Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Hồi ký Lưu Hiểu Khánh kể lại quá trình chạy trốn vì đã đắc tội với Giang Trạch Dân

CÙNG CHỦ ĐỀ

Lưu Hiểu Khánh, diễn viên nổi tiếng Trung Quốc từng vì đắc tội với Giang Trạch Dân mà gieo phải mầm họa, để rồi bị ông Giang vu oan hãm hại cho vào ngục. Đây là những tiết lộ gây chấn động dư luận trong cuốn sách mới ra mắt của bà.

đắc tội, vào tù, tự truyện, trốn thuế, Lưu Hiểu Khánh, hãm hại, Giang Trạch Dân, Bài chọn lọc,
Hình ảnh hóa trang của Lưu Hiểu Khánh trong phim “Dương Môn Nữ tướng”. (Ảnh: Internet)
Gần đây, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin, nữ diễn viên nổi tiếng Lưu Hiểu Khánh vừa cho xuất bản cuốn sách mới, lần đầu tiên tiết lộ công khai đoạn đời 422 ngày trong nhà ngục năm xưa của bà. Trong cuốn sách bà đã đưa ra ánh sáng chuyện bị đối xử như tội phạm, muốn chạy trốn lưu vong sang nước Pháp, nhưng bị chặn ở bến cảng Thâm Quyến. Theo tự truyện, Lưu Hiểu Khánh từng vì đắc tội với Giang Trạch Dân mà gieo phải mầm họa, để rồi bị ông vu oan hãm hại cho vào ngục.
Theo China Network ngày 16/11, Lưu Hiểu Khánh từng trải qua cuộc sống bị giam cầm 422 ngày trong nhà ngục, tài sản bị niêm phong điều tra, một đêm mất hết tất cả. Gần đây Lưu Hiểu Khánh cho xuất bản cuốn hồi ký thứ 3 “Cuộc đời không sợ làm lại từ đầu”. Trong cuốn sách kể lại một cách súc tích về thời khắc sóng gió nhất trong cuộc đời của bà:“Bản án kinh thiên động địa” từ trời  giáng xuống; trong lúc kinh hoàng sợ hãi đã lên kế hoạch chạy trốn; trở lại sân khấu điện ảnh bắt đầu từ những vai phụ … đây là lần đầu tiên Lưu Hiểu Khánh công khai thuật lại chi tiết quãng đời không bình thường đó của mình.
đắc tội, vào tù, tự truyện, trốn thuế, Lưu Hiểu Khánh, hãm hại, Giang Trạch Dân, Bài chọn lọc, Cuốn sách mới của Lưu Hiểu Khánh «Cuộc đời không sợ làm lại từ đầu»
chính thức phát hành vào ngày 7/11/2015 (Ảnh: Internet).

Kế hoạch chạy trốn dày công tính toán thất bại triệt để                
Trong cuốn sách, Lưu Hiểu Khánh nhớ lại quá trình chạy trốn cùng bạn trai A Phong vào năm đó; máy bay đã cất cánh rồi, bay đến Thâm Quyến, kế hoạch là từ Thâm Quyến đi tàu đến Hồng Kông rồi xuất cảnh, điểm đến là nước Pháp.
Vào cái thời chỉ với 50 nhân dân tệ một tháng lương, bà vẫn không thay đổi quốc tịch, đi nước Mỹ nước Pháp tham gia liên hoan phim cũng không thay đổi quốc tịch. Những ngôi sao cùng thế hệ đều đã ra nước ngoài để phát triển sự nghiệp, nhưng bà vẫn cứ mãi ở lại Trung Quốc. Khi cuốn tự truyện “Con đường của tôi” của bà bị chỉ trích, cũng là lúc bà chuẩn bị trốn chạy sang nước ngoài.
Lưu Hiểu Khánh nói rằng, họ không nên xem bà như tội phạm, biến bà thành kẻ thù của nhân dân. Thự tế, bà không phải là tội phạm, bà không phạm pháp! Lòng bà đau đớn, trái tim như bị dao cắt … bà phải sống, mới có thể cứu cả gia đình, mới có thể rửa sạch nỗi oan khuất của mình, trả lại sự trong sạch cho bản thân …
Khi họ ra khỏi sân bay Thâm Quyến, một nhóm bạn đến đón. Sau đó, một vài người bạn nhất quyết muốn đưa bà đến cửa khẩu bến tàu cách đó không xa. Vừa đến bến tàu, người phụ trách liền tới đón, toàn bộ hải quan đều nhốn nháo cả lên.
Người phụ trách mời bà và nhóm bạn vào phòng khách quý, giải quyết xong các thủ tục cho bà, đưa hành lý lên tàu. Đúng 7 giờ tàu sẽ rời bến, khi đó còn có 20 phút nữa. Chỉ cần tàu chạy, sau 40 phút, bà có thể đến Hồng Kông. Một nhóm nhân viên tất bật phục vụ bà … Người phụ trách xin giấy chứng nhận, bà đã đưa hộ chiếu, giấy chứng minh quốc tịch Pháp, vé máy bay cho ông ta.
Mọi người uống trà, trò chuyện trong phòng khách quý. 10 phút đã trôi qua, nhịp tim của bà bắt đầu đập liên hồi, lại 5 phút nữa trôi qua, lại qua vài phút nữa, 7 giờ đúng.
Lưu Hiểu Khánh cuối cùng không còn kiên nhẫn thêm được nữa, hỏi: “Chuyến tàu không phải đã khởi hành rồi sao?”. Một người bạn đi xem thử rồi quay trở lại nói, tàu sắp khởi hành rồi, hành lý của bà được đặt gọn gàng trước ghế ngồi trên khoang thuyền.
Bà bắt đầu thở không đều, lại 10 phút trôi qua, bà lại hỏi: “Tàu thỉnh thoảng cũng bị muộn à?”. Người bạn ở sân bay nói, không muộn đâu, nhưng ngoại trừ trong trường hợp đặc biệt. Huyệt thái dương của bà đập thình thịch, đầu óc choáng váng.
Lúc này, nhóm nhân viên xúm xít nãy giờ quanh Lưu Hiểu Khánh bỗng biến đâu mất tăm. 7 giờ 30, 8 giờ hơn, 9 giờ! Một người bạn đi ra ngoài xem thử rồi quay trở lại nói, chuyến tàu đã khởi hành rồi, hành lý của bà đã được mang trở lại, đặt ở đại sảnh.
Đầu của bà muốn nổ tung, lúc này, chỉ có bà và A Phong hai người biết rõ rằng: bà không thể đi được nữa. Khi đó bà nghĩ, cũng tốt, sẽ ở lại Trung Quốc, bất quá là rơi đầu thôi, trong tâm ngược lại lại cảm thấy nhẹ nhõm.
Một lúc rất lâu, nhân viên phụ trách hải quan đến, khuôn mặt từng rất tươi cười giờ sa sầm lại, ông đề nghị tất cả bạn bè của bà giao nộp giấy chứng minh, và không cho họ đi ra ngoài.
Hỏi sự tình thì ông nói bản thân cũng không rõ, đang trao đổi với Bắc Kinh, chờ trả lời, sau đó liền bỏ đi. Đoạn thời gian này tưởng như đã trải qua một thế kỷ.
Lại chờ một thời gian rất lâu rất lâu, người phụ trách đến và nói rằng: “Lưu tiểu thư, xin thứ lỗi, cô không thể xuất cảnh được!”. Tình hình cụ thể, họ cũng không được rõ, phía Bắc Kinh trả lời rằng Lưu tiểu thư tự mình biết.
Lưu Hiểu Khánh nghĩ trong lòng: Biết? Biết cái gì? Từ đầu đến giờ không có bất kỳ một bên liên quan nào nói cho bà biết câu trả lời chính thức. Rốt cuộc là điều gì đang xảy ra với bà? Vì sao lại đối xử với bà như vậy? Bà ngay cả hỏi cũng không biết đến đâu để hỏi.
Bà bình tĩnh hỏi người phụ trách đó, “Tôi bây giờ có thể về được rồi chứ?”. Người phụ trách nói, đương nhiên có thể, sau đó đem toàn bộ giấy tờ trả lại cho mọi người.
Bà và A Phong thoáng nhìn nhau một cái, kế hoạch chạy trốn mà họ dày công tính toán cứ như vậy đã  thất bại triệt để.
Giữa năm 2002 đến năm 2003, Lưu Hiểu Khánh bị nghi ngờ “trốn thuế” đã bị giam 422 ngày tại nhà tù Tần Thành ở Bắc Kinh. Theo như tin tức đã đưa, Lưu Hiểu Khánh vào ngục vì bị Giang Trạch Dân vu oan hãm hại.
đắc tội, vào tù, tự truyện, trốn thuế, Lưu Hiểu Khánh, hãm hại, Giang Trạch Dân, Bài chọn lọc,
Lưu Hiểu Khánh bị dẫn độ ra tòa hồi tháng 7/2002. (Ảnh: Internet)
Lưu Hiểu Khánh đắc tội với Giang Trạch Dân 
Theo tiết lộ của Khương Thanh, kí giả tờ Nhân Dân, lúc Giang Trạch Dân mới lên nắm quyền, khi ông đến nhà ông Đặng Tiểu Bình thì ngay cả đối với lũ con nít, cũng đều gập đầu khom lưng. Lưu Hiểu Khánh – ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất Trung Quốc thời bấy giờ, cùng là người Tứ Xuyên với Đặng Tiểu Bình, vốn là khách quý của Đặng gia. Tuy nhiên về mặt tuổi tác, ông Giang Trạch Dân đáng làm bậc cha chú của Hiểu Khánh, vậy mà khi nói chuyện với bà cứ  mở miệng là “em Hiểu Khánh à”, “em Hiểu Khánh ơi” (Hiểu Khánh muội muội).
đắc tội, vào tù, tự truyện, trốn thuế, Lưu Hiểu Khánh, hãm hại, Giang Trạch Dân, Bài chọn lọc,
Năm ấy, khi Giang Trạch Dân lấy lòng Lưu Hiểu Khánh thì nói cười rất là vui vẻ, gọi “Hiểu khánh muội muội” ngọt xớt, nhưng sau khi Giang Trạch Dân được thế đã trả thù với mức đáng sợ tột cùng. (Ảnh: Internet)
Lưu Hiểu Khánh vì muốn đoạn tuyệt tư tưởng tà dục của ông Giang, đã cứng rắn gọi “Giang thúc thúc” (tức “chú Giang”) để khéo léo từ chối cách gọi “Hiểu Khánh muội muội”.
Theo giới thái tử Đảng, năm ấy Giang Trạch Dân gọi Lưu Hiểu Khánh là “Hiểu Khánh muội muội”, có thể Lưu Hiểu Khánh giả hồ đồ, gọi lại là “Giang thúc thúc”, chẳng khác nào đã bôi tro trát trấu vào mặt ông Giang, và cái mầm họa cũng bắt đầu được gieo từ đó. Năm ấy Lưu Hiểu Khánh chọc giận Giang Trạch Dân, nhưng bà lại không cảnh giác, hơn nữa còn pha trò giễu cợt ông trước mặt mọi người: “Ông chưa từng đi lính dù chỉ một ngày, Hiểu Khánh tôi còn từng cầm súng nữa cơ đấy!”. “Nếu như ông cầm súng, thì nên để xa người một chút, kẻo lỡ tay bắn vỡ mất cái bụng bự của mình thì nguy đấy!”
Lưu Hiểu Khánh bị Giang Trạch Dân trả thù tống giam vào ngục
Năm 1993, Cục Thuế vụ bắt đầu cho điều tra Lưu Hiểu Khánh, nhưng dù cố gắng đào sâu thế nào cũng không điều tra được sai lầm gì. Một người phụ việc thân cận liền hỏi: “Chị rốt cuộc đã đắc tội với quan to nào thế?”.
Giang Trạch Dân cài tay chân thân cận là Vương Kiến Trung vào công ty của Lưu Hiểu Khánh, mục đích rõ ràng là kiên quyết muốn đẩy Lưu Hiểu Khánh vào chỗ chết. Giang Trạch Dân để cho người xử án nói thẳng với Lưu Hiểu Khánh rằng, họ sẽ giữ lại mạng sống cho bà, nhưng với điều kiện bà phải im miệng. Bởi vì bản án này, Lưu Hiểu Khánh phải bồi hoàn thanh toán 80 triệu nhân dân tệ.
Tháng 5/2002, Cục Công an Bắc Kinh chính thức lập hồ sơ vụ án Công ty TNHH Văn hóa Nghệ thuật Hiểu Khánh (Bắc Kinh) trốn, lậu thuế. Ngày 19/6, Lưu Hiểu Khánh – Chủ tịch Hội đồng quản trị (CT HĐQT) công ty bị bắt và bị tạm giam vì liên quan tới hành vi trốn, lậu thuế của công ty. Hơn 1 năm sau, ngày 16/8/2003 Lưu Hiểu Khánh được bảo lãnh tại ngoại chờ ngày xét xử.
Từ 13-15/12/2003, Tòa án quận Triều Dương đã mở phiên tòa xét xử vụ “Hiểu Khánh trốn thuế”, nhưng Lưu Hiểu Khánh đã được đặc cách vắng mặt với lý do “bận đóng phim”.
Đến tháng 5/2004, Viện Kiểm sát quận Triều Dương, Bắc Kinh đã ra quyết định ngừng khởi tố 2 chị em nhà họ Lưu (Hiểu Khánh và Hiểu Hồng). Sau 2 năm (5/2002 – 5/2004) vướng vào vòng luật pháp, giờ đây nữ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Lưu Hiểu Khánh đã được tự do hoàn toàn, bản án thuế của bà kết thúc như vậy.
Các phương tiện truyền thông trước đó đã nhiều lần tiết lộ cuộc sống trong tù của Lưu Hiểu Khánh
Ngày 30/9/2013, trong bản tin “Nữ diễn viên chính đẹp nhất” phát sóng trên Đài Truyền hình Hồng Kông, bà Lưu Hiểu Khánh tiết lộ rằng, năm ấy bà vì vấn đề thuế vụ mà bị giam ở nhà tù Tần Thành, mỗi ngày đều phải tắm nước lạnh, chạy bộ. Khi đó bà sợ nhất là bị xử bắn, bà cảm thấy ngoài cái chết ra, mọi thứ khác chỉ là chuyện nhỏ.
đắc tội, vào tù, tự truyện, trốn thuế, Lưu Hiểu Khánh, hãm hại, Giang Trạch Dân, Bài chọn lọc,
Lưu Hiểu Khánh chụp hình lưu niệm cùng MC Lê Chỉ San tại trường quay. (Ảnh: Internet)
Một bài báo của đảng Cộng sản Trung Quốc có nhan đề “Tiết lộ cuộc sống năm xưa của Lưu Hiểu Khánh khi còn trong nhà tù”, bài báo viết, tất cả các binh sĩ đều kể rằng, bà sau khi đến nhà ngục từng mấy lần khóc lớn. Trong quá khứ, bà chưa từng nghĩ rằng “không có khó khăn gì là không thể vượt qua được”, đến  khi bước vào nhà tù Tần Thành cuối cùng mới biết thế nào là lực bất tòng tâm.
Sau khi trải qua những đau khổ trong chốn lao tù, Lưu Hiểu Khánh từng nói, hiện tại bà cảm thấy trên thế giới này ngoại trừ cái chết ra, không có khó khăn gì là không thể vượt qua.
Báo đảng từng có bài “Nội tình Lưu Hiểu Khánh một đêm bạc đầu trong nhà lao”, bài báo viết, Lưu Hiểu Khánh năm ấy từ hình tượng một diễn viên Trung quốc, một người đàn bà giàu có lại rơi xuống tù ngục, một khoảng cách là vô cùng lớn như lòng sông so với mặt biển khiến cho tinh thần của bà gần như “sụp đổ”, chỉ trong một đêm trong nhà lao đã bạc trắng mái đầu.
đắc tội, vào tù, tự truyện, trốn thuế, Lưu Hiểu Khánh, hãm hại, Giang Trạch Dân, Bài chọn lọc, Lưu Hiểu Khánh ngày mới ra tù. (Ảnh: Internet)
Sơ lược về Lưu Hiểu Khánh
Lưu Hiểu Khánh sinh năm 1955 là minh tinh điện ảnh nổi tiếng Trung Quốc, đã giành được 5 lần giải thưởng Bách Hoa, 1 lần giải thưởng Kim Kê. Có người cho rằng, điện ảnh Trung Quốc những năm 1980 thuộc về “thời đại Lưu Hiểu Khánh”. Năm 1990, Lưu Hiểu Khánh bắt đầu đầu tư bất động sản, sản xuất phim, bán đấu giá bản thảo, v.v.. trở thành “Nữ tỷ phú Trung quốc”.
19/6/2002, Lưu Hiểu Khánh bị kết tội “trốn thuế”, bị giam tại nhà tù Tấn Thành ở Bắc Kinh suốt 422 ngày.
Năm 2004, Lưu Hiểu Khánh trở lại, một lần nữa hoạt động tích cực trên sân khấu và màn bạc điện ảnh, là diễn viên chính trong sân khấu kịch “Đêm cuối cùng của Kim Đại Ban”, “Phong hoa tuyệt đại”, phim truyền hình “Vĩnh Nhạc anh hùng nhi nữ”, “Võ Tắc Thiên bí sử”, và phim điện ảnh “ Nữ tướng Dương môn”.
Bảo An, biên dịch từ Epochtimes

Không có nhận xét nào: