Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Phó TGĐ hãng TASS Kalmykov: Kẻ thù của văn minh nhân loại là chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa khủng bố






PV ĐỘC QUYỀN: Phó TGĐ hãng TASS nói về bước ngoặt thế giới 2015

Ban Quốc tế | 

PV ĐỘC QUYỀN: Phó TGĐ hãng TASS nói về bước ngoặt thế giới 2015

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với chúng tôi, ông Mikhail Kalmykov, Phó TGĐ thứ nhất hãng thông tấn TASS, đã bày tỏ quan điểm về sự kiện thế giới mang tính bước ngoặt năm 2015.

LTSHôm 25/12 vừa qua, tòa soạn đã đăng tải bài tổng kết 10 sự kiện thế giới nổi bật nhất trong năm 2015, theo độ quan tâm của độc giả.
Quý độc giả có thể tương tác bằng cách tham gia bình chọn sự kiện mà mình cho là có tính bước ngoặt đối với tình hình địa chính trị toàn cầu, để có cơ hội nhận được phần quà từ tòa soạn.
Nay, nhằm tăng tính khách quan, đa chiều của sự kiện bình chọn, cũng như cũng như để quý độc giả tiện tham khảo, chúng tôi sẽ đăng tải loạt bài độc quyền về ý kiến các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước về những sự kiện mà họ đánh giá là tâm điểm năm 2015.
Trong bài viết đầu tiên của loạt bài này, 2 chuyên gia người Mỹ, nhà báo David Lamb và Giáo sư-Tiến sĩ Sử học James LaGrand, đã nhận định vấn nạn khủng bố toàn cầu là vấn đề thời sự nóng nhất trên thế giới năm qua.
Tiếp đó, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường, một nhà ngoại giao kỳ cựu, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề thời sự, quan hệ quốc tế, cho rằng sự kiện nổi bật nhất năm 2015 là việc Nga can thiệp quân sự vào Syria.
Để tiếp nối loạt bài, chúng tôi xin được gửi đến quý độc giả quan điểm của ông Mikhail Kalmykov, phó Tổng Giám đốc hãng thông tấn TASS (Nga), cựu Thư kí Báo chí điện Kremlin.
---
Trao đổi với chúng tôi, nhà báo Kalmykov nhấn mạnh, sự kiện quan trọng, mang tính bước ngoặt nhất trong năm 2015 là việc "toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế đã được khởi động lại một cách đau đớn nhưng rõ rệt, do những diễn biến xung quanh Syria".
PHÓ TGĐ THỨ NHẤT - HÃNG THÔNG TẤN TASS
MIKHAIL VADIMOVICH KALMYKOV
Ông Kalmykov sinh năm 1959, là bình luận viên chính trị, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất hãng thông tấn TASS từ năm 2002. Khởi nghiệp với tư cách biên tập viên tại Ban biên tập các nước XHCN của TASS, ông từng làm phóng viên thường trú tại Việt Nam trong 3 năm. Kalmykov cũng đã có thời gian phụ trách các cơ quan báo chí biệt phái đưa tin về điện Kremlin, kiêm trách nhiệm Thư kí Báo chí Tổng thống Nga.
"Các bên tham gia cuộc chơi, từ chỗ giữa năm bị rơi vào vòng xoáy của một cuộc Chiến tranh Lạnh phiên bản mới, đã dần dần tập trung nỗ lực phối hợp chống lại cái ác của toàn cầu" - ông cho biết.

Trong đó, theo cựu Thư kí báo chí Tổng thống Nga, Mỹ là nước "thay lòng đổi dạ" rõ rệt nhất.
"Nếu như hồi đầu năm, Washington không chút e dè xếp cái mà họ nói là ba mối đe dọa vào một hàng – Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bệnh dịch Ebola, và những hành động của Nga – thì bây giờ ai cũng thấy rõ sự phi lý của khuôn mẫu đó.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã liệt Nga vào danh sách 3 mối đe dọa lớn nhất với an ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: AP
Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã liệt Nga vào danh sách 3 mối đe dọa lớn nhất với an ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: AP
Trên thế giới người ta ngày càng hiểu rằng có một mối đe dọa chung đối với nền văn minh là chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Trong cuộc đấu tranh đó tất cả các nước có ảnh hưởng, có trách nhiệm đều phải trở thành đồng minh và đối tác, kể cả Nga và Mỹ" - nhà báo Kalmykov phát biểu.
Hiện nay, theo Phó Tổng Giám đốc thứ nhất hãng thông tấn TASS, tình hình đang có chiều hướng diễn biến sáng sủa hơn trong giai đoạn cuối năm 2015, và hứa hẹn sẽ tiếp tục đà này sang đến năm 2016.
"Điều quan trọng nhất ở đây là, dù còn nhiều bất đồng, các bên đã có sự cởi mở chưa từng thấy trong chính sách quốc tế.
Lãnh đạo các nước đã nói chuyện với nhau một cách thẳng thắn và không kiêng nể về các bất đồng, nhưng vẫn giữ không để cho nền tảng phối hợp hành động trong cuộc chiến chống khủng bố bị tan vỡ" - ông cho biết.
Hướng đến năm 2016, nhà báo Kalmykov tỏ ra lạc quan về tình hình thế giới.
"Tôi cho rằng, xu thế của cả năm 2016 là hướng tới quan hệ đối tác xây dựng trong quan hệ quốc tế. Năm 2015 những mối quan hệ đó đã chạm đáy và rời khỏi đáy. Xung lực tích cực sẽ ngày càng mạnh lên" - ông nhận định.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: