Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

CHIỀU 24/4/2018, TÒA PHÚC THẨM HN MỞ PHIÊN PHÚC THẨM XỬ ĐƠN BÀ NGUYỄN THỊ MÙI QUẢNG NINH KIỆN TBT BÁO GIA ĐÌNH VIỆT NAM

 Phiên Tòa sơ thẩm lần 1 mở 15/9/2016: Cán công công lý bị nghiêng cổ...tứ tung?

Mấy ngày qua báo chí rầm rộ đưa tin về phiên tòa này đã qua 2 lần sơ thẩm, 1 phiên phúc thẩm; Phiên tòa sơ thẩm lần 1 xử vào ngày 15/9/2016…Phiên tòa phúc thẩm chiều 24/4/2018 là phúc thẩm lần 2…

https://vn.sputniknews.com/.../201804185242622-toa-bat-bao-xin-loi-vong-linh-ke-g...
https://laodong.vn › Pháp luật
vietnamnet.vn/...dinh/toa-soan-bao-khang-cao-vu-kien-vi-dang-anh-khong-xin-phep-4...
doisongvietnam.vn/dang-bai-chong-me-tin-di-doan-bao-gia-dinh-viet-nam-bi-kien-b...
news.skydoor.net/news/Bao_Gia_dinh_Viet_Nam...bo...TAND_quan/3247665
tapchitoaan.vn/bai-viet/trao-doi-y-kien/boi...70...dinh.../B1PGqP33-.html

Phúc thẩm lần 1

Để rộng đường dư luận và để bạn đọc và các nhà báo nội chính có thêm thông tin, xin đưa lên mạng là Đơn kháng án của bà Nguyễn Thị Mùi, Vân Đồn, Quảng Ninh, bên nguyên của phiên Tòa phúc thẩm lần 2 được tổ chức; bên bị là TBT báo Gia đình Việt Nam:
Bên nguyên và bên bị

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.
Hà Nội, ngày  23   tháng 4 năm 2018

ĐƠN KHÁNG ÁN BẢN ÁN SƠ THẨM SỐ 23/2017/DS-ST NGÀY 22/9/2017

Kính gửi:  Tòa phúc thẩm thành phố Hà Nội

Tôi là Nguyễn Thị Mùi ; Địa chỉ: Tổ 1, khu 4, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh ; Số CMTND: 100156769 do CA Quảng Ninh cấp ngày 4/3/2003.
Tôi khởi kiện Tổng biên tập báo và Báo Gia đình Việt Nam, địa chỉ tại số 2 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội do đã đăng 5 bài trên tờ “Gia đình và cuộc sống”, phụ bản của báo, từ số 34 tới số 38, từ ngày 14/5/2013 tới ngày 28/5/2013 loạt bài có tựa đề là: Sự thật chuyện tử tù phạm trọng tội hiếp dâm và giết người hàng loạt hiện về kêu oan…
Tòa sơ thẩm quận Cầu Giấy đã mở phiên sơ thẩm và đã tuyên bản án sơ thẩm. Tôi làm đơn kháng án một phần bản án sơ thẩm số 23 do Tòa án sơ thẩm quận Cầu Giấy đã tuyên.
Tôi khởi kiện Tổng Biên tập và Báo gia đình Việt Nam là căn cứ theo Luật báo chí 1999 quy định tại Điều 13. Người đứng đầu cơ quan báo chí:
1.Người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng biên tập (báo in) hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc (đài phát thanh, đài truyền hình, cơ sở thực hiện chương trình nghe . nhìn thời sự) ;
3.Người đứng đầu cơ quan báo chí lãnh đạo và quản lý cơ quan báo chí về mọi mặt, bảo đảm thực hiện tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí và chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan chủ quản và trước pháp luật về mọi hoạt động của cơ quan báo chí.
Trong Bản kê khai ngày 24/3/2017 Báo Gia đình Việt Nam cho rằng:” Vào năm 2013 ( thời điểm có hoạt động của bài viết, TBT Báo Gia đình Việt Nam là bà Lê Thị Bích Ngọc, hiện nay TBT là ông Hồ Minh Chiến của Báo Gia đình Việt Nam. Ông Hồ Minh Chiến không thể chịu tráng nhiệm ( nếu có) thay bà Lê Thị Bích Ngọc) do đó bà Nguyễn thị Mùi đã khởi kiện sai đối tượng.”
Báo Gia đình Việt Nam trình bày như trên là trái với Điều 59 của Luật Tố tụng Hành chính 2015; Điều 59 đã quy định việc kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính như sau:
“- Trường hợp người bị kiện là người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức mà cơ quan, tổ chức đó hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể thì người tiếp nhận quyền, nghĩa vụ của người đó tham gia tố tụng.
Trường hợp người bị kiện là người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức mà chức danh đó không còn thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức đó thực hiện quyền, nghĩa vụ của người bị kiện.
- Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức bị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách thì cơ quan, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức cũ thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng của cơ quan, tổ chức đó.
Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức đã giải thể mà không có người kế thừa quyền, nghĩa vụ thì cơ quan, tổ chức cấp trên thực hiện quyền, nghĩa vụ của người bị kiện.
- Trường hợp sáp nhập, chia, tách, giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính trong một đơn vị hành chính mà đối tượng của quyết định hành chính có sự thay đổi thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đã ra quyết định hành chính có trách nhiệm tham gia tố tụng với tư cách là người bị kiện tại Tòa án nơi cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyết định hành chính bị kiện. Cơ quan tiếp nhận đối tượng của quyết định hành chính bị kiện phải tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
- Việc kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng có thể được Tòa án chấp nhận ở bất cứ giai đoạn nào trong quá trình giải quyết vụ án hành chính…”

Đơn khởi kiện của tôi là đúng đối tượng theo Điều 59 của Luật Tố tụng hành chính 2015!
Tôi xin trình bày trước Tòa  5 hành vi trái pháp luật sau đây của Tổng Biên tập và Báo Gia đình Việt Nam vi phạm nghiêm trọng, làm tổn hại đời tư cũng như quyền nhân thân của tôi Nguyễn Thị Mùi.

Hành vi 1 và 2:

TBT và Báo Gia đình Việt Nam đã đăng số báo 34 và 35 ảnh của tôi để minh họa cho bài viết về vụ án con trai tôi mà không xin phép tôi; 2 hành vi này vi phạm khoản 3 của Nghị định 51/2002: “Không được đăng, phát ảnh cá nhân làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cá nhân đó”; 2 hành vi này còn vi phạm Điều 32 của Bộ Luật Dân sự 2005: “Quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình” đã quy định:” Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý…Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh”
Khoản 3 của Nghị định 51/2002 và Điều 32 của Bộ Luật Dân sự 2005 quy định “Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý…”
Hành vi 3:
Số báo 34 đã đăng “quan hệ lục đục của vợ chồng tôi” ( của bà Nguyễn Thị Mùi) là hành vi vi phạm khoản 4 của Nghị định 51: “Không được đăng, phát tin bài ảnh hưởng tới đời tư”; hành vi này còn vi phạm Điều 38 của Bộ Luật Dân sự 2005: “Quyền bí mật về đời tư” đã quy định:” Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”; “ Việc thu thập công bố thông tin, tư liệu đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý”…
Hành vi 4:
Báo Gia Đình Việt Nam đã đưa ảnh và viết những lời lẽ miệt thị, mỉa mai cay độc nơi thờ tự linh thiêng của gia đình tôi, báo mô tả về bàn thờ con tôi “hương tàn khói lạnh” là vi phạm Điều 129 của Bộ Luật Hình sự: Vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của công dân; là xâm phạm đời tư công dân!
Hành vi 5:
Báo Gia đình Việt Nam đã đăng thông tin không đúng với bản án đã tuyên về con trai tôi Bùi Đức Lợi…
Bản án phúc thẩm không kết tội con trai tôi phạm tội hiếp dâm nhưng suốt 5 kỳ báo, Báo Gia đình Việt Nam đã giật tít: “Sự thật chuyện tử tù phạm trọng tội hiếp dâm và giết người hàng loạt hiện về kêu oan”; Tội hiếp dâm được đưa lên đầu và suốt trong 5 kỳ báo; Trong đó chỉ có 1 kỳ báo số 38 viết dòng như sau: “Tòa án nhân dân tối cao ( Tòa án cấp phúc thẩm) đã đình chỉ xêt xử đối với bị cáo Lợi về tội hiếp dâm trẻ em. Chỉ xử tội giết người và cướp tài sản”?
Căn cứ theo khoản 3 của Điều 9. Cải chính trên báo chí của Luật Báo chí 1999 quy định:” Lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả và lời phát biểu của tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải được đăng, phát song song tương xứng với thông tin do báo chí đã đưa theo quy định của Chính phủ…”
Báo chỉ đăng một dòng trong 1 kỳ báo số 38 là không tương xứng với tít bài được đăng suốt 5 kỳ với chữ lớn, đậm và đưa lên đầu ““Sự thật chuyện tử tù phạm trọng tội hiếp dâm”.
Tôi đã làm đơn khiếu nại lên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông các hành vi vi phạm pháp luật kể trên.
Chánh thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông đã ban hành Quyết định số 507/QĐ-XPHC ngày 13/6/2013 xử phạt hành chính Tổng Biên tập Báo Gia đình Việt Nam về việc đăng tin bài vi phạm kể trên; Thanh tra Bộ Thông tin-truyền thông đã yêu cầu Tổng Biên tập báo Gia đình Việt Nam đăng lời cải chính xin lỗi tôi. Cụ thể:
“Phạt tiền (Tổng Biên tập báo Gia đình Việt Nam) 5 triệu đồng do có hành vi vi phạm: Đăng một số nội dung thong tin sai sự thật trong bài viết” Sự thật chuyện tử tù phạm trọng tội hiếp dâm và giết người hang loạt hiện về kêu oan trên ấn phẩm Gia đình cuộc sống thuộc báo Gia đình Việt Nam từ số 34 tới số 38.
-Phạt tiền 4 triệu đồng do có hành vi vi phạm: Đăng ảnh cá nhân bà Nguyễn Thị Mùi trong bái viết trên số 34 và số 35 mà không được sự đồng ý của bàMùi…
-Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc báo Gia đình Việt nam phải cải chính xin lỗi đối với bà Nguyễn Thị Mùi…
( Trích Bản án sơ thẩm số 23/2017/DS-ST ngày 22/9/2017)
Trên báo Gia đình Cuộc sống, phụ bản của báo Gia đình Việt Nam số ra ngày 18/6/2013 đã đăng lời cải chính về việc báo đăng tội hiếp dâm trẻ vị thành niên của Bùi Đức Lợi là sai sự thật vì toà đã đình chỉ tội danh này trong bản án; Trong lời cải chính này báo Gia đình Việt Nam vẫn không chịu cải chính xin lỗi tôi về việc tự ý đưa ảnh của cá nhân tôi là Nguyễn Thị Mùi lên báo…
Tôi được biết: Bộ Thông tin-Truyền thông không chỉ xử phạt hành chính Tổng Biên tập báo Gia đình VN mà sau đó đã rút giấy phép phụ bản Gia đình và Cuộc sống, đình bản phụ bản này. Giờ đây kê khai với Tòa, báo lại cho rằng mình oan, mình không sai khi Báo đã chấp hành nộp phạt, đã xin lỗi tôi trên báo và gửi Công văn xin lỗi tôi và phụ bản của báo đã bị đình bản…
Tôi Nguyễn Thị Mùi là một công nhân bưu điện đã nghỉ hưu đã phải chịu tổn thất, nặng nề do việc Tổng biên tập và Báo gia đình Việt Nam đăng loạt 5 bài báo kể trên, đưa hình ảnh của cá nhân tôi lên báo khiến cho tôi không thể kinh doanh, buôn bán do là mẹ của một tử tù, phạm trọng tội cướp của, giết người, hiếp dâm.
Trong Bản kê khai ngày 24/3/2017 báo TBT Gia đình Việt Nam cho rằng việc tôi yêu cầu Tòa buộc TBT và báo Gia đình VN bồi thường thiệt hại là không có căn cứ…Lập luận này của báo dựa vào Điều 3, phần 1 của Nghị quyết 03/2006/HĐTPTANDTC ngày 8/7/2016 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật Dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; Tôi cho rằng việc viễn dẫn cơ sở pháp lý này là sai.
Điều 28 của Luật báo chí 1999 quy định về xử lý vi phạm:”Cơ quan báo chí, nhà báo, tổ chức cá nhân thông tin gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự…” Tôi đề nghị Tòa căn cứ điều này để buộc Tổng Biên tập Báo Gia đình Việt Nam bồi thường thiệt hại cho tôi.
Điều 307 của Bộ Luật Dân sự quy định cụ thể Trách nhiệm bồi thường thiệt hại:
1“ Trách nhiệm bồi thường thiệt hại bao gồm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất, trách nhiệm bồi thường, bù đắp tổn thất về tinh thần.
2. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất là trách nhiệm bù đắp tổn thất về vật chất thực tế, tính được thành tiền do bên vi phạm gây ra, bao gồm tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.
3. Người gây thiệt hại về tinh thần cho người khác do xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người đó thì ngoài việc chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai còn phải bồi thường một khoản tiền để bồi đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại”…
Nếu Tòa không xử nghiêm minh theo quy định của Luật Báo chí và Luật Dân sự thì các nhà báo sẽ tiếp tục lợi dụng quyền viết báo để bôi nhọ, xúc phạm danh dự và quyền nhân thân của công dân khác.
Căn cứ vào các quy định pháp luật trên, tôi kháng án một phần bản án sơ thẩm số 23.Tôi không đồng ý với mức bồi thường mà Bản án sơ thẩm số 23/2017/DS-ST ngày 22/9/2017 buộc TBT báo Gia đình Việt nam phải bồi thường cho tôi 72.726.000 đ do các hành vi trên gây tổn thất về tinh thần, làm ảnh hưởng tới công ăn việc làm kinh doanh buôn bán của tôi do những hình ảnh báo đăng về tôi. Tôi yêu cầu Tòa buộc TBT báo Gia đình Việt nam phải bồi thường cho tôi 300 triệu đồng.
Trong khi đang chờ Tòa phúc thẩm Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm vào chiều ngày 24/4/2018, nhà báo Phạm Ngọc Dương và một số nhà báo đã tiếp tục đăng bài, xâm phạm đời tư của tôi, công dân Nguyễn Thị Mùi trên VTC NEW, mặc dù cho tới tới thời điểm này, tôi không vi phạm pháp luật.
Người khởi kiện:
Nguyễn Thị Mùi.


Không có nhận xét nào: