Phúc Lộc Thọ.
Trong Tam Quốc diễn nghĩa, La Quán Trung mô tả khi nghe tin Quan
Vũ bị Đông Ngô bắt giết, Lưu Bị nhiều lần khóc ngất đi và thề sẽ cử binh đánh
báo thù cho Quan Vũ mặc cho nhiều tướng khuyên can. Một thủ lĩnh, cầm trong
tay binh hùng tướng mạnh như Lưu Bị, đẩy người em kết nghĩa đánh liều mạng
vào nơi nguy hiểm, khi bị vỡ trận lại không hề cắt cử quân đi cứu, cho dù
trên danh nghĩa, có thể đi mà không cứu được, để cho sự biến xảy ra rồi mới
kêu khóc như đàn bà phỏng có tin được?!
Việc Quan Vũ bị nguy khốn, Lưu Bị phải biết tin trước hàng tháng trời? Bỏ mặc Quan Vũ tự xoay xở sống chết với quân Ngô, quân Tào, có đúng chỉ là dã tâm của Gia Cát Lượng như chủ kiến của Chu Tử Ngạn và một số học giả Trung Quốc khác đã lên tiếng?
Vào thời điểm đó, Gia Cát Lượng
mới giữ chức Quân sư trung lang tướng, giống với công việc của “ Nhà thầu tư vấn thiết
kế” trong các dự án đầu tư thời hiện
đại. Mọi quyết sách chắc chắn nằm trong tay Lưu Bị, Lưu Bị mới là chủ đầu tư,
chủ tài khoản của mọi “dự
án” khởi binh của nhà Thục Hán. Vào
thời điểm phát binh đánh Uyển Thành hoàn toàn khác với giai đoạn bảy lần khởi
binh ra Kỳ Sơn sau này của Gia Cát Lượng.
Khi tiến hành các chiến dịch Bắc
phạt, Gia Cát Lượng đã được phân cấp, với chức danh Thừa tướng, Gia Cát Lượng
thật sự là “chủ
đầu tư dự án”, còn hậu chủ Lưu Thiện chỉ sắm vai “chủ quản đầu tư”...Do đó, trách nhiệm về thất bại trong chiến dịch đánh
Uyển Thành dẫn đến Quan Vũ bị giết, không thể đổ lên đầu Gia Cát Lượng. Cũng
giống như trách nhiệm về 7 lần ra Kỳ Sơn và lần cuối chém chết Nguỵ Diên sau
này thuộc về Gia Cát Lượng chứ không thể quy cho hậu chủ Lưu Thiện. Theo
chúng tôi nếu Gia Cát Lượng là kẻ “chủ mưu”,
là người úm Lưu Bị trong vụ để mất Kinh Châu thì làm sao có thể sống nổi với
Lưu Bị được, sau này làm sao Lưu Bị còn phó thác con côi? Chúng tôi đồ rằng,
“Dự
án đầu tư” phát binh đánh Uyển Thành cho dù
do tư vấn lập nhưng đã được bàn tính kỹ, được đích danh Lưu Bị phê duyệt cẩn
thận. Khi triển khai dự án này, Lưu Bị đã tính toán kỹ hết các khả năng của
cả 3 phương án: thành công mỹ mãn, hoà vốn, gặp rủi ro và thua thảm bại...
Một con người già nửa đời cầm quân không thể không so đo tính toán thiệt hơn. “ Doanh nhân” Lưu Bị cũng đã rà tính hết tất cả đáp án của các phương án
“kinh
doanh” kể cả xấu nhất: nếu gặp rủi ro
cháy túi thì sẽ tìm cách thu lãi ở “quả” khác, coi như một cú thăm dò thị trường. Phát động chiến
dịch quân sự đánh Uyển Thành, Lưu Bị đã có các tính toán sau đây:
1/
Về nội trị :
Khi mới khởi nghiệp, nhà Đông Hán
đang ở thời kỳ loạn ly, do đó Lưu, Quan, Trương kết nghĩa với nhau, dựa vào
nhau để cùng tồn tại, cùng mưu sự nghiệp lớn. Khi Lưu Bị đã chiếm được Kinh
Châu và thu thêm cả Tây Thục thì mối quan hệ Lưu, Quan, Trương từ quan hệ “huynh đệ” chuyển qua quan hệ “vua tôi”,
có trên có dưới, giữ nghĩa nhưng phải theo lễ: khuôn phép chứ không còn xuế
xoà anh anh, tôi tôi, “ăn
cùng mâm, ngủ cùng chiếu” như thuở
hàn vi. Đây chính là nguyên nhân mà khi thành đạt nhiều hoàng đế đã chém chết
đại thần, những người cũng mình đồng cam cộng khổ trong thời nằm gai nếm mật.
Không nói đâu xa, ông tổ của Lưu Bị là Hán Cao Tổ, khi thành đế nghiệp thì
diệt luôn Hàn Tín, Trần Bình và bao đại thần khác...
Qua Tam Quốc diễn nghĩa và qua
nhiều sử sách cho thấy: Quan Vũ là kẻ kiêu ngạo, cuồng vọng, cậy khoẻ, không
coi ai ra gì. Khi đã trở thành hoàng đế, Lưu Bị chắc chắn không khỏi có lúc
khó chịu, bị mất mặt vì cá tính giang hồ, thảo khấu đó của Quan Vũ. Chưa nói
trong trận Xích Bích, Quan Vũ không lập được công cán gì, giao cho đi đánh
chặn Tào Tháo, kẻ thù không đội trời chung của Lưu Bị, vì “ nể nang” với tình xưa nghĩa cũ mà tha cho Tào Tháo chạy thoát.
Tuy Lưu Bị không xử Quan Vũ theo quân lệnh nhưng chắc chắn trong bụng không
ưa gì Quan Vũ.
Khi Lưu Bị vào Tây Thục giao cho
Quan Vũ cai quản 9 quận Kinh Tương và 4 quận mới thu về, đáng lẽ được như vậy
Quan Vũ phải nhũn nhặn, biết điều, biết ơn huynh trưởng: đối đãi với mình như
vậy cũng là hậu. Được ngồi một chỗ “thơm”,
chỉ việc đánh cờ, giữ nhà lại không biết thân biết phận còn “tinh tướng”, tỏ thái độ đòi hỏi, suy bì hơn kém với Mã Siêu, Hoàng
Trung, khi nghe tin họ có tên trong danh sách được phong Ngũ hổ đại tướng
ngang hàng với mình; lúc đầu Quan Vũ có ý định từ chối không nhận. Lưu Bị
muốn làm nên đế nghiệp phải dựa vào nhiều người, cho dù Quan Vũ có “ thâm niên”theo Lưu Bị hơn, nhưng thử hỏi với những gì Quan Vũ đã
làm, được thêm chức lại có quyền, hơn hẳn các tướng khác mà còn chưa chịu thì
“huynh” biết xử với “đệ” và các
tướng lĩnh khác như thế nào? Theo chúng tôi đó là bất đắc ý nhứ hai của Lưu
Bị đối với Quan Vũ.
Đã không bỏ công sức ra nhiều mà lại còn đòi được ngồi ”mâm trên” thì “huynh” cũng phải cho “đệ ” biết thế nào là lễ độ, cho đệ thử một mình cầm quân ra đối địch với quân Tào xem sao, xem đệ có ngông nghênh được không. Cử Quan Vũ mang 3 vạn quân đi đánh Uyển Thành là một việc làm quá sức đối với Quan Vũ. Với việc này, Lưu Bị nhằm mục đích dạy cho Quan Vũ biết lễ độ với mình, biết điều hơn, không “gây gổ” với đám Hoàng Trung, Mã Siêu, Triệu Vân... Đừng tưởng ông anh chú đánh được Ích Châu và Hán Trung ngon xơi lắm. Nếu đệ tài, giỏi, đánh được Uyển Thành thì hoan nghênh đệ, đệ xứng đáng đứng sau huynh và đứng trên đám tướng lĩnh khác; nếu không làm được thì đệ phải biết lễ độ, không được tinh tướng, ra vào, nói năng phải khuôn phép, đừng có động tý lại đỏ mặt lên, lại vuốt râu mà xưng ta đây. Bây giờ huynh là vua của thiên hạ chứ đâu có còn anh anh, tôi tôi với riêng đệ. Huynh không bảo được đệ làm sao bảo được đám quần thần trăm người trăm bụng... 2/ Về ngoại giao:
Sau khi thu phục được Ích Châu,
Hán Trung, buộc Tào Tháo phải bỏ của chạy lấy người, cộng với 13 quận Kinh
Tương, thế và lực của Bị đã trở nên cực lớn khiến cho cả Ngô, Nguỵ phải kiêng
dè. Bản thân Lưu Bị không thể không ngộ nhận, choáng về khả năng và sức lực
của mình. Mặt khác tham vọng lãnh thổ, bành trướng đất đai là loại tham vọng
không có điểm dừng. Đánh Uyển Thành vừa là “bài thi”
Lưu Bị đưa ra để “sát
hạch” Quan Vũ, ngoài ra còn là một
phản ứng thử thời vận của Lưu Bị. Một con người như Lưu Bị không bao giờ thoả
mãn với những gì có trong tay như Lưu Biểu, Lưu Chương, Trương Lỗ... Nếu quả
thật “vận
số” nhà Hán một “thương hiệu” mà Lưu Bị đang “kinh doanh”
đang có hiệu quả, đang “vào
cầu”, còn có thể ăn nên làm ra thì
biết đâu, phá xong Uyển Thành, quân Tào Tháo nao núng, nhân cơ hội này thôn
tính luôn Trung Nguyên. Thời cơ, thời vận không thử, không phiêu lưu làm sao
biết được, làm sao đến được... Bao năm Lưu Bị chỉ biết chạy dài và phòng thủ,
giờ Lưu Bị chuyển sang “lối
đá Hà Lan”, tấn công và gây sức ép toàn sân,
hết thảy mọi vị trí, hễ khoan thủng được chỗ nào là ào luôn vào mũi đó...
Sau khi bình xong Tây Thục, Lưu Bị
từng giao kèo với Lỗ Túc sẽ trả lại Kinh Châu cho Tôn Quyền, Lưu Bị không
muốn trả, tất nhiên Quan Vũ cũng không đời nào chịu buông cái mảnh đất béo bở
mà mình đang cai quản. Quan Vũ luôn “cà khịa” với
Tôn Quyền, với Lỗ Túc là bởi nếu minh ước này được tuân thủ thì Quan Vũ mất
chỗ. Về phía Tôn Quyền thì sau khi đã nhịn nhục gả em gái của mình cho Lưu Bị
hơn em mình mấy chục tuổi, mong dùng gái trinh “hối lộ” Lưu Bị mà lấy lại được thêm mấy thước đất cho bõ công cất
quân ra đánh nhau với Tào Tháo trong trận Xích Bích và khỏi mất mặt với đám
quần thần. Không lấy lại được đất, Tôn Quyền cho bắt em gái về. Mất vợ, Lưu
Bị cắt luôn tình giao hảo, minh ước liên minh Ngô Thục này coi như chỉ còn
trên giấy. Như vậy khi phái Quan Vũ đánh Uyển Thành, Lưu Bị chắc chắn cũng đã
lường trước việc khả năng Tôn Quyền trở mặt đánh úp Kinh Châu; thế tại sao
Lưu Bị vẫn cho tiến hành chiến dịch phiêu lưu quân sự này?
Phát động chiến dịch Uyển Thành,
một mũi tên Lưu Bị bắn ra nhằm tới nhiều mục đích: Thử thời vận, nếu Tào Tháo
đến thời mạt vận thì chơi luôn Tào Tháo; nếu Quan Vũ không làm nên công cán
gì thì đây là bài học để dạy cho gã “hãnh tướng”
này biết lễ độ; nếu Tôn Quyền thừa cơ bỏ trống Kinh Châu, xông sang “đánh trộm” thì Lưu Bị sẽ có cớ cử đại quân sang nói chuyện phải
trái với Tôn Quyền. Quân của Lưu Bị bây giờ đang rỗi, đang sung, đang “ngứa ngáy” chân tay. Nếu không đánh được Nguỵ thì nhất quyết Thục
phải quay sang tìm cớ “chơi” Ngô. Chín quận tám mươi mốt châu Giang Nam cũng đáng để
Lưu Bị cử binh sang thăm hỏi lắm. Theo chúng tôi đó chính là tính toán, là “tim đen” của Lưu Bị. Về phương diện này những “chí lớn” như Lưu Bị và Gia Cát Lượng ắt đã gặp nhau khi quyết
định chiến dịch phiêu lưu quân sự đánh Uyển Thành. Như vâỵ Quan Vũ là một con
tốt được Lưu Bị và Gia Cát Lượng ném qua hà, một thứ “tiền đạo cắm” của Lưu Bị xua qua để thử phản ứng, thử thời vận và còn để
nhử mồi đao binh... Một vấn đề khi con tốt này gặp nguy nhưng sao cả Lưu Bị
lẫn Gia Cát Lượng đều tịnh không có một hành động ứng cứu tượng trưng nào?
Gia Cát Lượng ngoảnh mặt đi thì đã rõ, vậy còn “tình nghĩa vườn đào” đối với Lưu Bị chẳng lẽ đã quên? Theo chúng tôi, Lưu Bị
chủ trương “thanh
lý” con tốt Quan Vũ bởi lợi ích thì
ít mà đãi ngộ thì không chừng nào cho vừa. Lưu Bị thí tốt Quan Vũ để có cớ
phát động một chiến dịch quân sự lớn nói chuyện phải trái với Đông Ngô. Như
vậy “dự
án” này sẽ là tiền đề cho một “dự án” khác lớn hơn. Mặt khác nếu Lưu Bị có cử binh đi cứu Quan
Vũ thì khi cứu được về Lưu Bị cũng phải chặt đầu Quan Vũ. Bởi lúc này là quan
hệ vua tôi chứ không lơ mơ anh anh tôi như trước đây: quân thua chém tướng.
Vào triều thì phải đi theo bước của cung phi, một kẻ đầu nóng, tim nóng,
ngông ngạo như Quan Vũ thì khó lòng bảo toàn được thủ cấp. Nếu Lưu Bị cứ tiếp
tục giữ quan hệ xuề xoà, huynh huynh đệ đệ với một ông mãnh như Quan Vũ thì
làm sao sai phái các tướng khác dốc lòng dốc sức.
Khi xưa sau trận Hoa Dung, Quan Vũ
tha cho Tào Tháo, nếu là tướng khác thì khó lòng giữ được mạng sống; Lưu Bị
cho qua bởi nếu chém Quan Vũ sẽ làm tổn thương đến cái gọi là tình nghĩa anh
em trong nội bộ quân mình, là chiêu thức mà Lưu Bị đang cần giương cao để
chiêu binh, mãi mã, thu phục nhân tài. Vào thời điểm đó, Lưu Bị đang trong
thế thắng và đang cần người do đó chém tướng là điều khó lòng làm công tác tư
tưởng với ba quân. Sau trận Uyển Thành, để Tôn Quyền “thịt” Quan Vũ, về chính trị thuận cho Lưu Bị và “được giá” về quân sự vì có cớ cử binh phạt Ngô.
Tào Tháo và Tôn Quyền kẻ sớm người muộn cuối cùng đều đã nhận ra độc chiêu này của Lưu Bị. Do đọc, tính ra nước cờ hiểm này, hiểu rõ tim đen, hiểu rõ thế, lực lẫn cuồng vọng của Lưu Bị nên để đối phó với 3 vạn quân của Quan Vũ, Tào Tháo đã cử năm cánh quân đi cứu viện cộng thêm 10 vạn quân đi sau tiếp ứng, vừa để diễu võ dương oai, vừa nhằm đập tan từ trong trứng cuồng vọng nhòm ngó lãnh thổ của Lưu Bị. Kết cục Quan Vũ đã bị quân Tào đánh cho tơi tả. Do hiểu được cuồng vọng của Lưu Bị và mối quan hệ giữa Lưu Bị và Quan Vũ nên Tào Tháo đã không cho quân truy tới cùng mà nhường chiến công truy sát Quan Vũ, anh hùng nổi tiếng một thời cho Lã Mông, Phan Chương. Đám Trương Chiêu của Tôn Quyền cuối cùng cũng hiểu rõ nước cờ “ thí tốt” của Lưu Bị nên mới khuyên mang thủ cấp Quan Vũ nộp Tào Tháo. Tháo biết tỏng âm mưu này nên đã cho làm đám tang cho Quan Vũ còn hậu hơn, đình đám hơn những tướng lĩnh của mình khi chết trận...
Tóm lại cử Quan Vũ xuất binh đánh
Uyển Thành là một “dự
án cấp
nhà nước” đã được Lưu Bị “lập trình phê duyệt” sẵn; Tào Tháo là “nhà doanh nghiệp” lớn nên đã
xúc tác, “đầu
tư cổ phiếu” cho “ dự án” này sớm được triển khai.
..
Mối quan hệ “kết nghĩa vườn đào thề cùng sống
chết” của 3 anh em Lưu, Quan, Trương được người Trung Quốc nhắc
tới nhiều suốt gần 2000 năm qua như một thứ khuôn mẫu về tình nghĩa thuỷ
chung, sống chết có nhau của những con người cùng chí hướng. Qua những gì
diễn ra trong mối quan hệ giữa Lưu Bị và Quan Vũ, theo chúng tôi thứ tình
nghĩa “anh
anh, em em” này chỉ tinh khiết ở chốn vườn đào, hoặc khi họ còn chung
với nhau mái lếu tranh, đang cùng nhau trên đường thiên lý đỏ lửa gian truân.
Mỗi khi kẻ đã là vua và người đã thành tôi thì xin chớ có mơ hồ, ai an phận
nấy; ai không biết yên chỗ của mình, lộn xộn vượt qua giới hạn thì chỉ có thể
nói chuyện với nhau bằng mạng sống... Qua thân phận của Quan Vũ, người em kết
nghĩa của Lưu Bị, hậu thế thấy được cái ngọn cờ giả nhân giả nghĩa mà Lưu Bị
giương lên đó không chỉ đã che mắt, mê dụ được khối người đương thời mà còn
làm cho biết bao bậc thức giả Trung Hoa gần 2000 năm nay vẫn còn xúm vào xây
đền, đúc tượng...
Qua vở “kinh” kịch Quan Vũ bị giết ở Uyển Thành, hậu thế nếu nghiên cứu
kỹ sẽ có điều kiện hiểu sâu thêm các “đại gia”
thời Tam Quốc đã kết nghĩa đồng minh, đã chơi với nhau và đánh lộn nhau như
thế nào...
Phạm
Viết Đào
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét