Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Obama: Mỹ sẽ đáp trả Nga vì hành động can thiệp bầu cử

Mai Anh | 

Obama: Mỹ sẽ đáp trả Nga vì hành động can thiệp bầu cử
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9. Ảnh: AFP.

Tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ cần và sẽ hành động đáp trả Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử của nước này.

"Khi có bất kỳ chính phủ nước ngoài nào cố gắng tác động đến tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử Mỹ... thì chúng ta cần và sẽ phải hành động", Tổng thống Obama nói trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Quốc gia (NPR) ngày 15/12.
Tổng thống đương nhiệm của Mỹ cũng cho biết thời gian và địa điểm hành động sẽ do Mỹ lựa chọn. "Một số thông tin ... có thể được công bố và công khai, một số khác thì không... Ông Putin hiểu rõ cảm xúc của tôi về chuyện này vì tôi từng trực tiếp nói với ông ấy về điều đó", ông nói.
Tuyên bố của người đứng đầu nước Mỹ được đưa ra sau khi các quan chức nước này cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giám sát các cơ quan tình báo thực hiện tấn công bầu cử Mỹ trước đó.
"Tôi không nghĩ rằng sự việc xảy ra trong chính phủ Nga gây ra hệ quả lớn như vậy mà ông Vladimir Putin không hay biết", Ben Rhodes, phó cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng, nói với MSNBC. "Khi bạn nói về sự xâm nhập mạng với ý nghĩa như thế này tức là đang nói về những cấp cao nhất của chính phủ".
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng Nga không chỉ làm xói mòn lòng tin vào hệ thống bầu cử Mỹ mà còn can thiệp giúp ứng viên đảng Cộng hòa đắc cử tổng thống.
Trong khi quan chức Nga phủ nhận cáo buộc này và tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn khẳng định cuộc bầu cử hôm 8/11 là công bằng.
Trên thực tế, chính phủ Mỹ đã chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị Mỹ vào tháng 10, một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống của nước này.
Tuần vừa qua, Tổng thống Obama đã yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ xem xét lại toàn bộ cuộc tấn công mạng được cho là do người Nga thực hiện nhằm vào quá trình bầu cử Mỹ.
theo Zing

Không có nhận xét nào: