Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Bí thư Đà Nẵng: ’12 lô đất sát sân bay không phải của tôi’

(Xã hội) - “Tôi khẳng định bố mẹ và gia đình tôi không liên quan đến bất cứ lô đất nào ở ven biển sát sân bay Nước Mặn”, ông Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trả lời phóng viên.

Sáng 31/12, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo thông tin về những vấn đề khiến dư luận quan tâm phản ánh trong thời gian qua. Chủ trì họp báo gồm ông Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Thành ủy và ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.
Bí thư Đà Nẵng: '12 lô đất sát sân bay không phải của tôi'
Ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Đ.Nguyên
“TP chưa cấp bất kỳ lô đất nào cho ông Xuân Anh”
Theo lãnh đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cuộc họp báo này rất đặc biệt vì nó diễn ra trước thời khắc giao thừa Tết Dương lịch và đây cũng là lần đầu tiên, ông Nguyễn Xuân Anh chủ trì họp báo trên cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Những vấn đề được các phóng viên đặt câu hỏi nhiều nhất đến lãnh đạo TP Đà Nẵng là hiện tượng người Trung Quốc giấu mặt mua đất ở khu vực “nhạy cảm” và các công ty có ông chủ là người nước ngoài từ chối bán hàng cho khách Việt.
Về vấn đề này, ông Thơ cho biết sẽ quy hoạch xem xét lại các lô đất ở sát sân bay Nước Mặn. Vì đất ở đây nhạy cảm và liên quan đến an ninh quốc phòng nên TP sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia quân đội trước khi cấp phép. “Tuyệt đối sẽ không cho xây dựng các tòa nhà cao tầng ở khu vực sân bay Nước Mặn”, ông nói.
Phóng viên đặt câu hỏi, ông Lý Phước Cang (trú huyện Hòa Vang, người mua 12 lô đất ở sát sân bay Nước Mặn) trước đây là lái xe cho bố ông Nguyễn Xuân Anh. Dư luận cho rằng, 12 lô đất này của gia đình Bí thư Thành ủy Đà Nẵng? Ông Xuân Anh trả lời: “Lâu rồi ông Cang đã ra Hà Nội làm việc. Ông ấy ở xã Hòa Châu – quê mẹ tôi. Mẹ tôi cho ông ở tá túc chứ ông này không phải lái xe của gia đình”.
Ông nói tiếp: “Tôi không có lô đất nào ở ven biển hay sát sân bay nước Mặn, dù chỉ 1 m2. Nếu của bố mẹ tôi thì cũng không liên quan đến tôi. Vì bố mẹ và cá nhân tôi là các chủ thể khác nhau. Nhưng tôi tái khẳng định là bố mẹ không có nhu cầu và gia đình không liên quan đến bất cứ lô đất nào ở ven biển và sát sân bay Nước Mặn”.
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN- MT cho biết thêm, từ trước đến giờ, TP chưa cấp bất kỳ lô đất nào cho ông Xuân Anh. Trên hồ sơ, Bí thư TP cũng không đứng tên trong bất kỳ lô đất nào ở khu vực trên. Ông Thơ thì khẳng định: “Đây là suy diễn không có cơ sở, chúng ta không nên nói chuyện này trong buổi họp báo hôm nay”.
Theo dõi sát khách Trung Quốc ở lại làm việc
Liên quan đến việc người Trung Quốc đến Đà Nẵng du lịch rồi ở lại làm việc, ông Thơ cho biết công an sẽ có nghiệp vụ theo dõi riêng. Lãnh đạo TP Đà Nẵng ý thức rất rõ về việc người nước ngoài ở Đà Nẵng. “Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ các hoạt động của người Trung Quốc ở Đà Nẵng theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thơ nói.
Về việc người Trung Quốc giấu mặt mua đất, Chủ tịch TP nói, trên hồ sơ thì không có người Trung Quốc mua đất dự án. Nhưng thực tế, có thực tế là người Việt đứng tên nhưng phía sau là người nước ngoài.
Bí thư Đà Nẵng: '12 lô đất sát sân bay không phải của tôi'
Toàn cảnh 246 lô đất sát sân bay Nước Mặn nghi đã rơi vào tay thương nhân Trung Quốc. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Ông Xuân Anh nêu quan điểm: “Lãnh đạo TP Đà Nẵng luôn tôn trọng giúp đỡ họ đến sinh sống và làm. Người Trung Quốc hay công dân tất cả các nước đến Việt Nam đều được đối xử công bằng như nhau. Chúng ta không bài xích bất cứ công dân nước nào. Đối với người Trung Quốc, chỉ có dự án Sivelso, còn lại là của Hàn Quốc và Nhật Bản. Sivelso có nhiều người Trung Quốc đến đánh bạc. Mỗi tuần có 60 chuyến bay đưa khách Trung Quốc đến đây chơi, nghỉ dưỡng”.
“Mặt tốt, là người Trung Quốc đến sẽ đem nguồn thu rất lớn về du lịch. Nhưng trên thực tế thì vẫn còn những vấn đề về an ninh trật tự. Như vụ người Trung Quốc đến Đà Nẵng làm ăn và bắn chết nhau hôm qua công an họp báo công bố là ví dụ”, ông Thơ bổ sung.
Trả lời câu hỏi của Zing.vn về những vấn đề liên quan đến việc người Trung Quốc giấu mặt mua đất ở sát sân bay Nước Mặn, ông Thơ cho hay trước đây Đà Nẵng quy hoạch đất sát sân bay là đất biệt thự. Nhưng sau đó, được sự đồng ý của Cục tác chiến (Bộ Quốc phòng) và Quân khu 5 nên có cấp phép cho một số công trình cao 15 – 16 tầng.
“Gần đây, nhiều ý kiến quan ngại đến vấn đề an ninh, quốc phòng nên lãnh đạo TP sẽ nghiên cứu và khống chế chiều cao của các tòa nhà để đảm bảo an toàn cho máy bay cất và hạ cánh. Tôi nhấn mạnh lại là lãnh đạo ghi nhận và không thờ ơ đến những vấn đề có liên quan đến an ninh quốc phòng”, ông Thơ nói. Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, sẽ rà soát lại tất cả các lô đất gần sân bay để có hướng xử lý, giải quyết cho phù hợp và đúng các quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho hay, những công trình cao tầng đã xây rồi thì sẽ giao Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra để đề xuất biện pháp xử lý cho hợp lý, hợp tình và đúng pháp luật. Còn những công trình chưa triển khai, thời gian tới khi cấp phép, lãnh đạo TP sẽ mời Bộ chỉ huy quân sự TP, Quân khu 5 và cả Bộ Quốc phòng thẩm định thiết kế, để đảm bảo chiều cao tòa nhà phù hợp, không ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của sân bay Nước Mặn.
Theo báo cáo của UBND quận Ngũ Hành Sơn, trong năm 2015, có hơn 125.000 lượt người nước ngoài lưu trú, tạm trú trên địa bàn quận, tăng 1,7% so với năm 2014 với các mục đích như: du lịch, học tập, thương mại, hội nghị… Trong đó, lượng khách mang quốc tịch Trung Quốc là hơn 59.000 người (chiếm 49%) trên tổng số người nước ngoài đến địa bàn quận.
Số lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn là 435 người (có 239 người mang quốc tịch Trung Quốc). Hiện nay, số người Trung Quốc tạm trú trên địa bàn là hơn 300 người (trong đó 222 lao động và 80 người đi du lịch lưu trú dài hạn).
Năm 2015, trên địa bàn quận đã phát hiện xử lý 13 vụ việc liên quan đến người nước ngoài, trong đó có 4 vụ gây rối trật tự công cộng, 5 vụ bị mất tài sản, 2 người bỏ hộ chiếu lại khách sạn, 1 vụ đuối nước, 1 vụ tai nạn giao thông. Tiến hành kiểm tra, rà soát lập biên bản đối với 64 trường hợp người nước ngoài đang làm việc tại dự án Marriott (chủ Trung Quốc) nhập cảnh sai mục đích (sử dụng visa du lịch nhưng làm việc và lao động tại dự án).
(Theo Tri Thức)

Bí thư Đà Nẵng khẳng định chỉ có 1 lô đất

Bí thư Đà Nẵng khẳng định chỉ có 1 lô đất

"Hiện chỉ mình tôi ở Đà Nẵng và cá nhân tôi chỉ có 1 cái nhà ở 43 Nguyễn Thái Học. Ngoài ra tôi không có một miếng đất nào khác trên Đà Nẵng. Nếu có, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí tôi sẵn sàng từ chức…".

Nóng vấn đề người Trung Quốc mua bán đất đai "chui"
Sáng 31.12, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức họp báo dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.
Bí thư và Chủ tịch TP.Đà Nẵng (bên phải) chủ trì họp báo. Ảnh: Đình Thiên
Bí thư và Chủ tịch TP.Đà Nẵng (bên phải) chủ trì họp báo. Ảnh: Đình Thiên
Ông Nguyễn Xuân Anh chia sẻ trước khi họp báo: “Mong các cơ quan báo chí trao đổi thẳng thắn, cởi mở và lãnh đạo thành phố sẽ trả lời bằng sự hiểu biết, cho phép của mình”.
Đây cũng là lần đầu tiên vị Bí thư trẻ tuổi của Đà Nẵng chủ trì một cuộc họp báo của thành phố.
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra đối với lãnh đạo TP.Đà Nẵng. Trong đó, nóng bỏng nhất vẫn là vấn đề liên quan đến việc người Trung Quốc mua đất gần sân bay, núp bóng người Việt kinh doanh…
Việc có thông tin, hiện gần showroom H.A Cao su thiên nhiên (số 148 Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ) nghi ngờ do người Trung Quốc làm chủ có 2 nhà nghỉ ở ngay bên cạnh chứa 25 người Trung Quốc và ở giữa là Trung tâm kỹ thuật mật mã của Quân khu 5.
Liệu đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên không? Liên quan vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay:
“Cụ thể về việc này thì tôi chưa được rõ, nhưng việc người nước ngoài lưu trú, làm ăn trên thành phố sẽ có lực lượng của quân đội và công an có biện pháp nghiệp vụ theo dõi chặt chẽ”.
Ông Thơ cho biết thêm: “Hiện việc người Trung Quốc mua bán đất đai “chui” trên địa bàn thành phố, chúng tôi đang cập nhật từng ngày.
Tuy nhiên, chưa có vấn đề gì lớn. Ngoài ra khi nghe thông tin có người Trung Quốc núp bóng người Việt mua đất, chúng tôi đều nói rõ cho họ được biết đó là sai trái. Còn về tình hình an ninh chính trị, hiện vẫn đảm bảo tốt”, ông Thơ cho biết.
Hiện TP.Đà Nẵng xem xét lại các quy hoạch, trong đó có đất gần sân bay Nước Mặn. Trước đó đất ở đây là đất lô biệt thự, sau đó cho phép ghép thửa và xây nhà cao tầng, nhưng bây giờ không còn hợp lý.
Hiện TP.Đà Nẵng đã cấm ghép thửa xây nhà cao tầng, chỉ cho phép xây biệt thự - ông Thơ cho biết.
Hàng chục lô đất ở gần sân bay Nước Mặn nghi do người Trung Quốc nắm giữ. Ảnh: Đình Thiên
Hàng chục lô đất ở gần sân bay Nước Mặn nghi do người Trung Quốc nắm giữ. Ảnh: Đình Thiên
Bí thư trẻ tuổi trải lòng
Có ý kiến cho rằng từ khi lên vị trí Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh đã có những phát ngôn “chê” TP.Đà Nẵng. Và từ đó giới truyền thông giật tít làm ảnh hưởng tới hình ảnh TP.Đà Nẵng, nhất là về vấn đề an ninh trật tự.
Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng: “Là công dân của thành phố, tôi rất tự hào về thương hiệu Đà Nẵng.
Tuy nhiên, phải thấy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn hiện nay có chiều hướng đi xuống. Đà Nẵng hiện đứng thứ 28 về bảo đảm an ninh trật tự.
Năm 2015 có 996 vụ án hình sự, dù Đà Nẵng chỉ mới có 1 triệu dân. Trong khi đó, thương hiệu của Đà Nẵng là an bình và sạch sẽ. Mất đi điều này thì khó lấy lại được”.
Ngoài ra Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, năm 2016 thành phố sẽ lắp đặt hệ thống camera thông minh hiện đại nhất Việt Nam và xây thêm cầu vượt, hầm chui ở một số nút giao thông.
Một phóng viên đặt tiếp câu hỏi: Dư luận xôn xao việc ông Lý Phước Cang (thôn Dương Sơn, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) mua hàng chục lô đất ở đường Võ Nguyên Giáp từng ở trong nhà của bố mẹ ông Nguyễn Xuân Anh.
Dư luận cho rằng hàng chục lô đất này là của gia đình ông Nguyễn Xuân Anh?
Liên quan đến vấn đề này, ông Xuân Anh trải lòng: “Anh Cang là người cùng quê mẹ tôi. Khi anh ra Hà Nội do chưa có chỗ ở nên bố mẹ tôi cho tá túc một thời gian.
Còn cá nhân tôi khẳng định không biết gì về những thông tin như trên. Bố mẹ tôi chủ yếu ở Hà Nội, không có nhu cầu mua đất ở Đà Nẵng.
Hiện chỉ mình tôi ở Đà Nẵng và cá nhân tôi chỉ có 1 cái nhà ở 43 Nguyễn Thái Học. Ngoài ra tôi không có một miếng đất nào khác trên Đà Nẵng. Nếu có, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí tôi sẵn sàng từ chức”.
Ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) TP.Đà Nẵng khẳng định, sở chưa từng làm giấy tờ thủ tục gì liên quan đến đất đai của gia đình ông Nguyễn Xuân Anh.
Về vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở TNMT cho hay, do đơn vị quản lý bãi rác không làm đúng quy trình xử lý rác nên ô nhiễm.
Sau khi có sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, tình hình đã cải thiện hơn. Hiện Sở TNMT đã khảo sát một bãi rác mới tại Hòa Vang và trình UBND thành phố xem xét.
Trong buổi họp có ý kiến, sắp tới ngày giỗ đầu của ông Nguyễn Bá Thanh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thành phố có tổ chức sự kiện nào? Về việc này, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết:
“Chúng tôi luôn nhớ về anh Nguyễn Bá Thanh và trong mọi sự kiện lớn của thành phố đều có một phút tưởng niệm anh Thanh.
Ngày giỗ anh Thanh, gia đình anh làm mâm cơm và lãnh đạo thành phố sẽ tới thắp hương, nhưng sẽ không có sự kiện lớn”. Còn ông Thơ thì cho biết, vào ngày giỗ sẽ ra mắt cuốn sách viết về ông Thanh.
theo Dân Việt

2 nhận xét:

friendship ho nói...

BT ĐN khẳng định "Tôi chỉ có một lô đất " nhưng không nói rõ là diện tích bao nhiêu. 1 lô nhưng 20001m2 thì hơn 10 lô 2000 m2.

Nguyễn An Liên nói...

Đã nói nhờ ông Lý phước Cang đứng tên rồi thì dĩ nhiên là Xuân Anh không có đất rồi !