Tùy tiện biến tấu “Quốc ca Việt Nam”, làm bài Quốc ca trở nên thiếu hào hùng, mất sức sống là một việc làm không thể chấp nhận của ca sĩ Mỹ Linh.
Quốc ca Việt Nam là ca khúc được cả dân tộc tôn vinh bao đời nay. Đó không chỉ là một ca khúc mà còn là linh hồn của cả dân tộc! Và, tinh thần cốt lõi của Quốc ca chính là sự hùng tráng vốn có.
Một ca sĩ như Mỹ Linh thì hẳn cô phải hiểu những điều đó mà xác định rằng, Quốc ca không thể hát biến tấu tùy tiện như một ca khúc nhạc Pop nào đó mà cô thích.
Cho nên việc ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca không nhạc nền, không dàn nhạc và hát theo tông thấp, kiểu chậm rãi trong sự kiện có Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa qua là không thể chấp nhận.
Mỹ Linh như đã phá nát tinh thần của Quốc ca Việt Namngay trong một sự kiện trọng đại của đất nước. Mà trong đó, lỗi không chỉ nằm ở chỗ cô tùy tiện biến tấu Quốc ca mà còn là vì cô hát bị đuối nên Quốc ca trở nên càng thiếu sức sống và mất hết hào khí.
Đó cũng chính là lý Mỹ Linh đang bị mọi người chê một cách thậm tệ.
Quoc ca khong phai de ca si My Linh mang ra lam tro dua! - Anh 1
Mỹ Linh hát Quốc ca tại sự kiện có Tổng thống Barack Obama vừa qua
Mặt khác, hành động cố ý hát sai nhịp, phách đối với Quốc ca Việt Nam của Mỹ Linh còn là biểu hiện thiếu văn hóa của một người ca sĩ. Bởi, là ca sĩ thì điều trước tiên là phải biết tôn trọng ca khúc của tác giả.
Chưa nói đến đó là Quốc ca, ngay cả một ca khúc bình thường của các nhạc sĩ khác thì người ca sĩ cũng đều phải tôn trọng khi thể hiện. Hoặc nếu có hát phá cách đi thì ca sĩ cũng phải được sự đồng ý của tác giả chứ không thể tùy tiện hát theo ý mình như vậy.
Ở đây, khi hát biến tấu Quốc ca, Mỹ Linh đã được sự đồng ý của tác giả hay chưa?! Chắc chắn là chưa!
Ngoài ra, thái độ ứng xử của Mỹ Linh khi bị công chúng phản ánh “Mỹ Linh hát Quốc ca dở tệ” cũng có vấn đề! Cô biện minh rằng “đã qua rồi thời chiến tranh” nên cô hát Quốc ca theo cách khác. Nhưng đó rõ ràng là một tư duy sai lệch bởi hồn Quốc ca, hồn dân tộc thì không thể đổi dù là thời nào!
Quoc ca khong phai de ca si My Linh mang ra lam tro dua! - Anh 2
Mỹ Linh phản ứng khi bị chê
Mỹ Linh lại nói, “tôi không hát vì đám đông”! Thật không hiểu “đám đông” mà Mỹ Linh muốn nhắc tới là những ai? Có phải là cả dân tộc vốn đã và đang tôn vinh một Quốc ca Việt Nam hào hùng lâu nay chăng?!
Hơn nữa,
Mỹ Linh hát Quốc ca trong một sự kiện quan trọng của đất nước, trước hàng nghìn người, trong đó có Tổng thống Obama thì không thể nào nói hát Quốc ca biến tấu vì bản thân Mỹ Linh muốn như thế được. Nếu thật sự là như vậy thì đó là cách làm rất vô lối!
Tuy nhiên, không riêng gì Mỹ Linh mà có một thực tế hiện nay là rất nhiều ca sĩ khác đang rất tùy tiện biến tấu một ca khúc đã được công chúng tôn vinh. Đó là những ca khúc bất hủ, những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi những nhạc sĩ thời trước. Các ca sĩ vin vào chuyện “sáng tạo”, “làm mới” và tự tiện hòa âm phối khí lại. Họ có thể vô tư biến một tình khúc, một ca khúc bất hủ thành một bài nhạc sàn giật đùng đùng.
Hôm rồi, còn có ca sĩ nọ hát nhạc Boléro mà kết hợp với múa minh họa bikini và quay hình ngoài bể bơi…
Tất cả điều đó thể hiện sự vô ý thức với nghệ thuật, và là biểu hiện thiếu văn hóa của nghệ sĩ khi không hề tôn trọng tác giả của ca khúc đó. Việc Mỹ Linh tùy tiện biến tấu Quốc ca cũng không là một trường hợp ngoại lệ?!

Vượng Râu nói về Mỹ Linh: "Đừng có tốt khoe xấu che!"

Danh hài thẳng thắn chê tiết mục hát quốc ca của Mỹ Linh và phản pháo những ý kiến cho rằng anh đang quá gay gắt với sự việc này.

    Ngày 24/5 vừa qua tại trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội, Mỹ Linh đã vinh dự được là ca sĩ đứng trên sân khấu hát "Quốc ca" biểu diễn cho buổi gặp gỡ giao lưu với tổng thổng Obama. Tuy nhiên, thay vì hát như bình thường, cô lại chọn phong cách hát không nhạc cộng với việc chọn tông quá thấp, lợi dụng kỹ thuật rung giọng nhiều khiến cho "Quốc ca" mất đi sự hào hùng vốn có. 


    Mute
    Current Time0:00
    /
    Duration Time0:00
    Loaded: 0%
    Progress: 0%


    Video: Mỹ Linh hát quốc ca chào mừng Tổng thống Obama thăm Việt Nam

    Clip Mỹ Linh hát "Quốc ca" gây tranh cãi.
    Sau khi xem tường thuật tiết mục này, diễn viên hài Vượng Râu là một trong những người thẳng thắn dành lời chê cho diva: "Chị hát chán lắm! Tởm như chị hát nhạc vàng với anh Hoài Linh" cùng nhiều lời lẽ nặng nề khác. Nhận được nhiều ý kiến cho rằng anh không nên chỉ trích quá "sâu cay" Mỹ Linh, cũng như "ném đá" nghệ sĩ trong nước, Vượng Râu tiếp tục đăng đàn bằng cách quay video bày tỏ quan điểm và viết về "làng nịnh". Theo anh, mọi người đang bị gò ép trong định kiến "tốt khoe xấu che", "gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau", không chịu thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm mà nhất nhất ưa lời nịnh ngọt tai. 

    2.jpg
    Vượng Râu dùng lời lẽ khá gay gắt khi nói về tiết mục của Mỹ Linh. 
    Làng Nịnh 
    Ở làng nọ được đánh giá là hạnh phúc nhất cả huyện vì vậy chuyện tiêu cực hay chuyện xấu đều ít ai quan tâm. Bởi từ xưa mọi người ở làng đó đã được cổ nhân dạy bằng những lời vàng ngọc: 
    "Khôn ngoan đối đối đáp người ngoài 
    Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau 
    Tốt khoe - Xấu che - Đóng cửa bảo nhau 
    Người trước người sau nếu sai giữ kín... 
    1.jpg
    Danh hài liên tục đăng đàn phản đối việc "tốt khoe xấu che". 

    Có lẽ thấm nhuần những lời dạy của cổ nhân mà người làng ở đây rất kỵ đưa ra ý kiến trái chiều, rõ thấy người ta mua bằng Tiến sĩ rởm họ cũng chẳng màng bận tâm, rõ thấy cái sai họ cũng lờ đi như không thấy? Và rồi họ cứ tự hào với những chiếc bánh thật to, họ cứ tự hào với cái bằng Làng Văn Hoá, nhưng những làng khác họ nhìn vào họ chả buồn bận tâm. Có lẽ thói xu nịnh tự sướng đã ăn sâu vào dân làng ở đây nên họ thích những lời ngon ngọt nhưng đầy giả dối, có ông toàn tài thơ, ca nhạc, hoạ sánh ngang với Thuý Kiều nhưng khi độc giả xem các tác phẩm thì chết ngất. Và cái gì cũng nhất cái gì cũng mỹ mãn!? Dân làng tự sướng với nhau lâu thành thói quen, hễ thấy có người không tuốt lươn tự sướng cùng là họ quay ra phán những nhời đạo đức "Gà cùng một mẹ" than ôi!? Những làng khác họ phát triển vù vù như vũ bão thì ngôi làng này vẫn sòn sòn sòn đô sòn lùi dần đều! Ai trong ngôi làng này cũng thích khen và thích dựng tượng! Mà những bức tượng được dựng lên bằng những đầu bút trên những trang giấy, và rồi khi họ được là tượng họ sẽ cho điều đó là muôn thủa và mĩ mãn không có vết xước! 
    Mà được cái dân làng này cũng dở mặt nhanh lắm! Đắm đò là họ lặn luôn, lặn không sủi tăm. Đã có rất nhiều người ở làng này được người ta lấy ống đu đủ thổi cho bay lên không trung sau đó hết hơi họ không thổi nữa rơi xuống bùn lầy không thể ngóc lên được! 
    my-linh-lay-nhac-beethoven-bien-ho-viec-hat-quoc-ca-bi-chenong-tren-mang-xh
    Mỹ Linh đã có một phần trình diễn "Quốc ca" không thành công tại buổi giao lưu với tổng thống Obama. 

    Vì thích xu nịnh nên ngôi làng đương nhiên cũng thích luôn thành tích, họ thích nhận tất cả những bằng cấp nếu có cơ hội, và khi nhận bằng họ sẽ rộn ràng tưng bừng đón nhận sau để một góc nào đó! 
    Vậy mà trong làng cũng ối người bơi ngược sóng như những con cá tìm đến cửa vũ môn, nó bong da chóc vảy. Nhưng những con người đó vẫn cố. Họ cố không phải để hoá rồng như cá chép mà cố níu giữ lại những gì thuộc về bản ngã và gốc tích của ngôi làng họ yêu mến!? Đương nhiên họ sẽ lạc lõng, nhưng lạ thay những người danh tiếng, những người tri thức lại cùng một phe bơi ngược. Có hôm tôi thắc mắc sao các tiền bối phải vất vả và như thế làm gì!? Nguyễn có nói: chúng tôi cũng chả mong người khác trong làng ghét mình, càng không mong bị người ta nói này nói nọ! Nhưng chúng tôi cứ lặng im cùng tuốt lươn tự sướng thì sau này không biết làng tôi có còn tên và xứng với sắc phong các triều đại hay không. Thôi thì không dám nói là hi sinh nhưng chúng tôi muốn nhìn nhận bằng sự thật đôi khi sự thật thường mất lòng! 
    Thế nhưng: "Thuốc đắng dã tật - Sự thật mất lòng" 
    Không nhìn vào cái sai mà cứ cho nhau uống nước đường với ăn kẹo ngọt thì không muộn thì sớm cả làng tôi sẽ bị tiểu đường giai đoạn cuối.
    Nhà nhà thích nịnh, người người thích nịnh, đâu đâu cũng thành tích!? 
    Và nhiều làng khác khi nhắc đến làng tôi với sự lắc đầu ngao ngán. 
    Thôi thì chúng tôi đành bơi ngược chiều để thỉnh thoảng tạp vào mấy dòng nước lạnh để người làng tôi tỉnh táo hơn và đừng dựa vào chiều xuôi của dòng nước để tự hào mình bơi giỏi. 
    Biết là sẽ khó sẽ khổ sẽ vất vả! Nhưng những người yêu làng theo lý trí sẽ chẳng ngại để mọi người cho là ngược dòng để mong ngôi làng họ sẽ trở lại là chính mình! Ước mong lớn nhất để làng vươn ra khu vực chỉ có cách nhìn thẳng vào sự thật từ Lịch sử - Văn hoá - Chính trị - Thể thao! 
    3_94465.jpg
    Diva đã nhận rất nhiều ý kiến tranh cãi của dư luận.


    Mute
    Current Time0:00
    /
    Duration Time0:00
    Loaded: 0%
    Progress: 0%


    Vượng râu đá xéo Mỹ Linh

    Clip Vượng Râu bày tỏ quan điểm về tiết mục của Mỹ Linh

    PV