Phạm Viết Đào.
Trong chương trình Thời sự
VTV 1 19 h ngày 27/12/2015 theo người viết bài này Đài truyền hình Việt Nam
nên tìm cách cải chính hoặc nói lại cho rõ 2 thông tin này:
1/ Có đúng: " Bất đồng trên Biển Đông là một tồn tại
khách quan"... như lời ông Tập Cận Bình phát biểu với Đoàn Việt Nam ?
Đưa tin về kết quả chuyến
thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, VTV 1 đã phỏng
vấn ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Theo thông tin
mà ông Trần Văn Hằng nói trên VTV 1: ông Tập Cận Bình có phát biểu với Đoàn Quốc hội Việt Nam rằng vấn đề “bất đồng
trên Biển Đông là một tồn tại khách quan”…và phía Việt Nam nhất trí với
nhận định đó ?
Theo người viết thì lập luận
như vậy là phía Trung Quốc đã đánh tráo khái niệm, đánh tráo ngôi vị; đây là
một miếng võ hiểm mà người Trung Quốc thường hay dùng “ vị khách vi chủ”; miếng võ này là miếng võ "khách" tranh thế chủ
động của "chủ", biến mình thành chủ và biến chủ thành khách…biến kẻ xâm lược, xâm chiếm hải phận Việt Nam, kẻ đạo chích thành "ông khách" đòi làm ông chủ đòi phải được xếp ghế, xếp chỗ, xếp phần...
Bất đồng trên Biển Đông không hề là tồn tại khách quan do lịch sử hay do một sự biến đổi địa lý nào đó mà sự bất đồng này hoàn toàn do phía Trung Quốc chủ động gây ra:
-Việc đưa quân chiếm đóng
Hoàng Sa năm 1974, thời điểm đó do Chính quyền Việt Nam cộng hòa kiểm soát nên
đã xảy ra đụng độ giữa hải quân Trung Quốc và quân lực Việt Nam cộng hòa là chủ
trương của Mao Trạch Đông như nhiều tài liệu đã công bố;
-Năm 1988 Trung Quốc đưa
quân đánh chiếm Gacma nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam; mấy năm gần
đây Trung Quốc cho tàu thuyền ra hút cát bồi đắp đảo lớn gấp hàng trăm lần…;
xây dựng sân bay, công trình phòng thủ, hành động này đều do Trung Quốc đơn
phương gây ra chứ không phải do khách quan nào xô đẩy cả;
-Việc Trung Quốc cho tàu
thăm dò 981 vào thăm dò dầu khí ở Biển Đông cũng với việc xua đuổi, đánh, cướp
cá của ngư dân Việt Nam cũng không thể coi là tồn tại khách quan vì Chính phủ,
ngư dân, hải quân Trung Quốc đâu phải là chính phủ hoạt động xưa này bằng nghề hải
tặc; Do vậy nhỡ quen nghề rồi bây giờ ngứa ngáy chân tay làm vài vụ chơi trên
Biển Đông nên mong Việt Nam thông cảm…
Lãnh đạo 2 bên tìm biện pháp
cơ bản, lâu dài để dàn xếp ổn thỏa chuyện này ư? Tức là Việt Nam phải cùng
Trung Quốc để những cái việc “ khách quan” như Trung Quốc nói và làm, tức là
phải đánh đổi một cái gì đó chăng ?
Nếu nhìn nhận như vậy là một
sai lầm, phải nhận diện đúng bản chất vấn đề Biển Đông: Việt Nam không gây hấn,
lấn chiếm hải phận Trung Quốc mà ngược lại; Việc này chỉ có thể dàn xếp khi
lãnh đạo Trung Quốc dừng thôi không có những hành động xâm lấn ngang ngược như
thế !
2/ Câu “ Sơn thủy liên thông; Văn hóa tương đồng; Vận
mệnh tương quan…” không phải là câu “ danh ngôn’ của ông Mao như lời phóng viên
VTV 1 dẫn…
Trong lời dẫn của phóng viên
VTV 1 có dẫn câu trên và nói là lời ông Mao Trạch Đông ?
Theo người viết bài này, câu
này không do ông Mao nói, nếu có căn cứ, VTV 1 nên dẫn nguồn: năm nào, ở đâu,
nói với ai, thời điểm nào vì cho đến nay chưa thấy một tư liệu chính thống nào đưa
thông tin này…Nếu không đây là việc làm “ vẽ rắn thêm chân” ?
Theo người viết bài này,
câu: “ Sơn thủy liên thông; Văn hóa
tương đồng; Vận mệnh tương quan…” xuất hiện thời ông Tôn Quốc Tường nhận
nhiệm vụ Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam ( 2008-2011)…
Câu này đã được ông Tập Cận Bình dẫn lại trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11 vừa qua; không biết có phải để " trả công" tiền bản quyền cho bức hoành phi trên nên ông Tôn Quốc Tường đã được tháp tùng ông Tập Cận Bình...
Chắc ông Tập không muốn nhắc lại 16 chữ vàng của ông Giang Trạch Dân vì hiện đang là đối thủ chính trị của mình nên dùng tới bức " trướng " của ông Tôn Quốc Tường...
Câu này đã được ông Tập Cận Bình dẫn lại trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11 vừa qua; không biết có phải để " trả công" tiền bản quyền cho bức hoành phi trên nên ông Tôn Quốc Tường đã được tháp tùng ông Tập Cận Bình...
Chắc ông Tập không muốn nhắc lại 16 chữ vàng của ông Giang Trạch Dân vì hiện đang là đối thủ chính trị của mình nên dùng tới bức " trướng " của ông Tôn Quốc Tường...
Ông Tôn Quốc Tường ngồi bên tay phải ông Tập Cận Bình
kế bên ông Lật Chiến Thư
Ông Tôn Quốc Tường có phát
biểu ý kiến này sau đó một vài phương tiện thông tin đại chúng VN đã đưa lại; Ông Tôn Quốc Tường cũng không nói câu này là của ông Mao; Blog Phạm Viết Đào đã lập tức có bài phản bác ý kiến của ông Tường…
Nhân bản tin VTV1 tối qua
đưa lại câu trên nói là của ông Mao, blog Phạm Viết Đào xin “ khảo dị” lại bức
hoành phi này !
Hiện Blog của Phạm Viết Đào
đăng bài viết này không còn, nhưng bài viết đang được lưu ở trang mạng khác xin
dẫn dưới đây:
Xin đọc lại bài này hiện đang được lưu tại địa chỉ
sau: BỨC "HOÀNH PHI" MỚI về MỐI QUAN HỆ VIỆT - TRUNG
nhanquyenchovn.blogspot.com/.../buc-hoanh-phi-moi-ve-moi-quan-he-...
https://freelecongdinh1.wordpress.com/.../bức-“hoanh-phi”-mới-về-mối-...
BỨC “HOÀNH PHI” MỚI VỀ MỐI QUAN HỆ VIỆT-TRUNG
Phạm Viết Đào
Đăng ngày: 10:48 26-10-2009
http://vn.myblog.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=1975
”Sơn hà liên thông; Văn hóa tương đồng; Lý tưởng tương thông; Vận mệnh tương quan...?!”
Trong
suốt chiều dài của lịch sử phát triển quan hệ giữa 2 nước Việt Nam-Trung Quốc,
tuy mạnh yếu nhiều lúc khác nhau nhưng cha ông ta đều có những đối sách thích
hợp.
Ví như thời Lý đó là: -Nam quốc sơn hà, Nam đế cư ( Lý Thường Kiệt )
Đến thời Trần thì: -Nếu bệ hạ muốn hàng xin hãy chém đầu tôi đi đã... ( Trần Quốc Tuấn );
-Thà làm quỷ nước nam hơn làm vương đất bắc; ( Trần Bình Trọng )
Đến thời Lê thì :
Ví như thời Lý đó là: -
Đến thời Trần thì: -Nếu bệ hạ muốn hàng xin hãy chém đầu tôi đi đã... ( Trần Quốc Tuấn );
-Thà làm quỷ nước nam hơn làm vương đất bắc; ( Trần Bình Trọng )
Đến thời Lê thì :
Ta đây:
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống
Đau lòng nhức óc, chốc đà mười mấy năm trời
Nếm mật nằm gai, há phải một hai sớm tối.
Quên ăn vì giận, sách lược thao suy xét đã tinh,
Ngẫm trước đến nay, lẽ hưng phế đắn đo càng kỹ...
( Bình Ngô đại cáo )
Đến thời Nguyễn Tây Sơn thì phương châm ứng xử của Quang Trung đó là:
Đánh cho để dài tóc
Đánh cho để răng đen
Đánh cho chúng chích luân bất phản,
Đánh cho chúng phiến giáp bất hoàn...
Chưa có nhà sử học nào cất công tìm kiếm xem tương thích với các đối sách của cha ông ta là những đối sách nào của phía Trung Quốc là gì; Cha ông ta chủ động đề ra các cương lĩnh chính trị trên hay do tình thế lịch sử bắt buộc...
Khác với cha ông ta thời xưa, hiện nay, quan hệ Việt Trung đang được phát triển ồ ạt, xô bồ cả về chiệu rộng lẫn chiều sâu; có điều chúng ta không thấy về phía Việt Nam chưa tỏ ra được đối sách bằng chữ nghĩa nào, phần lớn chỉ thấy a dua, vỗ tay hảo hảo theo các phương châm được phát ra từ Bắc Kinh trừ thời ông Hồ Chí Minh và ông Lê Duẩn...
Trong khi các nhà lãnh đạo của ta hình như coi nhẹ việc tìm ra hoặc đúc kết ra các đối sách với ông bạn lớn Trung Hoa thì cư dân mạng lại sốt sắng làm chuyện này. Tôi tin ngoài câu: Láng giềng khốn nạn...đối vớiLáng giềng hữu nghị... sẽ được trích giới thiệu tại phần sau, trên mạng còn có nhiều sáng tạo dân gian khác.
Lịch sử đã ghi dấu nhiều cuộc đối đáp ra trò của các sứ thần nước nam làm mất mặt vua chúa thiên triều, làm nhụt nhuệ khí xâm lăng, bá quyền của chúng. Trong võ thuật cổ Trung Hoa người ta gọi miếng võ này là " khí công "-tiến công bằng khí thay cho bằng lực để triệt hạ ý chí, tà khí của đối phương...
Còn nhớ trong những năm tháng chiến tranh, ông Mao Trạch Đông từng đề ra đối sách với ViệtNam một câu ít
chữ, và chữ cũng rất thô không chút trau chuốt nhưng lại hàm chứa nhiều nghĩa: Mi
không đụng đến ta thì ta không đụng đến mi; Trung Quốc đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối
cùng...
Đầu năm 1999, Tổng bí thư Giang Trạch Dân đã đề ra và Tổng bí thư Đảng cộng sản ViệtNam Lê Khả
Phiêu đã đồng ý phương
châm 16 chữ: "Ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, láng
giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện".
Phương châm này đã xác định tư tưởng chỉ đạo và khung tổng thể phát triển quan hệ hai nước trong thế kỷ mới, đánh dấu quan hệ Trung Việt đã bước vào giai đoạn phát triển mới được lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước xác định trong Tuyên bố chung, từ tháng 2/1999.
Tháng 11 năm 2000, khi hội đàm với Tổng bí thư mới đảng cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đến thăm, Tổng bí thư Giang Trạch Dân nêu rõ, 16 chữ này là phương châm quan trọng chỉ đạo sự phát triển quan hệ hai nước...
* "Ổn định lâu dài" là nhấn mạnh tình hữu nghị Trung Việt là phù hợp lợi ích căn bản của hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước, bất kỳ lúc nào, bất kỳ tình hình nào đều phải giữ sự ổn định và phát triển lành mạnh của quan hệ hữu nghị, khiến nhân dân hai nước đời đời hữu nghị với nhau;
* "Hướng tới tương lai" là phải xuất phát từ hiện nay, nhìn về lâu dài, kế thừa truyền thống, mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho quan hệ Trung Việt;
* "Hữu nghị láng giềng" là yêu cầu hai bên phải làm người láng giềng tốt, người bạn tốt, trước sau xử lý mọi vấn đề trong quan hệ hai nước với tinh thần hữu nghị láng giềng;
* "Hợp tác toàn diện" là phải không ngừng củng cố, mở rộng và sâu sắc sự giao lưu và hợp tác giữa hai đảng, hai nước trong mọi lĩnh vực, để mưu cầu hạnh phúc cho hai nước và nhân dân hai nước, đồng thời góp phần cho việc giữ gìn và thúc đẩy nền hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực.
Phương châm 16 chữ bao giờ cũng được đính kèm theo 4 tính chất giống như “ xôi kèm lạc”, đó là : Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt...
Hiện nay phương châm 16 chữ này đang được hiểu
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống
Đau lòng nhức óc, chốc đà mười mấy năm trời
Nếm mật nằm gai, há phải một hai sớm tối.
Quên ăn vì giận, sách lược thao suy xét đã tinh,
Ngẫm trước đến nay, lẽ hưng phế đắn đo càng kỹ...
( Bình Ngô đại cáo )
Đến thời Nguyễn Tây Sơn thì phương châm ứng xử của Quang Trung đó là:
Đánh cho để dài tóc
Đánh cho để răng đen
Đánh cho chúng chích luân bất phản,
Đánh cho chúng phiến giáp bất hoàn...
Chưa có nhà sử học nào cất công tìm kiếm xem tương thích với các đối sách của cha ông ta là những đối sách nào của phía Trung Quốc là gì; Cha ông ta chủ động đề ra các cương lĩnh chính trị trên hay do tình thế lịch sử bắt buộc...
Khác với cha ông ta thời xưa, hiện nay, quan hệ Việt Trung đang được phát triển ồ ạt, xô bồ cả về chiệu rộng lẫn chiều sâu; có điều chúng ta không thấy về phía Việt Nam chưa tỏ ra được đối sách bằng chữ nghĩa nào, phần lớn chỉ thấy a dua, vỗ tay hảo hảo theo các phương châm được phát ra từ Bắc Kinh trừ thời ông Hồ Chí Minh và ông Lê Duẩn...
Trong khi các nhà lãnh đạo của ta hình như coi nhẹ việc tìm ra hoặc đúc kết ra các đối sách với ông bạn lớn Trung Hoa thì cư dân mạng lại sốt sắng làm chuyện này. Tôi tin ngoài câu: Láng giềng khốn nạn...đối vớiLáng giềng hữu nghị... sẽ được trích giới thiệu tại phần sau, trên mạng còn có nhiều sáng tạo dân gian khác.
Lịch sử đã ghi dấu nhiều cuộc đối đáp ra trò của các sứ thần nước nam làm mất mặt vua chúa thiên triều, làm nhụt nhuệ khí xâm lăng, bá quyền của chúng. Trong võ thuật cổ Trung Hoa người ta gọi miếng võ này là " khí công "-tiến công bằng khí thay cho bằng lực để triệt hạ ý chí, tà khí của đối phương...
Còn nhớ trong những năm tháng chiến tranh, ông Mao Trạch Đông từng đề ra đối sách với Việt
Đầu năm 1999, Tổng bí thư Giang Trạch Dân đã đề ra và Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt
Phương châm này đã xác định tư tưởng chỉ đạo và khung tổng thể phát triển quan hệ hai nước trong thế kỷ mới, đánh dấu quan hệ Trung Việt đã bước vào giai đoạn phát triển mới được lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước xác định trong Tuyên bố chung, từ tháng 2/1999.
Tháng 11 năm 2000, khi hội đàm với Tổng bí thư mới đảng cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đến thăm, Tổng bí thư Giang Trạch Dân nêu rõ, 16 chữ này là phương châm quan trọng chỉ đạo sự phát triển quan hệ hai nước...
* "Ổn định lâu dài" là nhấn mạnh tình hữu nghị Trung Việt là phù hợp lợi ích căn bản của hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước, bất kỳ lúc nào, bất kỳ tình hình nào đều phải giữ sự ổn định và phát triển lành mạnh của quan hệ hữu nghị, khiến nhân dân hai nước đời đời hữu nghị với nhau;
* "Hướng tới tương lai" là phải xuất phát từ hiện nay, nhìn về lâu dài, kế thừa truyền thống, mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho quan hệ Trung Việt;
* "Hữu nghị láng giềng" là yêu cầu hai bên phải làm người láng giềng tốt, người bạn tốt, trước sau xử lý mọi vấn đề trong quan hệ hai nước với tinh thần hữu nghị láng giềng;
* "Hợp tác toàn diện" là phải không ngừng củng cố, mở rộng và sâu sắc sự giao lưu và hợp tác giữa hai đảng, hai nước trong mọi lĩnh vực, để mưu cầu hạnh phúc cho hai nước và nhân dân hai nước, đồng thời góp phần cho việc giữ gìn và thúc đẩy nền hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực.
Phương châm 16 chữ bao giờ cũng được đính kèm theo 4 tính chất giống như “ xôi kèm lạc”, đó là : Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt...
Hiện nay phương châm 16 chữ này đang được hiểu
-
"Láng giềng khốn nạn; Cướp đất toàn diện;
Lấn biển lâu dài; Thôn tính tương lai"...
Đến thời ông Hồ Cẩm Đào một phương châm mới đã được các nhà lãnh đạo Bắc Kinh công bố, bức “ Hoành phi “ đó là: Sơn hà liên thông; Văn hóa tương đồng; Lý tưởng tương thông; Vận mệnh tương quan...?!
Ngoài Việt Nam, giới lãnh đạo Bắc Kinh có đối sách riêng, không biết đối với các nước láng giềng khác như Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Mông Cổ, Nhật, Đài Loan, Triều Tiên, Thái Lan... có các chữ vàng riêng được thiên triều ban tặng không ? Bà con nào biết xin mách giùm ?
Thảo dân này khi đọc phương châm 16 chữ mới này thấy gai gai người trước những vế ví như: Vận mệnh tương quan; khi một người, hay một cộng đồng, một quốc gia tuyên bố: tương quan với cộng đồng bên cạnh thì hãy coi chừng, nhất cử nhất động đều có quan hệ, đều tương quan với nhau hết...
Phương châm này văn hoa hơn chứ không huỵch toẹt theo kiểu du côn làng của ông Mao: Mi không đụng đến ta thì ta không đụng đến mi... song mức độ đe dọa và ẩn phía sau câu chữ của phương châm đó là sự nguy hiểm của những hành vi có ý đe dọa chìm hơn câu của ông Mao ?!
Vế thứ hai mà thảo dân này không thể không đưa ra bình để xin thêm cao kiến của các bậc cao minh trong làng cư dân mạng. Đó là câu: Sơn hà liên thông; câu này thực ra là lời bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận được các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhắc lại: Việt Nam-Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông... Bài hát này bây giờ mà hát lại thì chối như hóc phải xương gà: Chung một biển đông mối tình hữu nghị sáng như rạng đông...?
Thảo dân này rất muốn được biết phương châm của ứng xử của những người nắm trọng trách của đất nước trước phương châm 16 chư mới này do triều đại ông Hồ Cẩm Đào đề ra? Nếu các vị quá bận hay coi chuyện này có gì phải bàn thì nhờ bà con cư dân mạng góp phần tìm giúp cho phương châm 16 chữ của Việt Nam là gì.
Liệu trong phương châm 16 chữ mới có tới 3 chữ TƯƠNG này có dẫn đến kết cục hai bên sẽ TƯƠNG NHAU thật lực nay mai không hay lại liên thông như Hà Tây với Hà Nội ? Mong rằng hậu quả ngược lại của cái chữ TƯƠNG trong bức " hoành phi " mới này không xảy ra trong quan hệ 2 nước ?!
Đến thời ông Hồ Cẩm Đào một phương châm mới đã được các nhà lãnh đạo Bắc Kinh công bố, bức “ Hoành phi “ đó là: Sơn hà liên thông; Văn hóa tương đồng; Lý tưởng tương thông; Vận mệnh tương quan...?!
Ngoài Việt Nam, giới lãnh đạo Bắc Kinh có đối sách riêng, không biết đối với các nước láng giềng khác như Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Mông Cổ, Nhật, Đài Loan, Triều Tiên, Thái Lan... có các chữ vàng riêng được thiên triều ban tặng không ? Bà con nào biết xin mách giùm ?
Thảo dân này khi đọc phương châm 16 chữ mới này thấy gai gai người trước những vế ví như: Vận mệnh tương quan; khi một người, hay một cộng đồng, một quốc gia tuyên bố: tương quan với cộng đồng bên cạnh thì hãy coi chừng, nhất cử nhất động đều có quan hệ, đều tương quan với nhau hết...
Phương châm này văn hoa hơn chứ không huỵch toẹt theo kiểu du côn làng của ông Mao: Mi không đụng đến ta thì ta không đụng đến mi... song mức độ đe dọa và ẩn phía sau câu chữ của phương châm đó là sự nguy hiểm của những hành vi có ý đe dọa chìm hơn câu của ông Mao ?!
Vế thứ hai mà thảo dân này không thể không đưa ra bình để xin thêm cao kiến của các bậc cao minh trong làng cư dân mạng. Đó là câu: Sơn hà liên thông; câu này thực ra là lời bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận được các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhắc lại: Việt Nam-Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông... Bài hát này bây giờ mà hát lại thì chối như hóc phải xương gà: Chung một biển đông mối tình hữu nghị sáng như rạng đông...?
Thảo dân này rất muốn được biết phương châm của ứng xử của những người nắm trọng trách của đất nước trước phương châm 16 chư mới này do triều đại ông Hồ Cẩm Đào đề ra? Nếu các vị quá bận hay coi chuyện này có gì phải bàn thì nhờ bà con cư dân mạng góp phần tìm giúp cho phương châm 16 chữ của Việt Nam là gì.
Liệu trong phương châm 16 chữ mới có tới 3 chữ TƯƠNG này có dẫn đến kết cục hai bên sẽ TƯƠNG NHAU thật lực nay mai không hay lại liên thông như Hà Tây với Hà Nội ? Mong rằng hậu quả ngược lại của cái chữ TƯƠNG trong bức " hoành phi " mới này không xảy ra trong quan hệ 2 nước ?!
P.V.Đ.
1 nhận xét:
Năm cũ sắp qua,năm mới sắp tới tui xin chúc ông Đào cùng đại gia đình sang năm mới dồi dào sức khỏe để sống,cống hiến nhiều việc có ích cho đất nước cho dân tộc.Nhân dân,đất nước đang rất cần những người con tử tế như Ông.
(Người Xứ Nghệ)
Đăng nhận xét