Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

“Thà cô chết chứ không để trò chết”; Thủ tướng xúc động gửi thư cho các cô giáo cứu trẻ mầm non; Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm

4 cô giáo mầm non vừa khóc vừa ngụp lặn vớt học trò

Dân trí Nước lũ về cuồn cuộn, trường học ngập tới hơn 1,5m. Trước tình thế nguy nan, 4 cô giáo mầm non ngâm mình trong nước lũ, đưa các học trò lên... nóc tủ. Số cháu còn lại các cô cho đứng trên vai. Có cháu sợ hãi rớt xuống nước, cô giáo lại ngụp lặn vớt lên…
 >> Thủ tướng gửi thư khen các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp
 >> Thắt tim cảnh 4 cô giáo và 15 trẻ nhỏ bu bám một cửa sổ khi lũ ập tới

“Thà cô chết chứ không để trò chết”
Chiều 15/12, liên lạc qua điện thoại với phóng viên, cô giáo Võ Thị Thu Sương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Phú 2 (xã An Hiệp, huyện Tuy An, Phú Yên) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại câu chuyện các cô trò trường mầm non đu bám cửa sổ khi lũ ập tới.
“Đến giờ tôi không nghĩ 4 cô giáo cùng 15 học trò lại thoát nạn. Lũ xuống rất nhanh, ngập vào phòng cả hơn 1,5m. Lúc đó cả cô và trò đều khóc nhưng các cô cố gắng giữ bình tĩnh tìm cách đưa các học trò thoát lũ” - cô Sương nói.
Lực lượng cứu hộ và người dân bơi vào nước lũ cứu 4 cô giáo và 15 học sinh mầm non ở xã An Hiệp (Tuy An, Phú Yên)
Lực lượng cứu hộ và người dân bơi vào nước lũ cứu 4 cô giáo và 15 học sinh mầm non ở xã An Hiệp (Tuy An, Phú Yên)
Cô Sương cho biết, sáng 13/12, do trời mưa to nên chỉ có 35 cháu đến lớp học. Khoảng 12 giờ, do mưa lớn kéo dài, nước ở thượng nguồn đổ về mạnh, ngôi trường nhanh chóng bị ngập sâu, các cô phải gọi điện báo cha mẹ đến đón các cháu về. Nhưng chỉ có 20 cháu được cha mẹ đón về kịp thời. 30 phút sau thì 15 cháu còn lại và 4 cô giáo ở lại giữ lớp không thể ra ngoài được, chỉ biết kêu cứu vì nước đã ngập hơn 1,5m.
“Điện thoại đủ kiểu nhưng bên ngoài không thể tiếp cận. Nước mỗi ngày một lớn nên các cô chỉ còn cách kê bàn ghế lên cao để cho các cháu ngồi. Một số cháu phải ngồi trên những chiếc phao đồ chơi để không bị chìm trong nước lũ. Đến lúc nước ngập quá đầu, cứ 3-4 cháu ôm vào cổ mỗi cô. Chúng tôi kê bàn ghế, rồi đứng ở dưới để các trò một chân đứng lên vai chúng tôi, một chân đứng lên bệ cửa sổ. Cứ thế, nước ngập đến đâu thì chúng tôi kê cao lên thêm đến đó, không để các cháu bị lạnh. Chúng tôi xác định thà cô chết chứ không để học trò chết. Kẹt từ 12-14h thì mọi người mới tiếp cận cứu được 19 cô, trò…” - cô Sương bàng hoàng kể.
Ngụp lặn tìm vớt học trò
Theo cô Võ Thị Thu Sương, trong khi các cháu đu trên cửa sổ, bé Đỗ Khánh Thương (5 tuổi) đuối quá bị rơi xuống nước. Mực nước trong phòng học lúc này khoảng chừng hơn 1,5m. Cô Nguyễn Thị Hòa - Phó hiệu trưởng nhà trường bất chấp hiểm nguy, ngụp lặn vớt bé Thương, đưa lên cho cô Thái Thị Tuyết Hồng bế đưa lên nóc tủ ngồi. Cô trò chỉ biết ôm nhau khóc.
“Khi nước lút đầu người lớn, điện thoại ướt, rơi không thể liên lạc. Trong khi lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận nên không biết tìm cách nào đưa các em thoát khỏi lũ dữ. Đến khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được cô trò, đưa các cháu ra ngoài, chúng tôi bật khóc vì mừng” - cô Sương nói.
Cô Võ Thị Thu Sương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Phú 2, chưa hết bàng hoàng khi kể lại giấy phút lũ giam cô và trò
Cô Võ Thị Thu Sương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Phú 2, chưa hết bàng hoàng khi kể lại giấy phút lũ giam cô và trò
Cô giáo Nguyễn Thị Hòa bàng hoàng nói thêm: “Nếu không có chiếc tủ đựng nhiều hồ sơ, sổ sách trong phòng học thì cô trò chúng tôi đã bị chết đuối hết rồi. Cô trò chúng thôi may mắn thoát nạn là một thần kỳ. Chỉ cần nước lũ dâng lên một chút nữa thì không còn chỗ bu bám cũng chết”.
Nói về hành động dũng cảm của 4 cô giáo của Trường Mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên), ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An xúc động: “Chúng tôi rất khâm phục, trong lúc nguy nan nhưng các cô rất bình tĩnh giải quyết kéo dài thời gian để chờ lực lượng tới ứng cứu 15 cháu học sinh mầm non thoát khỏi vùng lũ dữ”.

Các học sinh mầm non được cứu hộ an toàn
Các học sinh mầm non được cứu hộ an toàn
Máy tính, máy in bị ngập lụt hư hỏng
Máy tính, máy in bị ngập lụt hư hỏng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi thư khen 4 giáo viên mầm non đã dũng cảm, bình tĩnh giữ an toàn cho cả 15 học sinh trong lúc nguy nan.
Trong thư, Thủ tướng viết: “Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 13 tháng 12 năm 2016, với lòng dũng cảm, trách nhiệm và tình người sâu sắc, các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã cứu giúp và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh trong khi lũ về nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng tại Trường. Thật cảm động trước suy nghĩ của các cô giáo: “thà cô chết chứ không để trò chết”. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời biểu dương, khen ngợi các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã tham gia cứu giúp các cháu”.
Cô giáo Võ Thị Thu Sương - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã An Hiệp (huyện Tuy An, Phú Yên) cho biết, tập thể giáo viên nhà trường vô cùng xúc động khi nhận được thư khen ngợi, động viên của Thủ tướng.
Doãn Công

15/12/2016 09:56 GMT+7

TTO - Đưa các cháu lên nóc tủ hồ sơ, đỡ các cháu đu lên bệ cửa sổ, cho các cháu đứng trên vai cô ngâm mình dưới nước, có cháu rơi xuống nước cô giáo lặn ngụp tìm vớt... 13 học sinh mẫu giáo đã được 4 cô giáo cứu trong cơn lũ dữ.
“Thà cô chết chứ không để trò chết”
Người nhà các học trò Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) vui mừng đón con em mình sau khi được các cô giáo cứu thoát - Ảnh: NGỌC THẮNG
Chiều 14-12, tại Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên), cán bộ, chiến sĩ và người dân đến trợ giúp nhưng việc dọn dẹp vệ sinh vẫn chưa xong.
Chỉ tay vào chiếc tủ đựng nhiều hồ sơ, sổ sách trong phòng học của trường bị ướt sau trận lũ quét, cô Thái Thị Tuyết Hồng nói: “Hôm qua, nếu không có cái tủ này thì cô trò chúng tôi đã bị chết đuối hết rồi”.
Trò đứng trên vai, cô ngâm mình dưới nước
Cô Hồng kể sáng 13-12, do trời mưa to nên chỉ có hơn 30 cháu đến lớp học. 12g, mưa càng to, nước bắt đầu lớn nên ban giám hiệu gọi điện báo cho phụ huynh đón các cháu về.
Chỉ có gần 20 cháu được cha mẹ đón về kịp thời. 30 phút sau thì 13 cháu còn lại và 4 cô giáo ở lại giữ lớp không thể ra ngoài được, chỉ biết kêu cứu vì nước đã ngập hơn 1,5m.
Trong khi đó, phụ huynh của các cháu đứng trên quốc lộ 1, cách trường chừng 100m cũng không thể bơi vào ứng cứu.
“Ban đầu cứ nghĩ mọi việc bình thường, nhưng không ngờ nước lại lên nhanh. Đã sống ở đây hơn 40 năm, tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh lũ lên nhanh như thế này” - cô Hồng nói.
Trong cơn nguy khốn, các cô cho các cháu học sinh còn mắc kẹt đu lên ba bệ cửa sổ của phòng học và ngồi lên đầu tủ đựng hồ sơ của trường cao gần 2m. Mỗi cô “phụ trách” một cửa sổ và trông coi chiếc tủ.
“Chúng tôi kê bàn ghế, rồi đứng ở dưới để các trò một chân đứng lên vai chúng tôi, một chân đứng lên bệ cửa sổ. Cứ thế, nước ngập đến đâu thì chúng tôi kê cao lên thêm đến đó. Miễn sao các cháu không bị ướt và lạnh. Chúng tôi xác định thà cô chết chứ không để học trò chết” - cô Nguyễn Thị Hòa, hiệu phó Trường mẫu giáo An Hiệp, kể lại.
“Thà cô chết chứ không để trò chết”
Cô Nguyễn Thị Hòa (trái) và cô Thái Thị Tuyết Hồng (phải) bên học sinh của mình sau khi được cứu thoát khỏi lũ dữ - Ảnh: NGỌC THẮNG
Khóc vì sợ, khóc vì mừng
Trong khi cho các cháu đu trên cửa sổ, bé Đỗ Khánh Thương (5 tuổi) đuối quá bị rơi xuống nước. Mực nước trong phòng học lúc này đã lút đầu người lớn.
Cô Nguyễn Thị Hòa không quản hiểm nguy, lặn vớt bé Thương, đưa lên đầu tủ ngồi. Lúc đó, cô và trò ôm nhau mà khóc.
“Ngày hôm trước tôi hiến máu tình nguyện, người không được khỏe thì ngày hôm sau gặp trận lũ quét. Lúc đó tôi nghĩ là làm sao đưa tất cả 13 trẻ ra khỏi lớp an toàn là được. Thà cô chết chứ không để trò chết. Đến khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được cô trò, đưa các cháu ra ngoài, chúng tôi bật khóc vì mừng” - cô Thái Thị Tuyết Hồng nói.
Ông Nguyễn Văn Lung, trưởng thôn Mỹ Phú 2, một trong sáu người tham gia cứu các cô trò của Trường mẫu giáo An Hiệp, cho biết nguyên nhân nước lớn bất thường là do vỡ bờ suối ở phía trên thôn, gây ngập hàng trăm ngôi nhà, trong đó có trường mẫu giáo.
“Thà cô chết chứ không để trò chết”
Một cô giáo Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) nằm trên phao, tay ôm chặt một học sinh trong lòng, được các thanh niên cứu thoát khỏi lũ dữ vào chiều 13-12 - Ảnh: NGỌC THẮNG
“Khi nghe tiếng kêu cứu của các cô giáo thì anh em chúng tôi bơi vào trường. Tuy nhiên do nước chảy xiết nên việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, tôi và năm thanh niên trong thôn vẫn gắng sức bơi vào và phát hiện 13 cháu nhỏ cùng bốn cô đang mắc kẹt trong phòng học”.
Trong tình thế nguy cấp đó, ông Lung và các thanh niên lấy một dàn đồ chơi các cháu có hình chiếc mai rùa, lật ngược lại làm chiếc sõng đưa các cô trò ra. “Mỗi lượt 3-5 người, trò ra trước, cô ra sau, cứ thế đến khi hết người mắc kẹt thì thôi” - ông Lung thuật lại.
“Thà cô chết chứ không để trò chết”
Bệ cửa sổ nơi các cháu bé bám vào trong cơn lũ - Ảnh: KIM THỦY
Sách vở, học cụ hư hỏng hết
Trận lũ quét vừa qua đã làm toàn bộ đồ dùng dạy học của Trường mẫu giáo An Hiệp bị hư hỏng, bùn đất đóng trên sàn nhà dày gần nửa mét. Ngày 14-12, Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy An phải điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng người dân địa phương đến giúp nhà trường dọn dẹp vệ sinh.
Theo cô Võ Thị Thu Sương, hiệu trưởng nhà trường, ngoài sách vở, hồ sơ bị ngấm nước, 4 bộ máy tính và một màn hình tivi cùng nhiều chăn màn, gối chiếu của học sinh nơi đây bị nước cuối trôi. “Sắp tới chúng tôi không biết lấy gì để dạy, còn các cháu thì không có sách vở để học, vì sách vở mẫu giáo không bán ngoài thị trường mà đặt mua từ nhà xuất bản từ đầu năm học. Trước tình cảnh khó khăn này, nhà trường rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng” - cô Sương chia sẻ.
Trao giải 
“Bạn đồng hành quanh tôi” 
cho 4 cô giáo
Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã quyết định trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho 4 cô giáo đã dũng cảm quên mình cứu 13 cháu học sinh ở Trường mẫu giáo An Hiệp trong cơn lũ dữ hôm 13-12 ở Phú Yên. Đó là các cô:
* Võ Thị Thu Sương (hiệu trưởng, 49 tuổi)
* Nguyễn Thị Hòa (hiệu phó, 47 tuổi)
* Thái Thị Tuyết Hồng (giáo viên, 38 tuổi)
* Lê Thị Kim Hằng (giáo viên, 44 tuổi)
Phần thưởng dành cho mỗi cô giáo là 7 triệu đồng và giấy chứng nhận.
Giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo Tuổi Trẻ được khởi xướng từ năm 1995, nhằm động viên, tôn vinh những tập thể và cá nhân có hành động vì cộng đồng, có lý tưởng và dấn thân cho xã hội.
KIM THỦY


Thủ tướng xúc động gửi thư cho các cô giáo cứu trẻ mầm non

15/12/2016 10:17 GMT+7
TTO – “Thật cảm động trước suy nghĩ của các cô giáo “thà cô chết chứ không để trò chết” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết trong lá thư được gửi đi vào sáng nay (15-12).
Nguyên văn lá thư như sau:
Thân gửi: Các cô giáo Trường  Mầm non xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên
Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 13 tháng 12 năm 2016, với lòng dũng cảm, trách nhiệm và tình người sâu sắc, các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã cứu giúp và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh trong khi lũ về nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng tại Trường.
Thật cảm động trước suy nghĩ của các cô giáo: “thà cô chết chứ không để trò chết”. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời biểu dương, khen ngợi các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã tham gia cứu giúp các cháu.
Nhân đây, tôi yêu cầu chính quyền địa phương các vùng bị lũ lụt vừa qua khẩn trương có những biện pháp phù hợp để khắc phục thiệt hại, sớm ổn định việc học tập cho các cháu, trong đó có Trường mầm non An Hiệp.
Tôi cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên và Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rà soát trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng như trên phạm vi cả nước đối với các trường học, nhất là các trường mầm non để chủ động có các biện pháp phòng, tránh và cứu hộ cứu nạn cần thiết, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các cháu khi có thiên tai, mưa lũ lớn xảy ra."
Trước đó, trong buổi sáng 13-12, nước lũ đột ngột lên nhanh ở khu vực huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. 13 học sinh ở Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An đã không thể ra về.
4 cô giáo của trường đã dũng cảm quên mình đưa các cháu lên nóc tủ hồ sơ, đỡ các cháu đu lên bệ cửa sổ, cho các cháu đứng trên vai cô ngâm mình dưới nước, lặn ngụp tìm vớt... để cứu 13 học sinh thoát khỏi lũ dữ. 
4 cô giáo gồm: 
1. Võ Thị Thu Sương (hiệu trưởng, 49 tuổi)
2. Nguyễn Thị Hòa (hiệu phó, 47 tuổi)
3. Thái Thị Tuyết Hồng (giáo viên, 38 tuổi)
4. Lê Thị Kim Hằng (giáo viên, 44 tuổi)

Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm

15/12/2016 09:27 GMT+7
TTO - Đêm 14, rạng sáng 15-12, nước sông Vu Gia lại đột ngột dâng cao khiến người dân huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam lo sợ, phải vội vàng di chuyển đồ đạc tránh lũ ngay trong đêm.
Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm
Người dân xã Đại An di chuyển con giống cây trồng lên cao trong đêm để tránh lũ - Ảnh: L.T
Ghi nhận của Tuổi Trẻ vào khoảng 23g đêm 14-12, ở các xã ven sông Vu Gia như Đại Cường, Đại An, Đại Hưng, Đại Lãnh… của huyện Đại Lộc, nước lũ dâng cao gây ngập các tuyến đường và tràn vào nhiều nhà dân.
Tại xã Đại An, nhiều người dân đã thức trắng đêm để di chuyển đồ đạc, vật dụng lên cao tránh lũ. Nhiều nhà đã đóng bè, dùng ghe thuyền chuyển đồ đạc để khỏi bị ngập nước. Tại cầu Quảng Huế xã Đại An, nhiều hộ dân đã đưa trâu bò lên cầu này để tránh lũ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một người dân thôn 8, xã Đại Cường cho biết nước bắt đầu lên nhanh từ khoảng 11g đêm 14-12. Đến rạng sáng 15-12, nước đã ngập đường khu dân cư này khoảng 1,5m, nhiều nhà dân ở khu vực này bị ngập, bà con hối hả dọn đồ đạc lên cao tránh lũ.
Đến sáng 15-12, nước sông Vu Gia vẫn còn dâng rất cao. Nhiều hàng quán bên cầu Ái Nghĩa (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) nước vẫn còn ngập. 
Nhiều xe cơ giới, xe múc thi công các công trình cũng được các tài xế tập kết trên cầu Ái Nghĩa để tránh lũ.
Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm
Người dân làm bè bằng lồ ô để đối phó với lũ - Ảnh: L.T
Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm
Đưa vật dụng đồ đạc lên gác cao - Ảnh: L.T
Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm
Người dân đưa trâu bò lên cầu Quảng Huế - xã Đại An để tránh lũ trong đêm - Ảnh: L.T
Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm
Hàng quán bên cầu Ái Nghĩa bị nước lũ gây ngập, người dân dọn bùn non - Ảnh: L.T
Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm
Xe cơ giới, xe múc được tập kết khu vực cầu Ái Nghĩa sáng 15-12 - Ảnh: L.T
Nước lũ đột ngột dâng cao, dân hối hả chạy lũ trong đêm
Nước lũ chảy siết tại xã Đại An rạng sáng 15-12 - Ảnh: L.T
Thành phố Quảng Ngãi “tê liệt” vì ngập
Hàng loạt các tuyến đường như Hùng Vương, Quang Trung, Phan Đình Phùng, Nguyễn Trãi, Lê Lợi, Nguyễn Ba Loan… đều bị ngập sâu trong nước, có nơi ngập sâu gần 1m. 
Sáng 15-12, hàng trăm ôtô, xe máy qua các tuyến đường của TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã phải chịu cảnh bì bõm do đường phố ngập sâu dưới nước. Người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển, sinh hoạt.
Hệ thống thoát nước trong nội ô thành phố Quảng Ngãi đã không thể “giải phóng” kịp thời được lượng nước ngập trên đường do mưa quá lớn.
Các trường đã buộc phải cho học sinh nghỉ học vì ngập nặng.
Nước lênh láng trước Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi
Nước lênh láng trước Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: Võ Minh
Tuyến Nguyễn Công Phương ngập gần 0,5m
Tuyến Nguyễn Công Phương ngập gần 0,5m - Ảnh: Võ Minh
LÊ TRUNG - VÕ MINH

Không có nhận xét nào: