Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Lưu Trọng Văn - Đinh La Thăng, ới chàng là chàng ơi!


Nhìn nhận về những thành công và cả thất bại trong 41 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển Sài Gòn, chàng Đinh  đóng đinh: “Một trong những việc quan trọng cần tập trung là thực hành dân chủ rộng rãi, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, rèn luyện tác phong nói là làm, nói đi đôi với làm cho đội ngũ cán bộ, công chức”. 

Gã chả quan tâm lắm những lời quen quen này bấy lâu nay ở cửa miệng các nhà lãnh đạo.

Chàng Đinh tiếp tục đóng đinh phập phập:  “Tham nhũng đang là một quốc nạn thực sự. Nó hủy hoại mọi sự tốt đẹp, kìm hãm phát triển, gây mất niềm tin và mất an ninh xã hội. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu là phải loại ra khỏi bộ máy những người tham nhũng, nhũng nhiễu dân, những “cường hào mới”...Từ thực tế những vụ việc phát hiện cho thấy, ngoài hình thức tham nhũng trực tiếp dễ thấy, có biểu hiện cấu kết chặt chẽ thành một nhóm người để thực hiện hành vi tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách, tác động đến cơ chế để thu lợi bất chính và thoát tội một cách tinh vi. Chúng ta phải truy lùng tệ nạn này đến cùng, bằng việc huy động lực lượng đông đảo từ người dân”

Gã cũng chả quan tâm lắm những lời như trên vì nó cũng chả có gì gọi là mới, bởi như chính chàng đã dẫn lời cụ Hồ xửa xưa rồi: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó vì đâu mà có rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính” .

Nhưng khi chàng nói:

”Lối hiểu và sự vận dụng máy móc, giáo điều những nguyên tắc kinh viện, bất chấp thực tế sinh động ... không là lựa chọn của chúng ta. Chúng ta sẽ không ngại bất cứ trở lực nào ngăn cản sự tiến bộ, nhất là khi sự tiến bộ đó lấy sự phồn thịnh của đất nước, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu và động lực.”

Gã thực sự quan tâm. Gã thốt lên: 

Rất hoan nghênh chàng Đinh, người lãnh đạo duy nhất hiện nay ở Sài Gòn mà đi đến đâu được dân Sài Gòn chào đón vẫy tay, nói những lời thật cho nghe, còn bọn quan tham,  quan hèn, quan vô cảm, quan đểu nhan nhản khắp quan trường thì khinh khỉnh hoặc giả vờ rẩy run. 

Gã nói là “giả vờ rẩy run” là vì  gã  bắt đầu lo ngại cho chàng rồi đấy, ơi chàng là chàng ơi! Sự thật thì cụ Hồ đã không thành công trong việc mà cụ từng trối trăn trong Di chúc của mình đó là “xây dựng một đảng cầm quyền trong sạch”. Bài học rất giản đơn mà ai ai cũng biết nhưng không có bất cứ ai dám vượt các rào cản tư tưởng thời đó để làm kể cả cụ Hồ đó là tạo ra một cơ chế của dân và hệ thống pháp lí, hiến pháp có quyền lực giám sát đảng cầm quyền.

Và chừng nào chưa có cơ chế dân thật sự làm chủ này thì chừng ấy tham nhũng cùng với thói hư tật xấu của công chức, lãnh đạo cầm quyền vẫn còn nghênh nghênh ngang ngang thậm chí chỉ lui vài bước trước đòn tấn công của những con người thật sự có tấm lòng với dân, với nước như chàng rồi sẽ tập hợp lực lượng lại thành sức mạnh tống khứ chàng ra khỏi lãnh địa bao lâu của chúng như các băng nhóm cướp tranh giành ảnh hưởng của mình .

Chàng muốn thắng bọn khốn nạn đang ngày đêm làm hại nước, hại dân, kìm hãm sự phát triển thì chàng phải có lực lượng và sức mạnh.

Sức mạnh ấy không thể từ những lời kêu gọi được.

Hiện giờ thực tế gã chưa thấy  ánh sáng trong con đường hầm mà chàng đang hăng hái phát động cùng tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chống tham nhũng và sự hư hỏng của hệ thống.

Gã nghĩ, thực tế nhất và khôn ngoan nhất, sáng đến cực suốt nhất lúc này là tập trung mọi nguồn lực, hành động và động viên toàn hệ thống dù đang rất trục trặc vào việc mà nếu không nhầm thì chàng đã ngấm ngầm  gửi thông điệp:

 “ Lối hiểu và sự vận dụng máy móc, giáo điều những nguyên tắc kinh viện, bất chấp thực tế sinh động  không là lựa chọn của chúng ta. Chúng ta sẽ không ngại bất cứ trở lực nào ngăn cản sự tiến bộ, nhất là khi sự tiến bộ đó lấy sự phồn thịnh của đất nước, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu và động lực”.

Nhân dân trong đó có gã qua thông điệp đó hiểu rằng chàng  và các đồng chí cùng chí hướng của chàng có thể đang là số ít trong hàng ngũ lãnh đạo quốc gia đã thay đổi nhận thức cơ bản thay vì đặt lợi ích của đảng của phe nhóm lên trên hết như bấy lâu nay tạo nên thảm hoạ của nước Việt thành đặt lợi ích của dân tộc, của nhân dân cùng sự tiến bộ của xu thế văn minh tiến bộ toàn cầu lên trên hết có thể tạo tiền đề mở ra một trang sử mới cho nước Việt mà không phải đổ máu, bạo lực.

Hãy  bắt đầu như vậy đã!

Sự bảo thủ là nguyên nhân cốt lõi tàn phá đất nước . Sự bảo thủ, ngu muội tự nguyện rúc đầu vào những vòng kim cô lạc hậu mà nhân loại tiến bộ đã loại bỏ mới là thành trì cho tham nhũng tồn tại và tác yêu tác quái.

Sự thật đã chứng minh, khi giữ khư khư sự bảo thủ ngu muội “kinh tế bao cấp quan liêu mệnh lệnh hành chính” thì nền kinh tế đất nước đã sụp đổ, dân chúng lầm than, đất nước xơ xác tan hoang. Ngược lại khi phá bỏ vòng kim cô bảo thủ ấy đồng hành cùng sự tiến bộ là “kinh tế thị trường” dù mới nửa với thì đất nước  đã lập tức sáng sủa hơn, người dân thoát khổ hơn, người dân giàu lên hơn.

 Gã nhận ra đang có một khởi động mới là tư duy của chàng cùng một số đồng chí có tư duy tích cực, thực tiễn trong đảng của chàng đang cố gắng đẩy quá trình “kinh tế thị trường nửa vời” kia qua “kinh tế thị trường trọn vẹn” định hướng TPP- Kinh tế sạch, Luật chơi công bằng minh bạch.

 Gã ủng hộ tư duy này. 

Một khi lấy thực tiễn và sự tiến bộ của nhân loại làm thước đo, mô hình đúng sẽ xuất hiện. Gã hy vọng chính mô hình này giúp cho dân tộc được  tử tế, giúp cho mỗi công dân được làm con người tử tế.

Mong thay, ới chàng là chàng ơi!

Lưu Trọng Văn

(FB Lưu Trọng Văn)

Không có nhận xét nào: