Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Nhiều ký tự lạ, chữ Trung Quốc xuất hiện ở Vịnh Hạ Long

16/09/2015 32,939 lượt xem

Chữ Trung Quốc, ký tự lạ trong các hang động Vịnh Hạ Long – (Ảnh: nld.com.vn)
Chữ Trung Quốc, ký tự lạ trong các hang động Vịnh Hạ Long – (Ảnh: nld.com.vn)
Vịnh Hạ Long được mệnh danh là kỳ quan của thế giới, nổi bật với những hang động tuyệt đẹp. 
vinh ha long
Du khách tham quan hang động tuyệt đẹp ở Vịnh Hạ Long – (Ảnh: vedephalong.com)
Phiến đá lạ đã gây sự tranh biện của rất nhiều các chuyên gia – (Ảnh: kienthuc.net.vn)
Phiến đá lạ đã gây sự tranh biện của rất nhiều các chuyên gia – (Ảnh: kienthuc.net.vn)
Hằng năm, Vịnh Hạ Long đón rất nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là số lượng lớn du khách Trung Quốc tới thăm quan. Tuy nhiên, cùng với đó là sự xuất hiện của những ký tự lạ, chữ Trung Quốc dày đặc trong các hang động.
Nhiều chữ được viết ở các vị trí rất khó, phải có phương tiện hỗ trợ… không rõ bằng cách nào mà du khách tham quan có thể leo lên viết được.
Về phía quản lý, bà Phạm Thùy Dương – Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long trao đổi với PV báo Người Lao Động cho biết: “Chúng tôi cùng các chuyên gia đã nghiên cứu, khảo sát kỹ và thử một số giải pháp, trong đó có dùng một số chất hóa học để rửa nhưng không xóa được chữ. Không hiểu họ dùng chất gì để viết lên đá. Vừa rồi, chúng tôi mời chuyên gia địa chất của New Zealand giúp. Ông ấy có gửi một số phương pháp sang và đang thử nghiệm ở quy mô nhỏ nhưng có vẻ không hiệu quả” .
vinh ha long co chu trung quoc
Hang Đầu Gỗ là nơi xuất hiện nhiều ký tự lạ và chữ Trung Quốc nhất. Quản lý khu du lịch Hạ Long bất lực không thể nào tẩy xóa được các chữ này  – (Ảnh: nld.com.vn)
Cùng với đó là việc nhiều người dân đồn đoán có những chữ có thể là “bùa yểm” của người Trung Quốc, có người thì nhận định vui rằng đây cũng giống như kiểu phim “Tây Du Ký” – khi Tôn Ngộ Không đánh dấu nơi mình đã tới. Tuy nhiên tất cả chỉ là phỏng đoán, về phía cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức những chữ trên là gì.
Chưa bàn đến việc những chữ viết trên có chứa đựng điều “bí ẩn” gì bên trong hay không, chỉ riêng việc 1 kỳ quan thiên nhiên của thế giới bị bôi bẩn bởi những ký tự lạ, chữ Trung Quốc đã là điều khó có thể chấp nhận được.

Hiện các cơ quan chức năng liên quan đang nghiên cứu cách xử lý các chữ viết trên.
Trước đó vào năm 2013, nhiều người đã phát hiện phiến đá “bí ẩn” đặt một cách có chủ đích ngay tại điện thờ của Đền Thượng – đền chính trong quần thể Đền Hùng tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, gây sự chú ý của dư luận, truyền thông trong nước đều đưa tin.
Phiến đá lạ đặt trong Đền Hùng. Nhà nghiên cứu Phạm Thức cho rằng, hai lá bùa vẽ trên hai mặt của hòn đá đặt tại đền Hùng có xuất xứ từ Trung Quốc - (Ảnh: vnexpress.net)
Phiến đá lạ đặt trong Đền Hùng. (Ảnh: vnexpress.net)
Mặt sau của phiến đá. (Ảnh: kienthuc.net.vn)
Sau đó, ông Nguyễn Tiến Khôi – người quản lý trước đây ở Đền Hùng, và cũng là người hiểu rõ lai lịch phiến đá này giải thích, đó là một bùa để trấn lại “bùa yểm” của người Trung Quốc.
Cụ thể, vào hồi năm 2009, trong đợt tu sửa đền Hùng, các công nhân phát hiện một viên gạch lạ có in chữ Hán, dịch nghĩa là ‘Đánh đổ đức sáng Vua Hùng’ (hiện còn lưu giữ tại bảo tàng Đền Hùng).
Sau đó, viên gạch lạ được gửi cho ông Nguyễn Minh Thông (hiện là giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng phương Đông) nghiên cứu, và có kết luận “do đạo sĩ của quân Nguyên Mông đem đến đặt từ cuối thời Trần, tức là tính cho đến nay là hơn 600 nămThời đó phía Nguyên Mông bị thua trận vì bị nhà Trần ta đánh tan ba lần, đã cử đạo sĩ được cải trang sang nước Nam ta, dùng thủ đoạn yểm bùa gạch này tại Đền Thượng”, nguồn tin từ báo Dân Việt.
Ông Thông đã được Ủy ban tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa ủy quyền cho tìm một bùa khác để trấn yểm lại. “Bùa trấn yểm” đó chính là phiến đá đặt trên bệ bát quái trong đền Thượng trên.
Ký hiệu lạ trên phiến đá được cho là “trấn yểm” lại bùa của Trung Quốc tại đền Hùng – (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Ký hiệu trên phiến đá được cho là “trấn yểm” lại bùa của  quân Nguyên Mông tại đền Hùng – (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Vào tháng 5/2013, phiến đá lạ đã được di dời đi, tuy nhiên, nhiều ý kiến của chuyên gia trong nước vẫn ái ngại hòn đá “vẫn còn linh” trong đền Hùng.
Theo báo Kiến Thức, thì việc “yểm bùa” ở Đền Hùng ngày nay cũng như “yểm bùa” ở sông Tô Lịch ngày xưa đều nhằm triệt hạ long mạch, ngưng trệ nguyên khí của đất nước, làm suy giảm đại linh, suy giảm linh khí của tổ tiên. Đất nước bị suy giảm địa linh và linh khí thì khó có thể sản sinh ra nhân kiệt được.
Ký tự lạ, chữ Trung Quốc cùng với lời đồn đoán bùa chú của người Trung Quốc thật hư thế nào chưa rõ. Tuy nhiên, việc sớm dẹp bỏ cũng làm yên lòng người dân và trả lại vẻ đẹp vốn có của kỳ quan thiên nhiên.
Từ Ân tổng hợp
Xem thêm:

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Phai ki luat cach chuc ,phat vi canh voi lanh dao ban quan ly vinh Ha long.