Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

TBT Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo kiểm tra vụ "xe biển xanh ở Hậu Giang"-liên quan tới ĐBQH vừa trúng cử Trịnh Xuân Thanh ; Phó chủ tịch tỉnh bất ngờ đem xe riêng hạng sang sung công quỹ; Phó chủ tịch đi xe Lexus: Hãy để cơ quan chức năng làm rõ; Người cho Phó chủ tịch Hậu Giang mượn Lexus biển xanh là ai?; Từ lãnh đạo doanh nghiệp thua lỗ 3.200 tỷ đến Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang

...Việc ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, đeo biển số xanh 95A-0699, chạy trên đường phố miền Tây, đã gây xôn xao dư luận. Ông Thanh lý giải xe này mượn của người bạn, vốn là biển kiểm soát dân sự 29A-79093. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang xe từ Hà Nội vào sử dụng...










Tổng bí thư yêu cầu làm rõ thông tin Báo Thanh Niên phản ánh

Ông Trịnh Xuân Thanh (ảnh nhỏ) và chiếc xe Lexus tư nhân nhưng được cấp biển xanh 95A-0699





Ông Trịnh Xuân Thanh (ảnh nhỏ) và chiếc xe Lexus tư nhân nhưng được cấp biển xanh 95A-0699
Ngày 9.6, Văn phòng T.Ư Đảng đã có Văn bản số 1200-CV/VPTW gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ, kết luận về thông tin đăng tải trên BáoThanh Niên số 155 ra ngày 3.6.2016 về bài viết Xe tư nhân gắn biển số xanh và “di sản” của Phó chủ tịch Hậu Giang.
Văn bản do Phó chánh văn phòng T.Ư Đảng Bùi Văn Thạch ký nêu rõ, Tổng bí thư giao Ủy ban Kiểm tra T.Ư chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính T.Ư, Ban Tổ chức T.Ư, Bộ Công an, Ban Cán sự đảng các bộ, cơ quan: Công thương, Tài chính, Kiểm toán Nhà nước; Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn dầu khí quốc gia VN khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà Báo Thanh Niên đã nêu.
“Đồng chí Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra T.Ư cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư”, công văn của Văn phòng T.Ư Đảng nêu rõ.
Bài viết trên Báo Thanh Niên nêu về việc ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đang sử dụng xe cá nhân Lexus trị giá 5,7 tỉ đồng. Mặc dù đây là xe của tư nhân nhưng được Công an tỉnh Hậu Giang cấp cho biển số xanh 95A-0699.
Sự việc gây chú ý bởi ông Trịnh Xuân Thanh trước đây là Chủ tịch HĐQT Công ty xây lắp dầu khí (PVC) - Tập đoàn dầu khí VN (PVN). Trong giai đoạn ông Thanh điều hành, PVC thua lỗ nặng nề hàng ngàn tỉ đồng. Đầu năm 2014, Thủ tướng yêu cầu PVN phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ tại PVC, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm và báo cáo Bộ Công thương xem xét.
Một thời gian ngắn sau đó, ông Thanh đã được điều động về công tác tại Bộ Công thương, sau đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Thái Sơn

Tổng Bí thư chỉ đạo kiểm tra vụ "xe biển xanh ở Hậu Giang"

Bản tin Thời sự 19h hôm nay 9/6 của VTV1 vừa đưa tin về ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến bài báo của Báo Thanh Niên:“Xe tư nhân gắn biển số xanh và “di sản” của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang”.
Ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến bài báo của Báo Thanh Niên số 155 ra ngày 3/6/2016 tại trang 21 có đăng bài “Xe tư nhân gắn biển số xanh và “di sản” của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang”: Tổng bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà Báo Thanh Niên đã nêu.
Đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.
Mời các bạn xem lại Chương trình thời sự 19h00 ngày 9/6 của VTV1TẠI ĐÂY


Skip in 4...
Ad finishes in 26 seconds

Nội dung theo VTV

Phó chủ tịch tỉnh đi xe Lexus gắn biển xanh: Sẽ làm rõ nhiều nội dung khác


Thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan không chỉ kiểm tra việc Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe Lexus tư gắn biển xanh mà còn làm rõ nhiều nội dung khác.
Sáng 10/6, một nguồn tin cho hay, thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ phối hợp với nhiều cơ quan lên kế hoạch và phân công cụ thể, "không bỏ sót việc cần thiết".
“Nhìn vào cơ cấu, thành phần 9 cơ quan tham gia sẽ thấy có nhiều nội dung, nếu riêng ôtô thì chỉ tỉnh Hậu Giang xử lý được”, nguồn tin nói.
Ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư nêu "đây là việc cần làm ngay". Văn bản truyền đạt ý kiến này không đưa thời hạn cụ thể, tuy nhiên nguồn tin cho biết, chỉ đạo nội bộ có đề cập cần tiến hành trong thời gian nhất định theo đúng quy định của Đảng và quy định pháp luật.
XE-LUXUS-5834-1464758123-6481-1465477807

Xe do Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang sử dụng trị giá nhiều tỷ đồng, được gắn biển xanh. Ảnh: A.X 

"Đây là vụ việc liên quan đến nhiều vấn đề cần làm rõ, người dân đang đặt dấu hỏi, nên các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ sẽ nhanh chóng tổ chức thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư", nguồn tin cho biết.
Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe tư nhân nhưng gắn biển xanh.
Theo đó ngày 3/6, một tờ báo đăng bài "Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang", Tổng bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Ban thi đua khen thưởng trung ương, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận nội dung mà báo đã nêu.
Việc ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, đeo biển số xanh 95A-0699, chạy trên đường phố miền Tây, đã gây xôn xao dư luận. Ông Thanh lý giải xe này mượn của người bạn, vốn là biển kiểm soát dân sự 29A-79093. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang xe từ Hà Nội vào sử dụng.
Một số báo cũng đề cập tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC), nơi ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo từ năm 2007 đến năm 2013. Năm 2015, ông Thanh được luân chuyển, bầu làm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
Theo kết quả công bố của Hội đồng bầu cử Quốc gia chiều qua, ông Trịnh Xuân Thanh trúng cử đại biểu Quốc hội với tỷ lệ 75,28% phiếu tán thành.
Video: Xe biển xanh đẩy xe khách giật lùi như phim
Nguồn: VnExpress

Phó chủ tịch tỉnh bất ngờ đem xe riêng hạng sang sung công quỹ

Lấy của công biến thành của tư gọi là tham nhũng nhưng tự lấy tài sản là chiếc ô tô riêng có giá hàng tỷ đồng ‘sung’ công quỹ, như ông phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, có là việc làm đáng biểu dương?
Mới đây, dư luận miền Tây xôn xao khi thấy sự xuất hiện hàng loạt chiếc xe sang có giá ít nhất 5 tỷ đồng, mang biển số xanh. Xôn xao là phải, bởi theo quy định hiện hành, cán bộ cấp tỉnh chỉ được sử dụng xe công có giá từ 1,1 tỷ đồng trở xuống.
Trước mắt, người dân phát hiện có 4 chiếc xe siêu sang, giá khoảng 6 tỷ đồng/chiếc là xe công thuộc tỉnh Sóc Trăng. Đây cũng là một tỉnh nghèo ở miền Tây, đợt hạn mặn vừa qua đã công bố thiên tai, xin hỗ trợ của Chính phủ…
Phó chủ tịch, xe riêng, hạng sang, sung công, xe sang, biển xanh, miền Tây, ô tô
Chiếc xe này, theo giải thích của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, dù mang biển số xanh nhưng vốn là xe riêng của ông phó chủ tịch UBNFD tỉnh.
Còn ở Hậu Giang, người ta phát hiện chiếc Lexus giá trên 5 tỷ đồng, biển số 95A-0699, cũng mang biển xanh. Nhưng sau khi xác minh thì lãnh đạo tỉnh ở đây không hề vung ngân sách quá tay để sắm chiếc xe công này. Bởi đây vốn là xe cá nhân của ông phó chủ tịch UBND tỉnh.
Theo lý giải của lãnh đạo tỉnh, khoảng 1 năm trước, khi được phân công từ chức Vụ trưởng, Chánh văn phòng ban Cán sự Đảng của Bộ Công thương về Hậu Giang nhận chức phó chủ tịch UBND tỉnh, chiếc xe Lexus ấy đã được ông này bỏ tiền túi ra mua.
Khi được phân xe công, ông phó chủ tịch sợ lãng phí, nên vẫn sử dụng chiếc xe Lexus của mình. Và chiếc xe ấy được đổi thành biển số tỉnh Hậu Giang, mang biển xanh. “Vì lãnh đạo tỉnh mà đi xe biển số trắng cũng… kỳ”, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang giải thích.
Đã là biển xanh, tức xe công, đương nhiên theo giấy chứng nhận đăng ký xe thì chủ sở hữu thuộc về Nhà nước. Ông phó chủ tịch tỉnh rành luật, có lẽ không bao giờ dùng biển số giả hoặc giấy đăng ký giả, tức dùng biển số xanh nhưng vẫn đứng tên cá nhân mình. Như vậy, ông đã tự sung chiếc xe có giá khoảng 5 tỷ đồng của mình vào công quỹ?
Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành, cơ quan… tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, lên án việc biến của công thành của tư, thì việc ‘kiên quyết’ không sử dung xe công, mà biến của tư thành của công như ông phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang cần được xác minh để biểu dương!
Trong khi để có 4 chiếc xe sang mang biển số xanh ở Sóc Trăng, phải mất khoảng 24 tỷ đồng thì Hậu Giang không cần mất đồng nào ngân sách để có chiếc Lexus sang cạnh không kém, làm tỉnh này không ‘mất mặt’ với tỉnh bạn. Đáng biểu dương việc làm của ông phó chủ tịch UBND tỉnh đấy chứ!
Và khi làm Vụ trưởng, tiền lương mỗi tháng chỉ khoảng 10 triệu đồng, nhưng ông cán bộ này vẫn tích góp, tiết kiệm… để vừa trang trải chi phí gia đình, vừa có dư sắm xe hàng tỷ đồng, là tấm gương đáng để nhiều bạn trẻ học hỏi để làm giàu cho bản thân! Nhất là tỉnh nghèo Hậu Giang, nhiều người dân rất cần được ông chia sẻ kinh nghiệm.
Bởi mới đây, khi nghe mức lương kỹ sư chỉ 8-10 triệu đồng/tháng, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM còn thốt lên: “Lương kỹ sư 8-10 triệu đồng làm sao sống”. Mà TP.HCM và Hà Nội, nơi ông phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang từng sống và làm việc, chi phí đắt đỏ như nhau.
(Theo Một thế giới)





Phó chủ tịch đi xe Lexus: Hãy để cơ quan chức năng làm rõ

Việt Tường | 
Phó chủ tịch đi xe Lexus: Hãy để cơ quan chức năng làm rõ

Trao đổi với Zing.vn, ông Trịnh Xuân Thanh, nói: "Giờ đã có chỉ đạo của Tổng bí thư, tôi không dám phát biểu thêm gì. Hãy để các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ".






Trao đổi với phóng viên trưa 10/6, ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết ông đang ở Hà Nội để làm việc với Bộ Công thương.
"Giờ đã có chỉ đạo của Tổng bí thư, tôi không dám phát biểu thêm gì. Hãy để các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Tôi chấp hành chỉ đạo của cấp trên", ông Thanh nói.
Tỉnh đang làm báo cáo nhanh cho Tổng bí thư
Cùng ngày, ông Lê Công Lý, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang, đã liên hệ với các cơ quan chức năng để hỏi lại quy trình đề xuất phía công an cấp biển số xanh 95A-0699 cho xe Lexus 570 mà Phó chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Thanh mang từ Hà Nội vào.
Phó chủ tịch đi xe Lexus: Hãy để cơ quan chức năng làm rõ - Ảnh 1.
Xe Lexus tư nhân được gắn biển số xanh chở ông Thanh trên đường phố Cần Thơ. Ảnh: CTV.
"Tỉnh ủy chỉ biết anh Thanh mượn xe biển số trắng mang vào sử dụng và được phía công an cấp biển số xanh để gắn vào chạy đi công tác cho tiện.
Bên nào đề xuất cấp biển số xanh và được cấp ra sao chúng tôi chưa nắm hết. Tỉnh ủy đang tổng hợp các nguồn thông tin để làm báo cáo nhanh cho Tổng bí thư", ông Lý nói.
Trao đổi với phóng viên, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh, cho biết giữa năm 2015, UBND tỉnh này có tờ trình để HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu ông Thanh làm Phó chủ tịch tỉnh là đúng quy trình.
“HĐND bầu công khai, dân chủ và chức danh này được các đại biểu HĐND bỏ phiếu tín nhiệm chứ đâu ai tự ý quyết định được”, ông Chánh nói.
Văn phòng Trung ương Đảng ngày 9/6 có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo Thanh Niên nêu liên quan đến Phó Chủ tịch UBND Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.
Công văn nêu rõ, báo Thanh Niên ngày 3/6, có đăng bài " Xe tư nhân gắn biển số xanh và "di sản" của Phó chủ tịch Hậu Giang ".
Tổng bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban cán sự đảng: Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Kiểm toán nhà nước; Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Tỉnh uỷ Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung đã nêu.
Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.
Nguồn tin của Zing.vn, cho biết có hai nội dung Tổng bí thư yêu cầu kiểm tra là quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và việc ông Thanh đi xe Lexus tư nhân gắn biển số xanh.
Theo kết quả bầu đại biểu Quốc hội do Hội đồng bầu cử quốc gia vừa công bố, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 cử tri của đơn vị bầu cử số 1 (huyện Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A của tỉnh Hậu Giang), tín nhiệm, đạt 75,28% số phiếu hợp lệ, trúng cử Đại biểu Quốc hội.

Phó chủ tịch đi xe Lexus: Hãy để cơ quan chức năng làm rõ - Ảnh 2.
Ông Trịnh Xuân Thanh được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tháng 5/2015. Ảnh: Báo Hậu Giang.

Chúng tôi xin trích dẫn các thông tin từ bài viết trên báo Thanh Niên ngày 3/6 để thêm thông tin cho bạn đọc.
Bài báo cho biết xe ôtô Lexus 570 biển số 29A-790.93 (số máy 3UR3137795, số khung JTJHY7AX3D4102971) gắn biển số xanh Hậu Giang mà ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng được đăng ký tại Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ngày 24/5/2013. Chủ nhân chiếc xe là ông Nguyễn Đặng Toàn, thường trú tại phố Lương Ngọc Quyến, P Hàng Buồm, TP Hà Nội.
Từ tháng 5/2015, chiếc xe này được đưa vào lưu thông tại tỉnh Hậu Giang, sau đó được gắn biển số xanh 95A-0699, người sử dụng là ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
Trả lời báo chí, ông Thanh nói chiếc xe sang ông đang dùng không phải sử dụng ngân sách nhà nước mà là mượn của một người quen nhằm giúp địa phương đỡ phải dùng ngân sách mua xe mới cho ông.
Trả lời báo chí về việc chiếc xe Lexus 570 ông Thanh sử dụng là của tư nhân sao lại mang biển số xanh, một số người có trách nhiệm của tỉnh Hậu Giang lý giải để một lãnh đạo tỉnh đi làm bằng xe biển trắng “không tiện” nên đã đề nghị phía Công an tỉnh Hậu Giang cấp tạm biển số xanh cho ông Thanh tiện đi lại. Đến ngày 31/5/2016, chiếc xe này đã trả lại biển số xanh 95A-0699 và thay vào biển số trắng 29A-790.93.
Vi phạm pháp luật
Trao đổi với báo Thanh Niên ngày 2/6, đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết theo quy định của luật Giao thông đường bộ, các nghị định hướng dẫn cũng như Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, thì mỗi xe ô tô khi đủ điều kiện lưu hành thì chỉ được cấp một biển số.
Trong trường hợp phương tiện được mua bán, phải sang tên đổi chủ, đổi biển số theo quy định.
Tháng 1/2014, hàng chục cán bộ chủ chốt của PVC - ME đã bị khởi tố điều tra về các hành vi lập và ký khống một loạt hợp đồng, chứng từ thanh toán, rút gần 100 tỉ đồng để tiêu xài tại các công trình lớn như dự án Nhà máy ethanol Phú Thọ, Nhà máy PVTEX Hải Phòng, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng... 
Theo đại tá Trần Sơn, chiếc Lexus mà ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng đã được Công an TP Hà Nội cấp biển số.
Việc Công an tỉnh Hậu Giang cấp thêm một biển số xe mà không thực hiện các thủ tục mua bán, cho tặng là sai về trình tự thủ tục về đăng ký xe; việc một số người có trách nhiệm ở tỉnh Hậu Giang nói cấp tạm thời biển số xanh cho chiếc xe ông Thanh sử dụng lại càng không thể chấp nhận được.
“Thông tư hướng dẫn về đăng ký của Bộ Công an quy định rất rõ, phương tiện thuộc diện nào thì cấp biển trắng, diện nào được cấp biển xanh.
Như vậy, biển xanh chỉ được gắn vào phương tiện của các tổ chức, cơ quan nhà nước, không được gắn vào xe của tư nhân”, đại tá Sơn phân tích và đặt vấn đề: “Ở góc độ của một phó chủ tịch tỉnh thì lại càng có rất nhiều vấn đề đặt ra.
Xe trị giá 5 - 7 tỉ thì ông lấy tiền đâu mà mua? Nếu ông chỉ là công viên chức, ai cho ông mượn xe 5 tỉ sử dụng lâu dài? Cho nên dư luận bức xúc về chuyện này là điều dễ hiểu”.
"Di sản" của ông Phó chủ tịch
Báo Thanh Niên cung cấp thông tin ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi, quê ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội) từng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và giữ nhiều chức vụ khác nhau tại Tổng công ty Sông Hồng.
Năm 2007, ông Thanh được điều về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) - Tập đoàn dầu khí quốc gia VN, đến năm 2009 được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT PVC.
Từng được phong danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2011 nhưng PVC rơi vào thua lỗ liên tiếp các năm 2012 - 2013.
Báo cáo của ban kiểm soát tại Hội đồng cổ đông thường niên của PVC năm 2014 cho biết năm 2013 PVC thua lỗ 2.228,5 tỉ đồng, trong đó riêng công ty mẹ lỗ 1.927 tỉ đồng.
Lũy kế cuối năm 2013, công ty mẹ - PVC lỗ hơn 3.262 tỉ đồng. Trong năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty con của PVC gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn vị gần như không có việc làm.
Dưới thời điều hành của Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh, PVC sử dụng phần lớn vốn điều lệ (3.428,68 tỉ đồng/4.000 tỉ đồng vốn điều lệ, tương đương 85,72%) đầu tư góp vốn vào các công ty con, công ty liên kết.
Tuy nhiên, báo cáo của ban kiểm soát cho hay việc chỉ đạo và giám sát hoạt động của các đơn vị còn yếu, hiệu quả vốn đầu tư thấp, bài viết của báo Thanh Niên cho biết.
Đặc biệt từ cuối năm 2011, khi nền kinh tế khủng hoảng, các đơn vị bộc lộ toàn bộ các yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng thua lỗ.
Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai được khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỉ đồng.
Trong khi PVC rơi vào tình cảnh thua lỗ trầm trọng và có nguy cơ mất vốn, thì ông Thanh bất ngờ rời ghế lãnh đạo doanh nghiệp và được Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Bộ - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng vào tháng 9/2013.
Cùng với sự “chuyển ngành” của ông Trịnh Xuân Thanh, ông Vũ Đức Thuận, Tổng giám đốc PVC, cũng được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở GTVT Thái Bình, trước khi về làm Chánh văn phòng Bộ GTVT.
Đến tháng 1.2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN), đã yêu cầu PVN phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ của PVC, gây khó khăn cho PVN, cần xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, báo cáo Bộ Công thương và yêu cầu Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thế nhưng, một tháng sau chỉ đạo này của Thủ tướng, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được bổ nhiệm lên chức vụ cao hơn: Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương.
Và trong khi kết luận về trách nhiệm với vai trò người đứng đầu của PVC liên quan đến các khoản thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng cho đến tận giờ vẫn chưa được công bố công khai, thì tháng 5/2015, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Báo Thanh Niên cũng cho biết theo báo cáo tài chính của PVC, tính đến đầu năm 2013, tổng công ty này đã đầu tư vào 16 công ty con, 13 công ty liên kết, liên doanh, đầu tư tài chính dài hạn vào 15 công ty.
Tuy nhiên, đa số các công ty mà PVC góp vốn, thậm chí còn âm vốn chủ sở hữu như PVC - ME, PVC - Hà Nội, PVC - Miền Trung, PVC - Land, PVC Thanh Hóa, Xi măng Hạ Long, PVC Sài Gòn...
Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về kết quả quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước năm 2012 cũng cho hay, nhiều công ty liên doanh, liên kết của PVC thua lỗ, mất vốn như Công ty liên kết PVC - SG lỗ 85,8 tỉ đồng (PVC đầu tư 83,8 tỉ đồng), PVC - Land lỗ 66,4 tỉ đồng (PVC đầu tư 203 tỉ đồng), Công ty Sopewaco lỗ 48,5 tỉ đồng (PVC đầu tư 10,2 tỉ đồng), Công ty CP xi măng Hạ Long lỗ lũy kế đến hết 2011 là 1.090 tỉ đồng, vượt vốn điều lệ (PVC đầu tư 147,3 tỉ đồng vào Công ty CP xi măng Hạ Long)..
theo zing.vn


Người cho Phó chủ tịch Hậu Giang mượn Lexus biển xanh là ai?


Liên quan chiếc Lexus 570 gắn biển số xanh mà lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mượn rồi đưa từ Hà Nội vào, phóng viên tìm hiểu và phát hiện: Người cho ông Thanh mượn xe đã vào Hậu Giang làm tài xế cho ông Thanh với mức lương 3 triệu đồng/tháng!
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao vụ Phòng CSGT (PC67) Công an Hậu Giang cấp biển số xanh 95A-0699 cho xe tư nhân nhằm phục vụ việc đi lại của Phó chủ tịch UBND tỉnh này là ông Trịnh Xuân Thanh. Đây là xe sang hiệu Lexus 570, đã được PC67 Công an Hà Nội cấp biển số 29A-790.93 lần đầu vào ngày 24.5.2013.
Lexus gắn biển xanh, Phó Chủ tịch Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh
Dư luận xôn xao về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đi xe Lexus tư nhân nhưng gắn biển xanh. Ảnh: Thanh Niên
Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng đã có Văn bản số 1200-CV/VPTW gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ, kết luận về thông tin đăng tải liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh. Văn bản do Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch ký nêu rõ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban Cán sự đảng các bộ, cơ quan: Công thương, Tài chính, Kiểm toán Nhà nước; Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận vụ việc.
Liên quan đến chiếc xe này, phóng viên tìm hiểu thì thấy, theo giấy tờ, chủ xe là ông Nguyễn Đặng Toàn, hộ khẩu ở số 50 Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm, Hà Nội. Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, do địa phương thiếu xe nên ông Thanh mượn xe của ông Toàn đưa vào Hậu Giang để tiện công tác. Do dư luận xôn xao nên PC67 Công an Hậu Giang đã thu lại biển số xanh.
Điều bất ngờ là, chủ xe Lexus này lại đang làm tài xế cho ông Thanh với mức lương rất thấp. Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trịnh Xuân Thanh cho biết, sau khi cho ông Thanh mượn xe Lexus 570 đưa vào Hậu Giang, ông Nguyễn Đặng Toàn đã nộp đơn xin làm chân lái xe cho Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang.
“Hợp đồng của Toàn là hợp đồng có thời hạn, mức lương hai, ba triệu đồng/tháng thôi. Hiện Toàn được phân công làm tài xế lái chiếc xe ông đang đứng tên. Toàn muốn đi theo tôi cho mở mang tầm mắt thôi” - ông Thanh nói.
Trong danh sách cổ đông của IDICO Long Sơn (trụ sở ở TP.HCM, thuộc Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC), ông Nguyễn Đặng Toàn sở hữu 4.000 cổ phiếu tại doanh nghiệp này (mã PIVLS22022). Trước khi vào Hậu Giang nhận công tác, ông Trịnh Xuân Thanh từng làm Chủ tịch HĐQT công ty PVC.
(Theo Dân Việt)



Tổng Bí thư chỉ đạo, 9 cơ quan vào cuộc vụ xe Lexus của Phó chủ tịch Hậu Giang

Việc ông Trịnh Xuân Thanh - PCT tỉnh Hậu Giang - sử dụng xe Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, đeo biển số xanh 95A-0699 gây xôn xao dư luận. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, sẽ không chỉ kiểm tra việc ông Thanh sử dụng xe Lexus cá nhân gắn biển xanh, mà còn làm rõ nhiều nội dung khác. 
Võ Văn Thành - /



Tổng Bí thư chỉ đạo, 9 cơ quan vào cuộc vụ xe Lexus của Phó chủ tịch Hậu Giang
Sáng 10/6, một nguồn tin cho hay, thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ phối hợp với nhiều cơ quan lên kế hoạch và phân công cụ thể, "không bỏ sót việc cần thiết". “Nhìn vào cơ cấu, thành phần 9 cơ quan tham gia sẽ thấy có nhiều nội dung, nếu riêng ôtô thì chỉ tỉnh Hậu Giang xử lý được”, nguồn tin nói.
Ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư nêu "đây là việc cần làm ngay". Văn bản truyền đạt ý kiến này không đưa thời hạn cụ thể, tuy nhiên nguồn tin cho biết, chỉ đạo nội bộ có đề cập cần tiến hành trong thời gian nhất định theo đúng quy định của Đảng và quy định pháp luật.
"Đây là vụ việc liên quan đến nhiều vấn đề cần làm rõ, người dân đang đặt dấu hỏi, nên các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ sẽ nhanh chóng tổ chức thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư", nguồn tin cho biết.
Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe tư nhân nhưng gắn biển xanh.
Theo đó ngày 3/6, một tờ báo đăng bài "Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang", Tổng bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Ban thi đua khen thưởng trung ương, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận nội dung mà báo đã nêu.
Việc ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, đeo biển số xanh 95A-0699, chạy trên đường phố miền Tây, đã gây xôn xao dư luận. Ông Thanh lý giải xe này mượn của người bạn, vốn là biển kiểm soát dân sự 29A-79093. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang xe từ Hà Nội vào sử dụng.
Một số báo cũng đề cập tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC), nơi ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo từ năm 2007 đến năm 2013. Năm 2015, ông Thanh được luân chuyển, bầu làm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
Theo kết quả công bố của Hội đồng bầu cử Quốc gia chiều qua, ông Trịnh Xuân Thanh trúng cử đại biểu Quốc hội với tỷ lệ 75,28% phiếu tán thành.
Theo VnExpress

Từ lãnh đạo doanh nghiệp thua lỗ 3.200 tỷ đến Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang

Dân trí Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV (Bộ Quốc phòng) - đề nghị làm rõ việc ông Trịnh Xuân Thanh từng lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam gây thua lỗ lớn nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã được luân chuyển, điều động giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
 >> Trưởng ban Công tác Đại biểu QH: Đã nắm thông tin về ông Trịnh Xuân Thanh
 >> Vụ xe Lexus gắn biển xanh: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư
 >> Tổng Bí thư yêu cầu xác minh vụ xe Lexus gắn biển xanh



Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, ông Trịnh Xuân Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào năm 2009. Đến giai đoạn năm 2012 - 2013, doanh nghiệp này rơi vào tình trạng thua lỗ và gặp rất nhiều khó khăn.
Theo báo cáo của Ban kiểm soát tại Đại hội cổ đông thường niên PVC năm 2013, lợi nhuận Công ty mẹ - PVC năm 2012 lỗ 1.368 tỷ đồng, chủ yếu do các khoản trích lập dự phòng. Cụ thể, dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn trên 480 tỷ đồng, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 538 tỷ đồng và dự phòng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh trên 35,7 tỷ đồng.
Các công trình do PVC triển khai có hiệu quả kinh tế thấp, thậm chí lỗ do chưa có kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ đề xuất, đánh giá toàn diện khối lượng và dự toán các gói thầu nên dẫn đến công trình phát sinh nhiều.
Công tác quản lý và sử dụng vốn của Tổng công ty và các đơn vị thành viên đạt hiệu quả chưa cao do hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên đạt hiệu quả thấp; 9/13 công ty con có kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm 2012.
Tiếp đó, báo cáo của Ban kiểm soát tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 cho thấy, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2013 của công ty mẹ PVC tiếp tục lỗ thêm 1.927,16 tỷ đồng. Lũy kế cuối năm 2013, Công ty mẹ PVC đã lỗ trên 3.262 tỷ đồng.
Đối với các công ty kinh doanh bất động sản, do thị trường bất động sản đóng băng cũng như chính sách thắt chặt tín dụng của Nhà nước nên hầu hết các đơn vị kinh doanh bất động sản của PVC rơi vào tình trạng không có công việc hoặc không bán được hàng, trong khi phải chi phí để duy trì hoạt động, dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ, đồng thời không thu xếp được vốn để tiếp tục triển khai các dự án dẫn đến không thực hiện được cam kết của hợp đồng.
Không chỉ vậy, PVC đã sử dụng phần lớn vốn điều lệ (3.428,68 tỷ đồng/4.000 tỷ đồng vốn điều lệ, tương đương 85,72% vốn điều lệ) đầu tư góp vốn vào các đơn vị. Tuy nhiên việc chỉ đạo và giám sát hoạt động của các đơn vị còn yếu, hiệu quả vốn đầu tư thấp, đặc biệt từ cuối năm 2011 khi nền kinh tế khủng hoảng, các đơn vị bộc lộ toàn bộ các yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng thua lỗ.
Trước thực trạng PVC thua lỗ như vậy nhưng vào tháng 9/2013 ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rời khỏi doanh nghiệp này và được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh văn phòng Bộ Công thương - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng.
Đến ngày 25/1/2014, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 49/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nêu rõ: “Yêu cầu Tập đoàn kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ gây khó khăn cho Tập đoàn của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Báo cáo Bộ Công Thương và yêu cầu Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.
Không rõ việc xử lý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được tiến hành đến đâu, nhưng sau đó không lâu, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Đến tháng 5/2015, ông Thanh được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
Theo kết quả mới được Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố chiều qua (9/6), ông Trịnh Xuân Thanh đã trúng cử đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang với tỷ lệ 75,28% phiếu tán thành.
Sau khi báo chí phản ánh về việc sử dụng xe tư gắn biển xanh và những “di sản” của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh khi lãnh đạo PVC gây thua lỗ lớn, ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo chí đã nêu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là “việc cần làm ngay” và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Chuyện Công an tỉnh Hậu Giang cấp biển xanh cho xe Lexus trị giá khoảng 5,7 tỷ đồng được ông Trịnh Xuân Thanh-Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng suốt thời gian dài gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua (Ảnh: H.T)
Chuyện Công an tỉnh Hậu Giang cấp biển xanh cho xe Lexus trị giá khoảng 5,7 tỷ đồng được ông Trịnh Xuân Thanh-Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng suốt thời gian dài gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua (Ảnh: H.T)
Phải làm rõ quy trình bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ
Trao đổi với PV Dân trí chiều 10/6, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV (Bộ Quốc phòng), nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, IX, X - cho rằng, khi chỉ đạo quyết liệt như vậy có lẽ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhìn thấy đằng sau đó là câu chuyện luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ “có vấn đề” và nếu không xử lý kịp thời thì cực kỳ nguy hiểm.
Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, chỉ trong thời gian ngắn từ lãnh đạo một doanh nghiệp thua lỗ nặng nhưng lại được luân chuyển theo diện cán bộ nguồn và trúng cử đại biểu Quốc hội là một chuỗi sự việc hết sức khó hiểu.
“Quy trình tổ chức cán bộ như thế nào mà lại để xảy ra câu chuyện như vậy? Tôi cho rằng không phải tự nhiên mà như vậy. Các cơ quan được giao nhiệm vụ cần phải làm cho ra nhẽ”- Tướng Thước nói.
Ông Thước đánh giá sự việc hiện nay đã “vượt khỏi tỉnh Hậu Giang”. Trong câu chuyện này, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm trong việc cấp biển xanh cho xe Lexus cá nhân.
“Rõ ràng chuyện chiếc xe Lexus biển xanh chỉ là giọt nước làm tràn ly mà thôi. Điều chúng ta quan tâm hiện nay là công tác tổ chức cán bộ, bởi đó là vấn đề gây bức xúc bấy lâu và trở thành những nguy cơ trong Đảng. Đây là vấn đề của Đảng. Tôi mong Tổng Bí thư đã chỉ đạo rồi thì phải làm cho đến nơi đến chốn, để chấn chỉnh lại công tác tổ chức cán bộ cho toàn Đảng, bởi đây cũng là sự nghiệp của Đảng”- Tướng Thước thẳng thắn.
Trong khi đó, ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, về nguyên tắc, nếu có vi phạm sẽ không được đưa vào diện đề bạt, luân chuyển cán bộ. Chính vì thế sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, các cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ lại toàn bộ quá trình luân chuyển, điều động cán bộ đối với ông Trịnh Xuân Thanh như vậy có đúng các quy định và phù hợp hay không.
Thế Kha
Tin liên quan

Không có nhận xét nào: