Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Việt Nam nhập siêu hơn 32 tỷ USD từ Trung Quốc

Thứ bảy, 26/12/2015 | 10:04 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print
Nhập siêu từ Trung Quốc năm 2015 tăng hơn 12% so với năm ngoái.
Theo tin từ Tổng cục Thống kê, Trung Quốc vẫn là thị trường Việt Nam phụ thuộc nhiều nhất trong cán cân thương mại khi nhập siêu 32,3 tỷ USD trong cả năm, tăng 12,5% so với năm trước và lớn gấp nhiều lần mức nhập siêu chung của toàn nền kinh tế (3,2 tỷ USD).
Riêng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này ước đạt 49,3 tỷ USD, tăng 13% so với năm trước và chiếm 29% tổng kim ngạch nhập khẩu - lớn nhất trong các quốc gia Việt Nam có quan hệ mua hàng hóa. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng điện thoại các loại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện. 
Mặt khác, xuất khẩu sang Trung Quốc năm qua ước đạt 17 tỷ USD, tăng 14%, trong đó tăng chủ yếu ở nhóm hàng rau quả, dệt may, giày dép. 
viet-nam-nhap-sieu-hon-32-ty-usd-tu-trung-quoc
Việt Nam tiếp tục gia tăng nhập siêu từ Trung Quốc.
Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Việt Nam cũng gia tăng nhập siêu từ các thị trường lớn khác như Hàn Quốc với 18,7 tỷ USD, tăng 28%; ASEAN 5,5 tỷ USD, tăng 45%. Thị trường Nhật Bản sau nhiều năm xuất siêu, năm 2015 đã nhập siêu hơn 300 triệu USD. Mỹ và EU vẫn giữ được mức xuất siêu tương ứng 25,5 tỷ USD và 20,6 tỷ USD trong năm 2015.

Xét về quy mô toàn nền kinh tế, tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm ước đạt 162,4 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2014. Đây là mức tăng thấp nhất của kim ngạch xuất khẩu trong 5 năm qua và thấp hơn kế hoạch đề ra (tăng 10%).
Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân chủ yếu khiến xuất khẩu tăng thấp là chỉ số giá xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực giảm so với năm trước, đặc biệt như dầu thô, cao su, than đá, cà phê, rau quả, thủy sản..., cùng với lượng xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản giảm mạnh.
Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước đạt 165,6 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước. Nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2015 tăng 18,9%, cao hơn mức tăng 13,2% của năm 2014.
Với việc nhập khẩu tăng cao hơn xuất khẩu, cán cân thương mại (xuất khẩu tính theo giá FOB, nhập khẩu tính theo giá CIF - phương pháp Việt Nam thường sử dụng) rơi vào tình trạng thâm hụt với mức nhập siêu ước tính 3,2 tỷ USD sau 3 năm liên tiếp xuất siêu. Nhập siêu hoàn toàn thuộc về khu vực kinh tế trong nước với 20,3 tỷ USD, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 17,1 tỷ USD.  
Nếu kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cùng tính theo giá FOB (loại trừ 9 tỷ USD phí vận tải và bảo hiểm hàng nhập khẩu được tính vào nhập khẩu dịch vụ), Tổng cục Thống kê cho hay năm 2015 ước tính xuất siêu 5,8 tỷ USD, giảm 44% so với năm 2014.
Phương Linh
( Vnexpress )



(Xã hội) - Trong mấy tháng trở lại đây, đồng bào ở vùng biên giới tỉnh Kon Tum đã ồ ạt vào rừng tự nhiên đào gốc cây dương xỉ để bán cho thương lái nước ngoài.

Thương lái nước ngoài ồ ạt thu mua gốc cây dương xỉ
Hầu như tất cả các “thương vụ” mua bán dị biệt, người nông dân đều không quan tâm đến và cũng không biết thương lái nước ngoài thu mua để làm gì.
Gốc dương xỉ được thương lái nước ngoài thu mua với giá 1.500 đồng/kg. Thấy lợi trước mắt, người dân vùng biên giới tỉnh Kon Tum đã kéo nhau vào rừng để đào gốc về bán. Một ngày đi rừng, người dân có thể thu được 50kg gốc cây này. Tuy nhiên, cư dân và người thu mua ở đây đều không biết mục đích thương lái nước ngoài thu mua gốc dương xỉ.
Hiện nay, tại một số xã lân cận, thương lái nước ngoài đã dừng việc thu mua sau khi người dân đã đào rất nhiều gốc dương xỉ đem về khiến bà con “dở khóc, dở cười”. Hiện tượng bất thường này rất cần được cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum kiểm tra, làm rõ.
(Theo VTV)

(Xã hội) - Hàng trăm hành khách trên chuyến bay từ Phú Quốc đi TP HCM một phen nhốn nháo vì máy  Jetstar đáp “nhầm” sân bay Cần Thơ để tiếp nhiên liệu.

Sau khi buộc phải đáp xuống sân bay Cần Thơ để tiếp nhiên liệu, đến 15h30 ngày 25/12, chuyến bay mang số hiệu BL266 của hãng Hàng không Jetstar hành trình từ Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) về Sài Gòn đã tiếp tục hành trình về TP HCM.
Hàng trăm hành khách trên chuyến bay BL266 của hãng Hàng không Jetstar hành trình từ Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) về Sài Gòn chiều 25/12 một phen khốn đốn, mệt mỏi...
Hàng trăm hành khách trên chuyến bay BL266 của hãng Hàng không Jetstar hành trình từ Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) về Sài Gòn chiều 25/12 một phen khốn đốn, mệt mỏi…
Trước đó, sau gần 1 tiếng đồng hồ khởi hành, khoảng 14h25 ngày 25/12, tiếp viên chuyến bay nói trên thông báo cho hành khách máy bay vừa hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM); đồng thời tiếp viên cũng thông tin chi tiết về tình hình thời tiết, nhiệt độ… tại khu vực. Tuy nhiên nhiều hành khách hết sức bất ngờ rồi lo lắng, nhốn nháo khi nhìn qua cửa kính từ trong máy bay phát hiện sân bay bên ngoài là… Cần Thơ!
Sau vài phút “bối rối”, tiếp viên đã xin lỗi hành khách và lên tiếng thông báo lý do máy bay đáp xuống sân bay Cần Thơ.
Theo thông tin từ hãng Hàng không Jetstar, nguyên nhân là do mật độ hoạt động tại sân bay TSN quá tải gây tắc nghẽn, chuyến bay không thể đáp và phải bay vòng vòng trên bầu trời để chờ hạ cánh; tuy nhiên lượng xăng không đảm bảo nên phi công đã chuyển hướng về sân bay Cần Thơ để nạp nhiên liệu. Các tiếp viên cho rằng đây là sự cố ngoài ý muốn nên mong hành khách thông cảm.
Đến 16h10 cùng ngày, chuyến bay đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Sau hành trình hơn 3 tiếng đồng hồ, trong khi nếu bình thường thì từ Phú Quốc về TP HCM chỉ mất khoảng 40 phút.
Một số hình ảnh trên chuyến bay:
May bay Jetstar dap “nham” san bay vi... sap het xang-Hinh-2
Theo giải thích của các tiếp viên hãng Hàng khôngJetstar,nguyên nhân là do mật độ hoạt động tại sân bay TSN quá tải gây tắc nghẽn; đồng thời nhiên liệu máy bay sắp cạn nên phải đáp xuống sân bay Cần Thơ để tiếp nhiên liệu.
May bay Jetstar dap “nham” san bay vi... sap het xang-Hinh-3
Tuy nhiên không ít hành khách tỏ ra bất bình vì sự cố gây ảnh hưởng đến công việc của họ.
May bay Jetstar dap “nham” san bay vi... sap het xang-Hinh-4
Máy bay BL266 của hãng Hàng không Jetstar đang được tiếp nhiên liệu tại sân bay Cần Thơ.
May bay Jetstar dap “nham” san bay vi... sap het xang-Hinh-5
Sân bay Tân Sơn Nhất được cho là quá tải khiến chuyến bay của BL266 của hãng Hàng không Jetstar không thể hạ cánh phải bay vòng trên bầu trời rồi đáp xuống sân bay Cần Thơ do sắp cạn nhiên liệu.
May bay Jetstar dap “nham” san bay vi... sap het xang-Hinh-6
Gần 17h ngày 25/12, hàng trăm hành khách từ Phú Quốc mới ra được cửa đến sân bay Tân Sơn Nhất trong sự chờ đợi mỏi mệt của người thân suốt hơn 3 tiếng đồng hồ.
(Theo Kiến Thức)

Không có nhận xét nào: