Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Cà Mau không có tiền trả lương giáo viên vẫn thông báo khẩn vận động tiền bắn pháo hoa Tết

Posted By ETvn Staff 10 On In Kinh tế,Tin tức kinh tế | No Comments


Ngân sách nhà nước trung ương căng thẳng, thu không đủ chi, nợ công sắp đến giới hạn, ai cũng biết và hiến kế để nhà nước vượt qua khó khăn. Còn tỉnh, huyện nợ tiền lương công chức, tiền bảo hiểm xã hội, tiền xây dựng cơ bản cũng không phải là ít, bởi vì ngân sách chung là thu không đủ chi, không có gì mới lạ. Nhưng chuyện lạ là ở huyện Bình Thới (Cà Mau), đang nợ ngập đầu mà vẫn hoành tráng bắn pháo hoa vào dịp Tết.

Huyện ra thông báo khẩn bắn pháo hoa

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng, vừa ký thông báo số 84/TB-UBND ngày 14/12/2015 gửi tới các đơn vị trực thuộc yêu cầu vận động xã hội hóa bắn pháo hoa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân – 2016. Trong đó, phân bổ chỉ tiêu về số tiền yêu cầu mỗi đơn vị phải vận động.
Được biết, kinh phí dự trù để tổ chức bắn pháo hoa mừng xuân mới 2016 ở huyện Thới Bình khoảng 200 triệu đồng, và địa điểm dự kiến là Trung tâm văn hóa huyện.
Cà Mau [1]
Cụ thể, các ban ngành đoàn thể huyện được giao chỉ tiêu từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng; Công an, ban chỉ huy quân sự và chi cục thuế được giao mỗi đơn vị 5 triệu đồng; thị trấn Thới Bình bị giao nhiệm vụ vận động 10 triệu đồng; các xã trực thuộc phụ trách “xã hội hóa” số tiền 5 triệu đồng.
Khi nhận được thông báo, nhiều đơn vị rất tâm tư, bởi vì nhiều cán bộ hợp đồng ở một số xã trực thuộc huyện Thới Bình cho biết, mỗi tháng họ chỉ lĩnh vỏn vẹn 1,050 triệu đồng thì việc chi 50 nghìn đồng cho tiền bắn pháo hóa tương đương gần 2 ngày lương, chưa kể những nhân viên ấp không có lương.
Cán bộ thu nhập rất thấp, cuộc sống khó khăn, một cán xã cho biết, xã vừa lập danh sách cán bộ để huyện làm thủ tục thưởng Tết, nhưng lãnh đạo chỉ cho lập danh sách cán bộ công chức, còn cán bộ hợp đồng và bán chuyên trách không nằm trong diện được hưởng tiền Tết từ huyện…
Thu từ công, viên chức đã khó, nhưng thị trấn, các xã phải thu từ người dân thì khó hơn, vì người dân đang quá khó khăn, bị thu tiền pháo hoa thì lấy đâu tiền ăn Tết?

Trong khi huyện Thới Bình đang cầu cứu ngân sách hơn 17 tỷ đồng

Sau 10 ngày ký thông báo khẩn bắn pháo hoa, ngày 24/12/2015, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cũng đã ký văn bản “cầu cứu” ngân sách hơn 17 tỷ đồng để trả nợ sự nghiệp giáo dục của huyện, để có tiền chi trả lương cho giáo viên huyện Thới Bình.
Các khoản nợ này bao gồm: nợ chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo hơn 7 tỷ đồng, nợ nâng lương 4,8 tỷ đồng, chế độ phụ cấp ưu đãi và thu hút đối với nhà giáo ở các xã có điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn 1,7 tỷ đồng…
Tờ trình nêu từ năm 2010 – 2015, kinh phí phân bổ cho sự nghiệp giáo dục của huyện không tăng, nhưng phải chi thêm nhiều vấn đề phát sinh, chính vì vậy đến nay huyện đã nợ chế độ cán bộ giáo viên hơn 17 tỷ đồng.

Thủ tướng nói: không phải cứ thiếu tiền là xách cặp ra Hà Nội xin

Mới đây Thủ tướng đã nói “không” với những tỉnh thiếu ngân sách do chi tiêu vô lối. Trước hiện tượng thiếu ngân sách trầm trọng ở nhiều địa phương thì Bộ Tài chính cũng cương quyết, không thể “chiều” theo cách chi tự do, bất hợp lý của các địa phương. Các địa phương phải tự cân đối, đảm bảo tự chủ trong phạm vi kế hoạch.
Nhưng việc lợi dụng xã hội hóa để thu tiền của người dân để bắn pháo hoa, để làm đường, làm trạm điện…vẫn còn nổi cộm, chưa thấy có ý kiến ngăn cấm để người dân đỡ khổ.

May thay, tỉnh Cà Mau chấn chỉnh việc giao chỉ tiêu xã hội hóa bắn pháo hoa

Trước chuyện lạ xảy ra, tỉnh Cà Mau đã chấn chỉnh, thường trực Huyện ủy Thới Bình cho biết, đã kiểm điểm, nhắc nhở rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cùng bộ phận tham mưu vì đã ra văn bản “chưa chuẩn” trong việc xã hội hóa bắn pháo hoa mừng năm mới 2016.
Ngoài kiểm điểm, rút kinh nghiệm về vụ việc trên cũng chấn chỉnh việc xã hội hóa bắn pháo hoa phải trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt; không giao chỉ tiêu cho các ngành, đoàn thể tại địa phương, mà các ngành, đoàn thể tại Thới Bình chỉ tham gia vận động tiếp việc xã hội hóa.

Kinh nghiệm từ câu chuyện bắn pháo hoa

Thật là khó hiểu, huyện đang khó khăn thế, tỉnh Cà Mau cũng đang khó khăn, người cán bộ lương thấp thì khó khăn và người dân thì lại càng khó là lẽ đương nhiên. Tại sao không tập trung lo cho đầu tư sản xuất, tăng kế sinh nhai cho người dân, để người dân đỡ khổ, để doanh nghiệp vượt qua khó khăn thì mới có nguồn thu tiếp cho ngân sách. Trong bối cảnh đó thì bắn pháo hoa nào có tác dụng gì?
Đây phải chăng cũng là căn bệnh thích chơi sang, hoành tráng, muốn nổi trội? Bản chất căn bệnh thích thành tích, hình thức này nó đã ăn sâu vào lối suy nghĩ của chúng ta rồi? Nhưng chính quyền là vì dân, lo cho dân, không nên để bệnh thành tích, hình thức làm khổ dân.
Chuyện này chẳng khác gì chuyện tỉnh nghèo nhất cả nước, cứ 4 người thì có 1 người thuộc diện nghèo, hàng năm phải xin ngân sách trung ương trợ cấp, người dân thiếu ăn, học sinh thiếu trường học mà vẫn khăng khăng phải xây cụm tượng đài hoành tráng 1.400 tỷ.
Nếu có cơ chế hỏi người đóng thuế xem việc sử dụng tiền thuế như thế có được không thì chắc sẽ không có những chuyện xây tượng đài, bắn pháo hoa vô lý thế này.
Thành Tâm
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: