Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

> > Nhật Bản phê duyệt ngân sách quốc phòng lớn nhất từng có cho năm 2016

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua ngân sách quốc phòng lớn nhất từng có do sự gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh. Ngoài ra, ngân sách chung hàng năm là cao hơn so với ngân sách những năm trước đó, và nhằm mục đích kiểm soát nợ nước ngoài của quốc gia và kích thích tăng trưởng.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh chụp màn hình) 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh chụp màn hình) 
Hôm thứ Năm, Nội các Nhật Bản đã  phê duyệt một ngân sách kỷ lục 97,6 nghìn tỷ yên Nhật (798 tỷ USD) cho năm tài chính 2016.
Trong ngân sách này, dự kiến một sự gia tăng ngân sách cho quốc phòng, là ngân sách lớn nhất từng được ghi nhận trong lĩnh vực quốc phòng, với mức tăng trưởng dự báo là 5,05 nghìn tỷ yên (41,8 tỷ USD).
Đây là năm thứ tư liên tiếp Nhật Bản tăng trưởng chi tiêu dưới thời Thủ tướng Abe, người đã lập luận muốn phát triển khả năng quốc phòng để có thể bảo vệ tốt hơn đất nước trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng với Bắc Kinh liên quan đến nhiều đảo ở Biển Hoa Đông.
Ngân sách mới cũng đã được phê chuẩn, sau khi phê duyệt trong tháng 9 một luật mới trong lĩnh vực an ninh, theo đó binh sĩ Nhật Bản có thể chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên sau 70 năm.
Việc mở rộng gây tranh cãi về khả năng quốc phòng đã gây ra sự phản đối từ phía những người yêu hòa bình, họ đã yêu cầu giới lãnh đạo Tokyo không để Nhật Bản tham gia vào các cuộc xung đột trên thế giới.
Kế hoạch cho ngân sách cũng bao gồm việc mua các thiết bị quân sự công nghệ cao khác nhau, trong đó có một tàu khu trục và trang thiết bị để phát triển bộ định vị bằng sóng âm và sản xuất tàu ngầm.
Nhật Bản đã sửa đổi hợp tác với Mỹ và gần đây đã mua một chiếc máy bay trinh sát không người lái và máy bay chiến đấu F-35.

Không có nhận xét nào: