Có mờ ám hay không?
Vấn đề người Trung Quốc (TQ) núp bóng người Việt gom đất ở gần sân bay Nước Mặn cũng như tập trung đầu tư các công trình ở vùng được xem là "nhạy cảm" ở ven biển Đà Nẵng khiến không ít người lo ngại, tất nhiên là cả phía quân đội.
Với tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó Tư lệnh quân khu 5, đây là một khu vực nhạy cảm, quan trọng về an ninh quốc phòng. Theo ông, tất cả các khu vực nhạy cảm thì không nên để người nước ngoài có các dự án, đặc biệt là khu vực nhạy cảm như sân bay Nước Mặn.
“Dọc tuyến biển này người Trung Quốc rất đông nhưng không thể để họ tạo dựng lên một đường, làng xóm, khu phố, bãi biển Trung Quốc”, tướng Hùng nói.
Da Nang ban dat xay khach san ‘phe’ san bay quan su Nuoc Man-hinh-anh-1
 Thiếu tướng Trần Minh Hùng - Ảnh: Hà Anh.
Đà Nẵng là địa bàn đóng quân của quân khu 5. Theo tướng Hùng, đây không phải là một nơi nhạy cảm mà là một nơi bất khả xâm phạm đối với chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Trước đây, theo quy định, các nơi điểm cao đều từ bình độ 30 trở xuống, tức là 200m thì muốn làm gì thì làm còn từ 200m trở lên thì không được đụng chạm đến vì đó là nơi dành cho phòng thủ bảo vệ Tổ quốc tuyến ven biển.
“Tuyến đường ven biển đang nghi vấn có người nước ngoài mua đất, tuyến đó nếu để những người có ý đố xấu, lợi dụng xây dựng những khách sạn kiên cố, khu nghỉ dưỡng nhưng ở dưới là hầm ngầm thì ai có thể biết được”.
“Không phải tự nhiên mà cả 2 lần bắt đầu chiến tranh, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đều chọn nơi đây (Đà Nẵng) mở đầu cho chiến tranh xâm lược. Muốn chia cắt miền Trung và đất nước thì chắc chắn quân địch sẽ chọn đánh chiếm tuyến ven biển rồi tấn công lên đường bộ”, tướng Hùng nói.
Cũng theo vị này, có những nghi ngại mà ông cho là mờ ám. “Tôi kể một câu chuyện này, bên trong casino người TQ đầu tư tại Đà Nẵng, người lao động Việt vào làm việc tại đây phải bịt mắt lại rồi khi đi làm xong lại bịt mắt ra. Thử hỏi có cái điều luật nào đối xử với người lao động như thế không. Hay anh làm gì mờ ám, hệ thống hầm ngầm bí mật thế nào mà phải như vậy đối với người lao động? Phải làm rõ vấn đề này. Đối xử với người lao động Việt Nam như vậy là đúng hay sai. Và tại sao những dự án của người nước khác không làm như vậy mà chỉ có dự án của người TQ”.
“Nói câu chuyện trên để thấy, anh giao đất cho họ rồi, ở dưới họ xây hệ thống hầm ngầm như thế nào thì làm sao anh biết. Bên trong đó họ cất giấu những thứ gì thì cũng không ai biết”.
Song song với câu chuyện an ninh quốc phòng là phát triển kinh tế. Về việc này, quan điểm của ông Hùng là: “Làm gì thì làm, điều đầu tiên phải nghĩ đến là an ninh quốc phòng. Nhưng không phải vì lẽ đó mà để chúng ta nghèo khổ mà phải khéo léo xây dựng kinh tế. Để cho dân đói là có tội, là không chấp nhận được. Nhưng không phải vì đó mà bất chấp. Phát triển kinh tế không thiếu gì cách mở ra các dự án nhưng phải chọn đối tác một cách cẩn thận”.
“Trên góc độ của nhà quân sự, tôi nghĩ đất đai đã lỡ bán cho người nước ngoài thì phải tìm cho bằng được nguồn gốc tiền mua của những người đứng đằng sau để giải quyết vấn đề theo luật pháp của Việt Nam. Nếu hiện tượng người Việt đứng đằng sau mua đất thì nói nôm na chính là “nối giáo cho giặc”, vị tướng nêu quan điểm.
"Phế" chức năng của sân bay Nước Mặn
Đại tá Nguyễn Lành, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn phòng không 375, đơn vị tiếp quản sân bay Nước Mặn từ sau giải phóng đến năm 1995, cho rằng hiện tại, chức năng phòng thủ và tấn công của sân bay này đã gần như bị "phế".
Da Nang ban dat xay khach san ‘phe’ san bay quan su Nuoc Man-hinh-anh-2
 Đại tá Nguyễn Lành - Ảnh: Hà Anh.
Ông Nguyễn Lành nói: “Nghe thấy có 246 lô đất đã bán dọc sân bay Nước Mặn, mà nghi là có người Trung Quốc đứng đằng sau mua thì cảm giác đầu tiên của tôi là thấy quá sốc”.
Sau năm 1975, Sư đoàn 375 bố trí sân bay này 2 đại đội pháo cao xạ và 1 tiểu đoàn tên lửa phòng không. Việc bố trí trận địa phòng không ở đây là để giữ phía mặt biển. Sư đoàn 375 bàn giao sân bay Nước Mặn cho Hải quân từ 1995, khi ấy thì phía ngoài biển chỉ toàn trồng cây chắn sóng và không cho làm nhà ở khu vực xung quanh.
Ông Lành kể: “Năm 1993, thượng tướng Đào Đình Luyện, Tổng Tham mưu trưởng QĐND có gặp tôi và nói: Anh Lành, khu đất này không được giao cho ai làm kinh tế nhé”.
Hồi đó, có ý kiến định xây khách sạn của quân chủng nhưng rồi không tiến hành vì không được xây nhà cao tầng ở quanh sân bay. Kể câu chuyện đó để biết, việc bán đất ở khu vực này cho người nước ngoài là sai lầm. Dù đã nghỉ hưu nhưng tôi hỏi một số người còn đang làm là sao lạ thế, đất của mình sao lại bán đi. Tôi cũng đã hỏi đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng, Đại biểu Hội đồng nhân dân về chuyện này. Anh Hùng bảo là tôi đã hỏi rất nhiều lần ở Hội đồng nhân dân rồi nhưng không có ai trả lời.
san bay Nuoc Man, Da Nang, du an nhay cam, dat ven bien, quan khu 5, Le Dinh Dung
 Khách sạn JW Marriott của chủ đầu tư TQ cao 18 tầng án ngữ trước sân bay Nước Mặn - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Theo đại tá Nguyễn Lành, với phòng không, mục tiêu càng xa lại càng cần góc bắn hạ thấp. Đối với các loại pháo cao xạ sẽ cần một góc xạ giới rộng. Tên lửa thì lại là bắn đón tầm xa, góc lại càng phải hạ xuống. Bây giờ làm nhà cao tầng lên, tầm bắn sẽ bị khuất, không bắn được. Việc xây dựng các khách sạn, tòa nhà cao thì rõ ràng ảnh hưởng rất nhiều đến pháo phòng không và việc tác chiến tên lửa.
Ông Lành nhắc tới việc chủ đầu tư TQ đang xây khách sạn JW Marriott 18 tầng, cao khoảng hơn 50m chắn trước sân bay Nước Mặn. Ông nói: “Xây một tòa nhà cao tầng gần một sân bay quân sự không khác gì bỏ đi việc máy bay cất, hạ cánh tại sân bay. Từ sân bay đến khu vực được xây nhà cao tầng, phải ít nhất 3km. Nhất là với một sân bay quân sự, có diện tích nhỏ như sân bay Nước Mặn, càng phải tuân thủ điều này. Mà với khoảng cách 3km, cũng chỉ có thể cho xây nhà cao khoảng 12m, tương đương 3 tầng, 4 tầng thôi”.
Vị đại tá nhấn mạnh: “Như khách sạn JW Marriot cao tầm 50m, thì khả năng cả tấn công và phòng thủ của sân bay Nước Mặn coi như bỏ đi. Vì có nhà cao tầng che mất góc xạ giới của pháo cao xạ và tên lửa thì không phòng thủ được. Đó là hạn chế hỏa lực phòng thủ. Cũng nhà cao tầng ấy che mất đường cất cánh, hạ cánh của máy bay thì tấn công kiểu gì. Nói cách khác, sân bay Nước Mặn bây giờ chỉ có thể dùng cho máy bay lên thẳng là trực thăng”.
Hà Anh - Lê Đình Dũng

Tướng Lương lo lắng khi người TQ đứng sau vụ mua đất sát sân bay

Hoàng Đan | 
Tướng Lương lo lắng khi người TQ đứng sau vụ mua đất sát sân bay
Tướng Lương và một số bảng hiệu bằng chữ Trung Quốc ven đường Võ Nguyên Giáp, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Tướng Lê Mã Lương cho rằng, Đà Nẵng có vị trí chiến lược quan trọng đối với quốc phòng, an ninh nên việc để cho người Trung Quốc giấu mặt mua đất là rất nguy hiểm.

"Tôi rất lo lắng"
Những ngày qua, thông tin vệt đất cạnh tường rào sân bay Nước Mặn, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng do người Trung Quốc đứng sau mua, đang diễn ra tình trạng mua bán, thâu tóm đất với nhiều dấu hiệu mờ ám, khiến dư luận rất quan tâm.
Theo lãnh đạo Quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), hiện đã xác định có đến 246 lô đất do người Việt đứng tên nghi mua hộ người Trung Quốc. Những lô đất này chỉ cách sân bay Nước Mặn khoảng 1 m.
Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, ông đã nắm được thông tin về vấn đề trên qua phản ánh của báo chí và cũng cảm thấy rất lo lắng.
Theo tướng Lương, Đà Nẵng là một thành phố có ý nghĩa, vị trí chiến lược quan trọng đối với quốc phòng, an ninh.
Đà Nẵng là sự kết nối giữa Trung Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Trung Nam Bộ, đồng thời, kết nối với cả vùng Tây Nguyên.
Nhưng đặc biệt hơn là bản thân Đà Nẵng có một vịnh và có ý nghĩa chiến lược đối với cả Biển Đông, trong đó, có quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Cũng theo tướng Lương, trong lịch sử, khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam vào năm 1858 cũng chọn Đà Nẵng đổ bộ, rôi đến năm 1965, Mỹ ồ ạt đưa thủy quân lục chiến vào miền Nam cũng ở vịnh Đà Nẵng.
"Nói như vậy để thấy, Đà Nẵng có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng đối với cả nước và là điểm nhấn ở vùng miền Trung.
Ngoài đường sắt, đường bộ thì riêng về đường không, thành phố có 2 cảng hàng không là cảng hàng không Đà Nẵng và sân bay Nước Mặn kề sát biển.
Vào năm 1975, khi chúng tôi từ Ái Nghĩa xuống giải phóng Đà Nẵng và đánh chiếm sân bay Nước Mặn thì sân bay này còn là dã chiến.
Tức là các tấm sắt, hợp kim nhôm kết nối với nhau tạo thành đường băng dài đến 3.000m, giúp máy hạng nặng có thể lên xuống ở sân bay này. Hiện nay, ở đây, vẫn còn một cụm kho liên quan đến vấn đề quốc phòng.
Vì thế, việc hàng loạt suất đất cạnh tường rào, chỉ cách sân bay Nước Mặn chỉ khoảng 1m do người Việt đứng tên nghi mua hộ người Trung Quốc khiến cho tôi rất ngạc nhiên, lo lắng", tướng Lương nêu.
Khu nhà để tàu bay tại sân bay Nước Mặn nhìn từ phía đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Đ.Nguyên/ Zing.vn.
Khu nhà để tàu bay tại sân bay Nước Mặn nhìn từ phía đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Đ.Nguyên/ Zing.vn.
Đồng thời, tướng Lương cũng nhận định, việc này, nếu xảy ra ở nơi khác thì người ta có thể ít quan tâm, nhưng xảy ra ở Đà Nẵng, lại sát sân bay thì sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người.
"Để cho người Trung Quốc giấu mặt mua đất như vậy thì theo tôi chắc chắn có ảnh hưởng, tác động trực tiếp, thậm chí rất nguy hiểm đến vấn đề quốc phòng, an ninh", tướng Lương nhấn mạnh.
Cần phải dừng việc bán đất này
Theo tướng Lương, khi việc mua đất sát với vành đai - một sân bay mà đang sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng, tác động đến vấn đề an nguy của quốc phòng an ninh thì với bất cứ đối tượng trong nước hay ngoài nước đều phải cân nhắc, xem xét thật kỹ càng.
"Chúng ta không vì kinh tế với bất cứ giá nào mà quên, xao nhãng, gây ảnh hưởng, đe dọa đến quốc phòng.
Vì thế, tôi cho rằng, từ lãnh đạo cấp cơ sở đến thành phố cần phải xem xét lại vấn đề này và theo tôi nên dừng lại việc bán đất ở vệt cạnh sân bay Nước Mặn này", vị này đề nghị.
Ông cũng bày tỏ thực tế, trong số hàng trăm sân bay do Pháp, Mỹ để lại thì đã có hàng chục sân bay bị xẻ nát, không ít sân bay biến mất, chỉ còn trong tâm tưởng của nhân dân.
Theo đó, không phải ngẫu nhiên Pháp, Mỹ xây dựng các sân bay đó mà đều phục vụ mục đích quân sự rồi mới đến dân sự.
Điều kiện hòa bình như thế này nhưng chúng ta đừng nghĩ có thể bỏ, biến một số sân bay sang phục vụ cho an sinh, xã hội cho kinh tế.
Bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phòng thủ đất nước và phát triển quốc phòng Việt Nam để đối phó với các thế lực thù địch trong tương lai.
Vì thế, việc làm một vấn đề gì đó sát sân bay, gây ảnh hưởng đến vấn đề quốc phòng, an ninh thì địa phương, các cơ quan chức năng nên có sự cân nhắc.
Riêng với Đà Nẵng, thì cần phát triển hơn nữa đối với cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhưng cần lưu ý đối với việc quản lý, đảm bảo cho sân bay Nước Mặn để đảm bảo, phát triển cho mục tiêu quốc phòng.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng cũng cho hay, toàn bộ tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa và Võ Nguyên Giáp có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh quốc phòng.
Việc để cho người Trung Quốc giấu mặt mua đất cạnh sân bay Nước Mặn là điều nguy hiểm, cần phải được làm rõ, xử lý rõ ràng.
Trước đó, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đối với các trường hợp người nước ngoài giấu mặt nhờ người Việt đứng tên mua đất, chính quyền sẽ có hướng xử lý, quản lý nghiêm về quy hoạch xây dựng ở khu vực này.
Theo ông Thơ, theo quy định, hiện nay người nước ngoài chưa được quyền mua đất.
Ông Thơ nói: “Chính quyền đã chỉ đạo, khuyến cáo người dân có ý thức không để việc đó diễn ra. Chúng tôi phát hiện được thì ngăn chặn, khuyến cáo không để xảy ra việc đó”.
Ông cũng cho biết khu vực sân bay Nước Mặn thuộc quận Ngũ Hành Sơn trước đây TP chia lô để làm biệt thự, nhưng sau đó nhiều doanh nhân, tư nhân mua “gom” 2 - 3 lô rồi xin giấy phép xây dựng nhà cao tầng.
TP đang điều chỉnh lại, chỉ cho phép làm biệt thự từ 2 - 3 tầng, tuyệt đối không cho phép xây dựng khách sạn cao tầng vì đây là khu vực nhạy cảm.
theo Trí Thức Trẻ