Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

VÌ SAO NGUYỄN VĂN BÌNH " THĂNG" ĐINH LA THĂNG LẠI " GIÁNG?

La Quán Cơm.

Chuyến thăm Trung Quốc của ủy viên BCT, Trưởng Ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình ( NVB)với tư cách là Trưởng đoàn, lại được Vương Kỹ Sơn tiếp kiến trong thị đã chính thức xóa tin đồn lâu này răng: Nguyễn Văn Bình sẽ nằm trong số các ủy viên BCT sẽ bị rớt đài trong Hội nghị TW 7 sắp tới...
Lời đồn dai dẳng về số phận chính trị của NVB xuất phát từ quan hệ thân cận của vị này với TT Nguyễn Tấn Dũng; Đinh La Thăng và Nguyễn Văn Bình được dư luận quan sát chính trường vỉa hè cho là " đệ tử ruột" của NTD. Khi Nguyễn Tấn Dũng rơi đài, nhiều ý kiến cho rằng, sau Đinh La Thăng tiếp đến sẽ là NVB ?
Đinh La Thăng là kẻ được coi nguồn ngân khố quốc gia từ khai thác dầu còn NVB được coi là kẻ chăm sóc kho tiền của CP Nguyễn Tấn Dũng. Những tội lỗi của Đinh La Thăng đã được các phiên tòa vừa qua phơi ra trên mắt báo và dù không một dòng nào đề cập tới trách nhiệm hành chính, hình sự của cựu TT Nguyễn Tấn Dũng nhưng người dân bình thường lại không ngửi thấy " mùi dây cháy chậm" đang âm ý cháy liene quan tới số phận
NTD? Thế thfi tại sao NVB lại thoát và có vẻ đang thăng tiến...

Nhiều ý kiến đồn đoán rằng: Việc Vương Kỹ Sơn tiếp NVB cho thấy vị này sắp tới sẽ được cơ cấu một chức trách gì đó tại PCT vì dư luận mạng đang đồn về sức khỏe của ông TĐQ đang có vấn đề và rất có thể sẽ được xem xét tại Hội nghị TW 7?
Người viết bài này laij suy nghĩ khác? Rất có thể, trong Hội nghị TW 7 sắp tới, NVB sẽ tiếp quản chiếc ghế Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TW, chiếc ghế này đang trong tay ông Trần Quốc Vượng?
Trần Quốc Vượng đang dông tâm trí cho cuộc đua vào chiếc ghế TBT do vậy dù muốn hay không cũng muốn chia lửa bớt công việc và hòn tên mũi đạn; Do đó NVB đã được đề cứ vào chiếc ghế này bởi các lý do sáu:
- Vào chiếc ghế Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đòi hỏi phải giải được các baì toán kình tế theo nghĩa đen tối c ủa từ này. Ủy ban kiểm tra là cơ quan đòi hỏi phải nắm được các cung cách làm ăn trong bóng tối để trấn yểm... Về việc này, từng xuất thân Chánh thanh tra Ngành Ngân hàng rồi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, NVB chắc chắn lọc lõi được các đường dây lưu thông của các đồng tiền bẩn của cái cơ chế thị trưởng định hướng XHCN.
Vương Kỳ Sơn sở dĩ vật được nhiều hổ vì có thời phụ trách ngành NN Trung Quốc. Đây rất có thể là mách nước của Trung Quốc dánh cho TBT Nguyễn Phú Trọng nên trọng dụng NVB vào chiếc ghế Chủ nhiệm UBKTTW?
Thế quá khứ của NVB thì sao? NVB và ĐLT được dư luận vỉa hè vẫn cho là những người lo cái chuyện hậu cần gom góp phiếu cho TT Nguyễn Tấn Dũng, thế tại sao ĐLT bị trị còn NVB lại thoát?
NVB không thể không vô can trước hàng loạt các ngân hàng mất vốn, phải cơ cấu lại và được mua với cái giá 0 đồng? Đến nay vụ án OCEANBANK và Ngân hàng Xây dựng thất thoát hàng ngàn tỷ; Rồi Trầm Bê, rồi Bắc Hà của BIDV không thể Nguyễn Văn Bình vô can?
Đây vẫn là chỗ khuất tối của NVB và việc NVB được trọng dụng được thăng không bị giáng như ĐLT rất có thể bởi khả năng s au đây?
Thời thế đã thay đổi, Chủ cũ rớt đài, buộc lòng NVB phải quay sang đầu quân phò chủ mới. NVB được trọng dụng rất có thể đã sử dụng miếng võ sau đây:" Bao nhiêu năm đầu khăn túm bị được một khoản chắc không nhỏ; Ông đồng ăn một bà cốt ăn hai, làm gì có chuyện hàng ngàn tỷ đồng trôi sông trôi biển mà Thống đốc NHNN lại không biết gì? Không chịu trách nhiệm gì?
Còn nhớ ngành ngân hàng có một vụ đổ bể rất lớn đó là việc AGRIBANK mất sách vốn giai đoạn 2009-2010. Khi được dự lớp "tu nghiệp 258" vào năm 2013, người viết bài này đã có dịp ở chung với nhiều đại ca ngành ngân hàng. Các vị đại ca này người tội nhẹ nhất cũng làm bay hơi d ăm ba trăm tỷ, tức là GĐ Ngân hàng cấp quận. Theo đại ca này cho biết, AGRIBANK đã mất sạch vốn, quãng 100.000 tỷ, nhưng vì nếu tuyên bố vỡ thì nguy nên Chính phủ đành phải bịt lại và cho in tiền bù vào cái vụ VINASHIN ngành ngân hàng này? Vụ mất vốn của AGRIBANK giai đoạn 2009=2010 ấy cũng quãng gần 5 tỷ USD...
Vỉa hè đồn rằng: NVB đã biết thân biệt phận, sớm đầu hàng, đầu quân và chấp nhận công khai nộp phạt nên đã thoát. Đằng nào cũng bị thì hạ cơ sớm biết đâu còn vớt vát được mạng sống. Đánh kẻ chịu đi chứ ai đánh kẻ buông súng quy hàng !
Đó là sự đồn đoán của dư luận vỉa hè về sự hanh thông đường quan lộ của NVB? NBS, TMT chẳng đã bắt chước NVB là gì!
Đây cũng chỉ là đoán mò...Mọi sự chờ hồi sau phân giải. Chúc mừng NVB nếu ông đắc cử vào chiếc ghế Chủ nhiệm UBKTTW biết đâu ông lại trở thành trợ thủ đắc lực cho Trần Quốc Vượng trong sự nghiệp diệt ác trừ gian...
Đây cùng là kế sách mở đường cho cha con Nguyễn Tấn Dũng nếu chấp nhận nộp tiền theo cơ chế thị trường định hướng XHCN!


L.Q.C.

Không có nhận xét nào: