Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

C2 nhiễm chì: An toàn thực phẩm hay kế hoạch “diệt chủng Việt Nam” của Trung Quốc?

(Pháp luật) - Trước thông tin nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Việt Nam chứa một lượng chì gấp 17 lần mức công bố đang khiến người tiêu dùng cả nước hoang mang cực độ. Bởi lẽ, dù nhiễm độc chì ở mức độ rất nhẹ cũng đủ ảnh hưởng tới cả một thế hệ tương lai của đất nước, hậu quả đeo bám có thể kéo dài suốt cuộc đời.

Chì là một kim loại nặng cực độc với cơ thể người, bị cấm sử dụng trong sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống. Vậy mà tại thời điểm này đã có ít nhất 5 lô hàng sản xuất từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016 bị nhiễm độc chì nặng, tới mức có khả năng khiến hàng ngàn đứa trẻ trở nên đần độn, chậm phát triển và thấp còi… Đây được xem là bê bối lớn nhất, nghiêm trọng nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm ở nước ta trong nhiều năm trở lại đây.
Liệu vụ đầu độc quy mô lớn của URC Việt Nam có được quy kết tội "diệt chủng"?
Liệu vụ đầu độc quy mô lớn của URC Việt Nam có được quy kết tội “diệt chủng”?
Còn nhớ vào cuối năm 2014, vì một con ruồi trong chai nước mà nhãn hàng THP đã thiệt hại 2.000 tỉ đồng (theo đại diện Tân Hiệp Phát công bố). Khi đó, không thể thống kê được giới truyền thông đã “tổng lực tấn công” tập đoàn này ra sao? Tất cả các tờ báo lớn, báo nhỏ, trang mạng tự xưng là chính thống lẫn không chính thống mỗi ngày đều đăng tải hơn chục bài báo về vấn đề con ruồi trong chai nước, về thái độ đối đầu của Tân Hiệp Phát với người tiêu dùng và đồng loạt kêu gọi tẩy chay nhãn hàng này. Thậm chí, người ta còn lập ra vài trang web kêu gọi tẩy chay sản phẩm này, các chiến dịch được tổ chức rộng rãi, quy mô, còn URC Việt Nam thì sao?
Đứng trước một vụ đầu độc giống nòi Việt Nam quy mô lớn, đối tượng chủ yếu là thế hệ trẻ, mầm non của đất nước thì chỉ có vài tờ báo lên tiếng với cường độ rải rác, yếu ớt. Chưa có một chiến dịch nào được tổ chức để tuyên truyền tác hại của các sản phẩm C2 và Rồng Đỏ trong khi hàng ngày hàng giờ, những sản phẩm độc hại này vẫn tiếp tục len lỏi vào các trường học, các quán giải khát và đi vào cơ thể của hàng triệu người dân Việt Nam, mà phần lớn là các em nhỏ. Thậm chí một tờ báo được xem là uy tín nhất nhì Việt Nam, có lịch sử phát triển hàng chục năm với lượng người đọc nhiều nhất Việt Nam còn đi ngược lại dư luận, vẫn cố ý bao biện, bảo vệ và tiếp tay cho nhãn hàng này đầu độc người dân. Liệu có hay không việc nhiều tờ báo đã bị URC vung tiền mua chuộc hòng xử lý thảm họa này từ “chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa hư không”?
13320405_229725834076487_1833038758980628135_o
Hàng loạt lô sản phẩm bị thu hồi vì hàm lượng chì vượt mức công bố. URC đã bị xử phạt 5,8 tỉ đồng còn cơ quan chức năng cho biết, 2 lô hàng trị giá tới 3,9 tỉ đồng (tương đương với gần 1 triệu chai C2, rồng đỏ) đã đưa vào thị trường và không thể thu hồi được.
Vậy mà, việc kiện tụng nhãn hàng, như ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Cục trưởng kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng đánh giá, là vô cùng gian nan. Bởi lẽ chưa có chứng cứ nào cho thấy các sản phẩm của URC đã gây tác hại trực tiếp đối với người dân, hoặc nếu có, làm sao chúng ta chứng minh được hội chứng trên là do những sản phẩm nhiễm độc chì kia gây nên, mà không phải là một sản phẩm nào khác? Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý công ty URC Việt Nam cũng như đưa ra các hình thức xử lý đối với các lô hàng C2, Rồng Đỏ nhiễm chì nặng, chúng ta – những người tiêu dùng thông minh phải làm gì để tự bảo vệ gia đình mình?
Nhiễm độc chì, dù nặng hay nhẹ, cũng đe dọa đến sự tồn vong của dân tộc. Suy giảm hoạt động não và hệ thần kinh trung ương, bại liệt, thay đổi hành vi bất thường, chống đối xã hội, suy thận, thiếu máu, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, suy giảm thần kinh không thể khôi phục…tất cả đều có thể xảy ra đối với chính con cháu trong gia đình chúng ta. Chưa kể, một số em có thể bị nhiễm ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ hoặc bú sữa mẹ có hàm lượng chì cao.
Đừng thờ ơ trước tội ác đầu độc dân tộc, đừng làm ngơ hay tiếp tay, tạo điều kiện cho một tập đoàn giải khát nước ngoài “bơm” chì vào các sản phẩm, hủy hoại cả một thế hệ trẻ Việt Nam.
Nếu chúng ta không bảo vệ con cháu của mình thì ai sẽ thay ta làm việc đó. Một dân tộc sẽ như thế nào nếu như có hàng ngàn, hàng trăm ngàn đứa trẻ vì uống nước ngọt C2 và Rồng Đỏ mà ảnh hưởng đến trí tuệ, đến năm 11 tuổi cháu mới tự lấy quần áo tắm, 17 tuổi mới có thể viết được những chữ cái đầu tiên? Tại sao URC lại đột nhiên nhập hàng tấn hóa chất độc hại chứa chì có nguồn gốc Trung Quốc và sản xuất với số lượng lớn như thế? Vì lợi nhuận trước mắt? Hay vì một âm mưu khủng khiếp nào đó?
Chân dung "ông trùm" của Tập đoàn JG Summit Holdings, một đại gia Trung Quốc - tỷ phú John Gokongwei
Chân dung “ông trùm” của Tập đoàn JG Summit Holdings, một đại gia Trung Quốc – tỷ phú John Gokongwei
Bạn có rùng mình khi biết sự thật rằng URC Việt Nam thuộc Tập đoàn đa quốc gia của Philippines, JG Summit Holdings, thuộc sở hữu một gia tộc gốc Trung Quốc và tỷ phú John Gokongwei, một đại gia thuần khiết Trung Quốc hiện là Chủ tịch tập đoàn này?Và rằng trong khi Formosa miệt mài ngày đêmxả hàng tấn chất thải hóa học đầu độc cá và biển Việt Nam thì URC hàng ngày hàng giờ “bơm” thẳng chì vào cơ thể người Việt?
Chỉ có gần 1.200 thùng nước giải khát C2, tăng lực Rồng Đỏ nằm trong 2 lô sản phẩm nhiễm chì được nhà sản xuất tự thu hồi, còn lại 40.000 thùng C2 đã bán hết trên thị trường và đi vào cơ thể con cháu chúng ta thì làm sao đây? Và liệu chỉ có 5 lô hàng này thôi, hay còn rất nhiều lô hàng khác chưa kịp phát hiện? Hành động của URC có được quy vào “tội diệt chủng” hay không?
CTV Thùy Anh
Bóc mẽ chiêu ‘cao thủ’ của URC trong xử lý khủng hoảng Rồng đỏ, C2 nhiễm chì!

Bóc mẽ chiêu ‘cao thủ’ của URC trong xử lý khủng hoảng Rồng đỏ, C2 nhiễm chì!

Chuyên gia truyền thông bóc mẽ chiêu “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô” trong việc xử lý khủng hoảng vụ Rồng đỏ, C2 nhiễm chì của URC Việt Nam. Trong ngành tiêu...
Báo Tuổi Trẻ liên tục tiếp tay URC đầu độc người dân Việt Nam

Báo Tuổi Trẻ liên tục tiếp tay URC đầu độc người dân Việt Nam

Thị trường chứng khoán luôn rất nhạy cảm và lần này đã có những đánh giá rất chính xác về thảm hoạ nhiễm độc chì từ những sản phẩm của URC. Chỉ trong vòng hơn 03 tuần sau khi xuất...
Nguyên ĐBQH: Vụ ‘C2, Rồng đỏ nhiễm chì’ phải xử lý thích đáng

Nguyên ĐBQH: Vụ ‘C2, Rồng đỏ nhiễm chì’ phải xử lý thích đáng

"Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì phải xử lý một cách thích đáng, nếu không thì họ vẫn sẽ tái phạm, đồng thời răn đe các doanh nghiệp khác” - nguyên Đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông...

Không có nhận xét nào: