Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

KHÔNG CHỈ TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC, PHAN VĂN VĨNH CÒN LÀ 1 “TRÙM MAFIA TÀI CHÍNH”? ( Bài kết)

Phạm Viết Đào.


Để làm sáng tỏ vai trò, trách nhiệm của Phan Văn Vĩnh đối với các hoạt động phạm tội của Mafia Tài chính, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Tổng Cục cảnh sát, nơi Phan Văn Vĩnh giữ trọng trách là Tổng Cục trưởng?
Liệu cái tội danh được Công an Phú Thọ áp dụng khởi tố đối với Phan Văn Vĩnh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát đã chính xác chưa; Đã đúng với hành vi do Phan Văn Vĩnh gây án?

Tổng cục Cảnh sát [1][2] trực thuộc Bộ Công an Việt Nam là cơ quan cảnh sát đầu ngành giúp Bộ trưởng Bộ Công an (Việt Nam) quản lý, điều hành về công tác Phòng, chống Tội phạm trong và ngoài nước.
Ngày 17/11/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 106/NĐ-CP/2014 quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Theo đó, Tổng cục Cảnh sát được hình thành trên cơ sở sát nhập của hai Tổng cục: Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự an toàn xã hội.[3][4][5]
( WikiPedia)

Điều 20 của Nghị định Số: 36/2012/NĐ-CP quy định chức năng nhiệm vụ của cơ quan Tổng cục thuộc Bộ:
“1. Tổng cục là tổ chức thuộc Bộ, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp trên phạm vi cả nước theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.
2. Tổng cục có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Tổng cục trưởng được ban hành văn bản cá biệt, văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về chuyên ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của tổng cục..”
Căn cứ vào các quy định pháp luật trên, chúng ta hãy phân tích các hành vi liên quan để quy chiếu trách nhiệm của Phan Văn Vĩnh với hoạt động của Mafia Tài chính…
Chợ Trời phố Huế-Một trung tâm tài chính của cả nước
Trong thời gian “tu nghiệp 258”, có dịp ở chung với một bạn bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt vị tội buôn bán hóa đơn tài chính. Anh bạn này có đưa cho xem cáo trạng và bình thản: Tội của cháu nhẹ thôi mà…bốn,năm năm là thoát. Cáo trạng ghi anh ta kinh doanh hóa đơn tài chính có tổng số doanh thu là 150 tỷ. Tôi hỏi: Cáo trạng ghi thế còn thực chất đường dây của cậu đã lập bán được bao nhiêu? Suy nghĩ một chốc, anh ta trả lời: khoảng gấp mười thế, tức 1500 tỷ?
Tôi hỏi: Làm sao người ta lại dấu bớt tội cho cậu vậy? Trong khi đó tội của bọn tớ người ta tìm mọi cách bơm căng lên. Anh bạn cho biết: Đó là miếng võ làm ăn của cơ quan điều tra. Người ta không đưa vào kết luận, dấu đi để có đất quay lại “làm luật” với những ông chủ tài khoản, cầm tay hòm chìa khóa tại các bộ, ban ngành, các tổng công ty nhà nước và cả chúng cháu nữa…
Làm thế nào mà các cậu lừa lách được nhiều thế mà không bị phát hiện? Anh bạn cho biết: Người ta biết hết, ngành tài chính biết, ngành công an biết nhưng người ta lờ lơ đi để còn có chỗ mà chung chi, làm ăn chứ. Thỉnh thoảng bắt một vài vụ để làm phép để dằn mặt nhau, để lấy thành tích. Vì cái món hóa đơn tài chính khống này thật sự mang lại những món béo bở cho cả một đường dây rộng lớn.
Đối với các chủ vựa ở Trung tâm tài chính Chợ Trời phố Huế, thường được hưởng 2-4 %, cao nhất là 10 % trên doanh số hóa đơn, số còn lại các vị trong đường dây của chủ tài khoản điều phối chia chác với nhau.
Về hóa đơn tài chính, có loại dùng để hợp thức nguồn hàng hóa nhập lậu, để trí trá nhãn mác. Ví dụ nguồn gốc là hàng Trung Quốc nhưng dùng hóa đơn nhập khẩu để hợp thức rằng đó là hàng Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản…Điều này nhan nhản tại nhiều siêu thị lớn tại Hà Nội; Người tiêu dùng cứ chắc mẩm mua được hàng xịn nhưng thực chất là hàng lởm.
Ăn to nhất là khoản hóa đơn tài chính được sử dụng cho những dự án ma, những lô hàng không có thật; Cả đường dây này vẽ ra hợp đồng, dự án, các thủ tục rất đúng quy trình để rút tiền ra chia nhau hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn tỷ tiền ngân sách. Hoặc tìm cách tẩu tán các nguồn tiền có nguồn gốc là doanh nghiệp nhà nước để chia nhau cùng với kênh kiều hối nếu xuất hàng ra nước ngoài.
Tóm lại, mua bán hóa đơn tài chính chui là cái nghề vẽ ra tiền…Và đây cũng là nguyên nhân mà tại sao người ta chỉ việc đào than lên bán mà cứ lỗ hang trăm ngàn tỷ; Ngành điện ngành dầu luôn báo lỗ và luôn đòi tăng giá…
Theo anh bạn này, để hợp thức được 1 bộ hồ sơ để rút được tiền ngân sách, khâu quan trọng nhất, thực chất nhất là khâu chuyển khoản-thanh toán tiền…Ví dụ: Một bộ, ban ngành của cơ quan đảng hay đoàn thể, hay 1 tổng công ty nhà nước nào đó, muốn biển thủ, chia nhau một khoản tiền nào đó, lập tức họ tìm đến các đường dây mua bán hóa đơn ở Trung tâm tài chính Chợ Trời, Phố Huế…
Tại chợ Trời, đó chỉ là trạm giao dịch liên hệ khách hàng, nếu bác muốn kiểm tra cứ ra đấy hỏi mua hóa đơn sẽ có người săn đón ngay. Những dự án lớn, thường có sự tham gia cúa các văn phòng luật sư, các văn phong tư vấn pháp luật nằm rải rác trên các phố phường Hà Nội. Các văn phòng luật sư, tư vấn pháp lý này làm cái việc tư vấn lập dự án ma nhưng các thủ tục pháp lý hợp quy cách, đúng quy trình. Những dự án như Đạm Ninh Bình, Tơ sợ Đình Vũ, Thép Thái Nguyên, Than Quảng Ninh, các bộ ban ngành của đảng và đoàn thể hàng năm thụ hưởng một khoản tiền ngân sách, để có thể tiêu được số tiền này, rất nhiều trường hợp phải ra cái “ Trung tâm tài chính Chợ Trời phố Huế’ lo cho thủ tục pháp lý tài chính…
Những đơn vị này thường phải lập một cái dự án mua sắm một cái gì đấy không có thật; Thế nhưng thủ tục pháp lý thì chỉnh chu, không sai sót, thiếu một dấu phẩy. Vấn đề đã mua thì phải chuyển tiền đi, cái sự chuyển tiền này phải qua hệ thống chuyển tiền của tài khoản ngân hàng thì mới được xác nhận đây là vụ mua bán thật. Thế nhưng, các phần tử thuộc dạng cò chợ Trời này, thuộc diện ma quái nên không một chủ tài khoản nào dám chuyển tiền đến cho một đối tác nào đó mà thực chất cũng là “ma”. Chuyển đi chúng cuỗm luôn thì sao. Đám kinh doanh này đã có cái mẹo sau đây để hợp thức hóa khoản chuyển tiền qua tài khoản, giúp hoàn chỉnh thru tục pháp lý.
Ví dụ A nhờ B, một đường dây ở Trung tâm tài chính Chợ Trời, lo cho một bộ hồ sơ để rút ra 1 khoản tiền khoảng 50 tỷ bằng 1 hợp đồng, dự án mua sắm gì đấy. Về nguyên tắc thì A phải chuyển tiền vào tài khoản cho một đơn vị B’ nào đó do B chỉ định. Nhưng không đời nào A lại đem trứng gửi cho quạ cả. Việc chuyển tiền này do B tự đảm nhận, tự lo theo cách: B tự đem tiền của mình ra, sử dụng tài khoản của A để chuyển vào tài khoản của B’, thực chất là mình tự chuyển cho mình để hoàn tất cái thủ tục mua hàng thật và thanh toán qua chuyển khoản ngân hang cho A…Làm như thế là an toàn cho cả hai. Một thủ tục pháp lý bắt buộc đối với các pháp nhân hưởng ngân sách và tiêu tiền ngân sách.
Hắn kể: Có lần hắn mang 50 tỷ vào một tỉnh miền trung để từ tài khoản của đơn vị chuyển về tài khoản quân nhà, để hợp thức chuyện mua bán này. Khi xuống sân bay Đà Nẵng, hắn được đối tác mời lên xe đến một cái huyện heo hút miền tây để làm cái nhiệm vụ chuyển tiền. Trên đường đi qua đèo dốc quanh co hắn hoảng: Nếu bây giờ người ta ném mình xuống vực để xơi luôn cái bọc tiền 50 tỷ kia thì hắn cũng đành ngậm cười nơi chín suối. Sau vụ đó hắn cạch không dám phiêu lưu với các đối tác ở các miền heo hút.
Tôi hỏi mỗi khi phải chuyển một khoản tiền lớn thế, các cậu chắc phải vay ngân hàng, thế các cậu thế chấp bằng gì? Đâu có! Ở Trung tâm tài chính Chợ Trời phố Huế, có tất, muốn vay cả ngàn tỷ cũng có. Người ta làm ăn quen nhau nên vay dễ dàng lắm, không phải thế chấp gì lằng nhằng. Có điều vay ở đây được tính lãi suất theo ngày. Thường chỉ vay nóng một vài ngày rồi trả lại ngay…
Vai trò của Phan Văn Vĩnh và tổng cục cảnh sát đối với những trung tâm tài chính kiểu như Chợ Trời?
1/Trước hết, các hoạt động này là công khai, diễn ra nhiều năm và cả ngành tài chính và công an đều biết và làm ngơ và thỉnh thoảng làm thịt vài đám cho vui, lập thành tích để lên sao, lên vạch?
2/ Như trong bài thứ nhất người viết bài này đã thống kê: trong các năm 2014-2016 qua thông tin báo chí, cập nhật chưa thật đầy đủ mà chỉ qua google, cơ quan cảnh sát điều tả từ trung ương địa phương đã khởi tố hfng trăm vụ và đã phát hiện ra các đường dây mua bán hóa đơn, thực chất là Mafia Tài chính đã tung ra thị trường lượng hóa đơn tài chính thật xác nhận hoạt động kinh doanh giả trên 22.000 tỷ đồng?( Lấy con số tròn và chưa đầy đủ)
Đây là thời kỳ Trung tướng Phan Văn Vĩnh đảm nhận cái ghế Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát; Tổng Cục cảnh sát không chỉ chỉ đạo điều tra các đơn vị thuộc Bộ Công an mà còn có thẩm quyền chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra các tỉnh…
Theo công thức của ông bạn tu nghiệp cùng phòng thì: khi báo chí đưa tin theo các bản án đã tuyên là 22.000 tỷ hàng ma- tiền thật này thì thực tế số lượng phải gấp 10 lần của cái 22.000 tỷ đã công bố?
3/ Qua các vụ án đã khởi tố, đã xét xử thì cơ quan điều tra, tòa mới bắt xét xử, bỏ tù cái đám “CÒ” ở các trung tâm tài chính như Chợ Trời, phồ Huế; Cái đám này chỉ hưởng lợi chỉ từ 2-4 % trên tổng số 22.000 try kia; Thực tế phải là 220.000 tỷ?!
Trong khi đó thì những “con cá mập”, những chủ tài khoản ở các bộ ban ngành, các tập đoàn kinh tế lớn, chia nhau cái khoản tiền trên 90 % của cái 22.000 tỷ kia lại không một ai phải ra tòa, thậm chí còn được luân chuyển, cơ cấu đá lên như trường hợp Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh?
Tướng Phan Văn Vĩnh và cả đội quân cảnh sát chống tội phạm trong cả nước tại sao lại lờ cho cái đám này nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật vậy? Tại sao chỉ chăm chăm đi bắt mấy con tôm, con tép để rồi xử với mức án dăm bảy năm tù? Mặc dù hậu quả thì gây thất thoát hàng tỷ USD tiền ngân sách?
Tướng Phan Văn Vĩnh và cả đội quân cảnh sát trong cả nước lên đến hàng vạn người không tin là không biết các hành vi phạm tội tầm mafia này, hay họ sợ hay vì một lý do nhạy cảm nào đó mà lờ đi?
Người viết bài này cho rằng: Vụ án Phan Văn Vĩnh rồi sẽ được vo lại trong mỗi hành vi tổ chức đánh bạc qua internet. Còn chuyện Phan Văn Vĩnh, với chức trách nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm chống Mafia Tài chính nhưu đã phân tích, chứng minh ở trên thì chắc sẽ được lờ đi. Bởi nếu Phan Văn Vĩnh và đội quân cảnh sát khui hết ra, công khai ra thì các đồng chí thực chất là lộ rồi, nhưng vẫn được đeo hia đội mũ như các quan thanh liêm thì đất nước và cả bộ máy hành chính công sẽ vỡ trận, vỡ mặt…
Tóm lại, Mafia Tài Chính hoạt động qua hình thức kinh doanh hóa đơn tài chính nở rộ trong nhiệm kỳ Phan Văn Vĩnh làm Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát; Hoạt động tội phạm này đã được cơ quan cảnh sát điều tre đối xử êm ái, xửi lý đẹp bằng cách bắt mấy con tép, con tôm, loại chỉ hưởng xái từ 2-4% những khoản tiền rút ruột ngân sách, ngân khố quốc gia lên tới hàng tỷ USD quy đổi.
Còn cái đám chia nhau trên 90 % của hàng trăm ngàn tỷ kia thì vẫn ung dung, ngoài vòng pháp luật. Đó mới là tội to nhất của Phan Văn Vĩnh!
Do đó, khép tội cho Phan Văn Vĩnh là “ Lợi dụng chức vụ quyền hạn” e khiên cưỡng. Chí ít tội của Vĩnh phải là tội “ Cố ý làm trái” nếu không tìm ra được bằng chứng về sự chung chi giữa Vĩnh với cái đám ở Trung tâm tài chính chợ Trời kia và cái đám ngồi mát ăn bát vàng ở các bộ ban ngành, mặc dù Phan Văn Vĩnh biết thữa nhưng chủ trương lờ đi, không đụng đến…

P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: