Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Cả Syria, Nga, Israel đều báo động toàn quân, sẵn sàng nghênh chiến; TT Trump cảnh báo Nga: Hãy sẵn sàng đi, tên lửa tốt, mới và thông minh sắp đến!


Thi Anh - Tất Đạt | 

TT Trump cảnh báo Nga: Hãy sẵn sàng đi, tên lửa tốt, mới và thông minh sắp đến!
Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ đã đăng tải trên Twitter, khuyên nước Nga chuẩn bị đối phó với tên lửa của Mỹ.

"Nga đã thề sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào nhằm vào Syria. Nga hãy chuẩn bị đi, bởi tên lửa sắp tới rồi đó, tốt, mới và "thông minh!" là một phần những gì Tổng thống Mỹ đã đăng tải trên Twitter. Ông Trump cho rằng Nga không nên làm đồng minh với "Động vật Giết người bằng Khí độc - kẻ giết hại dân chúng và thích thú với điều đó". 
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng đề cập tới mối quan hệ giữa hai cường quốc trong một bình luận khác: "Mối quan hệ của chúng tôi với Nga tệ hơn bao giờ hết, kể cả thời Chiến tranh Lạnh. Chẳng có lý do gì cho điều này. Nga cần chúng tôi hỗ trợ nền kinh tế của họ, một việc rất dễ dàng và chúng tôi cần tất cả các quốc gia cùng chung sức. Ngừng chạy đua vũ trang được không?"
Ông Trump đã cân nhắc hành động tại Syria sau một vụ tấn công hóa học đáng ngờ tại thành phố Douma. Tổng thống Mỹ miêu tả vụ tấn công này là "bệnh hoạn" và chỉ trích tổng thống Nga Vladimir Putin và Iran vì đã hậu thuẫn chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

 Theo Sputnik, Yevgeny Serebrennikov, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga, ngày 11/4 cũng tuyên bố Nga sẽ phản ứng ngay lập tức nếu quân đội Nga tại Syria bị trúng đòn không kích của Mỹ.
theo Thời đại

Cả Syria, Nga, Israel đều báo động toàn quân, sẵn sàng nghênh chiến

Quân đội Syria tập kết ở Douma ngày 8.4.2018. Ảnh: AFP
Quân đội chính phủ Syria, Nga và Israel được đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau trên chiến trường Syria.
Quân đội Syria hôm 10.4 báo động toàn quân với các biện pháp phòng ngừa tại những căn cứ quân sự và đồn bốt trong khu vực do Damascus kiểm soát trên cả đất nước, vì lo sợ Mỹ sẽ oanh kích sau vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria.
Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết, quân đội Syria được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ đêm 9.4. Người đứng đầu tổ chức này, ông Rami Abdurrahman nói rằng báo động cao được áp dụng ở tất cả các vị trí và căn cứ quân sự, từ tỉnh phía nam Sweida đến tỉnh Aleppo phía bắc, từ bờ biển Địa Trung Hải ở phía tây đến tỉnh Deir Ezzor ở phía đông, dọc biên giới Iraq.
ABC News cho hay, quân đội Syria đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gần dinh tổng thống Assad ở Damascus.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sử dụng hành động quân sự, cảnh báo Syria và Nga hay bất kỳ nước nào khác sẽ phải trả giá đắt nếu liên quan đến vụ tấn công dân thường ở Douma hôm 7.4.
Ông Donald Trump hôm qua đã hủy kế hoạch đi Nam Mỹ, ở nhà để kiểm soát tình hình. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ không dự hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ. Phó Tổng thống Mike Pence thay ông Donald Trump đi dự.
Tờ Newsweek cho hay, quân đội Nga cũng được báo động trước dự đoán về một cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ nhằm vào lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh thân cận của Mátxcơva.
Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga Vladimir Shamanov tuyên bố, Nga có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh. Tướng Shamanov nhấn mạnh, Nga sẽ có mọi biện pháp đáp trả, kể cả quân sự, nếu Mỹ tấn công lực lượng chính phủ Syria.
Hãng thông tấn Fars cho hay, máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 của Nga được triển khai đến bờ biển Syria. Còn theo tờ Al Jazeera, Hạm đội Biển Đen của Nga đã được đặt trong tình trạng báo động.
Theo tờ Wall Street Journal, ít nhất một tàu khu trục tên lửa dẫn đường đã đến gần bờ biển Syria hôm 10.4. Tàu thứ 2, USS Porter, có thể sẽ sớm đến khu vực này.
Lực lượng hải quân Mỹ ở Châu Âu công bố, tàu USS Donald Cook cũng rời cảng gần Cyprus hôm qua, nhưng không nói rõ đi đâu.
Là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, chiến hạm Donald Cook được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, là tên lửa bắn vào căn cứ không quân của Syria năm ngoái, cũng sau cáo buộc tấn công hóa học.
Về phần mình, Israel cũng đặt quân đội trong tình trạng báo động tương tự. Ngày 10.4, Iran trực tiếp đe dọa Israel sau vụ tấn công vào căn cứ không quân T-4 của Syria hôm 9.4, làm ít nhất 7 cố vấn Iran thiệt mạng. Cả Iran, Syria và Nga đều quy trách nhiệm Israel cho vụ tấn công này.
Đề phòng đe dọa của Iran, vùng biên giới phía bắc Israel được báo động cao, sợ bị tấn công bởi Iran hay Hezbollah, cũng như một cuộc tấn công của Mỹ.
VÂN ANH

Không có nhận xét nào: