Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

John McCain kêu gọi Việt Nam tuần tra đảo nhân tạo như Mỹ

Chủ tịch ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ muốn thấy không chỉ Nhật, mà các nước như Việt Nam, Philippines triển khai tàu vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa. 
John McCain trong cuộc trả lời phỏng vấn Asahi Shimbun ở Washington D.C. Ảnh: AsahiShimbun
John McCain trong cuộc trả lời phỏng vấn Asahi Shimbun ở Washington D.C. Ảnh:AsahiShimbun
"Tôi nghĩ tất cả các nước cần có quyền được đi lại trên biển ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép", ông McCain nói trong cuộc phỏng vấn đăng hôm qua trên báo Nhật Asahi Shimbun. Ông trả lời cho câu hỏi liệu Nhật Bản có nên triển khai các tàu thuộc lực lượng phòng vệ hàng hải vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông hay không.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ sẽ tốt hơn khi các nước khác, trong đó có Nhật, tham gia thực hiện quyền này cùng Mỹ hay không, McCain trả lời: "Về lý tưởng, tôi mong thấy một số nước khác làm điều đó, trong đó có Việt Nam, Philippines và thậm chí cả Indonesia".
Ông cho rằng tất cả các nước trên có lợi ích trong việc đảm bảo lưu thông trên Biển Đông, một trong những đường giao thương lớn nhất thế giới, không bị cản trở, đảm bảo các nước đều có thể sử dụng các đường hàng hải trên vùng biển quốc tế.
"Tôi nghĩ rằng Trung Quốc, khi đối mặt với sự thống nhất đó, sẽ không có hành động nào để ngăn chặn", ông nói. 
Trọng Giáp

Không có nhận xét nào: