Học sinh Việt Nam học một lúc 14 môn thì “còn gì là người?”; "Không thể cứ đào tạo trên trời, sau đó người ta đi dưới đất, đi đâu thì đi"
THÙY LINH
(GDVN) - Trong khi ở các nước phát triển, học sinh cấp THPT chỉ học khoảng 4-5 môn còn học sinh của ta hiện nay phải học 14 môn thì “còn gì là người”.
Giáo sư Đào Trọng Thi nêu các vấn đề nhức nhối của giáo dục phổ thôngTừ nhà trường đến tổ ấm ở Việt Nam đang tràn ngập trong 2 chữ “bài tập”Quốc hội yêu cầu áp dụng chương trình-sách giáo khoa mới từ năm học 2018-2019
Muốn đổi mới giáo dục cần nhanh chóng có chương trình sách giáo khoa mới
Trong buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia về đổi mới căn bản toàn diện trong giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông diễn ra ngày 15/12 tại Hà Nội, các chuyên gia giáo dục đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Dưới góc độ quản lý từ cơ sở, Hiệu trưởng Trường Marie Curie - ông Nguyễn Xuân Khang chia sẻ: “Nói đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là một cuộc cách mạng tôi thấy mênh mông, chơi vơi quá”.
Bởi nhiều nội dung đặt mục tiêu quá cao, mang tính mơ ước thì sẽ không thể đạt được.
Trong buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia về đổi mới căn bản toàn diện trong giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông diễn ra ngày 15/12 tại Hà Nội, các chuyên gia giáo dục đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Dưới góc độ quản lý từ cơ sở, Hiệu trưởng Trường Marie Curie - ông Nguyễn Xuân Khang chia sẻ: “Nói đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là một cuộc cách mạng tôi thấy mênh mông, chơi vơi quá”.
Bởi nhiều nội dung đặt mục tiêu quá cao, mang tính mơ ước thì sẽ không thể đạt được.
Ông Khang nêu ví dụ, đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, mới đây Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã phải thừa nhận trước Quốc hội rằng: “Không đạt mục tiêu”.
Ông cho rằng, Bộ cần tập trung đổi mới một số nội dung trước như: chương trình sách giáo khoa để giáo viên có cơ sở dạy học. Còn đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất muốn đổi mới phải có thời gian.
Ông cho rằng, Bộ cần tập trung đổi mới một số nội dung trước như: chương trình sách giáo khoa để giáo viên có cơ sở dạy học. Còn đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất muốn đổi mới phải có thời gian.
Học sinh Việt Nam học một lúc 14 môn thì “còn gì là người” (Ảnh: giaoduc.net.vn) |
Trong khi đó, PGS.TS Trần Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trăn trở:
“Tôi không nghĩ từ nay đến năm 2020 chúng ta sẽ giải quyết được những vấn đề lớn của giáo dục mà chỉ phấn đấu giải quyết những vấn đề cốt lõi.
Không phải do trí tuệ của cán bộ, giáo viên ngành giáo dục kém mà do điều kiện để thực hiện hoạt động giáo dục ở nước ta trên thực tế rất yếu kém, trong khi nhu cầu học của người dân Việt Nam lại rất cao”.
Do vậy, để giải quyết được những vấn đề cốt lõi và bức thiết nhất của giáo dục thì cần phải đổi mới điều kiện giáo dục.
“Tôi không nghĩ từ nay đến năm 2020 chúng ta sẽ giải quyết được những vấn đề lớn của giáo dục mà chỉ phấn đấu giải quyết những vấn đề cốt lõi.
Không phải do trí tuệ của cán bộ, giáo viên ngành giáo dục kém mà do điều kiện để thực hiện hoạt động giáo dục ở nước ta trên thực tế rất yếu kém, trong khi nhu cầu học của người dân Việt Nam lại rất cao”.
Do vậy, để giải quyết được những vấn đề cốt lõi và bức thiết nhất của giáo dục thì cần phải đổi mới điều kiện giáo dục.
Bên cạnh đó, thay đổi phương pháp dạy và học theo định hướng tập trung phát triển con người, năng lực cá nhân thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn.
Chúng ta đang dạy học sinh quá nhiều môn
Đánh giá cụ thể về từng bậc học, PGS. Trần Thị Tâm Đan khẳng định: Tư duy quản lý giáo dục mầm non phải khác giáo dục phổ thông.
Giáo dục mầm non không phải là dạy học mà phải được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần. Tất cả trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ, chăm sóc theo phương pháp khoa học.
Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT cần có nghiên cứu triệt để, Nhà nước nắm đào tạo giáo viên, đa dạng hóa các loại hình, đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống trường tư thục. Như vậy hệ thống giáo dục mầm non mới được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu học của trẻ.
Đề cập tới dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, PGS. Đan bày tỏ băn khoăn khi cấp THPT yêu cầu học sinh phải học cả bắt buộc và tự chọn tới 7 môn là hơi nhiều.
Thông thường chương trình của các nước tiên tiến thường để học sinh tự chọn 5 môn, những năm cuối nên đào tạo sâu một số môn mà học sinh sẽ chọn nghề. Ví dụ như khối khoa học cơ bản, khối kinh tế, khối kỹ thuật, khối văn hóa nghệ thuật.
Để giảm bớt môn học bắt buộc, PGS.Tâm Đan đề xuất: Ví dụ môn học về đạo đức nên kết thúc ở lớp 11 để đến lớp 12 học sinh chỉ chuyên tâm vào việc học các môn chuyên ngành cho đào tạo nghề sau này.
Minh chứng cho việc học sinh đang phải học quá nhiều, GS.Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Đại biểu Quốc hội nêu: “Giáo sư Nguyễn Lân Dũng trong nhiều lần phát biểu ở các hội thảo khác nhau đều “kêu” là: Chúng ta dạy học sinh nhiều môn quá.
Trong khi ở các nước phát triển, học sinh cấp THPT chỉ học khoảng 4-5 môn còn học sinh của ta hiện nay phải học 14 môn thì “còn gì là người”.
Với số lượng môn học nhiều như vậy, học sinh học gì cũng lớt chớt, không thể đi sâu để chuẩn bị tiếp cận nghề nghiệp”.
Chính vì vậy, GS.Thuyết kiến nghị, nên lấy lớp 10 làm dự hướng, lớp 11 và 12 để học sinh tự chọn môn học.
Chúng ta đang dạy học sinh quá nhiều môn
Đánh giá cụ thể về từng bậc học, PGS. Trần Thị Tâm Đan khẳng định: Tư duy quản lý giáo dục mầm non phải khác giáo dục phổ thông.
Giáo dục mầm non không phải là dạy học mà phải được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần. Tất cả trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ, chăm sóc theo phương pháp khoa học.
Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT cần có nghiên cứu triệt để, Nhà nước nắm đào tạo giáo viên, đa dạng hóa các loại hình, đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống trường tư thục. Như vậy hệ thống giáo dục mầm non mới được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu học của trẻ.
Đề cập tới dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, PGS. Đan bày tỏ băn khoăn khi cấp THPT yêu cầu học sinh phải học cả bắt buộc và tự chọn tới 7 môn là hơi nhiều.
Thông thường chương trình của các nước tiên tiến thường để học sinh tự chọn 5 môn, những năm cuối nên đào tạo sâu một số môn mà học sinh sẽ chọn nghề. Ví dụ như khối khoa học cơ bản, khối kinh tế, khối kỹ thuật, khối văn hóa nghệ thuật.
Để giảm bớt môn học bắt buộc, PGS.Tâm Đan đề xuất: Ví dụ môn học về đạo đức nên kết thúc ở lớp 11 để đến lớp 12 học sinh chỉ chuyên tâm vào việc học các môn chuyên ngành cho đào tạo nghề sau này.
Minh chứng cho việc học sinh đang phải học quá nhiều, GS.Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Đại biểu Quốc hội nêu: “Giáo sư Nguyễn Lân Dũng trong nhiều lần phát biểu ở các hội thảo khác nhau đều “kêu” là: Chúng ta dạy học sinh nhiều môn quá.
Trong khi ở các nước phát triển, học sinh cấp THPT chỉ học khoảng 4-5 môn còn học sinh của ta hiện nay phải học 14 môn thì “còn gì là người”.
Với số lượng môn học nhiều như vậy, học sinh học gì cũng lớt chớt, không thể đi sâu để chuẩn bị tiếp cận nghề nghiệp”.
Chính vì vậy, GS.Thuyết kiến nghị, nên lấy lớp 10 làm dự hướng, lớp 11 và 12 để học sinh tự chọn môn học.
GS.Nguyễn Minh Thuyết nêu ý kiến tại buổi tọa đàm ngày 15/12 (Ảnh: Xuân Trung) |
Cụ thể ở lớp 10, học sinh học 13 môn, mỗi học kỳ chỉ học 6 hoặc 7 môn. Học sinh vẫn được học đủ các môn với nội dung hướng nghiệp của từng môn trong chương trình hiện hành.
Trừ 3 môn công cụ Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì cần được dạy suốt năm học, các môn còn lại mỗi môn chỉ được bố trí trong một học kỳ. Môn giáo dục thể chất sẽ được tổ chức dưới hình thức các câu lạc bộ thể thao tự chọn.
Phương án này có thể sẽ khiến một số nhà quản lý băn khoăn rằng: Trong một học kỳ, những giáo viên không có giờ dạy ở lớp 10 thì sẽ làm gì?
Giải đáp điều này, GS.Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Thắc mắc này xuất phát từ nề nếp phân công giáo viên theo khối lớp: giáo viên lớp 10 thì chỉ dạy lớp 10.
Trừ 3 môn công cụ Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì cần được dạy suốt năm học, các môn còn lại mỗi môn chỉ được bố trí trong một học kỳ. Môn giáo dục thể chất sẽ được tổ chức dưới hình thức các câu lạc bộ thể thao tự chọn.
Phương án này có thể sẽ khiến một số nhà quản lý băn khoăn rằng: Trong một học kỳ, những giáo viên không có giờ dạy ở lớp 10 thì sẽ làm gì?
Giải đáp điều này, GS.Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Thắc mắc này xuất phát từ nề nếp phân công giáo viên theo khối lớp: giáo viên lớp 10 thì chỉ dạy lớp 10.
Nhưng chúng ta có thể thay đổi cách phân công này bởi các thầy cô được đào tạo ở trường sư phạm ra hoàn toàn có thể dạy cả 3 lớp 10, 11 và 12”.
Còn từ lớp 11 trở đi, học sinh cần được tập trung vào các môn học chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.
“Theo tính toán của chúng tôi, mỗi học sinh chỉ cần chọn khoảng 5 môn học. Bên cạnh những môn cần cho nghề nghiệp tương lai, các em có thể chọn thêm những môn phù hợp với sở trường, sở thích của mình” – GS.Thuyết cho biết.
Với 5 môn tự chọn, những học sinh không dự thi hoặc không thi đỗ đại học, cao đẳng vẫn có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống và tìm cho mình một công việc phù hợp.
GS.Thuyết nêu minh chứng, những học sinh có khiếu về mỹ thuật hoàn toàn có thể tự khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang, đồ họa…
Còn từ lớp 11 trở đi, học sinh cần được tập trung vào các môn học chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.
“Theo tính toán của chúng tôi, mỗi học sinh chỉ cần chọn khoảng 5 môn học. Bên cạnh những môn cần cho nghề nghiệp tương lai, các em có thể chọn thêm những môn phù hợp với sở trường, sở thích của mình” – GS.Thuyết cho biết.
Với 5 môn tự chọn, những học sinh không dự thi hoặc không thi đỗ đại học, cao đẳng vẫn có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống và tìm cho mình một công việc phù hợp.
GS.Thuyết nêu minh chứng, những học sinh có khiếu về mỹ thuật hoàn toàn có thể tự khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang, đồ họa…
"Không thể cứ đào tạo trên trời, sau đó người ta đi dưới đất, đi đâu thì đi"
(GDVN) - “Thực tế, có nhiều em có bằng cử nhân, thạc sĩ nhưng phải giấu đi để xin vào làm công nhân. Vì nếu chìa bằng này ra thì xấu hổ, họ không nhận”.
Tư lệnh ngành giáo dục yêu cầu tránh cưỡi ngựa xem hoa khi phân luồng đào tạoĐà Nẵng phải trở thành Thành phố thông minh, sánh ngang Singapore và Hồng KôngTương lai gần, 9/10 nhân lực hiện tại sẽ phải chuyển nghề hoặc thất nghiệp
Đó là một thực trạng mà Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung dẫn ra tại buổi làm việc với lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng ngày 15/12.
Đà Nẵng phải rộng cửa đón nhân tài
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu Đà Nẵng phải mở rộng cửa hơn nữa để đón nhân tài. Thực hiện thu hút người tài, các doanh nghiệp Việt Nam, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư và làm việc.
“Đặc biệt là xây dựng kế hoạch mang tính chất chiến lược về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đà Nẵng phải có bước đột phá mạnh về nhân lực chất lượng cao”.
Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết sẽ trình Thủ tướng phương án liên thông đào tạo tiến sĩ nghề. Ảnh: An Nguyên |
Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị địa phương này phải coi trọng đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho người lao động. Cụ thể, Đà Nẵng sớm chủ động và mạnh dạn hơn trong phân luồng người học nghề.
Đà Nẵng dự kiến thu hút nhân tài bằng chính sách đãi ngộ chưa từng có
(GDVN) - Mức lương cơ sở hiện nay khoảng 1,2 triệu đồng thì đối tượng thu hút tốt nghiệp đại học được hưởng 80 lần mức lương cơ sở là vào khoảng 96 triệu đồng...
|
Phân luồng học nghề ở Đà Nẵng phải gắn với hai chuyện. Thứ nhất là phải chú trọng đến dự báo thị trường lao động. Từ các dự báo này rồi thì mới tính phân luồng.
“Tôi đề nghị phân luồng mạnh ngay từ cấp 2. Đểphấn đấu đến năm 2020, sẽ có 30% học sinh phổ thông cơ sở không học lên cấp 3 mà học vào Trung cấp nghề” ông Dung nói.
Bộ trưởng cũng dẫn ra một thực tế: “nhiều em có bằng cử nhân, thạc sĩ nhưng giấu đi, quay trở lại học nghề. Người ta gọi đó là “học lùi”. Vì nếu đưa bằng cấp ra anh xấu hổ mà thực ra doanh nghiệp nó cũng không nhận”.
Bộ trưởng giải thích thêm, bây giờ doanh nghiệp đều ký kết với các Trường nghề nên không nhận những em có bằng đại học. Vì như thế phải lo lương cao, lo các chi phí này nọ mà lại không đúng nghành nghề họ đào tạo.
“Chỉ có phân luồng thì nó mới khắc phục được tình trạng học sinh, sinh viên ra trường không có việc làm” Bộ trưởng cho biết.
Có thể liên thông từ trung cấp lên thạc sĩ, tiến sĩ nghề
Bộ trưởng cho rằng, chúng ta phải phấn đấu để đào tạo những thạc sĩ và tiến sĩ nghề.
“Tôi từng đi nhiều nước, họ theo con đường học nghề là chủ yếu, có người còn học lên thạc sĩ, tiến sĩ nghề chứ không phải cứ là tiến sĩ hàn lâm như bên ta. Như Nhật Bản chẳng hạn, sinh viên vào Trung cấp nghề và đi một mạch suốt đời với nghề đó” ông nói.
Việt Nam vẫn thừa thầy, thiếu thợ
(GDVN) - Từ năm 2016, Cao đẳng nghề Hoa Sen sẽ chính thức triển khai các chương trình đào tạo của Box Hill, theo đúng tiêu chuẩn của Úc.
|
Còn ở ta, đào tạo xong đại học là cứ vớ cái gì làm cái đó, “thực cẩm” toàn quốc.
“Trong quý I này, tôi với anh Nhạ (Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ) sẽ trình Thủ tướng phương án liên thông. Tức là cho các em học trung cấp nghề được liên thông học lên cao đẳng rồi lên đại học và thạc sĩ, tiến sĩ nghề. Từ trước đến giờ cấm đoán cái đó, giờ mình bỏ đi” ông Dung chia sẻ.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải gắn chặt đào tạo nghề với doanh nghiệp. Doanh nghiệp tham gia từ đầu trong quá trình đào tạo nghề.
Cụ thể như Trường nghề Dung Quất (Quảng Ngãi) đào tạo một năm cỡ 3.000 sinh viên. Tất cả số học ra hay vừa vào nhập học là doanh nghiệp vào đặt hàng ngay.
“Hàng tuần, doanh nghiệp vào giảng dạy, sau đó đi thực tập tại doanh nghiệp đó luôn. Như vậy, trong quá trình đào tạo 2-3 năm như thế, doanh nghiệp thấy anh này khá, làm được việc thì ra trường là nhận về làm ngày, có thể làm quản lý” ông Dung thông tin.
Có những học sinh nghèo vào học nghề không tốn một xu nào mà chưa ra trường đã có nơi nhận về làm việc rồi. Đi thực tập cũng đã có lương. Trường Dung Quất thì 92% sinh viên ra trường có việc làm ngay.
Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Trường nghề Đà Nẵng cũng phải phát triển theo mô hình này. “Chúng ta không thể đào tạo trên trời, sau đó người ta đi dưới đất, muốn đi đâu thì đi. Đề nghị phải có bước đột phá”.
Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề xuất Bộ hỗ trợ đầu tư, xây dựng Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng lên chuẩn quốc tế.
“Mặc dù Trường bị khống chế bởi quy định do địa phương quản lý nhưng mong Bộ quan tâm, hỗ trợ. Vì Trường này không chỉ đào tạo nghề cho thành phố mà cả khu vực miền Trung” ông Thơ nói.
An Nguyên
Thùy Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét