Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Lê Trương Hải Hiếu bị kỷ luật: Thêm tín hiệu sụp đổ ‘gia tộc Lê Thanh Hải’

Ông Lê Thanh Hải từng được một số dư luận đồn đoán là “một trong những quan chức cộng sản giàu nhất Việt Nam”. Đặc biệt là mối quan hệ “đặc biệt” giữa ông Hải và bà Trương Mỹ Lan của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
 
Người dân đã phát hiện chính Lê Trương Hải Hiếu (người trong vòng đỏ) đã cùng với công an phá đám cuộc biểu tình chống Trung Quốc của Câu lạc bộ Nhà báo tự do. Hai người mặc áo trắng bên phải là Tạ Phong Tần và Điếu cày Nguyễn Văn Hải.
Chỉ 5 ngày sau vụ ông Lê Tấn Hùng – Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI) và là em ruột của cựu ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải – bị công bố “chi khống 13,3 tỉ đồng” theo kết luận thanh tra, đến lượt con trai cựu bí thư Lê Thanh Hải là ông Lê Trương Hải Hiếu – Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 – bị Ủy ban Kiểm tra thành ủy TP.HCM công khai thi hành kỷ luật.

Vụ công bố kỷ luật trên diễn ra tại hội nghị Thành ủy ngày 17/4/2018. Theo đó, ông Lê Trương Hải Hiếu “đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức”. Ban Thường vụ Quận ủy Quận 12 đã quyết định kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu bằng hình thức khiển trách.

Vào thời người cha còn đương chức Bí thư thành ủy TP.HCM, ông Lê Trương Hải Hiếu đã từng được liệt vào danh sách “tuổi trẻ tài cao” theo ngôn ngữ nửa thật nửa hư của giới quan chức và báo chí, hoặc “hót hay nhảy giỏi” theo cách châm biếm của dân gian đương đại.

Thành tích tốt nhất về “nhảy giỏi” là ngay cả sau khi ông Lê Thanh Hải đã “rớt đài” tại đại hội 12 của đảng cầm quyền và phải “về vườn”, vào tháng 5/2016 ông Hải vẫn tìm cách “binh” cho con trai Lê Trương Hải Hiếu có được một suất trong Ban chấp hành đảng bộ thành phố (tức thành ủy viên), bất chấp việc trước đó ông Hiếu chỉ nhận được tỷ lệ phiếu khá thấp cho cái ghế chính trị kèm lợi ích này.

Chính người kế nhiệm Lê Thanh Hải là Đinh La Thăng đã hoàn tất câu chuyện “binh” ấy. Từ đầu năm 2016, Đinh La Thăng đã bất ngờ “nhảy” vào Bộ Chính trị và được điều động về làm bí thư thành ủy TP.HCM.

Như vậy, “độ trễ” của Lê Trương Hải Hiếu so với Đinh La Thăng là đúng 1 năm, nếu tính từ thời đểm tháng 4/2017 khi ông Thăng phải nhận “án” kỷ luật ra khỏi Bộ Chính trị, và là 4 tháng nếu tính từ tháng 12/2017 khi ông Thăng chính thức tra tay vào còng.

Những nước cờ tuần tự và có vẻ khá chắc chắn của Tổng bí thư Trọng đang áp sát cựu bí thư Lê Thanh Hải, tương tự những nước đi của ông Trọng đối với “gia tộc Nguyễn Tấn Dũng”.

Chiến thuật trên đang khá tương hợp với đồn đoán trước tết nguyên đán 2018 về “từ sau tết đến Hội nghị trung ương 7, Lê Thanh Hải sẽ bị “đánh””.

Tính đến nay đã có 2 trong số 3 người con của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị “lên thớt” là Nguyễn Thanh Phượng và Nguyễn Thanh Nghị. Còn “thòng lọng” siết cựu bí thư Lê Thanh Hải có lẽ cũng chẳng khác mấy, ứng với hai người thân của ông Hải là Lê Trương Hải Hiếu và Lê Tấn Hùng.

Nhưng số phận của ông Lê Tấn Hùng có thể sẽ không “mềm” như Lê Trương Hải Hiếu.

Vào tháng Ba năm 2018, ông Lê Tấn Hùng chỉ bị đảng “khiển trách” – một mức độ mà có thể cho phép ông Hùng vẫn tiếp tục tại vị hoặc “hạ cánh an toàn”. Song đến giữa tháng Tư năm 2018, độ rủi ro đối với người em trai của cựu bí thư Lê Thanh Hải đã tăng đột biến.

Vụ việc “Lê Tấn Hùng chi khống 13,3 tỉ đồng” đang có triển vọng sang thẳng cơ quan điều tra của Công an TPHCM. Khi đó, số phận của ông Lê Tấn Hùng có thể coi như “xong” và chỉ còn chờ ngày bị truy tố và ra tòa lãnh án.

Cần nói thêm, Lê Tấn Hùng chính là quan chức đã ra lệnh cho lực lượng áo xanh (thanh niên xung phong) thẳng tay đàn áp hàng trăm người dân biểu tình vì môi trường và phản đối thảm họa xả thải của Formosa vào tháng Năm năm 2016. Nhiều người biểu tình đã bị thanh niên xung phong và công an trá hình đánh đập đến đổ máu.

Tín hiệu sụp đổ ‘gia tộc Lê Thanh Hải’

Vào lúc này, không hiếm người hiểu là cựu bí thư Lê Thanh Hải đã chính thức bị “sờ gáy”.

Ông Lê Thanh Hải từng được một số dư luận đồn đoán là “một trong những quan chức cộng sản giàu nhất Việt Nam”. Đặc biệt là mối quan hệ “đặc biệt” giữa ông Hải và bà Trương Mỹ Lan của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Từ đầu tháng 8/2016 đã bắt đầu tăng cường những dấu hiệu tấn công của một bộ phận trogn giới truền thông nhà nước vào Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuộc sở hữu của gia tộc họ Trương. Một trong số những bài viết trên báo nhà nước mang tựa đề “Đại gia Trương Mỹ Lan và ‘đế chế’ Vạn Thịnh Phát đang toan tính gì?”, cho rằng “Thâu tóm hàng loạt siêu dự án rồi để “trùm mền”, động cơ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trên thị trường địa ốc TP.HCM đang là một ẩn số vô cùng bí hiểm”.

Sau đó, bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội một số bài viết mang tính móc xích về mối quan hệ “đặc biệt” giữa bà Trương Mỹ Lan với ông Lê Thanh Hải – Bí thư thành ủy TP.HCM từ năm 2015 trở về trước. Nhiều dư luận cho rằng nhờ có sự “bảo kê” của Bí thư Hải mà Vạn Thịnh Phát đã giành được nhiều khu đất vàng để kinh doanh bất động sản, mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ cho tập đoàn này…

Giờ đây, ngay cả người được xem là “đệ tử ruột” của Lê Thanh Hải là Tất Thành Cang – Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM – cũng không thể cứu được Lê Trương Hải Hiếu.

Bản thân ông Tất Thành Cang có thể còn phải đối mặt với một nguy cơ khác. Trong những ngày gần đây, nhiều dư luận cho rằng ông Cang có thể phải chịu kỷ luật bởi một số sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm vào thời ông Cang còn là Bí thư quận 2.

Có lẽ “gia tộc Lê Thanh Hải” đang lộ ra những dấu hiệu đầu tiên về sự sụp đổ cho một ngày không còn xa nữa.

Thiền Lâm

(Cali Today)

Không có nhận xét nào: