Tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ nhận định, sự giống nhau về lợi ích và hợp tác kinh tế hiệu quả sẽ cho phép Nga và Trung Quốc tạo ra trật tự thế giới mới mà ở đó Mỹ sẽ phải chiến đấu để giành ảnh hưởng và duy trì hình ảnh của mình.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hãng Ria Novosti trích dẫn bài viết của 2 chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ Michelle Shevan Koettsi và Eksel Hellman trên tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ cho hay, thời gian gần đây, Nga đạt được thành quả trên nhiều lĩnh vực, đồng thời tham gia giải quyết các cuộc khủng hoảng và phát triển quan hệ đối tác với Trung Quốc.
Trong tương lai, việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh sẽ gây ra nhiều bất lợi cho Washington.
Các chuyên gia của NI nhận định, Nga và Trung Quốc đang thiết lập mối quan hệ chặt chẽ trong lĩnh vực quân sự, kinh tế và năng lượng.
Sự hợp tác ngày càng vững mạnh có lợi cho cả 2 phía. Moscow có thể đảm bảo được thị trường xuất khẩu thay thế (và khu vực ảnh hưởng chính trị mới). Còn Trung Quốc cuối cùng cũng đủ sức mạnh chống lại Mỹ, quốc gia đang cố gắng ngăn chặn việc tạo ra một trật tự thế giới mới.
Mỹ đã nhìn thấy, trong quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc tồn tại một mối đe dọa nghiêm trọng tới lợi ích của họ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Đặc biệt, Nga đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc bằng cách cung cấp những loại tên lửa, thiết bị radar tân tiến và các hệ thống vũ khí hiện đại khác nhằm bổ sung cho chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (mật danh A2/AD) của Bắc Kinh.
Năm 2014, hai nước đã hoàn tất một thỏa thuận về việc Nga cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không di động tầm xa S-400 cho Trung Quốc.
Thỏa thuận này đánh dấu một mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa hai nước. Trung Quốc trở thành khách hàng đầu tiên mua hệ thống vũ khí tân tiến này.
Ngoài ra, việc củng cố liên minh giữa hai cường quốc có thể làm suy yếu khả năng áp đặt các quyền lợi của Mỹ trong lĩnh vực kinh tế và tài chính toàn cầu.
Hợp tác Nga - Trung Quốc cũng có thể giảm thiểu đáng kể những tác động tiêu cực do lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ, EU chống lại Nga mang lại.
Năm 2014, Moscow đã ký một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 24,5 tỷ USD với Bắc Kinh. Thỏa thuận một mặt nhằm giảm sự phụ thuộc của Nga vào đồng đô la Mỹ (USD), mặt khác để thúc đẩy đồng nhân dân tệ ra thị trường ngoại hối.
Trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng, các doanh nghiệp Nga nhiều khả năng sẽ xâm nhập vào Bắc Kinh. Điều này có thể làm suy yếu các đòn bẩy tài chính trong tay Mỹ và các đồng minh.
Nhìn chung, sự hợp tác về tài chính giữa 2 nước sẽ góp phần tạo ra một diện mạo mới, và Mỹ như một đối thủ yếu trên trường quốc tế, đặc biệt là vai trò của đồng đô la Mỹ (USD) sẽ giảm sút mạnh trên thị trường ngoại hối toàn cầu, các chuyên gia tiếp tục.
Hai chuyên gia dự đoán: "Thỏa thuận Nga – Trung Quốc và những thách thức mới do nó đem lại sẽ buộc Mỹ phải theo dõi chặt chẽ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và nỗ lực thay đổi thế cân bằng này”.
“Tính năng động trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và khả năng về mối quan hệ gần gũi hơn giữa Nga và Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế và sự ổn định toàn cầu trong thế kỷ XXI”, các chuyên gia kết luận.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới. Ngày 9/12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập tờ Tiếng nói nước Nga và RIA Novosti thành Rossiya Segodnya (hãng tin tức quốc tế Russia Today (RT)).
Đào Cảnh (Lược dịch)
( Infonet)