Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Henry Kissinger bất ngờ gặp Tập Cận Bình ở Bắc Kinh; Cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger tiết lộ điều gì?

X em thêm:

Trump gặp Henry Kissinger chắc là bàn sách lược “ DÙNG CỘNG DIỆT CỘNG" ...

https://nvphamvietdao5.blogspot.com/.../trump-gap-henry-kissinger-cha...


(Reuters) -Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger gặp Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh trong ngày hôm nay.

Henry Kissinger bất ngờ gặp Tập Cận Bình ở Bắc Kinh

Ông Kissinger, năm nay 94 tuổi,  dù không giữ  bất cứ chức vụ nào trong chính quyền Hoa kỳ kể từ khi chấm dứt vai trò ngoại trưởng từ năm 1977, nhưng điều đáng ghi nhận là, trong cuộc gặp gỡ ông Tập cận Bình tại Bắc Kinh sáng nay, còn có sự hiện diện của quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Trung Cộng như Ngoại trưởng Vương Nghị, Ủy viên quốc vụ viện đặc trách ngoại giao Dương Khiết Trì, đại sứ Thôi Thiên Khải.

Trong cuộc trò chuyện, ông Tập nói với ông Kissinger rằng hiện nay Bắc Kinh đang quan sát chặt chẽ nền chính trị Hoa Kỳ, sau khi ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump đắc cử tổng thống.

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump tìm cách thu hút sự chú ý của truyền thông bằng cách chỉ trích Trung Cộng gay gắt. Ông Donald Trump cam kết tăng mức thuế của hàng hóa Trung Cộng nhập vào Hoa Kỳ lên 45%, đồng thời gọi Trung Cộng là đất nước thao túng tiền tệ.

Vài ngày sau khi ông Donald Trump đắc cử, ông Tập gọi điện thoại chúc mừng và nói với ông Donald Trump rằng hợp tác để ổn định và bền vững là sự lựa chọn duy nhất cho cả Trung Cộng lẫn Hoa Kỳ. Ông Tập cũng đề nghị 2 nước tiếp tục phát triển mối quan hệ thương mại song phương, để 2 bên cùng hưởng lợi.

kissinger-le-duc-tho
kissinger-le-duc-tho
 Không rõ cựu ngoại trưởng Kissinger gặp ông Tập Cận Bình với vai trò gì, nhưng trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần đến gặp ông Kissinger để tham khảo về những vấn đề đối ngoại. Nghi vấn về vai trò đại diện cho tổng thống đắc cử Donald Trump của ông Kissinger tăng lên khi trong phần đáp từ, ông Kissinger tỏ ý rằng: ” Như là một người bạn cũ của Trung Cộng, ông tin tưởng rằng tân chính phủ Hoa kỳ sẽ tiếp tục duy trì, ổn định và phát huy tốt hơn quan hệ Mỹ – Trung.  Ông hy vọng là, cá nhân ông sẽ tiếp tục đóng góp và giữ vai trò tích cực trong sự hợp tác giữa hai quốc gia.


Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger, dưới thời tổng thống Richard Nixon, được xem như là người mở bức màn sắt Hoa Lục, bắt tay với Mao Trạch Đông và chấm dứt chiến tranh Việt Nam khi nhận Nobel Hòa Bình năm 1973. Hai năm sau, ngày 30/4/1975, miền Nam Việt Nam bị mất vào tay Cộng sản Bắc Việt. 

Phong Ly

(SBTN)

Cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger tiết lộ điều gì?


Ông Tập Cận Bình mới gặp cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger tại Bắc Kinh hôm thứ 6 vừa qua.

Cuộc hội đàm giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Herry Kissinger và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể cho Trung Quốc biết thêm thông tin về định hướng quan hệ giữa hai nước trong khi tổng thống đắc cử Trump chuẩn bị nhận chức.
Ông Tập gặp Kissinger tại Trung Quốc vào hôm thứ 6 vừa qua. Ông Tập nói với Kissinger trước các phóng viên: “Cuộc bầu cử tổng thống đã diễn ra ở Mỹ và giờ đây chúng ta đang ở thời điểm quan trọng. Về phía Trung Quốc, chúng tôi đang theo dõi tình hình rất sát sao. Hiện nay đang trong giai đoạn chuyển giao”.
Báo Business Insider dẫn lời ông Tập nói: “Chúng tôi đã đồng thuận trên nhiều vấn đề về định hướng xây dựng mô hình mới trong quan hệ hai nước lớn. Nhìn chung, chúng tôi hy vọng quan hệ Trung – Mỹ phát triển ổn định và bền vững”.
Ông Kissinger nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng ông đánh giá cao cuộc gặp. Báo Daily Mail dẫn lời ông Kissinger nói: “Tôi không thể tưởng tượng được có một ngày mà Trung Quốc và Mỹ cùng có thể ngồi với nhau để thảo luận về tương lai hòa bình và tiến bộ trên toàn thế giới”.
Ông Kissinger từng chuẩn bị cho chuyến thăm lịch sử giữa cựu lãnh đạo Mỹ Richard Nixon đến Trung Quốc vào năm 1972. Ông Kissinger từng được giải Nobel Hòa bình vào năm 1973.
Ông Tập nói với ông Kissinger: “Chúng tôi luôn chào đón ông đến Trung Quốc. Ông là người phá băng cho quan hệ hai nước”.

Ông Trump là trung tâm của cuộc thảo luận

Chuyến thăm diễn ra 2 tuần sau khi Kissinger gặp ông Trump ở New York, trong đó mối quan hệ với Trung Quốc là nội dung chính tại cuộc thảo luận giữa hai người.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông Kissinger, 93 tuổi, nói ông Trump không nên giữ tất cả lời hứa của ông trong chiến dịch bầu cử.
Ông Kissinger mô tả Trump là một tổng thống đắc cử “độc đáo nhất” mà ông từng gặp. Ông nói Trump “không có ràng buộc với bất cứ nhóm cụ thể nào bởi vì ông ấy trở thành tổng thống bằng chiến lược riêng của ông ấy”.
Trong chiến dịch tranh cử, Trump cam kết đánh thuế nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 45% và gọi nước này là ‘kẻ thao túng tiền tệ’.
Bình luận của ông Trump đã khiến quan hệ hai nước bất ổn và giới ngoại giao phân vân về triển vọng này.
Cả hai phía Mỹ và Trung Quốc không tiết lộ lý do của chuyến viếng thăm của Kissinger, nhưng những nhà quan sát ngoại giao ở Trung Quốc cho rằng các nhà lãnh đạo ở nước này muốn biết một bức tranh rõ hơn về Trump và cố gắng giảm căng thẳng và khả năng bất ổn giữa hai nước.

Giới bình luận Trung Quốc đánh giá cuộc gặp

Giáo sư Zhang Zhizhou, từ Đại học Nghiên cứu Đối ngoại Bắc Kinh nói: “Ông Kissinger với những hiểu biết về Trump, sẽ đưa ra thông điệp rằng hợp tác với Trung Quốc vẫn là trọng điểm của chính quyền Trump. Ông Kissinger đóng vai trò then chốt trong việc định hình quan hệ Trung – Mỹ. Ông ấy cũng đồng ý rằng quan hệ hợp tác và ổn định giữa hai nước là rất cần thiết”, theo báo SCMP.
Ông Su Hao, một giáo sư chính trị Trung Quốc, nói Kissinger có nhiều mối quan hệ với giới lãnh đạo Trung Quốc, và Trump sẽ sử dụng để “trao đổi ý kiến” với Bắc Kinh, trước khi ông nắm quyền.
Giáo sư Chu Shulong ở Đại học Tsinghua, nói: “Mặt khác, Kissinger cũng sẽ giúp chuyển những lo ngại của Trung Quốc đến Trump hoặc những người xung quanh ông, khi ông quay về New York”, theo báo SCMP.
Trước đó, hôm thứ 5, ông Kissinger đã gặp ông Vương Kỳ Sơn, người phụ trách chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc.
Dương Minh
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: