TP - Sau hơn một ngày trời lênh đênh trên biển giữa mưa rét, tàu cá QNg 98459 bị đâm ở Cồn Cỏ (Quảng Trị) được lai dắt về vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) chiều qua. “Không có các bạn tàu, có lẽ bây giờ chúng tôi đã nằm lại giữa biển khơi”, một thuyền viên nói.
Tàu QNg 98459 trở về với vô số vết thương trên mình. Tàu QNg 98459 trở về với vô số vết thương trên mình.
Hai hôm trước, tàu QNg 98459 còn hùng dũng ra khơi với 10 thuyền viên, nhưng chiều 2/1 trở về với bụng thuyền trống trơn, hai bên thân tàu bị đâm vỡ.
Vớt người, tát nước cứu tàu
Bước xuống thuyền với khuôn mặt xanh xao, mệt mỏi, thuyền viên  Trần Tiết (40 tuổi) kể: “Trưa 1/1, tàu đang trên đường ra Cồn Cỏ hành nghề thì bất ngờ một tàu có mui tàu dài gấp ba lần tàu tụi tui, trên tàu có ghi chữ tượng hình lù lù tiến lại đâm thẳng vào hông tàu khiến 7 anh em trên tàu rơi xuống nước. 

Hoảng loạn, chúng tôi cầu cứu nhưng tàu lạ không có động thái gì. Một lúc sau, tàu này thình thình lui ra xa rồi ngang nhiên đâm thêm lần nữa. Cú đâm mạnh làm nước tràn vô nhấn chìm gần hết con tàu. Tụi tui lóp ngóp bơi vào tàu để tát nước, vừa la hét để những tàu đi gần ứng cứu”.
Thuyền trưởng Huỳnh Bi, tàu QNg 94429, kể: “Khi nghe tiếng kêu cứu từ tàu QNg 98459, tàu tôi và nhiều tàu khác ở xung quanh lập tức chạy tới, mất chừng 30 phút mới đến nơi. Khi ấy tàu đã chìm một phần, thuyền viên chới với giữa biển, anh em chúng tôi gấp gáp vớt lên rồi vội vàng sang tàu lục tung những đồ vật nặng, ít giá trị quăng hết xuống biển để tàu không chìm hẳn. Thấy không xong, anh em lại chạy về tàu mình lấy máy hì hục bơm hết nước ra, phía ngoài, mọi người vừa tát nước bằng tay, vừa khuân ngư lưới cụ sang tàu khác để con tàu có thể cầm cự”.
Sau nhiều giờ cật lực cứu tàu, đến cuối giờ chiều, tàu QNg 98459 nổi hoàn toàn, mọi người hoàn hồn, ăn vội mì tôm giữ sức. Đến 2 giờ sáng 2/1, tàu QNg 94429 TS lai dắt tàu bị nạn với vô số vết thương trên mình về Đà Nẵng. Hơn 4 giờ chiều, hai tàu cập vịnh Mân Quang, các thuyền viên trên tàu bị nạn vào hết Đồn biên phòng Mân Quang để khai báo sự việc. Mọi thứ ngổn ngang trên tàu được các ngư dân tàu QNg 98459 tiếp tục thu dọn cho đến lúc trời tối sẫm. “Không có các bạn tàu, có lẽ bây giờ chúng tôi đã nằm lại giữa biển khơi”, ông Tiết xúc động nói.
Tàn nhẫn, dã man
Trở về với vô số vết thương trên mình, tàu QNg 98459 rệu rạo, phần vỏ tàu hứng chịu cú đâm quá mạnh đã vỡ toang. Toàn bộ máy móc, thiết bị hư hỏng hoàn toàn. Bụng tàu chứa đầy một mớ hỗn độn thanh gỗ gãy, cột kèo xiêu vẹo. Ngư dân trên tàu nói rằng, các thiết bị quý giá đã hỏng, chưa kể những đồ vật ít giá trị hơn đã quăng hết xuống biển để tàu khỏi chìm, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Nhưng tổn thất ấy có là gì so với sự hoảng loạn của các ngư dân và người thân của họ. 
Thuyền trưởng Huỳnh Thạch cho biết, đây là tai nạn kinh hoàng nhất trong đời đi biển của ông. “Chúng cố đâm hai lần cho chìm đã hung dữ. Lúc chúng tôi chới với giữa biển, chúng cũng dửng dưng đứng trên tàu chỉ tay xuống mà không hề có động thái giúp đỡ. Quá tàn nhẫn, dã man!”, ông nói. Theo thuyền trưởng Huỳnh Thạch, ở vùng vịnh Bắc Bộ chỉ có tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc đánh bắt hải sản.
Nghe tin tàu về Đà Nẵng, từ trưa qua, người thân của các thuyền viên đã khăn gói bắt xe ra Đà Nẵng. Ba giờ chiều tới nơi, họ ngồi trên xà lan mỏi mắt ngóng đợi giữa tiết trời rét căm. Bà Đồng Thị Lệ Thu, vợ ngư dân Huỳnh Văn Giao, nói: “Hôm qua, nghe trên bộ đàm, mọi người mất hết đồ đạc nên tui mang áo quần, dép, chăn và thức ăn ra. Ngâm nước ngâm gió giữa biển thì còn chi cực bằng”. Con tàu bị nạn vừa neo vào xà lan, thuyền trưởng Huỳnh Thạch rệu rạo bước xuống, bà Võ Thị Cảm, vợ ông, òa lên chạy tới ôm chồng, không thốt lên lời. 
Trưa hôm trước, anh trai bà ngoài biển điện về báo tin tàu gặp nạn, bà lập tức về mở bộ đàm nối máy với tàu nhưng không được. Đến 6 giờ tối, anh em ngoài đấy mới nối thông, chỉ nói qua là tất cả bình an, bà vẫn chưa nghe được tiếng chồng. 
Bà nức nở: “Chồng tui đi biển nhiều năm, có lần về kể bị tàu lạ chọi đá nghe đã rùng mình, bây giờ nó còn quyết đâm luôn thì không thể nào tưởng tượng được. Nhìn con tàu tan nát thế kia là tôi biết nó hung hãn thế nào rồi”.
Không có tàu bạn, chúng tôi đã nằm lại trùng khơi - ảnh 1Thuyền trưởng Huỳnh Thạch thuật lại sự việc khi bị tàu lạ đâm.
Đáp chuyến xe đò cuối cùng từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, ông Huỳnh Hợp, bố thuyền trưởng Huỳnh Thạch, như ngồi trên đống lửa vì vừa lo cho con, vừa lo cho vợ ở nhà.

“Hôm nghe tin tàu thằng Thạch bị nạn, bà ấy ngất lên ngất xuống, đòi đi theo nhưng tôi không cho. Lúc tôi lên xe, bà cũng khuỵu xuống, không thều thào nổi, suốt từ chiều đến giờ, tôi điện về mà bả không bắt máy. Không biết có chuyện chi xảy ra không nữa”, ông nói.
Đến tối qua, lực lượng biên phòng Đà Nẵng vẫn tiếp tục làm việc, lấy lời khai từ các ngư dân trên tàu bị nạn để hoàn tất hồ sơ.

Đề nghị Trung Quốc làm rõ vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam

03/01/2016 08:23 GMT+7
TT - Sau khi nắm thông tin từ phía ngư dân về vụ tàu cá bị đâm chìm, kiểm ngư VN thông qua đường dây nóng đã có công văn gửi sang phía Trung Quốc đề nghị làm rõ.
Con tàu bị nạn tàn tạ sau khi bị đâm. Nơi ngủ của ngư dân chỉ còn lại miếng ván ghép - Ảnh: Đoàn Cường
Con tàu bị nạn tàn tạ sau khi bị đâm. Nơi ngủ của ngư dân chỉ còn lại miếng ván ghép - Ảnh: Đoàn Cường
Tàu cá QNg 98459 của ông Huỳnh Văn Thạch (Đức Phổ, Quảng Ngãi) cùng 10 ngư dân đã được tàu cá đồng hương QNg 94429 của ông Huỳnh Bi lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) vào tối 2-1 với những vết thương trên tàu.
Theo ông Thạch, trưa 1-1, khi tàu cá này đang trên đường di chuyển từ Đà Nẵng ra vị trí cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 70 hải lý thì bị một tàu cá vỏ thép của Trung Quốc đâm chìm.
Dù đã lên đến đất liền, ông Thạch vẫn chưa hết hoảng sợ, ông cho biết: “Khi các thành viên trên tàu đang ngủ, bất ngờ nghe tiếng ầm ầm. Tôi cầm lái trên cabin ngó sang hông thì thấy một tàu sắt to sừng sững, thân tàu màu xanh, cabin màu xám, trên tàu có ghi chữ Trung Quốc đâm thẳng vào giữa tàu cá.
Sau cú đâm thứ nhất, 7 anh em bị hất tung xuống biển. Thấy vậy tôi la lên, kêu cứu, nhưng có 2 người nói tiếng Trung Quốc với nhau gì đó rồi họ đánh lái ra và tông tiếp cú thứ 2. Sau đó, dù chúng tôi kêu cứu nhưng họ vẫn bỏ đi”.
Hai cú đâm liên tiếp đã khiến phần giữa con tàu QNg 98459 bị bể nát. Cabin sụp tan tành. Nước biển ngập nhanh. Toàn bộ tư trang, máy móc của tàu đều chìm xuống biển.
Cũng may lúc đó, thuyền trưởng Thạch còn một bộ đàm nhỏ kịp gọi “cứu, cứu” vào bộ đàm của tàu cá đồng hương là ông Huỳnh Bi.
Khi nghe tàu ông Thạch kêu cứu, tàu của ông Bi cách đó chừng 5 hải lý đã tăng tốc đến hiện trường thì thấy tàu QNg 98459 đang chìm, chỉ còn cách mặt nước gần 1m. 
7 trong số 10 ngư dân đang chới với trên biển.
Cùng lúc đó, tàu cá QNg 98739 do ông Nguyễn Bích chỉ huy cũng kịp thời có mặt để ứng cứu. Gần 30 ngư dân quần quật suốt từ trưa 1-1 cho đến đêm để bơm, tát nước trong tàu bị chìm ra. Đến rạng sáng 2-1, khi sóng biển êm, các ngư dân mới lai dắt tàu bị nạn về Đà Nẵng.
Tối 2-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hà Lê - phó cục trưởng Cục Kiểm ngư VN - cho biết sau khi nắm thông tin về tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm, kiểm ngư VN thông qua đường dây nóng đã có công văn gửi sang phía Trung Quốc đề nghị làm rõ.
Hiện phía Trung Quốc đang xác minh và đề nghị VN làm rõ hơn về số hiệu tàu sắt. Ông Lê cho biết đang chỉ đạo lực lượng kiểm ngư làm việc với ngư dân, nhận dạng đặc điểm tàu đã tông chìm tàu cá của ngư dân Việt.
Cũng theo ông Lê, thông tin tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm mà lực lượng kiểm ngư tiếp nhận được là từ Bộ Ngoại giao và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chứ không nhận được tin từ phía ngư dân bị nạn. Chỉ sau khi ngư dân báo cáo với cơ quan chức năng thì kiểm ngư mới biết.

Vụ tàu lạ đâm chìm tàu ngư dân Quảng Ngãi: Họ muốn giết chúng tôi

Bảo Ngọc | 
Vụ tàu lạ đâm chìm tàu ngư dân Quảng Ngãi: Họ muốn giết chúng tôi
Ông Thạch chỉ vết đâm trên thân tàu. Ảnh: Đình Thức.

"Cú đâm đầu tiên có thể là họ vô ý nhưng khi họ quay đầu lại đâm lần thứ hai thì chắc chắn là cố ý. Họ thấy chúng tôi ở dưới biển nhưng không cứu giúp...".

Cố tình đâm lần thứ hai
Như thông tin chúng tôi đã đưa, vào 16h30 chiều 2/1, tàu cá QNg 98459 TS cùng 10 thuyền viên đã trở về đất liền an toàn sau hai ngày lênh đênh trên biển. Tàu hiện đang neo tại Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng).
Các thuyền viên sau khi trở về đất liền ngay lập tức làm việc với cơ quan chức năng để trình báo vụ việc. Hiện, cả 10 ngư dân đều đang rất mệt mỏi và chưa hết hoảng loạn sau sự việc.
Thuyền trưởng kiêm chủ tàu Huỳnh Thạch (trú Đức Phổ, Quảng Ngãi) thông tin cho PV, tàu của anh bắt đầu ra khơi từ ngày 31/12/2015. Ngày 1/1, tàu đến vùng biển cách đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) khoảng 65 hải lý.
Trưa ngày 1/1, thuyền trưởng Thạch cho các ngư dân ăn cơm và nghỉ ngơi sau một đêm đánh bắt. Khi tất cả các thuyền viên đang ngủ thì bỗng nhiên nghe tiếng va chạm mạnh khiến nhiều người rơi xuống nước.
Tôi chỉ nghe thấy một tiếng rầm rất mạnh rồi thấy mình rơi xuống nước. Tôi cố hết sức ngoi lên mặt nước và thấy có khoảng 7 người bị rơi xuống nước như tôi. Mọi người đều hoảng loạn.
Chúng tôi có thấy một con tàu vỏ sắt to lớn bên cạnh nên vẫy tay cầu cứu”, ngư dân Trần Tiết (40 tuổi, trú Đức Phổ, Quảng Ngãi) bàng hoàng nhớ lại.

Thuyền trưởng Thạch kể lại vụ việc cho PV
Thuyền trưởng Thạch kể lại vụ việc cho PV
Thuyền trưởng Huỳnh Thạch cho biết ngay sau cú đâm đầu tiên, anh cùng hai ngư dân khác trên tàu cũng bị bất ngờ. Lúc xảy ra sự việc là khoảng 12h05.
Chúng tôi quăng dây, phao xuống nước cứu các bạn tàu. Thấy có tàu lớn bên cạnh, chúng tôi ra hiệu nhờ cứu giúp nhưng không được”, thuyền trưởng Thạch nói.
Theo thuyền trưởng Thạch, tàu lạ không những không cứu giúp mà còn cố tình quay lại đâm tiếp lần 2.
Tàu họ rất lớn. Khi chúng tôi đang cứu người thì họ quay ngược tàu lại hướng thẳng vào chúng tôi. Tàu họ đâm trực diện vào thành tàu ở vị trí cabin. Tôi và hai thuyền viên còn lại rơi xuống nước. Tất cả mọi người đều cố vẫy vùng để ngoi lên.
Tàu họ đâm xong thì bỏ mặc chúng tôi dưới biển mà bỏ đi”, ông Thạch nói.

Các ngư dân trên tàu QNg 98459 TS chưa hết hoang mang sau sự việc
Các ngư dân trên tàu QNg 98459 TS chưa hết hoang mang sau sự việc
“Cứu mà chậm 2 tiếng nữa là chúng tôi chết”
Các ngư dân cho hay thời điểm tàu bị đâm biển đang có gió mạnh, sóng lớn và rất lạnh.
Tôi lúc đó chỉ biết phải nhanh chóng ngoi lên mặt nước để thở. Sau đó thì cố bơi về bờ tàu để trèo lên.
Biển mùa này rất lạnh, nếu ngâm dưới nước lâu rất nguy hiểm. Có thể bị chuột rút hoặc hạ thân nhiệt đột ngột dẫn đến tử vong”, ông Tiết cho hay.
Đến khoảng 15 giờ chiều ông mới lên được tàu. Sau đó các ngư dân khác cũng lần lượt được kéo lên.
Thuyền trưởng Thạch ngay lập tức phát tín hiệu cầu cứu đến các tàu của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt gần đó. Có 4 tàu nhận được tín hiệu nên chạy đến.
Tàu của chúng tôi đã bị sập cabin, buồng lái xuống nước. Thân tàu bị đâm vỡ, máy bị hỏng không nổ được. Nước liên tục tràn vào khoang khiến con tàu chìm dần xuống biển”, thuyền trưởng Thạch nói.

Vết đâm hư do tàu lạ gây ra trên tàu QNg 98459 TS 
Vết đâm hư do tàu lạ gây ra trên tàu QNg 98459 TS 
Đến khoảng 16h30, tàu cá QNg 94429 TS của ông Huỳnh Bi tiếp cận được tàu cá QNg 98459 TS.
Lúc chúng tôi tới, tàu đã sắp chìm hẳn, chỉ còn cách mép tàu khoảng nửa mét. Sau đó có thêm hai tàu khác đến cùng ứng cứu. Tất cả mọi người đều cùng nhau tát nước ra khỏi khoang.
Vật dụng thiết yếu thì chúng tôi để lại, những thứ không còn cần thiết như nước đá, gạo, dầu, muối, thực phẩm... đều vứt xuống biển để tàu nhẹ hơn và nhanh nổi. Khoảng 18h thì tàu nổi lên, anh em mới được nghỉ ngơi và ăn uống.
Tàu nổi lên nhưng chúng tôi phải dọn dẹp đến 3h sáng nay (ngày2/1) mởi có thể kéo về. Cả 4 tàu cùng kéo vì tàu bị chìm vẫn còn nằm phần lớn dưới nước nên rất nặng.
Nếu không có chúng tôi ứng cứu kịp thời mà chỉ cần chậm 2 tiếng nữa thì nguy hiểm lắm. Tàu sẽ bị chìm hẳn', ông Bi thông tin thêm.
Nhận dạng tàu gây tai nạn
Thuyền trưởng Thạch cho biết dù gặp nạn và đang ở dưới biển nhưng ông cũng kịp quan sát số hiệu con tàu gây nạn.
Số hiệu tàu là 00098880. Con tàu này không mang Quốc kỳ của nước nào cả. Tuy nhiên, nhìn vào nhận dạng bên ngoài thì tôi có thể khẳng định đây là tàu đánh bắt ghẹ của một quốc gia trong khu vực.
Thiệt hại tôi tính sơ sơ khoảng 2 tỉ. Tiền sửa chữa tàu còn chưa biết tốn hết bao nhiêu nữa. May mà giữ được mạng là may lắm rồi”.
Theo ông Thạch, do bị đâm va nên máy chính, máy bộ đàm, liên lạc của tàu bị hư hại hoàn toàn. Lương thực trên tàu cũng không còn nên tổn thất rất lớn.
Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Ánh Dũng, Chính trị viên đồn Biên phòng Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận lời khai của các ngư dân. Lực lượng Biên phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác để điều tra, xác minh vụ việc.
Thượng tá Dũng khẳng định lực lượng biên phòng sẽ tích cực điều tra để làm rõ vụ việc, bảo vệ quyền lợi của ngư dân.
theo Trí Thức Trẻ
ĐOÀN CƯỜNG