Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ những người da đen


Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ những người da đen
Thấy lực lượng kiểm tra, hàng trăm nam thanh niên da đen gốc châu Phi (chủ yếu là quốc tịch Nigeria) bỏ chạy tán loạn làm náo loạn cả khu phố.
Tối 28.12, Công an TP.HCM và Công an Q.Gò Vấp bất ngờ ập vào tầng trệt Lô A, chung cư Khang Gia (đường Phan Huy Ích, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM) để kiểm tra những người da đen đang cư trú, làm việc tại đây.
Thấy lực lượng kiểm tra, hàng trăm nam thanh niên người da đen gốc châu Phi (chủ yếu là quốc tịch Nigeria) bỏ chạy tán loạn làm náo loạn cả khu phố. 
Lực lượng chức năng đã phải huy động hàng trăm chiến sĩ cảnh sát cơ động, công an, dân quân tự vệ vây bắt. Một số người đã chống trả quyết liệt khiến lực lượng chức năng buộc phải bắn súng điện mới có thể khống chế được.
Hàng trăm cảnh sát bố ráp, tạm giữ gần 100 người châu Phi ở Sài Gòn - ảnh 1
Những người châu Phi đang tụ tập trước cửa một nhà hàng của họ
Theo một cán bộ Công an TP.HCM, trước mắt, công an chỉ mới kiểm tra hành chính về giấy tờ, hộ chiếu… 
Đến 23 giờ cùng ngày, công an đã hoàn tất kiểm tra và đưa về trụ sở tạm giữ gần 100 người không có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. 
Ngoài ra, công an cũng thu giữ tại hiện trường hàng chục xe gắn máy của những người này. Hiện công an tiếp tục điều tra mở rộng.
Hàng trăm cảnh sát bố ráp, tạm giữ gần 100 người châu Phi ở Sài Gòn - ảnh 2
Công an cũng tạm giữ hàng chục xe gắn máy của những người da đen này
Theo thông tin từ những người dân cư ngụ tại đây, khoảng gần nửa năm nay, hàng trăm nam thanh niên người châu Phi đến khu vực này thuê các căn nhà tầng trệt chung cư này sinh sống và mở các nhà hàng, quán ăn, các cửa hàng bán quần áo… 
Đối tượng phục vụ chủ yếu của họ là những người phụ nữ trung niên. Hàng đêm, những ông Tây đen này cũng phóng xe máy dạo quanh khắp khu vực này rất nhộn nhịp và thường chở theo những người phụ nữ với cử chỉ rất tình tứ.
Hải Nam

Gái Tây bán dâm ở Việt Nam: Không phải thị trường...béo bở

(Tệ nạn xã hội) - Phó Cục trưởng Cục phòng chống Tệ nạn xã hội cho rằng gái Tây đến Việt Nam bán dâm là hệ quả tất yếu của quá trình hội nhập quốc tế.  

Có gái Tây bán dâm ở Việt Nam nhưng... ít
Liên quan đến thông tin gái Tây  bán dâm tại Việt Nam được các chuyên gia về tệ nạn xã hội đề cập đến thời gian gần đây, phóng viên Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục phòng chống Tệ nạn xã hội (TNXH), Bộ LĐ-TB&XH.
Ông Hiền nói  rằng có thông tin tình trạng này xảy ra trên một số địa bàn nhưng không phổ biến.
“Thông tin về số lượng gái Tây vào Việt Nam bán dâm không nhiều. Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể và chi tiết nhưng tôi có ít thông tin. Họ đến nước ta làm việc chủ yếu dưới danh nghĩa du lịch, hoặc làm dịch vụ gì đó. Có thể họ bị mua chuộc, dụ dỗ. Cá biệt có một số trá hình trong các quán ăn, nhà hàng, khách sạn để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu”, ông Hiền cho hay.
Phó Cục trưởng Cục phòng chống TNXH cũng khẳng định những cô gái này hoạt động bất hợp pháp và thường xuyên trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, nên để tiếp cận  không hề dễ dàng.
Gai Tay ban dam o Viet Nam: Khong phai thi truong...beo bo
Phó Cục trưởng Cục phòng chống TNXH cho rằng gái Tây đến Việt Nam bán dâm là hệ quả tất yếu của quá trình hội nhập quốc tế nhưng số lượng không nhiều. Ảnh: Long Dương
“Pháp luật nước ta không công nhận mại dâm là một nghề, phụ nữ Tây hay ta bán dâm thì cũng là bất hợp pháp. Những người  này thường cấu kết với các chủ chứa, chủ nhà hàng để che giấu thân phận, lẩn trốn lực lượng chức năng, có khi bị cưỡng ép. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc công tác phòng chống và đấu tranh với tệ nạn mại dâm”, ông Hiền cho biết thêm.
Theo ông Hiền việc gái Tây  vào Việt Nam để tìm kiếm khách hàng bán dâm là hệ quả tất yếu của quá trình hội nhập quốc tế.
“Không chỉ riêng gì Việt Nam mà nhiều nước khác cũng xuất hiện tình trạng này. Tuy nhiên, chế tài để xử lý vẫn chưa thật sự có tính răn đe, tùy theo mức độ và hình thức vi phạm của họ mà xử phạt bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, nặng nhất là trục xuất.”, ông Hiền cho biết.
Hợp thức hóa mại dâm để quản lý gái Tây bán dâm là sai lầm
Trước một số ý kiến cho rằng cần hợp thức hóa mại dâm để dễ quản lý gái Tây bán dâm,  Phó Cục trưởng Cục phòng chống TNXH khẳng định điều đó  không có cơ sở.
“Tôi không hiểu họ dựa trên cơ sở nào để đưa ra ý kiến đó. Lâu nay, người bán dâm  nước ngoài vào ta chưa nhiều, lý do quan trọng là chúng ta nghiêm cấm mại dâm dưới mọi hình thức. Đây cũng là kết quả tích cực của chính sách.
Việt Nam không phải “thị trường béo bở” cho các tổ chức mại dâm tác oai tác quái, kiếm bộn tiền,  không phải “miền đất hứa” cho những cô gái nước ngoài vào đây bán dâm có thu nhập cao. Họ không dại gì đối mặt với chính sách quốc gia như vậy.
Còn nếu lâu nay để mại dâm tự do thì ngược lại, họ có đủ âm mưu, thủ đoạn tinh vi để kinh doanh ồ ạt mại dâm, dù các cô gái này xuất thân trong hay ngoài nước, quy luật “nước chảy chỗ trũng” là vậy”.
Lý giải cho nhận định của mình, Phó Cục trưởng Cục phòng chống TNXH đã đưa ra một loạt những bằng chứng thực tế từ các nước. 
“Vào thập kỷ 90 của thế kỷ trước, khi mà Đông Âu sụp đổ thì những người bán dâm tràn về Tây Âu- những nước hợp pháp hóa. Những cô gái này hoạt động lén lút, chui lủi hoặc vào các nhà chứa. Kèm theo tệ nạn mại dâm  là  nạn buôn người rất là ghê gớm. Các nước này đã phải đau đầu tìm cách đối phó nhưng cũng không giải quyết triệt để được.
Ở châu Á thì có thể lấy Singapore làm ví dụ điển hình. Nước này gần đây thay đổi chính sách hợp pháp hóa, coi mại dâm là một nghề. Từ đây nảy sinh ra vấn đề rất nhiều gái bán dâm từ các nơi, các khu vực đổ về  gây khó khăn cho quản lý cũng như làm mất ổn định xã hội, ảnh hưởng tới tâm lý, lối sống của người bản địa”, Ông Hiền phân tích.