Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Nga , Mỹ cùng giúp Việt Nam ?

Có phải Nga sẽ toàn lực ủng hộ Việt Nam ở Biển Đông? Ngôn ngữ ngoại giao có vẻ mập mờ...

Ông Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov nói trong buổi họp báo hôm 28-12-2015 cho biết, theo trang tin của Nga Sputniknews:

“...Tôi nghĩ rằng, chứng cứ thật rõ ràng là quan hệ Nga-Việt đang khẳng định tính chất tòan diện của mình và đang phát triển thực tế theo tòan bộ các hướng. Đồng thời điều đặc trưng đói với mối quan hệ này là tầm cao của sự hiểu biết lẫn nhau, sự tôn trọng đối với các truyền thống của nhau và tình cảm thương yêu lẫn nhau sâu đậm. Tôi hy vọng rằng, những xu thế tích cực đang có sẽ tiếp tục được củng cố bằng những nỗ lực của cả hai bên.”

Đó là đoạn kết. Nhưng quan hệ toàn diện nghĩa là gì, có dính gì tới Biển Đông?

Bản tin Sputniknews ghi lời ông Đại sứ Nga:

“Sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược tòan diện với Việt Nam — một nước bạn lâu đời và tin cậy của nước Nga — đã, đang và sẽ vẫn là một trong những hướng đi quan trọng bậc nhất trong chính sách đối ngoại của đất nước chúng tôi tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hiện nay các công ty Nga đang thực hiện trên lãnh thổ CHXHCN Việt Nam 114 dự án với số tiền gần 2 tỷ USD, còn các công ty Việt Nam trên lãnh thổ Nga đang thực hiện 18 dự án với khối lượng vốn là 2,4 tỷ USD, chúng ta có cái để nghiên cứu hòan thiện theo hướng đi này....

... Hiện nay đang thực hiện một cách thành công các hợp đồng về cung cấp cho các nhu cầu của Quân đội Nhân dân Việt Nam các thể loại hiện đại nhất về vũ khí trong lĩnh vực hải quân, bao gồm cả các tàu ngầm, máy bay chiến đấu, mà nhiều trong số đó không cần phải quảng cáo, chúng đang chứng minh những kết quả cao trong quá trình chiến dịch chống khủng bố trên lãnh thổ Syria...”(ngưng trích)

Như thế, chủ yếu là nói về kinh tế Nga-Việt... có dính gì tới Biển Đông chăng?

Trong khi báo Nga Sputniknews không nói cụ thể, báo Infonet của nhà nước Việt Nam diễn giải lời ông Đaị sứ Nga, trích:

“Đại sứ Nga: Việt Nam có thể hy vọng vào sự ủng hộ toàn diện của Nga ở Biển Đông...

Nga không phải là bên thứ ba trong tranh chấp Biển Đông, nhưng Nga quan tâm đến an ninh, hòa bình và ổn định tại vùng biển này bởi Nga có không ít lợi ích trong khu vực, Đại sứ Nga tại Việt Nam cho biết.

Năm 2015 đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong quan hệ giữa Việt Nam và Nga. Hàng loạt cuộc gặp cấp cao nhất giữa lãnh đạo hai nước cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế, xã hội đang ngày càng khẳng định mối thâm tình hơn 65 năm của hai quốc gia...

...Trong buổi họp báo của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam nhằm tổng kết quan hệ Nga – Việt Nam năm 2015 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Nga hôm 28/12, Đại sứ Konstantin Vnukov đã đề cập đến vấn đề này một cách thẳng thắn và cởi mở.

Ông Vnukov chia sẻ, trong một số tình huống có nhắc đến các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, ông và đồng nghiệp thỉnh thoảng buộc phải đụng chạm đến sự không hiểu biết đầy đủ quan điểm của Nga về vấn đề này.

Cụ thể, theo ông Vnukov, những tranh chấp ở Biển Đông thực sự đang tồn tại, tuy vậy, Nga không phải là một bên tranh chấp và Moscow có quan hệ đối tác chiến lược quan trọng của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc.

“Nga, với tư cách là một cường quốc Á – Âu trong khi phát triển quan hệ với các nước trong khu vực, còn với Việt Nam và Trung Quốc là quan hệ đối tác chiến lược, thì Nga cực kỳ quan tâm đến việc làm sao để Biển Đông, nơi đang có sự hoạt động thành công của các công ty dầu khí của chúng tôi, trở thành một nơi không phải dành cho sự đối đầu và quân sự hóa, mà dành cho hoạt động kinh tế chung, cho hợp tác trong việc bảo vệ các nguồn tài nguyên, trong cuộc đấu tranh chống tội phạm trên biển, hậu quả thiên tai…

Trong việc này, Việt Nam và các đối tác khác từ các nước ASEAN có thể hy vọng vào sự giúp đỡ và ủng hộ toàn diện của chúng tôi”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Việt Nam cho biết...”(ngưng trích)

Có vẻ như ông Đại sứ Nga hứa hẹn nhiều hơn Tổng Thống Putin?

Cũng khả nghi vậy, vì quốc tế hứa lèo là chuyện bình thường.

Trong khi đó, bản tin BBC cho biết khoảng 50 người Philippines, hầu hết là sinh viên, ra đảo Pagasa tại Trường Sa vào hôm thứ Bảy và nói họ định ở lại đây ba ngày.

Những người này nói rằng họ muốn thu hút dư luận tới thực trạng Trung Quốc lấn chiếm tại một khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines.

Nhóm do một cựu tư lệnh hải quân dẫn đầu mô tả chuyến đi này là hành trình “yêu nước” và là một hành động có tính biểu tượng thách thức Trung Quốc.

Chính phủ Philippines nói họ hiểu ý định của nhóm này nhưng phản đối chuyến đi vì lý do an toàn và an ninh.

Nhóm này đã dùng thuyền đi qua hải trình 500 km tại các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông trước khi tới đảo nhỏ này.

Bản tin RFI ghi nhận rằng RFI Trung Quốc tức giận về vụ thanh niên Philippines cắm trại trên đảo Thị Tứ.

Bản tin RFI nói, hôm 28/12/12015, Trung Quốc bày tỏ sự tức giận sau khi một nhóm người Philippines đổ bộ lên một hòn đảo đang tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông, nhưng hiện do chính quyền Manila kiểm soát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã phản đối vụ cắm trại trên đảo Thị Tứ, tái khẳng định rằng Bắc Kinh có chủ quyền trên toàn bộ quần đảo Trường Sa.

Trong khi đó, bản tin VOA ghi rằng quân đội Việt - Mỹ xích gần nhau cùng ngăn TQ chiếm Biển Đông...

Bản tin nói rằng Hoa Kỳ cung cấp võ khí cho một quốc gia cộng sản, điều không tưởng cách đây nửa thế kỷ, nay đã thành hiện thực khi hai nước cựu thù tư bản Mỹ và cộng sản Việt cùng hướng về một mục tiêu chung: ngăn cản Trung Quốc bành trướng Biển Đông.

Trong bài nhận định hôm 28/12, tờ Global Post cho rằng liên minh quân sự Việt - Mỹ đang ngày càng thắt chặt trên mặt trận Biển Đông.

Sự thay đổi không chỉ từ chính sách của Mỹ, mà còn được nhìn thấy cả trong giới lãnh đạo Việt Nam khi bề ngoài họ vẫn tuyên bố duy trì tư duy Mác-Lê, nhưng chủ nghĩa cộng sản bài tư bản đã bị đẩy lùi để nhường chỗ cho thái độ yêu chuộng các nhãn mác của tư bản Mỹ.

Bản tin nêu lên:

“Để thoát Trung và khẳng định vị thế trên bàn cờ quốc tế giữa những hiểm họa gia tăng từ Trung Quốc ở Biển Đông, Việt Nam cần ý chí chính trị khôn ngoan hơn là võ khí quân sự hùng hậu.

Các chuyên gia cho rằng, khác với Trung Quốc, vấn đề bảo vệ lãnh thổ - chủ quyền của Việt Nam tùy thuộc rất nhiều vào thái độ dứt khoát của giới lãnh đạo Hà Nội chứ không phải ở mức độ trang bị súng ống và năng lực quốc phòng.”

Cũng đáng lo vậy, vì tình hình Hán hóa đang lặng lẽ diến tiến nhiều nơi...

Trần Khải

(Viêt Báo)


Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
                           Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Đó là tuyên bố của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh trong trả lời phỏng vấn hãng tin TASS hôm thứ Hai.

"Việt Nam ủng hộ Nga tiếp tục kiên quyết tăng cường vai trò của mình với tư cách là một cường quốc thế giới, có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì hòa bình, an ninh và thúc đẩy phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới", ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc Tổng thống Vladimir Putin đang tìm cách tăng cường vai trò của Nga ở Trung Ðông với việc đưa khí giới và binh sĩ vào cuộc nội chiến Syria để hỗ trợ cho đồng minh Bashar al-Assad, tổng thống của Syria, trong cuộc chiến mà Moscow gọi là "chống Nhà nước Hồi giáo".

Ngoại trưởng Việt Nam nói kỷ niệm 70 năm chiến thắng của cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, tức cuộc chiến của Liên Xô chống Đức quốc xã trong Thế chiến thứ hai, là một trong những sự kiện trọng đại nhất trong năm sắp kết thúc.

"Nhân dân Việt Nam và Nga khắng khít với nhau về mặt tinh thần và trong lịch sử hai nước có nhiều điểm tương đồng - đó là đấu tranh anh dũng để bảo vệ tổ quốc", nhà lãnh đạo ngoại giao của Việt Nam ca ngợi chiến thắng của Nga. "Ngày 9 tháng 5 mãi mãi đi vào lịch sử của nhân loại là Ngày Đại thắng của Hồng quân Liên Xô, nhờ đó thế giới đã được giải phóng khỏi chủ nghĩa phát xít, chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc và hòa bình trở lại trên trái đất".

Phát biểu của bộ trưởng ngoại giao Việt Nam đưa ra giữa lúc Moscow đang bị các nước phương Tây trừng phạt kinh tế sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi đầu năm 2014, và vì sự dính líu của Nga trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine giữa các phần tử đòi ly khai thân Nga và chính phủ Kiev. Ukraine trước đây là một nước cộng hòa của Liên bang Xô Viết cũ.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam gọi sự kiện mang tính bước ngoặt của năm 2015 trong quan hệ Việt - Nga là chuyến thăm Moscow của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 5, khi ông và Tổng thống Putin cùng tham gia lễ kỷ niệm Chiến thắng lần thứ 70 tại Quảng trường Đỏ.

"Để bảo đảm cho sự phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Hà Nội và Moscow dựa trên sự tin tuởng chính trị lẫn nhau, hai bên cần chú trọng tăng cuờng hợp tác trong các lãnh vực trọng yếu, bao gồm thuơng mại và đầu tư, năng luợng, quân sự và khoa học kỹ thuật”, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nói.

Cũng trong ngày 28 tháng 12, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho biết, Nga đang thực hiện tốt tiến độ các hợp đồng cung cấp vũ khí cho Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Vnukov cho rằng 2015 là năm có ý nghĩa tượng trưng lớn với quan hệ Việt - Nga, khi đầu tháng Giêng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Nga đánh giá định hướng đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những hướng đi quan trọng bậc nhất trong chính sách đối ngoại của Nga tại châu Á - Thái Bình Dương.

Liên Xô cũ, nước cầm đầu khối cộng sản, đã hỗ trợ cho Việt Nam trong hầu như cả cuộc chiến tranh mà Việt Nam gọi là "cuộc chiến chống Mỹ cứu nước" còn Mỹ gọi là cuộc "Chiến tranh Việt Nam". Hà Nội tiếp tục là một đồng minh thân cận của Moscow trong suốt cuộc Chiến tranh Lạnh. Khi Liên Xô và khối cộng sản Đông Âu tan rã vào những năm cuối 80 và đầu 90, hạ màn cụôc Chiến tranh Lạnh, quan hệ giữa Hà Nội và Moscow trở nên yên lặng, trong lúc Việt Nam tiếp tục duy trì chế độ cộng sản. Ngày nay, Moscow duới sự lãnh đạo của của ông Putin đang ra sức tăng cuờng vai trò cuờng quốc của Nga trên vũ đài quốc tế, Hà Nội nhanh chóng bày tỏ quan điểm ủng hộ và nhắc lại những điểm tuơng đồng trong lịch sử của hai nước.

Nguồn: Tass, Sputnik Việt Nam, VnExpress.

(VOA)

Không có nhận xét nào: