Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Trung Quốc bố trí thêm 3 tàu chiến ở Biển Đông để áp đặt yêu sách chủ quyền


ĐÔNG BÌNH

(GDVN) - 3 tàu chiến mới gồm tàu trinh sát điện tử, tàu tiếp tế và tàu đo đạc, đây đều là những tàu chi viện có tác dụng hỗ trợ cho hải quân tác chiến ở Biển Đông.

Tờ Vượng báo Đài Loan ngày 28/12 đưa tin, tình hình Biển Đông liên tục căng thẳng, các nước xung quanh đều tăng cường sức mạnh quân sự.
Lễ biên chế tàu trinh sát điện tử Hải Vương Tinh số hiệu 852, tàu tiếp tế Lô Cô Hồ số hiệu 962 và tàu đo đạc biển xa Tiền Học Sâm số hiệu 873 của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc
Để tăng cường thúc đẩy hiện thực hóa yêu sách vô lý, phi pháp ở Biển Đông, Quân đội Trung Quốc vừa tổ chức lễ biên chế, đặt tên, trao cờ cho 3 tàu chiến, lần lượt là tàu trinh sát điện tử Hải Vương Tinh số hiệu 852, tàu tiếp tế Lô Cô Hồ số hiệu 962 và tàu đo đạc biển xa Tiền Học Sâm số hiệu 873 cho Hạm đội Nam Hải.

Toàn bộ 3 tàu chiến này đều do Trung Quốc tự chế tạo, sẽ có lợi cho hoạt động thu thập tình báo của Quân đội Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo nguồn tin của Vượng báo, lễ biên chế 3 tàu chiến này được tổ chức ở một quân cảng thuộc đảo Hải Nam vào sáng ngày 26/12/2015, đúng vào dịp tròn 11 năm thành lập một chi đội tàu chi viện tác chiến của Hạm đội Nam Hải.
Ngoài ra, trang Sina Trung Quốc ngày 26/12 cũng chỉ đăng 2 hình ảnh hiếm hoi về lễ biên chế của các tàu chiến này.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, 3 tàu này có những ưu điểm khác nhau về công năng, tàu trinh sát điện tử Hải Vương Tinh có thể tiến hành trinh sát trong mọi điều kiện thời tiết đối với các mục tiêu trong phạm vi tìm kiếm, đồng thời nắm được việc triển khai và các động thái của “quân địch”.
Tàu tiếp tế Lô Cô Hồ số hiệu 962 của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc ngày 26/12/2015
Tàu tiếp tế Lô Cô Hồ có thể cung cấp chi viện tiếp tế hậu cần cho lực lượng Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam) hoặc thực hiện nhiệm vụ y tế trên biển.
Để kỷ niệm “Cha đẻ ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc” và “Vua tên lửa” Tiền Học Sâm, Trung Quốc đã đặt tên ông cho một tàu đo đạc mới. Tàu này sẽ chủ yếu thực hiện các công việc đo đạc biển, đảo đá, khí tượng và thủy văn.
Việc máy bay ném bom chiến lược B-52 của Quân đội Mỹ bay trên Biển Đông theo Thời báo Hoàn Cầu, đã gây căng thẳng quân sự Trung-Mỹ, 3 hạm đội lớn của Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành diễn tập quân sự chiến đấu thực tế ở Biển Đông, hoạt động này diễn ra trong một ngày rưỡi.
Cuộc tập trận này đã tổ chức luyện nhiều khoa mục diễn tập sát chiến đấu thực tế như trinh sát cảnh báo sớm, chỉ huy kiểm soát, săn ngầm, chống thủy lôi, phòng vệ liên hợp và trang bị hậu cần.
Hiện nay, cộng thêm biên chế 3 tàu chiến mới rõ ràng cho thấy, Quân đội Trung Quốc có ý đồ muốn thống trị Biển Đông.
Biên đội tàu chiến Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc
Tờ Vượng báo cho rằng, trước nguy cơ Trung Quốc không ngừng tăng cường quân sự hóa Biển Đông, Việt Nam đã buộc phải điều tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo mua của Nga tiến hành tuần tra (trong vùng biển chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán hợp pháp của mình ở) Biển Đông, gây chú ý cho dư luận.
Việt Nam mua 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo của Nga trị giá 2 tỷ USD, đây là loại tàu ngầm có lượng xuất khẩu lớn nhất của Nga. Loại tàu ngầm này nổi tiếng là hỏa lực mạnh, tiếng ồn nhỏ.
Hiện nay, Nga đã bàn giao 4 chiếc, chiếc thứ 5 sẽ vận chuyển đến Singapore vào ngày 29/1/2016, sau đó về Việt Nam, dự kiến sẽ trở thành “hậu thuẫn quân sự” cho Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Biển Đông.
Vượng báo cho rằng, tàu ngầm lớp Kilo chuyên sử dụng cho tác chiến săn ngầm và chống hạm. Dư luận quốc tế cũng quan tâm đến việc Việt Nam vận hành những tàu ngầm này như thế nào để đối phó với các thế lực muốn cướp chủ quyền, quyền và lợi ích hợp pháp của mình ở Biển Đông.
Tàu ngầm diesel-điện Hà Nội lớp Kilo của Hải quân Việt Nam, mua của Nga
Cơ quan tình báo quốc phòng chiến lược (DSI) ở London Anh cho rằng, tăng trưởng chi tiêu quốc phòng ở châu Á đã đứng đầu thế giới, trong danh sách mua sắm vũ khí của các nước thì tàu ngầm đứng đầu.
Trị giá hiện nay của thị trường tàu ngầm châu Á chỉ 7 tỷ USD, nhưng đến năm 2025 sẽ tăng lên 11 tỷ USD. Điều này có nghĩa là châu Á có khả năng vượt châu Âu, trở thành thị trường tàu ngầm lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. 
Đông Bình

"Phố" TQ cạnh sân bay ở Đà Nẵng: "Chắc chắn có nguy hiểm"

Hoàng Đan | 
"Phố" TQ cạnh sân bay ở Đà Nẵng: "Chắc chắn có nguy hiểm"

TS Trục cho rằng, việc người Trung Quốc giấu mặt mua rất nhiều suất đất cạnh sân bay ở Đà Nẵng là không bình thường và rất đáng suy nghĩ.

Thông tin về việc người Trung Quốc giấu mặt mua hơn 138 lô ven biển, cạnh sân bay Nước Mặn của Đà Nẵng hay một showroom cấm khách Việt mà chỉ cho khách Trung Quốc, Hàn Quốc mua hàng đang khiến dư luận rất quan tâm, bức xúc.
Trao đổi với chúng tôi, TS Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ cho biết, ông đã nắm được các thông tin này qua phản ánh của báo chí.
Theo TS Trục, việc một công ty và cá nhân nước ngoài đến một nước thuê đất, xây dựng công trình ở vị trí nào đó trên tinh thần bình đẳng, có lợi đôi bên thì là bình thường, vẫn xảy ra trên thế giới hiện nay.
Tuy nhiên, hiện tượng người Trung Quốc mua những suất đất, xây dựng các công trình quanh một số khu vực nhạy cảm, sân bay ở Đà Nẵng hay lập cửa hàng chỉ bán cho người của họ là việc không bình thường và rất đáng suy nghĩ.
"Những hiện tượng này, rõ ràng là không bình thường và chúng ta cần phải xem xét một cách kỹ càng, từ đó có các quyết sách đúng đắn để xử lý, đồng thời cũng phải cảnh giác, tránh cho một số vấn đề không hay có thể xảy ra.
Còn việc mua đất, xây công trình cạnh sân bay thì chắc chắn là có những nguy hiểm", TS Trục nói.
Bày tỏ về hướng xử lý các vấn đề trên, ông Trục cho rằng, trong tất cả mọi việc xử lý liên quan đến người nước ngoài, đến hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì phải tuân theo quy định pháp luật của Việt Nam.
Cần căn cứ theo các Luật đầu tư, cư trú, đất đai... để có thể có hướng xử lý cụ thể, tuân thủ đúng quy định.
Đồng thời, chúng ta cũng cần phải tính đến vấn đề dư luận xã hội. Đây là điều mà trong quản lý xã hội, đất nước không thể phớt lờ được.
"Có thể, những hiện tượng ở Đà Nẵng không có động cơ nào khác nhưng trong tâm lý của xã hội, dư luận của công chúng thì chúng ta không thể xem thường.
Nếu không xử lý đúng điều này, chắc chắn sẽ tạo ra sự bất ổn, nghi vấn của nhân dân", ông cho hay.

Sát cạnh sân bay Nước Mặn có dãy nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc.
Sát cạnh sân bay Nước Mặn có dãy nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc.
Cùng với đó, nguyên Trưởng ban Biên giới của Chính phủ cũng nhấn mạnh việc lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng trả lời cụ thể về các hiện tượng nêu trên là điều rất cần thiết.
Có trả lời rõ ràng và có biện pháp xử lý đúng đắn, cương quyết, phù hợp thì mới giúp ổn định dư luận xã hội.
Đồng quan điểm, khi nói về vấn đề người Trung Quốc giấu mặt mua cả trăm lô đất cạnh sân bay ở Đà Nẵng, nguyên Phó đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Cuông cũng đề nghị, lãnh đạo thành phố cần lên tiếng giải thích, làm rõ vấn đề này.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: