Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Hà Nội họp khẩn vụ hàng ngàn cá chết tại hồ Hoàng Cầu; NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT HỒ HOÀNG CẦU KHÔNG PHẢI DO THỜI TIẾT; Hà Nội: Hàng chục tấn cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu

Thuy Trang Nguyen 
Nhóm khoa học gia TỰ DO đã bí mật đo đạt thông số nước Hồ Hoàng Cầu phát hiện trong nước có nhiều Nitrogen và Phosphorus. Điều nầy khẳng định đã có người lén đổ nhiều phân bón xuống hồ làm cho cá chết.
Công dân mạng nhiều người đặt nghi vấn các vụ cá chết hằng loạt đang xảy ra ở ao hồ là do bàn tay "nham nhúa" nào tạo ra nhằm đánh lạc hướng thảm họa môi trường Miền Trung là đúng sự thật.
Thông thường cá chết ở Ao, Hồ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân tự nhiên như nấm, vi khuẩn Aeromonas, rong biển mọc dày đặc hoặc thời tiết thay đổi từ lạnh sang nóng bất chợt làm mất oxy trong nước.
Nước ấm giữ hoà tan oxy ít hơn là nước lạnh. Nồng độ hòa tan oxy khi xuống quá thấp sẽ gây ra hiện tượng các chết hằng loạt.
Nguyên nhân các chết khác ở trong hồ có thể do ô nhiễm vì nước quá dơ bẩn do người dân đổ rác rến xuống hồ, tuy nhiên lần nầy cá chết ở hồ Hoàng Cầu là có người lén đổ phân bón xuống hồ nên mới có hiện tượng nhiều Nitrogen và Phosphorus được tìm thấy.
Nguyễn Thùy Trang

Hà Nội: Hàng chục tấn cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu

 - Hàng chục tấn cá chết bốc mùi thối, nổi trắng hồ điều hòa Hoàng Cầu hôm nay.
Sáng nay, nhiều người dân Thủ đô đi tập thể dục quanh hồ phát hiện ra cá chết nổi lềnh phềnh trên mặt hồ Hoàng Cầu. 
Đến trưa thời tiết nắng nóng kèm theo mưa khiến số lượng cá chết nổi trắng mặt nước hồ.
Anh Tám, một người nuôi thả cá hồ Hoàng Cầu cho biết, nếu nhìn lượng cá chết trắng hồ như thế này thì chỉ còn ½ lượng cá trong hồ. 
cá chết, hồ hoàng cầu

cá chết, hồ hoàng cầu
Cá chết từ sáng nay
Dự kiến đợt thu hoạch tới sẽ cho hơn 100 tấn cá thì giờ cá chết nổi trắng hồ cũng đồng nghĩa sẽ mất trắng.
Một số người dân sống trong khu vực cho biết có thể do trận mưa chiều qua và rạng sáng nay quá lớn khiến nước chảy xuống hồ đột ngột, cá không kịp thích nghi.
Đến 16h chiều nay, cá đã chết trắng mặt nước hồ Hoàng Cầu, cùng với rác thải nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Công nhân môi trường phải tích cực vớt cá chết để mang đi tiêu huỷ.
cá chết, hồ hoàng cầu

cá chết, hồ hoàng cầu

cá chết, hồ hoàng cầu

cá chết, hồ hoàng cầu

Quan sát tại khu vực hồ, nhiều loại cá chết nặng 0,3 - 3kg nổi lềnh bềnh trên mặt nước, trôi dạt vào bờ. Một số người dân đã xuống vớt cá để lên bờ nên bốc mùi hôi tanh khó chịu.
Lãnh đạo công ty thoát nước Hà Nội, đơn vị quản lý hồ Hoàng Cầu cho biết: Hồ Hoàng Cầu là hồ điều hoà, không có nguồn nước thải nào chảy xuống, ngoài duy nhất cống thoát nước mưa phía Hào Nam.
cá chết, hồ hoàng cầu

cá chết, hồ hoàng cầu

cá chết, hồ hoàng cầu

cá chết, hồ hoàng cầu
Đến chiều tối cá nổi chết trắng hồ
"Chiều qua và rạng sáng nay ở đây có mưa khá to, có thể nước chảy xuống cống Hào Nam rồi đổ xuống hồ gây mất cân bằng sinh thái. Tuy nhiên đây mới chỉ là nhận định ban đầu, nguyên nhân còn phải xác minh cụ thể để tìm giải pháp khắc phục", vị lãnh đạo này cho biết thêm.
Đây không phải là lần đầu tiên cá hồ Hoàng Cầu chết sau những ngày mưa nắng thất thường như thời gian qua. Nhưng đây là đợt cá chết nhiều nhất từ trước đến nay.
P.Trần

Hà Nội họp khẩn vụ hàng ngàn cá chết tại hồ Hoàng Cầu

08/06/2016 21:43 GMT+7
TTO - Chiều 8-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo Công an TP, Sở Xây dựng, UBND Q.Đống Đa đã trực tiếp đến hồ Hoàng Cầu (Q.Đống Đa, Hà Nội) kiểm tra hiện tượng cá chết nổi trên hồ.

Hà Nội họp khẩn vụ hàng ngàn cá chết tại hồ Hoàng Cầu
Sáng 8-6, cá chết nổi trắng khắp mặt hồ Hoàng Cầu - Ảnh: Xuân Thành
Trước đó, sáng 8-6, người dân quanh hồ Hoàng Cầu phát hiện hàng ngàn con cá, trong đó có những con cá có khối lượng trên 1kg đã chết nổi trắng trên mặt hồ.
Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, hiện tượng cá chết trắng trên mặt hồ xuất hiện từ sáng sớm 8-6. Thời điểm đó, trên khu vực hồ Hoàng Cầu xảy ra hiện tượng cá chết lác đác, kéo dài đến chiều tối và xuất hiện ngày càng nhiều, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Số lượng cá chết theo đánh giá ban đầu của người dân xung quanh hồ có thể lên đến nhiều tấn.
Sau khi kiểm tra hiện tượng cá chết tại hồ Hoàng Cầu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp khẩn cùng lãnh đạo Công an TP, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, UBND Q.Đống Đa và các đơn vị liên quan.
Ông Chung giao Công ty thoát nước chủ trì, phối hợp với UBND phường, quận vớt toàn bộ số cá chết trên mặt hồ và mặt kè hồ. Các lực lượng túc trực suốt đêm đảm bảo vớt toàn bộ cá chết, không gây ảnh hưởng đến môi trường.
Giao Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội đưa máy sục, tạo oxy từ Khu liên hiệp xử lý rác thải (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) về hồ Hoàng Cầu, sục tạo oxy ngay trong đêm nhằm cứu số cá còn sống trong hồ.
Giao Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đưa ngay các chế phẩm làm sạch hồ vào xử lý trong đêm và sử dụng công nghệ thủy sinh làm sạch nguồn nước trong những ngày tiếp theo.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường lấy mẫu cá, nước đưa để giám định, xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân cá chết. Yêu cầu các đơn vị lấy nhiều mẫu nước ở nhiều điểm khác nhau quanh khu vực hồ (trên 10 mẫu) để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, khách quan.
XUÂN LONG
Tin liên quan

Không có nhận xét nào: