Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Cần xem lại tấm Huân chương Lao động và chức trách Bộ trưởng Bộ TT-TT của ông Trương Minh Tuấn ?

Phúc Lộc Thọ.


Ngày 25/3/2016, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có Quyết định số 587/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT (nay là Bộ trưởng Bộ TT&TT) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 đến năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Chiều 6-6, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT.
Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ sự xúc động khi được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Bộ trưởng cho biết, trong 37 năm công tác vừa qua dù trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, từ người lính cầm súng ở chiến trường đến cán bộ tuyên giáo, rồi Thứ trưởng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, trong suốt quá trình phấn đấu, Bộ trưởng luôn tâm niệm một điều rằng tất cả vì sự phát triển của đất nước, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân và vì sự nghiệp của các cơ quan, đơn vị, các ngành mà Bộ trưởng đã từng công tác.
Như vậy, tấm huân chương lao động hạng 3 này trao cho những thành tích của ông Trương Minh Tuấn trong giai đoạn ông đảm trách Thứ trưởng Bộ TT-TT, mảng chuyên môn mà ông Tuấn phụ trách đó là báo chí của Bộ TT-TT…
Thế nhưng, điều mà dư luận không thể không băn khoăn đó là cuộc họp báo của Chính phủ ngày 2/6/2016, ông Trương Minh Tuấn với tư cách là Bộ trưởng Bộ TT-TT, là một trong 3 Bộ trưởng chủ trì cuộc họp báo này để thông tin với báo chí nguyên nhân cá chết hàng loạt tại vùng biển miền trung…
Tại cuộc họp báo này, thông tin với báo chí, ông Trương Minh Tuấn nói rằng: “Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó”…Ý kiến này của ông Trương Minh Tuấn, với tư cách Tư lệnh ngành báo chí đã được một số báo đăng tải, nhưng mấy hôm sau ý kiến này đã bị hạ xuống…

Người biết bài này không bình luận về ý kiến phát biểu của BT Trương Minh Tuấn mà chỉ lưu ý ý kiến của ông đã bị các báo chính thống hạ xuống, không một lời cải chính và không một sự giải thích nào với công luận ?
Chắc chắn ý kiến này là của ông Trương Minh Tuấn, không do các báo tự đưa lên; ý kiến này đã bị hạ xuống đồng loạt chắc đụng chạm đến một điều gì đó như là một sự “ phạm húy” gây bất lợi cho dư luận nên báo chí buộc phải rút lại ?
Vậy xin đặt vấn đề: Đây là ý kiến phát biểu của một quan chức đứng đầu về quản trị báo chí, những ý kiến của ông gần như một thứ “khuôn vàng thước ngọc” trước một vấn đề hệ trọng đang làm nhức nhối dư luận; ý kiến phát biểu của ông Trương Mình Tuấn không là ý kiến ngẫu hứng mà còn bị xóa đi thì dư luận không thể không nghi ngờ phẩm chất nghiệp vụ chuyên môn của ông ?
Liệu mới đảm trách nhiệm vụ có hơn 1 tháng, đứng đầu Bộ TT-TT mà ông đã có những ý kiến phát biểu khiến cho dư luận phải ngỡ ngàng, báo chí phải làm cái việc đưa lên rồi âm thầm hạ xuống; Đó là điều cực kỳ kỵ húy đối với nghiệp vụ thông tin báo chí…
Vậy ông có xứng đáng là người đứng đầu, Tư lệnh của ngành thông tin báo chí không? Có xứng với tấm Huân chương Lao động mà nhà nước trao tặng cho ông không ?
Người đứng đầu ngành thông tin báo chí không chỉ là người chuẩn chỉ, ‘ khuôn vàng thước ngọc” trong việc phát ngôn, thông tin mà còn phải chuẩn chỉ, gương mẫu thì mới quản trị được mạng lưới thông tin, đội quân thông tin báo chí…
Bộ TT-TT truyền thông thường xử phạt rất nặng, có người bị bỏ tù vì việc viết bài, đưa tin trên báo và thậm chí trên mạng xã hội ?
Còn ông Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại một cuộc họp báo do Chính phủ tổ chức, báo chí đưa lên trung thực mà lại phải hạ xuống không một lời giải thích, cải chính thì xin hỏi: trách nhiệm của ông đến đâu?
Xin thưa, cuộc họp báo ngày 2/6/2016 danh nghĩa do Chính phủ chủ trì bởi 3 Bộ trưởng tham gia, xin không đưa ý kiến bình luận của các trang mạng xã hội mà chỉ đưa ý kiến của 1 trang web, danh nghĩa không phải chính thống nhưng cũng không phải là “ lề trái”, đó là trang Nguyentandung.org; Dư luận cho rằng đây là một trang “phò” chính thống đã đăng liền 3 bài:

 

-Đừng tiếp tục chơi trò “mập mờ đánh lận con đen” với người dân

-Nguyên nhân Cá chết: Cơ quan chức năng đi ngược chủ trương của Đảng, coi thường nhân dân

-Vòng vo không phải là thứ mà người dân mong đợi

BT Trương Minh Tuấn nghĩ sao về 3 bài đã đăng trên Nguyentandung.org?


P.L.T.

Không có nhận xét nào: