Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

NATO sẽ can thiệp quân sự vào Biển Đông?

(Thế giới) - Vấn đề Biển Đông tiếp tục thu hút sự quan tâm của các tổ chức quốc tế. Mới đây nhất, Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố sẽ không can thiệp quân sự vào các tranh chấp Biển Đông vì không có “cơ sở pháp lý” nhưng sẵn lòng giúp đỡ những ai muốn củng cố quốc phòng.

tin nhap 20160605215436
Tướng Petr Pavel, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO
Tuyên bố khi sang Singapore tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 15, Đại tướng Petr Pavel, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, nhấn mạnh: “Chúng tôi cố gắng giữ cho hoạt động của mình khoanh vùng trong khu vực và không can thiệp vào các vấn đề của các khu vực khác”.
Tuy nhiên, ông cho biết liên minh quân sự gồm 28 nước chủ yếu là châu Âu và Bắc Mỹ này sẵn lòng ủng hộ các nước ở khu vực Biển Đông muốn phát triển khả năng quốc phòng, chia sẻ thông tin tình báo và cách thực hành tốt nhất về an ninh hành hải.
Ông Pavel nói khối quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ theo dõi cẩn trọng các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông và ủng hộ bất kỳ giải pháp nào dựa trên đàm phán chính trị và ngoại giao.
Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO cũng đồng thời thúc giục các bên liên quan tuân thủ các luật lệ và quy chuẩn quốc tế trong tranh chấp Biển Đông.
Phát biểu Đối thoại Shangri-La hôm 4/6 tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, có sự lo lắng ngày càng tăng trong khu vực về các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.
Phản ứng trước tuyên bố trên ngày 5/6, Đô đốc Tôn Kiến Quốc – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, bác bỏ áp lực của Mỹ nhằm kiềm chế hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông, đồng thời tái khẳng định cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc đối với gần hết Biển Đông.
(Theo Petrotimes)

Không có nhận xét nào: