Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Lấn vịnh Nha Trang: Lấp 23.000 m2 biển, từ tỉnh đến Sở đều không biết

Posted By ETvn Staff 14 On In Việt Nam,Tin tức Việt Nam,Góc nhìn | No Comments

Ngày 25/12, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý với kiến nghị xử phạt hành chính 225 triệu đồng do các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra đối với chủ đầu tư dự án Nha Trang Sao vì đã đổ đất đá lấp vịnh Nha Trang, theo Vnexpress đưa tin.
Trong đó, phạt 130 triệu đồng vì vi phạm môi trường; 70 triệu đồng vì sử dụng trái phép di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; 25 triệu đồng vì không lập phê duyệt, niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường dự án trước khi triển khai.
Công ty cũng bị buộc phải khôi phục phần diện tích lấn vịnh Nha Trang 22.968 m2. Tuy nhiên, khi nhìn lại tiến trình sự việc, thì có nhiều điều khó hiểu trong quá trình sai phạm của công ty và phát hiện sai phạm của các cơ quan chức năng.

Chỉ làm bờ kè tạm để chắn sóng (!)

Đây là thông tin ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Nha Trang Sao cho biết trong buổi làm việc do Đoàn liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì vào sáng 22/12, theo Báo Khánh Hòa.
Ông Dũng giải thích để làm bãi tắm này, công ty phải cho móc san hô chết lên và đổ cát xuống. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nếu móc đến đâu đổ cát đến đó thì sóng sẽ đánh trôi cát, không thực hiện được bãi tắm […]. Việc làm này đã vô tình khiến nhiều người nghĩ công ty làm bờ kè kiên cố để lấn biển.
Đây chỉ là bờ kè tạm, sau khi dự án làm xong, công ty sẽ kiến nghị UBND tỉnh di dời các hộ dân về đúng nơi quy hoạch để phá dỡ bờ kè này, trả lại cảnh quan như cũ. Tuy nhiên, công ty đã sơ suất khi mới chỉ thống nhất với UBND phường Vĩnh Thọ mà chưa làm văn bản xin phép UBND tỉnh“, ông Dũng nói.
Kè biển lấn vịnh Nha Trang trái phép. (Ảnh: nld.com.vn)[1]
Kè biển lấn vịnh Nha Trang trái phép. (Ảnh: nld.com.vn)
“Bờ kè tạm” trên đã tạo ra một khu vực rộng hơn 2ha, dài 600m theo chiều dài dọc bờ biển, lấn ra vịnh 200-300 m. Tổng cộng 22.968 m2 đã được “cơi nới” so với diện tích được giao.

Phường, tỉnh, sở đều không thấy, không hay

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đất Việt chiều 21/12, ông Trình Xuân Minh Thế, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết không rõ về hiện trạng san lấp vì lấp tường rào tôn.
Đây là dự án của tỉnh Khánh Hòa, trong khi tại công trường, tường rào được quây khu che chắn nên phường không nắm rõ được hiện trạng san lấp đã ra tới khu vực nào. Việc người dân nói đã san lấp ra vịnh hơn 100m cũng chưa có thông tin gì xác minh mà cần có đo đạc số liệu“, ông Thế cho hay.
Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ ‘khẳng định’, phường chưa nhận được văn bản chỉ đạo nào từ cấp tỉnh hay thành phố liên quan tới dự án Công viên Nha Trang Sao.
Trong khi đó, cả Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa Võ Tấn Thái và Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Ngọc Bông đều cho biết mới chỉ biết thông tin qua báo chí, dù trụ sở Sở TNMT Khánh Hòa chỉ cách khu vực lấn vịnh trái phép 3km.
[2]
Trụ sở Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa chỉ cách khu vực Công ty CP Nha Trang Sao đổ đất đá, lấn vịnh Nha Trang 3km. Khu vực đổ đất lấn biển đã tiến sát Hòn Đỏ. (Nguồn: baodatviet.vn)
Vùng nước giữa bờ và đảo Hòn Đỏ (danh thắng quốc gia) gần như bị biến mất, thay vào đó là các bờ kè. (Nguồn: phapluattp.vn)[3]
Vùng nước giữa bờ và đảo Hòn Đỏ (danh thắng quốc gia) gần như bị biến mất, thay vào đó là các bờ kè. (Nguồn: phapluattp.vn)
Vẫn nói đổ đá ra vịnh chỉ để làm kè tạm, nhưng Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nha Trang Sao – ông Ngô Phi Hùng thừa nhận nơi thi công đã xâm hại đến vịnh Nha Trang, danh thắng Hòn Chồng – Hòn Đỏ. Tuy nhiên, ông Hùng nói: “Chúng tôi đã xin phép ban quản lý vịnh ở ngoài bộ và được họ cho phép”.

Không chỉ lấn vịnh Nha Trang

Ngoài việc sử dụng trái phép di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh Hòn Chồng – Hòn Đỏ đối với phần diện tích đã đổ đất lấn vịnh, bên trong dự án của chủ đầu tư Nha Trang Sao xuất hiện thêm nhà hàng mang tên Làng chài Hải sản Đại Dương không nằm trong hạng mục được cấp phép.
Đây là nhà hàng xây dựng trái phép và UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu tháo dỡ từ cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến tháng 12/2015, trong hai ngày 19 và 21, Công ty CP Nha Trang Sao mới tháo biển hiệu, dừng kinh doanh, theo thông tin từ báo Pháp luật TPHCM.
Nhà hàng này là của một người trực tiếp thi công san lấp. Hôm nay, chúng tôi sẽ cho đóng cửa” – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nha Trang Sao nói hôm 21/12.
Biển hiệu Nhà hàng Làng chài Hải sản Đại Dương được đặt ngay bên cạnh bản quy hoạch Dự án Công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao. (Ảnh: thuonghieucongluan.com.vn)[4]
Biển hiệu Nhà hàng Làng chài Hải sản Đại Dương được đặt ngay bên cạnh bản quy hoạch Dự án Công viên văn hóa giải trí – thể thao Nha Trang Sao. (Ảnh: thuonghieucongluan.com.vn)
Dự án của Công ty Nha Trang Sao làm chắn tầm nhìn ra biển ở phía Bắc TP Nha Trang. (Nguồn: nld.com.vn)[5]
Dự án của Công ty Nha Trang Sao làm chắn tầm nhìn ra biển ở phía Bắc TP Nha Trang. (Nguồn: nld.com.vn)
Đây là nhà hàng nhưng chủ yếu để phục vụ cán bộ, công nhân thi công dự án nhưng nếu có khách đến thì… không cấm được!?”, ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Nha Trang Sao cho hay.
Ngoài ra, ông Trần Thanh Giang, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết đầu năm 2015 Thanh tra Sở Xây dựng còn phát hiện Công ty Nha Trang Sao xây dựng nhiều hạng mục không phép như 5 nhà một tầng với tổng diện tích gần 1.000 m², xây dựng không phép một kè đá dài gần 65 m…
Theo Báo Pháp luật TPHCM, Sở Xây dựng đã lập biên bản yêu cầu Công ty dừng việc thi công sai phạm nhưng họ không chấp hành. Sở Xây dựng báo cáo, kiến nghị lên UBND tỉnh.
UBND tỉnh cho phép tồn tại một số hạng mục vi phạm (như nhà ban quản lý dự án, nhà kho, nhà bảo vệ) nhưng buộc chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục vi phạm khác.
Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không tháo dỡ. Sở Xây dựng lại báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Cho đến nay, trừ nhà hàng Làng chài hải sản đã được tháo dỡ, tất cả hạng mục vi phạm vẫn tồn tại bình thường.
Theo Báo Khánh Hòa, Dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao có tổng diện tích 103.568m2, trong đó có 44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước.
Phần trên mặt đất gồm những hạng mục: công viên công cộng, khách sạn, quán cà phê, bến ca nô, dịch vụ thể thao biển, bãi tắm.
Phần dưới tầng hầm là khu dịch vụ tổng hợp vui chơi giải trí… với tổng diện tích sàn khoảng 19.155m2.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 33 triệu USD; dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Tính đến cuối tháng 12/2015, dự án đã thực hiện xong cơ bản phần san lấp mặt bằng, đang triển khai làm bãi tắm công cộng.
Phan A tổng hợp
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: