Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Mỹ cảnh báo Đài Loan: Chớ manh động ở Trường Sa

HỒNG THỦY

(GDVN) - Nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Mã Anh Cửu dự kiến sẽ thị sát (bất hợp pháp) đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam) ngày 12/12 tới.
Thông tấn xã Đài Loan ngày 24/11 đưa tin, nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Mã Anh Cửu dự kiến sẽ thị sát (bất hợp pháp) đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam) ngày 12/12 tới để thể hiện (cái gọi là) chủ quyền của Trung Hoa Dân quốc, tức Đài Loan và nhắc lại "sáng kiến hòa bình cho các tranh chấp quốc tế".
Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, ảnh: SCMP.
Tờ Apple Daily dẫn nguồn tin từ Cục An ninh Quốc gia Đài Loan nói rằng ông Cửu sẽ cắt băng khánh thành cầu cảng mới trên đảo Ba Bình vừa được Đài Loan xây dựng (bất hợp pháp). Ông Mã Anh Cửu và đoàn tùy tùng sẽ đáp máy bay quân sự C-130H ra Ba Bình. Nếu chuyến đi (bất hợp pháp) này diễn ra, Mã Anh Cửu sẽ là nhà lãnh đạo Đài Loan thứ 2 thị sát (bất hợp pháp) đảo Ba Bình, sau Trần Thủy Biển tháng Hai năm 2008.

Lần này nhà lãnh đạo Đài Loan còn cho một số phóng viên báo chí đi theo đưa tin. Hiện tại chưa có xác nhận chính thức nào từ các cơ quan chức năng Đài Loan, nhưng đầu năm nay ông Mã Anh Cửu đã úp mở khả năng này khi nói rằng không loại trừ hoạt động thị sát.
Trước đó ngày 3/11 thông tấn xã Đài Loan dẫn nguồn tin riêng cho biết, ông Kin W. Moy, đại diện ngoại giao chính thức của Hoa Kỳ tại Đài Bắc đã nhiều lần gặp các quan chức an ninh Đài Loan để đại diện cho Hoa Kỳ yêu cầu Đài Loan không được có hành động manh động trên Biển Đông.
Sở dĩ Mỹ gây sức ép với Đài Loan là vì công trình xây dựng cầu cảng và nối dài sân bay (bất hợp pháp) trên đảo Ba Bình sắp hoàn thành và Đài Bắc dự kiến bố trí ông Mã Anh Cửu ra thị sát (bất hợp pháp) trong khoảng thời gian từ 12/12 đến 15/12 năm nay, chủ trì lễ khánh thành các công trình này.
Chính vì áp lực của Mỹ, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã chỉ thị cho các cơ quan liên quan im lặng, không chủ động nhắc tới các vấn đề liên quan đến đảo Ba Bình, ví dụ như việc Đài Loan đã xây dựng cầu cảng dài 318 mét trên đảo Ba Bình, bồi lấp mở rộng diện tích đảo từ 0,49 km vuông lên 0,51 km vuông.
Những hoạt động bất hợp pháp đã, đang và sẽ diễn ra của phía Đài Loan trên đảo Ba Bình không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với đảo Ba Bình và quần đảo Trường Sa, mà còn là hành vi thiếu trách nhiệm đặc biệt nếu ông Mã Anh Cửu thị sát trái phép đảo này, trong bối cảnh Biển Đông đã rất căng thẳng vì những hành động leo thang bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo bất hợp pháp mà Trung Quốc tiến hành - PV.
Nó không giúp ích gì cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, ngược lại khiến "sáng kiến hòa bình" mà ông Mã Anh Cửu đưa ra cho Biển Đông trở nên phản tác dụng, phản cảm.
Hồng Thủy

Không có nhận xét nào: