11h30 ngày 5/6, UBND TP. Đà Nẵng họp báo về tình hình vụ lật tàu trên sông Hàn xảy ra vào tối ngày 4/6 khiến nhiều du khách và người thân hoảng loạn, hiện vẫn còn du khách mất tích.
Báo Đà Nẵng đưa tin, theo UBND thành phố, đến thời điểm này xác nhận có 56 người đi trên tàu Thảo Vân 2, hiện đã cứu được 53 người, còn 3 người vẫn đang mất tích.
Đến 11h ngày 5/6, còn 16 người đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện, trong đó, có 4 người điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, 12 người điều trị tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi. Hầu hết các trường hợp đều có tiến triển tốt.
Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu xác định là do chủ tàu không chấp hàng các quy định về vận tải hành khách và tàu chở quá số người quy định.
Trước mắt, thành phố hỗ trợ kinh phí mỗi nạn nhân 1 triệu đồng và tiền tàu, xe, phương tiện để các nạn nhân trở về, đồng thời cũng tiếp tục tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình gặp nạn để có mức hỗ trợ phù hợp ngoài các hỗ trợ trên.
Thành phố cũng cho yêu cầu các ngành tạm ngừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn; kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại.
Thông tin về sự việc, báo Người Lao Động cho hay, cũng trong sáng nay, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã làm việc với các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại Đà Nẵng.
Theo ông Hùng, tàu Thảo Vân 2 chỉ được phép chở 28 người bao gồm cả thuyền viên. Việc hướng dẫn an toàn, bố trí chỗ ngồi trên tàu không phù hợp dẫn đến khi tàu chuyển hướng thì bị nghiêng và lật úp. Ngoài ra, theo quy định thì người điều khiển tàu này phải có chứng chỉ hạng 3 nhưng thuyền trưởng tàu chỉ có chứng chỉ lái tàu hạng 1.
Cũng trong ngày 5/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc khắc phục hậu quả vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn.
Khoảng 20h ngày 4/6, tàu Thảo Vân 2 mang số hiệu ĐNa-0016 khi đang chở khách du lịch tới khu vực giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn thì bị nghiêng và chìm khiến tất cả du khách và thuyền viên bị rơi xuống sông.
Trên tàu lúc này có nhiều trẻ em được gia đình cho đi du lịch dịp nghỉ hè. Bố mẹ và lực lượng chức năng đã nhanh chóng kịp đưa các em lên bờ.
Hiện, vẫn còn 3 người mất tích được xác định là ông Phạm Tấn Cường (SN 1970, ngụ tỉnh Bình Định), cùng 2 cháu nhỏ là chị em ruột: Trịnh Kim Phượng (7 tuổi) và Trịnh Tiến Huy (5 tuổi, thuộc đoàn khách du lịch tỉnh Thái Nguyên).
|
Hòa An tổng hợp
NHÓM PV
Tàu lật trên sông Hàn, vì sao chạy “chui” mà không ai phát hiện?
TTO - Tàu Thảo Vân 2 chạy “chui” nhưng lại công khai hoạt động trước mặt các lực lượng chức năng. Chuyện vô lý này kéo dài suốt thời gian qua.
Vợ của nạn nhân Phạm Tấn Cường khóc ngất trong khi được lực lượng biên phòng Đà Nẵng dìu đi - Ảnh: LÊ HẢI SƠN |
Nguyên nhân vụ lật tàu trên sông Hàn đã được xác định là do chở quá tải. Tuy nhiên, điều quá vô lý là vì sao nơi con tàu này xuất bến hằng ngày, hoạt động trái phép chỉ cách đồn biên phòng và Cảng vụ Đà Nẵng 50m mà không bị phát hiện.
Quá tải gấp đôi
Ông Trần Đình Quỳnh, chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết tàu Thảo Vân 2 là tàu cá hoán cải, chưa được cấp phép vận tải hành khách. Khi xuất bến không trình báo với Cảng vụ đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan.
Hiện lực lượng biên phòng đang tạm giữ tài công Lê Công Chí. Thông tin ban đầu cho biết người điều khiển tàu có chứng chỉ chuyên môn nhưng không phù hợp.
Có mặt tại hiện trường trưa 5-6, ông Khuất Việt Hùng, phó Ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định sau khi đăng kiểm tàu này được chở khách tổng cộng 28 người bao gồm cả thuyền viên, nhưng con số người mà tàu này chở lên đến 56, như vậy là quá tải gấp hai lần.
Đó là chưa kể việc hướng dẫn hành khách đi trên tàu cũng không phù hợp quy định. Thứ nhất là không yêu cầu hành khách mặc áo phao, thứ hai là khi hành khách lên boong lại không bố trí chỗ ngồi phù hợp dẫn đến tình trạng khách đứng, ngồi tập trung về một bên khiến tàu mất cân bằng.
Theo ông Hùng, hiện nay đang kiểm tra kỹ việc xuất bến của tàu Thảo Vân 2, trách nhiệm thuộc về cảng vụ. Cơ quan công an, biên phòng của Đà Nẵng đang lấy thông tin để làm rõ trách nhiệm của chủ tàu, người lái tàu.
“Rồi đây sẽ làm rõ trách nhiệm của cảng vụ. Tàu này không được phép hoạt động nhưng ai đã cho họ hoạt động? Vì sao tàu này có thể đón khách và xuất bến? Việc này sẽ được cơ quan điều tra Công an Đà Nẵng phối hợp với biên phòng làm rõ và kết luận” - ông Khuất Việt Hùng nói.
Sẽ điều tra việc bao che cho tàu hoạt động chui
Tại cuộc họp báo trưa 5-6, trước các câu hỏi về trách nhiệm quản lý vận tải hành khách đường sông, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, không trả lời cụ thể một câu hỏi nào.
Ông Thơ chỉ cho biết sẽ điều tra xem có hay không tình trạng bao che của cơ quan chức năng để con tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui.
“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, đương nhiên để xảy ra vụ việc này có trách nhiệm của cơ quan quản lý. Để xác định tại thời điểm đó cá nhân nào trực để cho con tàu đó xuất bến thì sẽ xử lý khi có kết luận điều tra. Lâu nay TP Đà Nẵng quản lý rất chặt loại hình du lịch trên sông nhưng bây giờ lại xảy ra tai nạn đáng tiếc thì thấy rằng cần phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý”.
Theo ông Thơ, cơ quan chức năng phải truy cho ra vì sao tàu này không có giấy phép mà vẫn tồn tại, ai bao che hay không.
“Họ đi bằng con đường nào, nếu họ đậu ở cái bến ngay đó thì tại thời điểm ấy ông nào trực mà không phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý tới nơi” - ông Thơ nói.
Ông Lê Văn Trung, giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho biết hiện trên sông Hàn có 30 tàu đăng ký tham gia dịch vụ vận chuyển khách du lịch, 27 tàu đã được cấp phép hoạt động, 3 tàu còn lại trong đó có tàu Thảo Vân 2 chưa được cấp phép.
Trong số 27 tàu được cấp phép, có một số tàu đóng mới, còn lại phần lớn được hoán đổi từ tàu cá sang tàu chở khách và được Cục Đăng kiểm 4 cấp phép cho hoạt động.
Vì sao tàu Thảo Vân 2 không được cấp phép? Ông Trung cho biết cần phải xem kỹ lại tài liệu mới có thể trả lời cụ thể.
Sơ đồ khu vực tàu Thảo Vân 2 bị nạn - Đồ họa: NHƯ KHANH |
Tài xế taxi trả lại túi xách cho
nạn nhân
Tối 5-6, lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo Công ty CP vận tải và dịch vụ Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa trực tiếp đến tận Bệnh viện Đà Nẵng để trao giấy tờ tùy thân, tài sản cho tiến sĩ Ong Tah Fatt - hành khách trên tàu Thảo Vân 2.
Tiến sĩ Ong Tah Fatt là giảng viên cao cấp khoa học thể thao và giải trí (Trường đại học Mara, Malaysia) đến Đà Nẵng công tác.
Tối 4-6 ông đi tham quan trên tàu du lịch Thảo Vân 2 và gặp tai nạn tàu chìm. Sau đó tiến sĩ Ong Tah Fatt cố thoát ra ngoài thì bị đuối nước và được người dân cứu lên bờ.
Tài xế taxi Tiên Sa là anh Trần Ngọc Sơn đã tự nguyện chở miễn phí đưa tiến sĩ Ong Tah Fatt đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng hôn mê.
Khi quay về, anh Sơn phát hiện trên xe có một túi xách, bên trong chứa nhiều tiền, thẻ ATM, giấy tờ tùy thân... và đã báo lãnh đạo công ty.
ĐOÀN CƯỜNG
|
Chìm tàu trên sông Hàn: Nghi vấn có chuyện “bảo kê”
TP - Theo phản ánh một số chủ tàu du lịch trên sông Hàn, tàu Thảo Vân 2 là con tàu nhỏ nhất, công suất yếu nhất trong các tàu du lịch trên địa bàn, chỉ chở được trên dưới 20 người.
Ông Phan Văn Chung, một người dân sống ở phường Nại Hiên Đông (Sơn Trà, Đà Nẵng) gần khu vực xảy ra tai nạn cho biết, lâu nay ông vẫn thấy tàu Thảo Vân 2 hoạt động thường xuyên, không ai nghĩ tàu này chưa được phép vận chuyển khách như cơ quan chức năng Đà Nẵng thông báo. Việc này khiến ông và nhiều người dân đặt câu hỏi về việc cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, thậm chí “bảo kê” để tàu này hoạt động.
“Chỉ khi tàu này gặp nạn chúng tôi mới biết tàu chưa được phép chở khách. Tôi vẫn thấy tàu đưa khách tham quan sông Hàn cả ban ngày lẫn ban đêm. Điều khó hiểu là vị trí xảy ra tai nạn và vị trí du khách lên tàu cách cảng vụ Đà Nẵng và đồn biên phòng khá gần. Nếu nói đơn vị quản lý không biết thì rất khó hiểu” ông Chung thắc mắc.
Trong khi đó, các hành khách trên tàu thoát nạn kể rằng: du khách chỉ cần bỏ 100.000 đồng sẽ được lên tàu. Khi tàu quá đông, người có mặt trên tàu phản ứng, chủ tàu vẫn cho khách lên mà không bị người của cơ quan chức năng nhắc nhở, kiểm tra số lượng người cũng như phương tiện đảm bảo an toàn.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, tàu Thảo Vân 2 được đăng kiểm ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến 20/11/2016, chưa được cấp phép vận tải hành khách. Tối 4/6, trước khi xảy ra tai nạn, tàu này không trình báo với cảng vụ đường thủy nội địa và các cơ quan hữu quan.
“Tàu chở tới 56 người, gấp đôi số người quy định lại không trình báo mà vẫn được xuất bến. Sau này cơ quan chức năng sẽ kiểm tra lại thời điểm con tàu xuất bến nhằm vào ca trực của ai, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý”, ông Thơ cho hay.
Trả lời nghi vấn về khả năng có cơ quan chức năng bao che cho tàu Thảo Vân 2, ông Thơ cho biết: Sau khi hoàn tất việc tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ các nạn nhân, thành phố sẽ vào cuộc để làm rõ những sai phạm của tàu Thảo Vân 2 cũng như các đơn vị liên quan, truy đầu mối trách nhiệm quản lý tàu bè, giao thông đường thủy…
Xem thêm:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét