Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Năm 2015 – Một năm đầy thảm họa của Trung Quốc

CÙNG CHỦ ĐỀ

Vụ lở đất hôm Chủ Nhật (20/12) ở Thâm Quyến, Trung Quốc, đã phá hủy 33 ngôi nhà và chôn sống hàng chục người. Đó là tai họa mới nhất trong hàng loạt thảm họa ở Trung Quốc do lỗi của con người trong năm 2015.

1/1: Vụ giẫm đạp năm mới-Thượng Hải
Trung Quốc, thảm họa,
Thảm họa đầu tiên của Trung Quốc diễn ra ngay ngày đầu năm mới. (Ảnh: Bloomberg)
Ngay trước giao thừa dương lịch, khi hàng trăm nghìn người đổ về một khu bờ sông ở Thượng Hải để xem trình diễn ánh sáng – nước, một vụ giẫm đạp xảy ra khiến 36 người thiệt mạng và 49 người khác bị thương.
Một cuộc điều tra sau đó cho thấy cảnh sát đã không sẵn sàng xử lý đám đông quá lớn, ước tính lên đến 300.000 người. Một số quan chức địa phương, bao gồm cảnh sát trưởng quận và bí thư quận ủy, đã mất chức và bị truy tố.
1/6: Lật tàu du lịch – Hồ Bắc
Trung Quốc, thảm họa,
Vụ lật tàu khiến hơn 440 người thiệt mạng. (Ảnh: The Guardian)
Ngôi sao phương Đông, một tàu du lịch với hành khách chủ yếu là người đã nghỉ hưu, lật úp trên sông Dương Tử ngày 1/6 trong trời mưa lớn và gió mạnh. Hơn 440 người trên tàu thiệt mạng, chỉ 12 người sống sót.

Một trong những người được cứu sống là thuyền trưởng Trương Thuận Văn. Ông này bị bắt giữ và bị chỉ trích vì không neo con tàu lại dù thời tiết đang rất xấu. Một cuộc điều tra của chính quyền cho thấy con tàu đã có những vi phạm về an toàn trước đó.
12/8: Nổ nhà kho chứa hàng – Thiên Tân
Trung Quốc, thảm họa,
Vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân. (Ảnh: Internet)
Hàng loạt vụ nổ ở một nhà kho hóa chất ở Thiên Tân ngày 12/8 đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương và san phẳng một vùng rộng lớn ở thành phố cảng nhộn nhịp này. Nhiều nạn nhân là các lính cứu hỏa đang tìm cách xử lý một đám cháy gây ra do những vụ nổ một loại hóa chất cực kỳ độc hại được lưu giữ quá gần các khu dân cư.
Một số quan chức của công ty sở hữu kho hàng bị bắt giữ và người đứng đầu cơ quan an toàn lao động Trung Quốc Dương Đống Lượng bị cơ quan chống tham nhũng của Đảng điều tra.
20/11 và 16/12: Cháy mỏ than-Hắc Long Giang
Trung Quốc, thảm họa,
Các mỏ than ở Trung Quốc luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người. (Ảnh: IB Times)
Hai vụ nổ và cháy tồi tệ ở các mỏ than cách nhau một tháng đều có nguyên nhân là công tác an toàn lao động bị phơt lờ, khiến 41 người thiệt mạng.
Ngày 16/12, 19 thợ mỏ bị mắc kẹt hơn 24 tiếng sau một vụ nổ khí và cháy lớn tại một mỏ ở Hắc Long Giang. Trước đó ngày 20/11, 22 thợ mỏ đã thiệt mạng trong một vụ nổ khác cũng ở tỉnh này.
20/12: Lở đất – Quảng Đông
Trung Quốc, thảm họa,
Vụ lở đất kinh hoàng kéo theo sập nhà ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. (Ảnh: NY Times)
Một núi chất thải vật liệu xây dựng đổ sụp đã làm sập ít nhất 33 tòa nhà trong một khu công nghiệp ở Thâm Quyến ngày 20/12, ít nhất 91 người mất tích, theo con số chính thức từ Tân Hoa xã.
Theo vntinnhanh.vn

Sương mù màu hồng tím kỳ lạ bao phủ bầu trời thành phố Nam Kinh

CÙNG CHỦ ĐỀ

Hình ảnh sương mù màu tím bao phủ thành phố Nam Kinh thời gian gần đây khiến nhiều người Trung Quốc cảm thấy lo ngại. Đây có thể là hậu quả của tình trạng ô nhiễm không khí ngày một trầm trọng tại quốc gia này.

ô nhiễm, màu hồng, không khí,
Sương mù màu hồng tím kỳ lạ bao phủ thành phố Nam Kinh, Trung Quốc.
Trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc đang xôn xao vì những hình ảnh chụp hoàng hôn ở thành phố Nam Kinh hôm 22/12 bị bao phủ trong lớp sương mù màu hồng tím.
Các bức ảnh được người dân Nam Kinh chụp lại cho thấy cả bầu trời thành phố bị bao trùm trong làn sương mù có màu hồng tím lạ mắt. Cư dân mạng Trung Quốc cũng đặt ra nhiều câu hỏi về màu sắc kỳ lạ của lớp sương mù này.
ô nhiễm, màu hồng, không khí,
Bầu trời phủ màu hồng tím được cho là hậu quả của tình trạng ô nhiễm không khí.
Nhiều người lo ngại, có thể tình trạng ô nhiễm không khí có diễn biến trầm trọng hơn nên đã gây ra hiện tượng trên. Đầu tuần qua, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng đã 2 lần nâng mức báo động đỏ về ô nhiễm không khí.
Trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc, nhiều người bày tỏ sự thất vọng khi chính quyền thất bại trong việc cải thiện tình trạng ô nhiễm, ngăn chặn khói bụi và sương mù. “Chính phủ không có những biện pháp hiệu quả để kiểm soát sương mù, còn người dân phải trả giá bằng sức khỏe của mình”, một người dùng Weibo chỉ trích.
ô nhiễm, màu hồng, không khí,
Người dân Trung Quốc chia sẻ trên các trang mạng xã hội về màn sương mù màu tím do ô nhiễm không khí.
Tuy nhiên theo chuyên gia khí tượng Liu Hongnian thuộc Đại học Nam Kinh nhận định, sương mù màu hồng này có thể là hệ quả của ánh nắng mặt trời lúc hoàng hôn chiếu qua không khí bị ô nhiễm nhưng chưa có kết luận gì về việc nó sẽ gây hại cho con người. Bởi vậy, chuyên gia này cũng khuyên người dân không nên quá hoang mang, hoảng loạn.
ô nhiễm, màu hồng, không khí,
Các tòa nhà lớn ở thủ đô Bắc Kinh chìm trong sương mù, khói bụi dày đặc bởi mức độ ô nhiễm trầm trọng tại quốc gia này.
Theo tờ Guardian, tình trạng ô nhiễm ở thành phố Nam Kinh Trung Quốc hôm 22/12 đã cao gấp 10 lần so với mức độ an toàn cho phép của Tổ chức Sức khỏe thế giới. Nhiều trường học tại đây đã cấm các học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời cho đến khi có thông báo cải thiện mức độ ô nhiễm.
Toàn bộ tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc hôm 22/12 cũng đã tuyên bố báo động đỏ về ô nhiễm và buộc 11 nhà máy công nghiệp phải tạm đóng cửa.
Theo Danviet


Thuốc lá nhập lậu Jet và Hero có chất diệt chuột

CÙNG CHỦ ĐỀ


Trong các gói thuốc lá lậu nhãn hiệu Jet, Hero chứa một lượng lớn Courmarin (chất diệt chuột) gây yếu sinh lý, vô sinh và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

thuoc la, nhập lậu, jet, hero, chất diệt chuột,
(Ảnh: Internet)
Ngày 23/12, tại hội nghi sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 30CT-TTg về  tình hình buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép thuốc lá lậu, ông Vũ Văn Cường – Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, công bố hiện nay trong các gói thuốc lá lậu Jet, Hero chứa một lượng lớn Courmarin (chất diệt chuột) gây yếu sinh lý, vô sinh và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.
Trước đó, tháng 6/2015, thông tin này cũng đã từng được công bố. Chất cấm Coumarin là một thành phần trong thuốc diệt chuột, có thể gây độc gan và nguy cơ ung thư cao, đã hiện diện trong các mẫu thuốc lá nhập lậu Jet và Hero. Kết quả này được Viện Kinh tế Kĩ thuật thuốc lá “tình cờ phát hiện” trong quá trình kiểm nghiệm, theo viện trưởng Nguyễn Đình Trường cho biết trong hội thảo “Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu đối với sức khỏe nam giới” ngày 2/6 tại TPHCM.
Theo ông Nguyễn Đình Trường, trong thuốc lá lậu Jet và Hero qua phân tích “có chứa hàm lượng Coumarin rất cao”, đó là chất 7-Hydroxy-6methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm Coumarin. Tuy nhiên ông Trường cho biết vì “gấp chưa định lượng được hàm lượng là bao nhiêu”. Cùng với Coumarin còn có một số chất độc hại khác trong sợi và khói thuốc. Cụ thể, cũng theo ông Trường, trong thuốc lá lậu còn có chất Cadimi với hàm lượng cao gấp hơn 2 lần so với sản phẩm thông thường (Jet là 2,69 mg/kg và Hero là 2,11 mg/kg).
thuoc la, nhập lậu, jet, hero, chất diệt chuột,
Có tới 10,3 triệu bao thuốc lá lậu bị bắt giữ trong vòng 1 năm, kể từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015. (Ảnh: enternews.vn)
Theo ông Vũ Văn Cường, hiện các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu rất manh động, liều lĩnh, bày trò hô hào tập trung đông người nhằm tẩu tán tang vật. Thậm chí chống trả lại cơ quan chức năng khi bị bắt hay truy bắt.
Theo thống kê, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015, lực lượng chức năng đã bắt giữ gần 10.000 vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép thuốc lá nhập lậu. Đã có trên 60.000 đối tượng vi phạm, số lượng thuốc lá lậu tịch thu lên đến 10,3 triệu bao. Cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự 179 vụ, 263 bị can và xử phạt với số tiền hơn 21 tỉ đồng.
Các địa phương là điểm nóng buôn lậu thuốc lá gồm: Long An, TP HCM, Tây Ninh, An Giang…
Tại hội nghị, bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết hiện nay thuốc lá lậu được bày bán công khai ở các nhà hàng, quán nhậu, tạp hóa,….khó kiểm soát. Nguyên nhân là giá cả chênh lệch của thuốc lá trong và ngoài nước từ 2-3 lần, lực lượng phòng chống buôn lậu mỏng, yếu.
Theo nld.com

Đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc gây rối loạn giới tính trẻ em

Liên minh châu Âu cảnh báo hàng trăm đồ chơi Trung Quốc như búp bê, xe, súng nhựa… có lượng phthalate vượt mức cho phép làm tăng nguy cơ ung thư, hen suyễn và các vấn đề sinh sản, đặc biệt ở trẻ trai.

đồ chơi TQ gây hại,
Búp bê nhái nhân vật hoạt hình ở Anh xuất xứ Trung Quốc bị phát hiện chứa chất độc phthalate cao gấp 18 lần so với quy định.
Mới đây hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu (EU) đã đưa những miếng dán hoạt hình Trung Quốc vào danh sách nguy hiểm do chứa thành phần không đảm bảo an toàn sức khỏe. Đây là một trong số hàng chục nghìn mẫu đồ chơi độc hại được phát hiện ở châu Âu năm 2015.
Từ tháng 1 đến nay, tổng cộng RAPEX đã liệt kê 17.603 sản phẩm đồ chơi độc hại, trong đó có 395 loại xuất xứ từ Trung Quốc phải thu hồi thuộc các nhóm:
  • Búp bê nhựa.
  • Động vật nhựa.
  • Vũ khí nhựa.
  • Robot điều khiển từ xa.
  • Miếng dán hoạt hình.
  • Đồ chơi nấu ăn.
  • Đồ chơi bằng bông (thú bông, thú bông có mắc dính).
  • Đồ chơi làm đẹp (đồ chơi trang điểm, móng tay giả, vòng đeo tay).
  • Đồ chơi âm nhạc (còi, kèn thổi, trống).
  • Đồ chơi kéo đẩy (mô hình xe máy, ôtô).
  • Đồ hóa trang (mũi giả, mặt nạ).
  • Các đồ dùng khác như phao, kính bơi, thảm ghép xốp, ghế hơi.
Trong số đồ chơi bị thu hồi có 169 loại của Trung Quốc chứa chất độc hại mà phần lớn là chứa chất phthalate. Các món đồ chơi này đều chứa lượng phthalate vượt xa tiêu chuẩn chất lượng của EU 0,1%. Theo Mercola, phthalate vốn dùng để làm mềm nhựa và được coi là một trong những nhóm chất độc nhất đối với sức khỏe con người. Chúng tấn công cơ thể qua đường mũi (khi hít thở) và miệng (khi nhai, ăn đồ chơi).
đồ chơi TQ gây hại,
Nếu tiếp xúc nhiều, chất này làm rối loạn hệ nội tiết mà cụ thể là hormone giới tính, khiến quá trình dậy thì ở trẻ diễn ra quá sớm hoặc bị trì hoãn. Phthalate làm tăng nguy cơ hen suyễn và ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn ở nam giới và ung thư vú, ung thư tử cung ở phụ nữ.
Phthalate đặc biệt gây nhiều tác hại cho bé trai. “Các nghiên cứu trên động vật cho thấy phthalate ảnh hưởng đến tuổi thai và cân nặng của trẻ khi chào đời, giảm khả năng sinh sản do hạn chế số lượng tinh trùng và gây ra các bất thường giải phẫu liên quan đến cơ quan sinh dục nam”, Maida Galvez, bác sĩ nhi kiêm Giám đốc Đơn vị Sức khỏe Trẻ em tại New York (Mỹ) nói.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Rochester, phthalate còn có tính kháng nội tiết tố sinh dục nam khiến bé trai trở nên nữ tính. Phụ nữ mang thai bị nhiễm phthalate dẫn đến con trai sinh ra có tinh hoàn và bộ phận sinh dục nhỏ, khoảng cách giữa cơ quan sinh dục và hậu môn ngắn hơn bình thường từ đó gặp các vấn đề sinh sản trong cuộc sống sau này.
Theo khoahoc.tv


Các phương thức tra tấn tàn khốc đối với học viên Pháp Luân Công tại nhà tù nữ ở Cát Lâm, Trung Quốc


Nhà tù nữ tại Cát Lâm là một trong những nhà tù của Trung Quốc nơi mà các học viên Pháp Luân Công bị bức hại nghiêm trọng nhất.
Nhà tù này nằm tại thành phố Trường Xuân, vào năm 2002 đã thiết lập một khu đặc biệt để giam giữ các học viên Pháp Luân Công. Ban đầu nó được gọi là “Khu cải tạo”, và được đổi tên thành “Khu số 8” vào tháng 11 năm 2012 khi nhà tù chuyển tới địa điểm mới trong thành phố.
Khu số 8 là một khu độc lập nằm trong tòa nhà bốn tầng. Sàn nhà tầng trệt lạnh lẽo và ẩm ướt dùng để giam giữ “những đối tượng kiểm soát chặt chẽ”, là những học viên không chịu từ bỏ đức tin của mình. Họ bị tra tấn thân thể hàng ngày và không được phép gặp thân nhân.

Hàng chục người trong số 600 người bị giam giữ đã chết do bị tra tấn

Kể từ năm 2002, khu này đã giam giữ hơn 600 học viên Pháp Luân Công khắp tỉnh Cát Lâm, với thời hạn tù dài nhất là 19 năm; một số học viên ở độ tuổi 70, 80 và một số có tình trạng sức khỏe kém.
Ở đây, lính canh dùng mọi thủ đoạn tàn khốc để ép các học viên Pháp Luân Công từ bỏ đức tin của mình. Chúng xúi giục những tù nhân đang chờ thi hành án tử hình tra tấn các học viên. Bị dụ dỗ bởi phần thưởng được giảm án, các tù nhân này đã bức hại, tẩy não và tra tấn thân thể các học viên.
Trong nhiệm kỳ của giám thị trại Võ Trạch Vân, hàng chục học viên đã bị tử vong vì bị tra tấn, trong đó có cô Tôn Tú Hà, cô Vu Lập Tân và cô Đặng Thế Anh.
5df85fdaa511d547ec4f42b42d24fe6b.jpg
Cô Tôn Tú Hà

6df07d9321c4e61290801e8bda46c400.jpg
Cô Vu Lập Tân

222f064116dec8bffa6aa8a1bbdc151e.jpg
Cô Đặng Thế Anh

Có nhiều học viên vì bị tra tấn và tẩy não tàn bạo nên bị tàn tật hoặc rối loạn thần kinh. Trong khi đó, Võ Trạch Vân được thăng chức lên làm giám đốc nhà tù nhờ “thành tích xuất sắc”.

Phần thưởng và hứa hẹn giảm án tù cho tù nhân

Quản lý nhà tù đã lựa chọn những tù nhân tàn ác và hung hăng nhất để giám sát các học viên Pháp Luân Công ở Khu số 8 và thưởng điểm cho họ dựa vào việc họ tra tấn và tẩy não các học viên Pháp Luân Công tốt đến đâu. Các điểm này sẽ được tính tới khi thời hạn án tù của họ được tái thẩm định.
Các phương thức tra tấn phổ biến dùng tại Khu số 8 tại nhà tù nữ của Cát Lâm
Khu này đã sử dụng một hệ thống hình thức tra tấn thân thể theo cấp bậc, từ chửi mắng, đánh đập tới những hình thức tra tấn dã man hơn.
“Bay máy bay”
7f948fdbe9b2b93ee44cd3556fe86ee0.jpg
2ebad479962dea48647fb5fdf112999d.jpg
Hình minh họa phương thức tra tấn: “Bay máy bay”

Nạn nhân bị trói vào cạnh giường phía trên của giường tầng trong tư thế hai tay bị quặt ra sau lưng. Chân của học viên bị dạng ra, cổ chân bị buộc ở phía cạnh dưới của giường tầng. Thân thể của học viên trông như chiếc máy bay. Cách tra tấn này cực kỳ đau đớn. Trong thời gian ngắn, nạn nhân mồ hôi đầm đìa và rơi vào tình trạng dở sống dở chết.
Trói cả chân lẫn tay
89fe49e525235c0b9cd787ef6df12458.jpg
6811363445b9db2fdb7bf7eae52b3732.jpg
Hình minh họa phương thức tra tấn: Trói cả chân lẫn tay

Chân tay của nạn nhân bị trói lên bốn cột của chiếc giường tầng. Chân tay sẽ bị căng ra để cơ thể nạn nhân được kéo lên. Toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ rơi vào cổ tay và mắt cá chân khiến nạn nhân đau đớn và khổ sở. Dường như chịu đựng vậy vẫn chưa đủ, những kẻ hành ác có thể còn trói nạn nhân trong tư thế úp mặt xuống, khiến họ phải chịu đau đớn nhiều hơn.
Đứng bất động trong thời gian dài
Các học viên thường bị trói và buộc phải đứng bất động tại một chỗ trong thời gian dài.
dbc6353ff6e0ce6351bd9f855e699aba.jpg
2ef5ad53d5908ddaa26d52141ce82dea.jpg
Hình minh họa phương thức tra tấn: đứng im bất động hàng giờ đồng hồ.

Ngồi trên “ghế nhỏ” hàng giờ đồng hồ
Đôi lúc, các học viên bị buộc phải ngồi im bất động trên một chiếc ghế thấp với bề mặt thô ráp hàng giờ. Phần mông của nhiều nạn nhân bị trầy da đau đớn và kết quả bị viêm nhiễm.
“Xoạc chân”
Những kẻ hành ác ấn học viên ngồi xuống sàn, rồi kéo xoạc hai chân ra. Chúng ấn đầu học viên xuống cho tới lúc chạm sàn. Cùng lúc đó, tay của học viên bị vặn ra sau khiến họ phải chịu sự đau đớn tột cùng.
e0bd15a165cf819ecf3966e42ac5d8eb.jpg
Hình minh họa phương thức tra tấn: “Xoạc chân”

Cúi gập người và bị ép vào tường
Với cách tra tấn này, nạn nhân bị ép cho cúi gập người xuống đầu chạm đầu gối, hai tay giơ thẳng lên chống vào tường. Tư thế này rất đau đặc biệt khi nạn nhân bị buộc phải cúi xuống trong thời gian lâu.
8e6c20504e143882740551f42a1c7b98.jpg
Hình minh họa phương thức tra tấn: Cúi gập xuống với hai tay giơ thẳng lên dựa vào tường
Đóng băng
Mùa đông ở vùng đông bắc Trung Quốc thời tiết vô cùng lạnh giá, nhiệt độ trung bình khoảng -26°C (-15°F). Các phòng giam không có lò sưởi. Những cai ngục ác nghiệt mở cửa sổ và dội nước lạnh vào giường của các học viên. Đôi khi, các học viên mặc quần áo mỏng bị bắt phải ngủ trên miếng ván gỗ mà không có chăn ga gì.
Chết đuối
“Chết đuối” là một hình thức tra tấn khác. Kẻ hành ác giữ hai tay học viên và ấn đầu học viên xuống vại nước lạnh to cho tới khi học viên gần như ngất đi.
82ac2efe29f691881a6c54e22b6debaf.jpg
Hình minh họa phương thức tra tấn: Chết đuối

Hiện nay với phong trào khởi tố cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc – Giang Trạch Dân, kẻ phát động cuộc bức hại Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, ngày càng có nhiều tội ác khủng khiếp được đưa ra ánh sáng. Những tiếng nói yêu cầu đưa kẻ hành ác ra trước công lý ngày càng mạnh mẽ hơn tại Trung Quốc.

Lý do thực sự bắt buộc Trung Quốc phải cản trở Hoa hậu thế giới Canada

Miss World Canada holds a press conference at the Hong Kong Regal Airport Hotel on Nov. 27. (Pun Choi Shu/Epoch Times)
Hoa hậu Thế giới Canada tổ chức một cuộc họp báo tại khách sạn sân bay Regal ở Hồng Kông vào ngày 27 tháng 11 (Pan Choi Shu / Epoch Times)
Anastasia Lin, nữ diễn viên 25 tuổi người Canada, đương kim Hoa hậu thế giới Canada, đã trở thành một trong những tiêu điểm của báo chí từ tuần trước sau khi cô không được gửi thư mời, rồi sau đó là bị từ chối cấp visa nhập cảnh để vào Trung Quốc tham dự vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu thế giới được tổ chức tại thành phố Tam Á, thuộc đảo Hải Nam, Trung Quốc.
Anastasia Lin là người từng đóng vai chính trong một số bộ phim kể về các hành vi ngược đãi nhân quyền tại Trung Quốc, là người đã vạch trần cuộc bức hại Pháp Luân Công tại Trung Quốc với Quốc hội Mỹ, và chính cô cũng là một người thực hành Pháp Luân Công, một môn thực hành thiền định và dạy các nguyên lý đạo đức đã và đang bị đàn áp dã man tại Trung Quốc kể từ năm 1999.
Cuộc đối đầu giữa một bên là cô Hoa hậu muốn nói lên công lý và một bên là Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn che đậy sư thật (được một phóng viên gọi nó là “Sắc đẹp đấu với Đảng”) đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới. Ngoài sức hút hiển nhiên của câu chuyện vừa đáng lo ngại, vừa hài hước, và vừa lố bịch – một hoa hậu bị ngăn cản tham gia cuộc thi sắc đẹp bởi một chính quyền không thích các hoạt động của cô – còn có một thông điệp ẩn sâu hơn được che giấu trong vẻ ngoài của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH) và vị trí của nó trên thế giới.
Thông điệp đó là Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn vui lòng tham gia vào các thể chế của thế giới, miễn là những thể chế đó chịu gò mình cho phù hợp với các mong muốn chính trị của Đảng này. Đó là một yêu cầu thẳng thắn và ở phạm vi rộng nó phản ánh yêu cầu mà Đảng này ép buộc lên chính nhân dân Trung Quốc. Ví dụ, một nhà hoạt động xã hội can đảm tên là Quách Phi Hùng, người bị kết án sáu năm tù, có thể đã không bao giờ bị nhốt trong một phòng giam ẩm ướt, không có một giây phút nào được ra khỏi phòng giam để dạo bộ trong 800 ngày, nếu ông chỉ đơn giản là chịu làm theo những gì Đảng mong muốn từ ông.
Đó là sự trừng phạt với những người sinh sống tại Trung Quốc. Còn những trừng phạt lên các diễn viên quốc tế được thực hiện theo các hình thức khác, phần lớn là về mặt kinh tế, nhưng nguyên tắc là giống nhau. Trong thế giới lý tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sự trừng phạt có thể thậm chí còn không cần thiết: tất cả chỉ cần thuận theo những yêu cầu của Đảng này, không thách thức hay nghi vấn, chỉ được ủng hộ trung thành; điều này hơi giống với sự tồn tại của tám đảng chính trị thứ yếu ở Trung Quốc, chúng tạo nên “Hệ thống Tư vấn Chính trị và Hợp tác Đa Đảng” của Trung Quốc (bản chất đều nằm dưới sự lãnh đạo tập trung của Đảng Cộng sản Trung Quốc).
Ý tưởng về thế giới lý tưởng của Đảng cộng sản Trung Quốc kể trên được thể hiện một cách sâu sắc và rất chi tiết trong những cuốn sách và bài diễn văn của Christopher Ford (là một trong số nhiều người khác). Trong đó có một đoạn trích thể hiện mong muốn kiểm soát thông tin của Đảng như sau:
“Do vậy, trọng tâm chính trong chính sách của CHNDTH là tối đa hóa quyền lực tới mức đạt được sự tối đa hóa vị thế, và do vậy cũng củng cố vai trò dẫn đắt toàn cầu cho Trung Quốc ở trung tâm của tất cả các vấn đề con người. Các quan chức Trung Quốc thể hiện rất rõ quan điểm này. Có ý kiến cho rằng: “Các quốc gia sở hữu các giá trị văn hóa có sức ảnh hưởng lớn… sẽ xuất khẩu các giá trị đó tới khắp thế giới, còn các quốc gia ít có sức hút về văn hóa sẽ phải chấp nhận”.
Và khi quyền lực Trung Quốc lớn lên, Bắc Kinh được cho là sẽ nói chuyện với uy quyền lớn hơn hẳn quá khứ trên trường quốc tế, và sẽ sử dụng quyền lực đó để định hình “thế giới hòa thuận” mà họ ao ước. Các quan chức Trung Quốc đã coi nó như mục tiêu để “kiểm soát các cuộc đàm luận” trên vũ đài quốc tế bằng việc thúc ép “thiết lập chương trình nghị sự và thông điệp” của riêng họ trong các vấn đề toàn cầu. Việc giành được “sự kiểm soát trong các cuộc đàm luận, chương trình nghị sự” trước toàn bộ cộng đồng loài người được CHNDTH xem là một phần của sự “trở lại” vị thế vĩ đại mà họ mong chờ từ lâu.
Trong một bài viết khác, Ford nhắc lại trải nghiệm khi tham gia một diễn đàn với những nhà tư tưởng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA):
Thay vì giải quyết hoặc quản lý các tranh luận trong một thế giới đa nguyên, các thành viên PLA dường như coi việc ngăn chặn các xung đột quốc tế và đảm bảo “lòng tin cậy” trong tương lai bằng như trước tiên ngăn chặn không cho các tranh luận như vậy được hình thành hoặc được lên tiếng, cụ thể là PLA sẽ giành lấy sự công nhận và tán thành của những nước khác trước các tuyên bố và những lời tự thuật của Trung Quốc với thế giới. Với quan niệm trật tự có bản chất nhất nguyên như trên – tức chỉ chấp nhận quan điểm một phía, việc xác định và quản lý những điểm khác nhau giữa các nhóm tranh luận đã hạ thấp tầm quan trọng của việc xây dựng một trật tự có tính đạo đức giữa các quốc gia chiến lược, kết quả của điều này là cuối cùng sẽ không có bất kỳ một tranh đấu, tranh luận nào giữa các bên. (Các bên tham gia diễn đàn này không phải chịu sự đồng nhất về tư tưởng, nhưng họ phải “hòa thuận” qua việc phù hợp với vị thế mỗi bên trong một hệ thống trật tự đạo đức có thứ bậc, đơn nhất; đối với Trung Quốc chấp nhận “sự hòa thuận” kiểu như vậy là điều kiện tiên quyết cho “sự tin cậy” và sự chấp nhận đó trên thực tế có thể tạo ra lối hành xử hòa bình và có thứ tự.)
Tuy vậy có một ý kiến sau cùng cần được thêm vào cho lý lẽ trên – giải thích tại sao Trung Quốc lại cho rằng cách tiếp cận ấy là hoàn toàn cần thiết, bất chấp cái giá phải trả cho các hoạt động quan hệ công chúng.
Đơn giản, hãy đánh giá tình huống khi nó đi theo chiều hướng khác: Các nhà làm phim ởHollywood được phép tự do làm các bộ phim về bất kỳ khía cạnh nào của xã hội Trung Quốc thời hiện đại nếu họ muốn; các nhà báo nước ngoài (và các nhà báo Trung Quốc) có thể viết bài về Trung Quốc mà không gặp phải trở ngại hay kiểm duyệt; còn Anastasia Lin thì được tự do tham gia vào cuộc thi Hoa hậu thế giới ở Tam Á và nói lên những suy nghĩ của mình.
Khi mỗi trường hợp kể trên được xảy ra, những điều dối trá của Đảng Cộng sản sẽ bị bóc trần: rằng xét cho cùng Trung Quốc không phải là Thiên đường của nhân dân; rằng chính quyền Trung Quốc vốn sử dụng, định hướng, và kiểm soát quá nhiều nguồn lực xã hội, phải chịu trách nhiệm nhiều hơn, chứ không chỉ chút ít như bây giờ trước những hậu quả từ những vấn đề mà họ đã gây ra; rằng Pháp Luân Công không phải là mối đe dọa xã hội như Đảng Cộng sản khẳng định, và rằng cuộc đàn áp là sai trái. Về cơ bản, tranh luận và thông tin tự do – nói đơn giản là “sự thật”– có thể phơi bày và phá hủy cơ sở của những tuyên bố về sự chính thống của Đảng này.
Những rắc rối xảy ra như trường hợp của Hoa hậu thế giới Canada có được sự chú ý bởi vì chúng chính là những trục trặc trong hệ thống “thế giới lý tưởng – thế giới kiểm duyệt” khác thường mà Đảng Cộng sản Trung Quốc nghĩ ra. Nếu Anastasia Lin, người đại diện cho Canada tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm nay với động cơ là để phơi bày nạn bạo lực gia đình, chứ không phải là lên tiếng về cuộc đàn áp tại Trung Quốc, chúng ta có lẽ sẽ không được nhắc lại về loại hệ thống mà Đảng Cộng sản Trung Quốc nghĩ ra và bao giờ cũng cố gắng áp dụng cho tất cả phần còn lại của thế giới. Khi những rắc rối xảy ra với chính Trung Quốc, hãy cảm ơn những trục trặc đó.
Quan điểm thể hiện trong bài viết này là những ý kiến ​​của (các) tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Epoch Times.

Tảng đá 270 triệu năm tuổi có dòng chữ: ‘Đảng Cộng sản Trung Quốc sụp đổ’

A detail of the stone, clearly showing the characters, from Xinua.Net
Hình ảnh chi tiết về tảng đá, các ký tự hiện rõ nét, từ Tân Hoa.Net
Tháng 6 năm 2002, “Tàng Tự Thạch” được phát hiện ở Quý Châu, Trung Quốc. Một vết nứt hình thành 500 năm trước bên trong tảng đá lớn đã làm lộ ra sáu chữ Hán rõ nét; các chữ đó là “Đảng Cộng sản Trung Quốc sụp đổ” [Trung Quốc Cộng Sản Đảng Vong].” Chữ “Vong” có kích thước đặc biệt lớn. Các phương tiện truyền thông chính thức tại Trung Quốc Đại Lục đều đã đưa tin tức này, nhưng họ đã giấu đi chữ “Vong” và chỉ đề cập đến các chữ “Trung Quốc Cộng sản Đảng.” Tuy nhiên, chữ “Vong” có thể được thấy rõ ràng trong bức ảnh đăng trên Nhật Báo Nhân Dân Online và trang web truyền thông nhà nước Tân Hoa Net.
Bình Đường là một thung lũng nằm giữa những ngọn núi cao ở tỉnh Quý Châu, một tỉnh phía tây nam của Trung Quốc. Thôn Chưởng Bố là nơi có cảnh sắc đẹp trải dài trên 6 km (3,73 dặm). Khu vực này bị cô lập, và vẫn tương đối nguyên sơ. Trong tháng 6 năm 2002, hội triển lãm nhiếp ảnh quốc tế Đô Quân đã đề xuất chọn khu vực làm điểm chụp ảnh. Trong thời gian dọn dẹp khu vực, những chữ này đã được phát hiện.
“Tàng Tự Thạch” bị tách làm đôi sau khi rơi xuống từ một vách đá, và khoảng cách vết nứt đủ rộng cho hai người cùng đi bộ qua. Hai phần tảng đá mỗi cái dài 7 mét (23 feet), cao gần 3 mét (10 feet), và nặng khoảng 100 tấn. Các ký tự “Trung Quốc Cộng Sản Đảng Vong” thể hiện ngay ngắn và có thể được nhìn thấy rõ ràng trên một tảng đá, và mỗi ký tự có kích thước gần 1 foot vuông (930 cm vuông, tương đương như trong một hình vuông có cạnh khoảng 30 cm).
Lý Đình Đống và Lưu Bảo Quân của Học viện Khoa học Trung Quốc và Lý Phượng Lân của Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc là những thành viên trong nhóm 15 nhà nghiên cứu đã phân tích tảng đá. Họ kết luận rằng các chữ đã không được khắc bởi bàn tay con người, điều này bác bỏ giả thuyết rằng con người hiện đại đã viết những chữ này để gây sự chú ý hoặc thu hút du lịch đến khu vực này. Dựa vào việc những ký tự rất rõ nét, có vẻ như chúng không phải được hình thành tự nhiên. Nguồn gốc của chúng vẫn còn là bí ẩn.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các ký tự không được khắc bởi bàn tay con người.
Sau khi đi đến khu vực này trong tháng 10 năm 2003, phó biên tập của tờ Nhân dân Nhật Báo, ông Lương Căng, đã viết: “Mọi người có thể thường phát hiện rằng những đám mây trắng có thể trông giống như con chó, hoặc một cái gì đó trông giống như một người hay một con quái vật, một bức ảnh hay một biểu đồ, tuy nhiên, tất cả những điều đó đều chỉ là hình ảnh. Nếu hôm nay một cự thạch đột nhiên có thể viết, nói, khắc ra hình, phát triển kỹ thuật viết chữ, hoặc sử dụng thuật ngữ chính trị, làm sao người ta có thể tin được? Họ thậm chí còn dám tin điều đó không? Tuy nhiên, đối mặt với hai mảnh bị tách ra của ‘Tàng Tự Thạch,’ chúng tôi không còn cách nào khác ngoài tin là nó có thật.”
Các chuyên gia ước tính “Tàng Tự Thạch” có niên đại khoảng 270 triệu năm trước, từ thời kỳ Kỷ Permi. Nó rơi từ một vách núi cao cạnh thung lũng sông Chưởng Bố. Trên vách núi dốc đứng, có thể thấy một vết lõm do nó nằm ở đó trước khi bị rơi xuống vị trí hiện tại. Nó bị tách làm đôi khi bị va chạm, và những chữ “Trung Quốc Cộng Sản Đảng Vong” đã lộ ra.
Trong cuộc điều tra, Nhân dân Nhật Báo, CCTV, Báo Quang Minh, Báo Kỹ thuật Hàng ngày, Vệ tinh du lịch, Đài phát thanh truyền hình quốc tế Trung Quốc, và 20 phóng viên truyền thông khác từ Nhật Báo Nhân Dân, Sina.net, Đông Phương Net, Sohu.net, Yahoo, và New China, tất cả đều đã đưa tin về phát hiện này. Hơn 100 tờ báo, các đài truyền hình, và các trang web khác cũng đã đăng tải lại những tin tức về cuộc điều tra khoa học này.
Mặc dù không ai dám đề cập đến chữ thứ 6 “vong”, tất cả những ai nhìn thấy đều hiểu ý nghĩa của nó.

Thiên tai nhân họa liên tục xảy ra tại Trung Quốc

Sáng ngày 20/12, sự cố lở núi tại khu công nghiệp Liễu Khê thuộc quận Quang Minh, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông vùi lấp nhiều nhà cửa. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)
Sáng ngày 20/12, sự cố lở núi tại khu công nghiệp Liễu Khê thuộc quận Quang Minh, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông vùi lấp nhiều nhà cửa. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)
Sáng ngày 20/12, sự cố lở núi tại khu công nghiệp Liễu Khê thuộc quận Quang Minh, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã vùi lấp nhiều nhà cửa. Bùn đất từ sườn núi đổ xuống vùi lấp khoảng diện tích hơn 100 ngàn m2 khu công nghiệp.
Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc Đại Lục, diện tích khu bùn đất ở sườn núi trút xuống vào khoảng 380 ngàn m2, tương đương 53 sân bóng đá, độ dày vùi lấp khi trút xuống cao đến cả chục mét làm chôn vùi 33 tòa nhà. Tính cho đến 15:30 ngày 22/12, có 76 người mất tích.
Trên thực tế, sự cố này không phải do thiên tai mà là nhân họa. Trong tình hình không có động đất, mưa to, nhưng cả một khu bùn đất rộng lớn trên sườn núi bất ngờ trút xuống, vì thế sự cố này đặc biệt không bình thường.
Được biết, khối núi trút xuống này không phải núi tự nhiên, mà là “núi nhân tạo” do loại đất tạp tích tụ lâu ngày hình thành. Bộ Tài nguyên Quốc gia đã thừa nhận vấn đề này khi xác định “khối núi” đổ xuống là đống đất nhân tạo, trước đây nó trụ lại vì không có độ trượt.
Nơi sườn núi đổ xuống trước đây vốn là hiện trường khai thác đất đá bị bỏ hoang. Gần năm qua, khu hầm mỏ khổng lồ do hoạt động khai thác đất đá để lại đã biến thành nơi tích chứa bùn đất.
Theo phân tích của chuyên gia phụ trách địa lý và môi trường, tuy hôm sự cố xảy ra có một cơn mưa, nhưng về lý luận cơn mưa này không đáng kể để có thể làm lở núi. Nguyên nhân chính là do đống đất phế liệu tích tụ lâu ngày và chất lên quá cao, và không có hệ thống phòng hộ nào trụ giữ khối đất khổng lồ này. Do vị trí núi lở xuất phát từ nơi khá cao, khi trút xuống với khối lượng lớn nên sức phá hủy nặng nề. Theo tính toán, khối đất trút xuống khoảng 100 ngàn mét khối.
Diện tích khu bùn đất trút xuống khoảng 380 m2, tương đương 53 sân bóng đá, độ dày bùn đất khi trút xuống cao đến 10 mét, chôn vùi khoảng 33 tòa nhà với những mức độ khác nhau. (Ảnh: Internet)
Diện tích khu bùn đất trút xuống khoảng 380 m2, tương đương 53 sân bóng đá, độ dày bùn đất khi trút xuống cao đến 10 mét, chôn vùi khoảng 33 tòa nhà với những mức độ khác nhau. (Ảnh: Internet)

Nhà Quảng Cáo

Trên thực tế, những sự cố tai nạn do nhân họa đang xảy ra ngày càng nhiều tại các thành phố lớn ở Trung Quốc Đại Lục. Tiêu biểu như vụ nổ ở Thiên Tân vào tháng Tám năm nay, vụ đám đông dẫm đạp nhau ở Thượng Hải trong ngày Tết, người chết đuối do mưa lụt ngay trong nội thành Bắc Kinh, báo động đỏ do sương mù ô nhiễm, và người dân tại nhiều thành phố không lạ gì với tình trạng khi đi bộ có thể bị rơi xuống cống nước bất cứ khi nào…
Những loại nhân họa kỳ lạ này nếu trước đây chỉ thấy trong phim ảnh thì bây giờ đã… thành hiện thực ở Trung Quốc Đại Lục.

Vụ nổ chấn động ở Thiên Tân

Kho chứa hàng Công ty Kho vận Quốc tế Thụy Hải ở Tân Hải Thiên Tân bị nổ vào khoảng 23:30 ngày 12/8/2015. (Ảnh: Internet)
Kho chứa hàng Công ty Kho vận Quốc tế Thụy Hải ở Tân Hải Thiên Tân bị nổ vào khoảng 23:30 ngày 12/8/2015. (Ảnh: Internet)
Vụ nổ ở Thiên tân xảy ra tại Công ty Kho vận Quốc tế Thụy Hải vào khoảng 23:30 ngày 12/8/2015. Theo số liệu do nhà chức trách Trung Quốc công bố, nhà kho bị nổ chứa khoảng 40 loại hóa chất khác nhau, bao gồm 700 tấn chất có độc tố cao, chủ yếu là natri xyanua, 800 tấn nitrat amoni.
Con số tổn thất về người do chính quyền công bố sau cùng về vụ nổ này là 123 người chết, 50 người mất tích, 624 người phải nhập viện. Tuy nhiên, theo người dân và truyền thông ngoài Trung Quốc đưa tin, con số người chết mà chính quyền công bố này là không đáng tin cậy, thực chất số người chết phải lên đến cả ngàn người.

Sự kiện dẫm đạp tại Thượng Hải

Hiện trường thảm họa. (Ảnh: Internet)
Hiện trường thảm họa. (Ảnh: Internet)
Vào khoảng 23:35 ngày 31/12/2014, tại khu cầu thang đi lên sân thượng ở góc đông nam của quảng trường Than Trần Nghị, quận Hoàng Phố, thành phố Thượng Hải, dòng người đi lên và đi xuống đã “va chạm” nhau và gây thảm họa chen chúc dẫm đạp làm 36 người chết.
Tuy nhiên, con số người chết mà chính quyền công bố mỗi khi thảm họa xảy ra đều có vấn đề. Con số người chết trong thảm họa này cũng không ngoại lệ. Trên trang mạng Sina Weibo ở Trung Quốc Đại lục nhiều người đã chia sẻ cho rằng, số người chết là hơn 70 người, bị thương hơn 300 người.

Mưa lụt Bắc Kinh

Ngày 21/7/2012 xảy ra trận mưa to kéo dài suốt 16 tiếng làm thành phố Bắc Kinh nước ngập mênh mông. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)
Ngày 21/7/2012 xảy ra trận mưa to kéo dài suốt 16 tiếng làm thành phố Bắc Kinh nước ngập mênh mông. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)
Ngày 21/7/2012 xảy ra trận mưa to kéo dài suốt 16 tiếng làm thành phố Bắc Kinh bị ngập nước mênh mông, nhiều nhà cửa và ô tô bị chìm, giao thông tê liệt. Sự cố cũng lộ ra những công trình xây dựng ở Bắc Kinh có chất lượng kém, nhiều cầu cống bị phá hủy. Nhiều xe cộ, gia súc bị nước cuốn đi. Theo số liệu công bố của chính quyền Bắc Kinh, cơn mưa lụt này làm đổ 10.660 căn nhà, 1,62 triệu người bị ảnh hưởng, tổn hại về kinh tế là 11,64 tỷ Nhân dân tệ.
Số người chết trong vụ thiên tai này theo công bố của chính quyền ban đầu là 37 người, sau đó lại sửa thành 77 người. Tuy nhiên theo thông tin chia sẻ của nhiều người, với số nhà bị sụp đổ lớn như vậy thì con số người chết không thể ít như thế.
Chỉ một trận mưa to lại có thể khiến Thủ đô Bắc Kinh bị thảm họa như vậy khiến nhiều người cho rằng, nhìn bề ngoài thì thấy Bắc Kinh gọn gàng, phồn hoa, nhưng tính bền vững của cơ sở hạ tầng rất mỏng manh, chỉ qua một cơn mưa đã lộ rõ tất cả những tắc trách trong xây dựng của con người.
Theo truyền thông Trung Quốc Đại Lục thì đây là trận mưa to nhất trong 61 năm qua, nghĩa là vào năm 1951 từng có trận mưa to tương tự. Khi đó hệ thống truyền thông của ĐCSTQ không thấy đưa tin Bắc Kinh bị ngập nước. Điều này chứng tỏ hệ thống thoát nước của xã hội cũ để lại còn tốt hơn hiện nay nhiều.
Theo Tạp chí Tranh Minh của Hồng Kông, cơn mưa này khiến ngay tại Trung Nam Hải cũng chìm ngập trong nước, thủy triều từ ngoài đổ vào cao đến 1,2 mét. Tuy nhiên điều kinh ngạc là tại công trình kiến trúc cổ Cố Cung lại hoàn toàn không bị ngập nước.
Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Tinh Vệ biên dịch
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: