Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO: HỌ LÀ AI MÀ ÁC HƠN GIẶC CƯỚP ?

Nhân danh ai họ ra lệnh đánh dân

Những người dân tay không và biểu ngữ

Những người dân biết chữ:
Độc lập Tự do Đất Nước của Nhân Dân.

Nhân danh ai họ ra lệnh đánh Con 

Họ đánh Mẹ

Họ đánh Cha
Họ đánh Em
Đổ máu
Họ ăn gì mà ngu hơn bò lợn
Bò lợn dân nuôi còn có ích cho người.



Nhân danh ai...

Ôi Đất Nước tôi

Cây xanh - đẵn
Biển xanh - trào máu
Rừng - bùn đỏ 
Sông - nước thì "nhập ngoại"
Nhân danh ai
Bóp cổ tiếng kêu đòi.

Chưa thấy bao giờ trên Đất Nước tôi

Những tấm ảnh trả lời cho tất cả

Những câu hỏi hơn lời thề khắc đá
Nhân danh ai mà câm tiếng trả lời.

Nhân danh ai ra lệnh đánh dân tôi

Họ ác hơn giặc cướp

Ôi Cha Ông bao phen thắng xâm lược
Có buồn không đẻ ra lũ đê hèn.

Tổ quốc này có người tỉnh kẻ điên

Tham sân si bao giờ cho hết được

Nhưng những kẻ rắp tâm xây mộng ác
Sẽ bị nhấn chìm dưới sóng lớn Nhân Dân.

N.T.T.

Những bông hoa vẫn cứ nở đúng mùa 
Như thời đã đi qua, như thời rồi sẽ đến 
Nhưng cái thời tôi sống 
                                    hẳn khác xưa 
Trong bài hát thêm bom rơi, và súng 

Anh yêu em anh phải đi ra trận 
Vợ yêu chồng biết chờ đợi, nuôi con 
Đất yêu người đất nhận làm lá chắn 
Hai mươi năm không nguôi lửa chiến trường 

Hai mươi năm không ngày nào vắng người chết đạn 
Khăn tang bay người sống trắng mái đầu 
Đâu cũng gặp những nghĩa trang liệt sĩ 
Chiến tranh chấm dứt rồi mà nào dễ tin đâu! 

2. 

Những bông hoa vẫn cứ nở đúng mùa 
Nhưng màu hoa thời tôi thì có khác 
Xe đến công trường bay mù bụi cát 
Màu hoa thường lấm bụi suốt mùa khô 

Lúa ngậm đòng lụt bão đến xô bồ 
Nhà đang dựng thiếu xi măng, thiếu gạch 
Bao đám cưới chưa có phòng hạnh phúc 
Mây ngổn ngang lam lũ những dáng người 

Anh nhớ em nhớ về phía cuối trời 
Nơi đất mới khai hoang chân em dầm trong đất 
Em nhớ anh nhớ về nơi bóng giặc 
Cứ rập rình quanh cột mốc đêm đêm 

Gió thầm thào như chẳng thể nguôi yên 
Gạo thịt cửa hàng nhiều khi không đủ bán 
Con phe sục khắp ga tàu bến cảng 
Giá chợ đen ngoảnh mặt với đồng lương… 

Có bao người ước cuộc sống bình thường 
Như một thuở xa xôi mình đã có 
Thuở miếng ăn không phải bàn đến nữa 
Thuở chiến tranh chưa chạm ngõ nhà mình 

Có bao người bạc bẽo với quê hương 
Thả số phận bập bềnh vào biển tối 
Thời tôi sống có bao nhiêu câu hỏi 
Câu trả lời thật không dễ dàng chi!... 

3. 

Những bông hoa vẫn cứ nở đúng mùa 
Chỉ vết thương rồi thời gian làm sẹo 
Vầng trăng mọc vào thơ mỗi ngày dường đổi mới 
Người lo toan vầng trăng chẳng yên tròn 

Tôi sống thời không thể đứng quay lưng 
Bao biến động dễ đâu nhìn thấy được 
Bờ thẳng hơn những cánh đồng hợp tác 
Đê sông Hồng sau mùa lũ thêm cao 

Tàu ngoài khơi vừa phát hiện mỏ dầu 
Đập thuỷ điện sông Đà đang xây móng 
Tờ báo đẫm mồ hôi bỗng sáng dòng tin ngắn: 
“Nhà máy giấy Bãi Bằng vừa ra mẻ đầu tiên” 

Thời đã qua sẽ chẳng khỏi ngạc nhiên 
Nếu trở lại bây giờ vẫn quần nâu dạo phố 
Thời tôi sống cả đến bầy em nhỏ 
Diện quần bò nhảy theo điệu nhạc vui… 

Đài thêm nhiều những bài hát yêu nhau 
Những điệu múa ba-lê hồng hào thêm sân khấu 
Cái mới đến ngỡ ngàng rồi nhập cuộc 
Báo bớt trang báo thêm chút thơ tình 

Thơ chưa hay thì thơ nói thật lòng 
Ai giả dối rồi biết mình lầm lỗi 
Thời tôi sống có bao nhiêu câu hỏi 
Câu trả lời thật không dễ dàng chi!... 

4. 

Khi đang đắm yêu nào tin được bao giờ 
Rồi một ngày người yêu ta đổi dạ 
Rồi một ngày thần tượng ta tan vỡ 
Bạn bè thân thọc súng ở bên sườn 

Sau cái bắt tay xoè một lưỡi da giao găm 
Kẻ tình nguyện giữ nhà muốn chiếm nhà ta ở 
Tấm ảnh Mao treo lẫn màu cờ đỏ 
Tay ta treo đâu nghĩ có một lần!... 

Như con chiên sung đạo chợt bàng hoàng 
Nhận ra Chúa chỉ ghép bằng đất đá 
Thời tôi sống thêm một lần súng nổ 
Trái tim đau rỏ máu dọc biên thuỳ… 

5. 

Rồi thời gian qua đi rồi tuổi trẻ qua đi 
Ai sau tôi ở vào thời sắp đến 
Thời không còn khổ đau thời không còn nghèo túng 
Đọc thơ tôi xin bạn chớ chau mày. 

Bạn hãy quên đi vất vả những hàng ngày 
Bao lo lắng đời thường từng làm tuổi xanh ta bạc tóc 
Chỉ Hy vọng và Niềm tin giúp ta thêm sức lực 
Câu thơ này xin bạn nhớ giùm cho: 

Những bông hoa vẫn cứ nở đúng mùa!...



Hà Nội, tháng 6.1981

Không có nhận xét nào: