Một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết, một số quan chức trong Đảng Cộng sản đã ủng hộ những vụ tấn công ở vùng Tân Cương, từ lâu đã bất ổn an ninh.
Tỉnh Tân Cương là quê hương của tộc người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Một số người thuộc dân tộc thiểu số này đã lên án sự phân biệt đối xử cũng như kiểm soát văn hóa và tôn giáo của chính phủ Trung Quốc, và khu vực này thường xảy ra nhiều vụ bạo động lớn.
Tỉnh Tân Cương (Trung Quốc) luôn bất ổn an ninh.
Trung Quốc coi những vụ bạo lực ở Tân Cương là do các nhóm ly khai gây ra, tuy nhiên các tổ chức nhân quyền cho rằng Bắc Kinh cũng có một phần trách nhiệm.
Ông Xu Hairong, người đứng đầu cục chống tham nhũng ở Tân Cương khẳng định một số thành viên trong Đảng Cộng sản đã tham gia gây bạo động.

“Một số đảng viên Đảng Cộng sản đã ủng hộ hay thậm chí tham gia vào các hoạt động khủng bố”, ông Xu trả lời phỏng vấn cho một hãng truyền thông Trung Quốc.

Thông tin này được công bố chỉ vài ngày sau khi chính quyền Trung Quốc cho biết, cảnh sát địa phương đã tiêu diệt 28 thành viên của một “tổ chức khủng bố” ở Tân Cương.
Chính quyền cũng đã thực hiện một chiến dịch truy quét lớn sau khi một quả bom được cài ở ga tàu trung tâm thủ phủ tỉnh Tân Cương là Urumqi vào năm ngoái, trong lúc Chủ tịch Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thăm thành phố này.
Chiến dịch truy tìm hung thủ này đã khiến nhiều người bị bắt giữ và xét xử tập thể, khiến nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng phản đối.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Channel News Asia, phiên bản điện tử tiếng Anh của kênh Asian TV News (Singapore).
Anh Tuấn (lược dịch