Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bồi đắp đảo ở Biển Đông gây hệ luỵ nghiêm trọng

(Thời sự) - Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 đã diễn ra sáng ngày 21.11 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Malaysia tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 27.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Malaysia tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 27.
Lễ khai mạc đã mở đầu cho mười Hội nghị Cấp cao sẽ diễn ra trong hai ngày 21-22.11, bao gồm Cấp cao ASEAN lần thứ 27, Cấp cao ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và các Cấp cao ASEAN+1 với 7 đối tác (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, New Zealand và Liên Hợp Quốc)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak nhấn mạnh sự hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 là một bước tiến lịch sử trọng đại của ASEAN, đưa ASEAN bước vào một giai đoạn phát triển mới cao hơn. Thủ tướng Malaysia cũng nhấn mạnh ASEAN là nhân tố quyết định, mang lại sự chuyển biến rõ rệt cho Đông Nam Á từ khu vực nghèo nàn, chia rẽ, xung đột, bất ổn trở thành một Cộng đồng hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hợp tác.
Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Najib nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, kêu gọi các bên tự kiềm chế và không có các hành động gây phức tạp tình hình hoặc làm gia tăng căng thẳng.
Chia sẻ về các định hướng phát triển của ASEAN, Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN sẽ tiếp tục củng cố và phát huy các thành tựu đã đạt được, làm sâu sắc hơn liên kết nội khối, nâng cao năng lực ứng phó chung của ASEAN trước nhiều thách thức đang đặt ra, như vấn đề duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông, các thách thức về môi trường, thiên tai, thảm họa, khủng bố, chủ nghĩa cực đoan.
Sau lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN tham dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27. Các nhà Lãnh đạo ASEAN hoan nghênh kết quả triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN (2009-2015), nhấn mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN là một tiến trình liên tục, nhất trí rằng ASEAN cần tiếp tục củng cố và đưa liên kết ASEAN lên tầm cao mới trên cơ sở tiếp nối và phát huy các thành tựu đã đạt được.
Theo đó, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và ba Kế hoạch Tổng thể triển khai Tầm nhìn trên 3 trụ cột với chủ đề “ASEAN 2025: Cùng Vững vàng Tiến bước”, định hướng và tạo cơ sở và khuôn khổ cho liên kết của ASEAN trong mười năm tới.
Tại Hội nghị, các nhà Lãnh đạo ASEAN trao đổi sâu rộng về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó nổi lên vấn đề khủng bố quốc tế, các thách thức an ninh biển và tình hình Biển Đông.
Về Biển Đông, các nhà Lãnh đạo ASEAN chia sẻ quan ngại sâu sắc về các diễn biến phức tạp ở Biển Đông, nhấn mạnh giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm đạt được COC, kêu gọi các bên tự kiềm chế và không tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp tình hình
Phát biểu tại Phiên họp Toàn thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 có ý nghĩa lịch sử, thể hiện nhận thức chung và quyết tâm của các quốc gia thành viên ASEAN trong việc nâng liên kết và hợp tác lên tầm cao mới, phản ánh sự trưởng thành mạnh mẽ của Hiệp hội sau 48 năm phát triển, khẳng định giá trị của đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.
Về Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh:
“Một trong những thách thức an ninh nghiêm trọng nhất đối với khu vực chúng ta hiện nay là những diễn biến ngày càng phức tạp ở Biển Đông. Việc bồi đắp, tôn tạo và xây dựng quy mô lớn các đảo, đá và các hoạt động đơn phương khác ở Biển Đông đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, gây quan ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế, và có thể dẫn đến nguy cơ quân sự hóa và xung đột trên biển, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.
Thực tế tình hình này đòi hỏi ASEAN tiếp tục đoàn kết, thống nhất và thực hiện một số công việc sau:
– Kịp thời lên tiếng bày tỏ quan ngại chung về những diễn biến phức tạp và hành động đơn phương ở Biển Đông, cùng với những hệ lụy xấu và rất nguy hiểm của nó.
– Thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là các nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tự kiềm chế, không có hành động gây phức tạp và căng thẳng thêm tình hình.
– Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin, giảm căng thẳng và ngăn ngừa xung đột thông qua các cơ chế của ASEAN. Theo hướng đó, Việt Nam chúng tôi đề nghị ASEAN chúng ta cùng với Trung Quốc cam kết không theo đuổi – không có hành động quân sự hóa ở Biển Đông.
– Tăng cường trao đổi và thúc đẩy Trung Quốc thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC), trước mắt tập trung cụ thể hóa Điều 5; trao đổi thực chất, sớm thông qua Bộ Quy tắc COC”.
(Theo Lao Động)

Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ lại cách tiếp cận vấn đề Biển Đông

(GDVN) - Hình ảnh của Trung Quốc đã sa sút nặng nề trong những năm gần đây bởi yêu sách chủ quyền (vô lý, phi pháp) chói tai và cơ bắp của họ ở Biển Đông.
The Straits Times ngày 21/10 dẫn lời nhà ngoại giao cấp cao Singapore Ong Keng Yong nhận xét, hình ảnh của Trung Quốc đã sa sút nặng nề trong những năm gần đây bởi yêu sách chủ quyền (vô lý, phi pháp) chói tai và cơ bắp của họ ở Biển Đông. Bắc Kinh sẽ phải xem xét lại cách tiếp cận của mình.
Tổng thống Philippines Aquino tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ảnh: AP.
Mỹ gia tăng áp lực chống bành trướng trên Biển Đông
Theo tờ Sputnik News ngày 21/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua Thứ Bảy đã tiếp tục kêu gọi khu vực ngăn chặn các hoạt động bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo (bất hợp pháp) trên Biển Đông. Phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN tại Malaysia, ông Obama nhấn mạnh:
"Vì lợi ích của sự ổn định trong khu vực, các bên tranh chấp nên dừng hoạt động bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa khu vực tranh chấp". Sputnik News nói rằng, Hoa Kỳ nhiều lần cảnh báo rằng Washington không thừa nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam). Ông Obama cũng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc dừng các hoạt động gây căng thẳng trong khu vực.
Tuy nhiên, Mỹ khẳng định nước này không đứng về bên nào trong các bên yêu sách ở Biển Đông, Washington chỉ bảo vệ tự do, an toàn hàng không, hàng hải và luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Hoạt động tuần tra của Hoa Kỳ không nhằm chống "yêu sách chủ quyền" của Trung Quốc, mà chống lại yêu sách đòi 12 hải lý "lãnh hải" cho các đảo nhân tạo vốn không được hưởng quy chế này - PV.
Channel News Asia ngày 21/11 cho biết, hải quân Hoa Kỳ sẽ tuần tra trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp (bất hợp pháp) ở Biển Đông lần nữa trước khi kết thúc năm 2015. Các quan chức hải quân Mỹ tiết lộ, hoạt động tuần tra này có thể ẽ diễn ra trong tháng 12.
Trước khi ông Obama sang Philippines dự hội nghị thượng đỉnh APEC, Mỹ đã điều 2 chiếc B-52 tuần tra không phận quốc tế ở Trường Sa, một chiếc tuần tra bên trong 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, một chiếc tuần tra ở bãi Cỏ Mây.
ASEAN không thể để bất cứ nước nào đòi "chủ quyền" gần như toàn bộ Biển Đông.
B-52 Hoa Kỳ, hình minh họa.
South China Morning Post ngày 22/11 đưa tin, bất chấp mọi nỗ lực của Trung Quốc ngăn cản ASEAN đưa vấn đề Biển Đông ra hội nghị thượng đỉnh khu vực và hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Kuala Lumpur ngày hôm qua, Biển Đông một lần nữa đã dấy lên mối lo ngại của các nước tham dự hội nghị.
Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN hôm qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak kêu gọi "tất cả các bên" kiềm chế, tránh các hành động leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Ông tránh nêu tên Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi tránh quân sự hóa Biển Đông và dừng lại các hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo.
The Jakarta Post ngày 21/11 dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN kêu gọi, ASEAN không nên để bất kỳ nước nào đòi hỏi "chủ quyền" đối với toàn bộ Biển Đông, đặc biệt là khi quốc gia đó định sử dụng sức mạnh để theo đuổi yêu sách.
"Chúng tôi tin rằng là một cộng đồng dựa theo luật lệ, ASEAN không nên cho phép bất kỳ quốc gia nào, dù mạnh đến đâu dược đòi yêu sách toàn bộ Biển Đông như của riêng mình và sử dụng vũ lực, hoặc đe dọa dùng vữ lực trong việc theo đuổi yêu sách như vậy", Tổng thống Aquino nói.
Nhật Bản muốn tham gia sâu hơn vào Biển Đông, nhưng lựa chọn hạn chế
Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng Nhật Bản là đối tác tốt nhất đối với châu Á và là tác nhân thúc đẩy tăng tốc một giai đoạn phát triển mới theo hướng bền vững, lâu dài.
Ông nói rằng Nhật Bản cam kết tăng cường hỗ trợ phát triển, cùng với Ngân hàng Phát triển Châu Á cung cấp 110 tỉ USD xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực trong 5 năm tiếp theo. "Chúng tôi không áp đặt văn hóa của chúng tôi cho nước khác. Chúng ta cùng nhau suy nghĩ và thực hiện cùng với người dân sở tại", AP dẫn lời ông Abe cho biết.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ảnh: EPA.
Về vấn đề Biển Đông, hôm Thứ Năm Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông sẽ xem xét phương án điều tàu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản xuống Biển Đông tuần tra cùng Hoa Kỳ và những ảnh hưởng của Biển Đông đối với an ninh quốc gia Nhật Bản. Tuy nhiên các quan chức Nhật khẳng định, hiện Tokyo chưa có kế hoạch đưa tàu chiến xuống Biển Đông.
The Diplomat ngày 21/11 dẫn lời giáo sư Yuichi Hosoya từ đại học Keio rằng, công chúng Nhật Bản sẽ chỉ hỗ trợ các hoạt động quân sự ở nước ngoài nếu nó có tác động trực tiếp đối với sự sống còn của Nhật Bản. 
Theo ông người dân Nhật hiện nay "không nghĩ rằng vấn đề Biển Đông có mối liên hệ chặt chẽ đến sự sống còn, an ninh quốc gia của Nhật. "Tôi không nghĩ rằng chính phủ Nhật và người dân Nhật Bản đang lo ngại nghiêm túc về những gì đang xảy ra trên Biển Đông", ông Hosoya nói.
Trung Quốc sẽ vẫn không từ bỏ tham vọng lưỡi bò
Quan chức ngoại giao Singapore Ong Heng Yong được The Straits Times dẫn lời cho rằng, ông nghi ngờ Trung Quốc sẽ từ bỏ yêu sách (vô lý, phi pháp) của họ ở Biển Đông. "Tôi không nghĩ rằng họ sẽ bỏ quốc. Lập trường của Trung Quốc luôn luôn giữ và bảo vệ yêu sách chủ quyền của họ", ông nói.
Giáo sư Hoang Jing từ Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore nhận xét, sự cứng rắn của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ đi song song với sự phát triển của Trung Quốc. Chỉ trong 5 năm qua, Trung Quốc đã tăng đáng kể sức mạnh trong khu vực và còn tiếp tục gia tăng.
"Trung Quốc sẽ không và không thể che giấu khả năng ngày càng tăng để kiểm soát tình hình khu vực. Đó là lý do tại sao tranh chấp nhiều năm trên Biển Đông đã đột nhiên trở thành trung tâm va chạm quốc tế trong 3 - 4 năm qua", ông Hoang Jing bình luận.
Tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt khi tàu chiến Mỹ tiến sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp (bất hợp pháp) ở vùng biển (Bắc Kinh nhảy vào) tranh chấp tháng trước, tình hình có vẻ đang ít ảm đam hơn. "Tôi nghĩ rằng Trung Quốc phải cố gắng tìm ra cách nào để xác định lại cách tiếp cận của họ".
Ong Heng Yong cho rằng, cả Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ đều kiểm soát chặt chẽ tình hình Biển Đông, không để xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Về hoạt động tuần tra của Mỹ, Ong Heng Yong cho rằng không giống như những gì dư luận nhìn thấy, trước khi tuần tra Mỹ đã nói với Trung Quốc về việc này.


Hồng Thủy

Không có nhận xét nào: