Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

MỸ KHÔNG NHẢY VÀO, NGA THÀNH "THỔ PHỈ" Ở TRUNG ĐÔNG; MỸ KHÔNG NHẢY VÀO, TRUNG QUỐC LÀM "HẢI TẶC" BIỂN ĐÔNG-THẾ MÀ TƯỚNG TRUNG VẪN TO MỒM MẮNG MỸ? ( TƯỚNG GÌ MÀ. ĐÁI KHÔNG QUA NGỌN CỎ?)




Thượng tướng Võ Tiến Trung: Mỹ tấn công Syria, điều gì đáng lo nhất?


 “Trước tình hình lực lượng đối lập với Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad do Mỹ hậu thuẫn có nguy cơ thất bại trên chiến trường rất rõ, việc Mỹ chọn giải pháp quân sự khi tấn công vào Syria không có gì lạ, các nhà phân tích chính trị – quân sự đều có thể dự đoán”, Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng nói.
thuong tuong vo tien trung: my tan cong syria, dieu gi dang lo nhat? hinh anh 1
Thượng tướng Võ Tiến Trung (ảnh IT).
Thưa ông, trước sự kiện Mỹ tấn công quân sự vào Syria, ông có nhìn nhận, đánh giá thế nào?
– Việc Mỹ đưa lực lượng quân sự tấn công Syria là hành động vi phạm luật pháp quốc tế hết sức nghiêm trọng. Chính phủ của Tổng thống Syria hiện nay là một chính phủ hợp hiến, hợp pháp, được quốc tế công nhận.

Tuy nhiên việc Mỹ tấn công Syria là điều không có gì bất ngờ, bởi trước đó bằng những hành động cụ thể cho thấy Mỹ muốn lật đổ bằng được Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Thế nhưng trong những ngày qua nhờ sự giúp đỡ của lực lượng không quân Nga nên quân đội của Chính phủ Syria đã dành được những thắng lợi quan trọng, lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn có nguy cơ thất bại trên chiến trường rất rõ. Chính vì thế việc Mỹ chọn giải pháp quân sự khi tấn công vào Syria không có gì lạ, các nhà phân tích chính trị – quân sự đều có thể dự đoán.
thuong tuong vo tien trung: my tan cong syria, dieu gi dang lo nhat? hinh anh 2
Chiến tranh tàn phá đất nước Syria  (ảnh IT)
Điều tôi thấy bất ngờ là cuộc tấn công quân sự như vậy Mỹ lại huy động cả lực lượng của Anh và Pháp, hai quốc gia nằm trong Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Dưới phân tích của  một nhà quân sự, ông thấy điều gì đáng lo ngại nhất khi Mỹ tấn công Syria?
– Tôi rất lo ngại tình hình trở nên phức tạp hơn. Phức tạp là: Trong quá trình sử dụng biện pháp quân sự nếu như Mỹ không có sự hạn chế, tấn công vào cả lực lượng của Nga tại Syria thì Nga sẽ không để yên. Trường hợp Nga tấn công trở lại thì bùng phát một nguy cơ mới, đây là điều cả thế giới đang rất lo ngại.
Điều đáng nói ở đây, Mỹ tấn công đến đâu, Nga kiềm chế đến đâu khi Mỹ ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế. Ngoài Nga, các quốc gia trên thế giới phải lên tiếng mạnh mẽ buộc Mỹ phải tôn trọng luật pháp quốc tế.
Nếu như Mỹ tôn trọng luật pháp quốc tế, vấn đề Syria vẫn còn nhiều giải pháp hòa bình để lựa chọn, thưa ông?
– Nếu như Mỹ tôn trọng luật pháp quốc tế thì vấn đề Syria vẫn còn rất nhiều cách giải quyết bằng biện pháp hòa bình, nhưng rất tiếc Mỹ lại không chọn mà chọn giải pháp quân sự, như vậy bên bị thiệt hại nhất, ảnh hưởng lớn nhất chính là người dân Syria.
Có thể nói, trong thế kỷ XXI, việc chọn giải pháp quân sự như Mỹ đã và đang làm là hết sức lạc lõng với thế giới. Sau cuộc tấn công này, tình hình thị trường chứng khoán, giá dầu… sẽ có biến động và kinh tế thế giới nguy cơ đứng trước thử thách mới.
Theo ông vai trò của Liên hợp quốc cần phải thể hiện thế nào để giảm bớt căng thẳng, phức tạp?
– Vai trò của Liên hợp quốc lúc này là cần phải tiến hành họp Hội đồng Bảo an để lên tiếng phản đối quyết liệt đối với hành động của Mỹ, kêu gọi Mỹ, Anh, Pháp dừng ngay cuộc tấn công để giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, để không xảy ra những mối nguy hại đối với tình hình an ninh quốc tế. Tuy nhiên Liên hợp quốc cũng bị chi phối bởi Mỹ, Anh, Pháp rất lớn. Liệu Liên hợp quốc có làm được điều đó không cần phải chờ xem.
Xin cảm ơn Thượng tướng (!)
http://danviet.vn/tin-tuc/thuong-tuong-vo-tien-trung-my-tan-cong-syria-dieu-gi-dang-lo-nhat-866377.html

Không có nhận xét nào: