Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

LỬA ĐÃ BÉN TỚI CỬA NHÀ BA DŨNG: BỘ CA KHÔI PHỤC ĐIỀU TRA VỤ BIẾU CHỊ HAI THỦ TƯỚNG 700 HA ĐẤT Ở BÌNH DƯƠNG?

Phục hồi điều tra vụ án 'biếu không' 700 ha đất công cho tư nhân ở Bình Dương

Hình ảnh khu vực gần 700 ha vườn cao su trước đây đã được hợp thức hóa giá trị đất thành đất của tư nhân - Ảnh: H.H
Ngày 7.4, nguồn tin từ tỉnh Bình Dương cho biết: Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phục hồi điều tra hình sự vụ án “biếu không” 700 ha đất công cho tư nhân ở tỉnh Bình Dương. Trước đó, từ giữa tháng 3.2018, các điều tra viên đã trở lại Bình Dương tiếp tục thu thập hồ sơ, thực hiện các bước tố tụng vụ án…
Bộ Công an đã ra quyết định hủy bỏ quyết định “tạm đình chỉ điều tra vụ án” ngày 16.7.2015 và ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, phục hồi điều tra đối với 3 bị can trong vụ án này.
Đó là các bị can Cao Minh Huệ - nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương (nay là Sở TN-MT), Đỗ Văn Sâm - nguyên cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Bến Cát và Phan Văn Trung - nguyên Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Ngày 29.10.2009, vụ án đã được khởi tố. Ba cá nhân bị khởi tố bị can và bắt tạm giam. Ngoài 3 bị can có tên trên, ông Nguyễn Thanh Hải - nguyên giám đốc Công ty Sobexco - cũng bị khởi tố bị can trong vụ án. Tuy nhiên sau đó, ông Hải đã chết, nên được đình chỉ điều tra.
Bước đầu, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an xác định Sobexco do làm ăn thua lỗ, nợ nần kéo dài, nên được UBND tỉnh Bình Dương cho phép bán tài sản trên đất là vườn cây cao su rộng 658 ha để trả nợ. Tuy nhiên, sau khi bán vườn cao su cho các hộ tư nhân, thì các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương huyện Bến Cát và tỉnh Bình Dương, đã “khuyến mãi” - “biếu không” toàn bộ giá trị 658 ha đất công cho tư nhân.
Người ta còn phát hiện trong quá trình tổ chức bán đấu giá vườn cao su, có gia đình ông Cao Minh Huệ (2 người con, 5 người là anh em họ hàng) đã tham gia đấu giá mua 78 ha cao su, trong khi ông Huệ là thành viên hội đồng bán đấu giá - điều này là sai quy định của luật pháp…
Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sobexco - ký 36 hợp đồng chuyển nhượng vườn cao su trái thủ tục cho các hộ tư nhân. Đặc biệt, ông Hải đã ký bán 20 ha cao su cho 2 người em… Riêng 2 ông Phan Văn Trung và Đỗ Văn Sâm, là những người trực tiếp nghiên cứu hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) và biết rất rõ giá bán vườn cao su - tài sản trên đất, không bao gồm giá trị đất, người mua vườn cao su không phải người có hộ khẩu thường trú tại địa phương…
Thế nhưng ông Trung và ông Sâm vẫn trình UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ cho 70 cá nhân, “biếu không” 658 ha đất công cho tư nhân, trong đó có người thân ông Trung, cá nhân và người thân ông Sâm.
Năm 2006, toàn bộ 658 ha đất cao su thuộc Sobexco trước đây, bị quy hoạch trong Dự án khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ An Tây. Thay vì nhà nước không phải bỏ tiền bồi thường 658 ha đất công nêu trên, thì trái lại, do 70 hộ dân trước đây được “biếu không” giá trị đất công, đã được cấp sổ đỏ, nên chủ đầu tư Dự án khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ An Tây là Cty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Cty 3/2), doanh nghiệp 100% vốn của nhà nước - phải tốn kém trên 482,4 tỉ đồng, để bồi thường - mua lại đất công (?!). Trong vụ việc này, nhà nước không chỉ bị mất 658 ha đất công vào tay tư nhân; nghiêm trọng hơn, nhà nước còn bị thất thoát hơn 482,4 tỉ đồng, do phải “mua” lại đất công một cách phi lý!
Trước khi xảy ra vụ án “biếu không” 658 ha đất công cho 70 hộ tư nhân mua đấu giá vườn cao su Sobexco, thì từ năm 2003 đã xảy ra việc UBND huyện Bến Cát mang 320,7 ha đất công (tọa lạc ấp 8, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát), cũng có nguồn gốc từ Sobexco, giao và cấp sổ đỏ cho hàng loạt tư nhân biến thành sở hữu riêng…
Vụ án đang được xác minh điều tra, thì năm 2011, bất ngờ… tạm đình chỉ điều tra vụ án. Đến tháng 3.2015, vụ án lại… phục hồi điều tra. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra vụ án không cho phép kéo dài trong trường hợp phục hồi điều tra đã hết hạn, nên ngày 16.7.2015, cơ quan CSĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra các bị can… Và, hiện nay, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tiếp tục phục hồi điều tra hình sự vụ án này.
Theo Hoàng Hưng/Lao Động

Không có nhận xét nào: