Tòa tháp đứng sừng sững ngay ngã ba xã Kỳ Liên, án ngữ ở lối dẫn vào cổng chính của Khu kinh tế Vũng Áng
(thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). (Ảnh: motthegioi.vn)
Cao 32 m với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng, một “tháp biểu tượng tinh thần” đang được công ty Formosa xây"tháp biểu tượng tinh thần" cao 32 m không phép công ty này tại Khu kinh tế Vũng Áng ở Hà Tĩnh.
Trên báo Người Lao Động, ông Phạm Văn Tình – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, thông tin Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đang cho xây dựng Tháp tinh thần Bảo Lũy cao 32 m tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh dù chưa được cấp phép.
Công trình có số vốn đầu tư xây dựng khoảng 6 tỷ đồng, do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây dựng Hòa Bình (trụ sở tại Sài Gòn) là đơn vị thi công. Công trình được thi công từ tháng 10/2015. Hiện một số hạng mục như chân thấp, thân tháp đã được đổ bê tông vững chắc. Theo dự kiến ban đầu, tới cuối tháng 12/2015, công trình sẽ hoàn thành phần kết cấu. Mặc dù vậy, tới ngày 8/12, công trình này vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Cùng ngày, chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm vì công trình chưa được cấp giấy phép, yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công công trình.
Theo báo Vnexpress, một lãnh đạo của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết việc công ty bị “tuýt còi” tạm dừng thi công là do chưa xin giấy phép của Sở Xây dựng Hà Tĩnh. Còn “tháp biểu tượng tinh thần” của Formosa đã nhận được sự đồng ý của tỉnh và các chuyên gia mỹ thuật. “Formosa muốn quảng bá hình ảnh của mình, muốn tòa tháp là biểu tượng mỗi khi nhắc đến họ. Các sở ban ngành đã có góp ý, lỗi của họ là muốn làm nhanh nên chưa xin giấy phép.
Sau khi hoàn thành mọi thủ tục đúng quy trình, đơn vị này sẽ được tiếp tục thi công tòa tháp“, người này nói. Trong khi ông Chu Xuân Phàm, Trưởng đại diện Công ty TNHH Hưng Nghiệp gang thép Formosa tại Hà Nội cho hay, tháp tinh thần này chỉ là một logo mang biểu tượng đặt trước công ty. Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Chánh văn phòng Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh – ông Vũ Ngọc Thành cho biết phía Formosa đã làm hồ sơ thủ tục xin cấp phép xây dựng tháp. Trong khi chờ đợi để cấp phép thì Formosa đã tự ý cho xây dựng tháp trên.
Dự kiến đến cuối tháng 12, công trình sẽ hoàn thành
phần kết cấu. (Ảnh: vnexpress.net)
Trước đó, tháng 6/2014, Formosa Hà Tĩnh đã đề xuất xây miếu thờ trong dự án, “để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy“. Công ty quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính, diện tích khoảng 18 m2. Ngày 11/7/2014, Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra thông báo không đồng ý đề xuất xây miếu thờ. Tuy nhiên, phía Formosa vẫn tiếp tục xây miếu thờ trong dự án và đến tháng 10/2014 thì đã hoàn tất phần thô. “Formosa được thuê đất ở Hà Tĩnh 70 năm. Với những công trình dân dựng, khi xây xong rồi hủy sẽ không ảnh hưởng gì. Nhưng một công trình tâm linh thì khác, lúc họ về nước rồi phá bỏ thì sẽ đi kèm rất nhiều vấn đề phát sinh”, ông Nguyễn Cảnh Thụy – Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho biết hồi tháng 10 năm ngoái, trên báo Vnexpress. Bị dừng thi công từ ngày 24/10/2014, hiện tại, miếu thờ đang bị bịt kín, cỏ cây mọc um tùm, không chuyển đổi sang mục đích sử dụng nào khác, ông Phàm cho hay.
Phan A tổng hợ
(Pháp luật) - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho rằng do cán bộ bận làm những việc quan trọng khác nên chưa có thời gian kiểm tra công trình xây tháp trái phép.
Liên quan đến việc Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa lập biên bản yêu cầu công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) và công ty cổ phần Xây dựng & Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (trụ sở tại TP.HCM) ngừng thi công “Tháp tinh thần Bảo Lũy” do chưa có giấy phép xây dựng, phóng viên Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Tuế, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh.
Ông Tuế cho biết đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình, yêu cầu đơn vị thi công mang theo hồ sơ xây dựng dự án này đến làm việc tại Sở.
“Hôm đoàn cán bộ thanh tra vào làm việc thì FHS chưa trình đủ hồ sơ. Tuần tới phía Sở xây dựng sẽ làm việc với đại diện chủ đầu tư để xem xét lại dự án. Nếu đủ điều kiện thì sẽ cấp phép cho tiếp tục xây dựng, còn không sẽ tiến hành cụ thể các biện pháp xử lý”, ông Tuế khẳng định.
Trước việc công ty FHS tiến hành xây dựng Tháp tinh thần Bảo Lũy tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh cao 32m từ đầu tháng 10 và đến nay gần hoàn thành phần kết cấu, thanh tra Sở xây dựng mới phát hiện được, ông Tuế cho rằng trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương.
“Nguyên tắc về quản lý, khi tiến hành khởi công Formosar Hà Tĩnh phải báo cáo cho thị xã Kỳ Anh. Sở xây dựng chỉ tiến hành thẩm định và cấp phép thôi. Tuy nhiên địa phương đã không giám sát chặt chẽ.
Họ cứ nghĩ rằng khi chủ đầu tư xây dựng như vậy là đã có giấy phép rồi. Khi có những thông tin phản ánh về vấn đề này thì theo chức năng, nhiệm vụ chúng tôi tiến hành kiểm tra”, ông Tuế thông tin thêm.
Cùng ngày, Đất Việt cũng có trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hà – Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Ông Hà cho biết do bận đi họp Hội đồng nhân dân nên chưa nắm được thông tin Sở xây dựng cho FHS dừng thi công tháp trên địa bàn.
Nói thêm về trường hợp của công ty Formosa Hà Tĩnh, ông Hà khẳng định: “Chủ đầu tư cũng có báo cáo cho chính quyền địa phương về việc xây dựng. Còn việc cấp phép là do phía Sở xây dựng, có phải do thị xã cấp đâu”.
Trước câu hỏi vì sao dự án xây dựng trái phép hơn 2 tháng mà chính quyền địa phương không biết, vị chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh giải thích: “Đương nhiên là phải tiến hành kiểm tra rồi. Nhưng đợt này anh em cán bộ nhiều việc quá, tập trung vào những việc trọng tâm, trọng điểm nên chưa có thời gian để kiểm tra.
Hơn nữa đây là công trình của nước ngoài, nếu muốn kiểm tra cũng phải có kế hoạch cụ thể, phải báo trước cho doanh nghiệp. Nếu đột nhiên đến yêu cầu kiểm tra họ lại hiểu sai vấn đề”.
Formosa xây tháp Tinh thần Bảo Lũy không phép ở Hà Tĩnh
Nhà chức trách Hà Tĩnh mới đây lại tá hỏa khi phát hiện Công ty Formosa xây tháp Tinh thần Bảo Lũy không phép. Hiện công trình này đã bị đình chỉ. Theo biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi...
(Theo Đất Việt)
Gen “hòa” và triết lý “lô đề”
(GDVN) - Nghe và biết người ta nói dối mà vẫn vỗ tay hoan hô thì hoặc là “ngây thơ quá” hoặc là “cao minh quá”. Có điều “thái quá bất cập”, cái gì “quá” cũng không tốt.
Tiểu nông, tiểu học, tiểu quý tử và tiểu trí“Bộ tứ” là gì mà ghê gớm thế?“Tín giả, giao hữu chi bản” và công thức 4 + 6 = 209
Theo thông tin từ Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South): “Tàu Hải Đăng 05 theo định kỳ có nhiệm vụ tiếp tế, kiểm tra và đưa công nhân thay ca cho các công nhân quản lý vận hành đèn biển do VMS-South quản lý tại quần đảo Trường Sa”.
Trong hành trình từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây, thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Ngà cho biết: “Tàu chiến 995 của Trung Quốc mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05”.
Đọc diễn văn tại Quốc hội Việt Nam, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Dân tộc Trung Hoa từ trước đến nay đều yêu hòa bình, cái gen “hòa” của dân tộc từ trước tới nay đều không thay đổi, “hòa” trong văn hóa được bảo lưu trường tồn, mãi mãi”. [1]
Trong hành trình từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây, thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Ngà cho biết: “Tàu chiến 995 của Trung Quốc mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05”.
Đọc diễn văn tại Quốc hội Việt Nam, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Dân tộc Trung Hoa từ trước đến nay đều yêu hòa bình, cái gen “hòa” của dân tộc từ trước tới nay đều không thay đổi, “hòa” trong văn hóa được bảo lưu trường tồn, mãi mãi”. [1]
Nhắc đến hai chữ “văn hóa” trong diễn văn của Chủ tịch Tập, người ta không thể không nghĩ đến các tác phẩm văn học nổi tiếng của Trung Quốc như Tam quốc diễn nghĩa, Đông Chu liệt quốc,…hay như bộ phim “Khúc hát sa mạc” mới chiếu trên truyền hình gần đây.
Cốt lõi của các tác phẩm này là những cuộc chiến mà các triều đại phong kiến Trung Quốc đã tiến hành nhằm tranh giành lãnh thổ và xâm chiếm lân bang.
Sau chữ “Hòa” mà ông Tập nói trước Quốc hội Việt Nam là chuyện mở bạt che pháo và chĩa súng vào tàu Việt Nam, vậy liệu có đúng cái gen “hòa” của dân tộc Trung Hoa từ trước tới nay đều không thay đổi”?
Cốt lõi của các tác phẩm này là những cuộc chiến mà các triều đại phong kiến Trung Quốc đã tiến hành nhằm tranh giành lãnh thổ và xâm chiếm lân bang.
Sau chữ “Hòa” mà ông Tập nói trước Quốc hội Việt Nam là chuyện mở bạt che pháo và chĩa súng vào tàu Việt Nam, vậy liệu có đúng cái gen “hòa” của dân tộc Trung Hoa từ trước tới nay đều không thay đổi”?
Chơi dao sắc có ngày đứt tay
(GDVN) - Trung Quốc tiến thoái lưỡng nan: Chủ nghĩa dân túy có thể chiếm quyền điều khiển phản ứng chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
|
Theo thống kê chưa đầy đủ trong bài viết “Danh sách các trận đánh trong lịch sử Trung Quốc” [2] tính từ thời nhà Hán (206-202 TCN) đến nay người Trung Quốc đã tiến hành 1.043 trận đánh lớn hoặc chiến dịch quy mô.
Chỉ tính thời nhà Hán, từ năm 206 trước công nguyên (TCN) đến năm 184 sau công nguyên (SCN), trong gần 400 năm Trung Quốc đã tiến hành 61 cuộc chiến tranh trong đó có 6 cuộc chiến tranh xâm lược láng giềng bao gồm:
Năm 112 TCN-Hán bình định Nam Việt;
Năm 111 TCN-Hán bình định Đông Việt;
Từ năm 111 TCN-đến năm 110 TCN: Hán bình định Tây Khương; Năm 40-Năm 43: Chiến tranh nhà Hán chống cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Nam Việt);
Năm 30-Năm 185 Chiến tranh Đông Hán bình định tộc Khương;
Năm 73-Năm 17: Chiến Tranh Đông Hán với các nước Tây Vực.
Tìm hiểu kỹ một chút nữa, trong 1.043 cuộc chiến mà người Trung Quốc tiến hành có 105 cuộc chiến với các quốc gia, dân tộc khác, ngoại trừ một số cuộc chiến chống xâm lăng như “Chiến tranh Nha phiến”, “Chiến tranh chống Nhật”… hầu hết các cuộc chiến mà người Trung Quốc tiến hành đều là xâm chiếm đất đai các nước láng giềng.
Như vậy, trong vòng 2.200 năm, bình quân (làm tròn) cứ hai năm người Trung Quốc lại tiến hành một cuộc chiến quy mô lớn, cứ 10 cuộc chiến thì có 1 cuộc đánh nhau với các quốc gia lân bang nhằm mở rộng lãnh thổ (ngoại trừ một số cuộc chiến chống xâm lược).
Những con số nêu trên có phải là bằng chứng cho thấy gen "hòa” của người Trung Quốc được duy trì từ thời cổ đại đến nay?
Chỉ tính thời nhà Hán, từ năm 206 trước công nguyên (TCN) đến năm 184 sau công nguyên (SCN), trong gần 400 năm Trung Quốc đã tiến hành 61 cuộc chiến tranh trong đó có 6 cuộc chiến tranh xâm lược láng giềng bao gồm:
Năm 112 TCN-Hán bình định Nam Việt;
Năm 111 TCN-Hán bình định Đông Việt;
Từ năm 111 TCN-đến năm 110 TCN: Hán bình định Tây Khương; Năm 40-Năm 43: Chiến tranh nhà Hán chống cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Nam Việt);
Năm 30-Năm 185 Chiến tranh Đông Hán bình định tộc Khương;
Năm 73-Năm 17: Chiến Tranh Đông Hán với các nước Tây Vực.
Tìm hiểu kỹ một chút nữa, trong 1.043 cuộc chiến mà người Trung Quốc tiến hành có 105 cuộc chiến với các quốc gia, dân tộc khác, ngoại trừ một số cuộc chiến chống xâm lăng như “Chiến tranh Nha phiến”, “Chiến tranh chống Nhật”… hầu hết các cuộc chiến mà người Trung Quốc tiến hành đều là xâm chiếm đất đai các nước láng giềng.
Như vậy, trong vòng 2.200 năm, bình quân (làm tròn) cứ hai năm người Trung Quốc lại tiến hành một cuộc chiến quy mô lớn, cứ 10 cuộc chiến thì có 1 cuộc đánh nhau với các quốc gia lân bang nhằm mở rộng lãnh thổ (ngoại trừ một số cuộc chiến chống xâm lược).
Những con số nêu trên có phải là bằng chứng cho thấy gen "hòa” của người Trung Quốc được duy trì từ thời cổ đại đến nay?
Ăn bám để sống, sống để ăn bám!
(GDVN) - Cánh “ăn bám” không chỉ xem ăn bám là phương tiện mà còn là lý tưởng: ăn bám để sống, sống để ăn bám, phấn đấu để ăn bám, chết cũng để được “bám”!
|
Phát biểu của ông Tập trong chừng mực nào đó là đúng với người dân lao động Trung Quốc ngày xưa, vốn theo triết lý “Quân – Sư – Phụ”, coi vua còn trên cả cha mẹ. Các cuộc chiến đều do tầng lớp vua chúa tiến hành mà người dân chỉ là con tốt trên bàn cờ quyền lực.
Còn người dân Trung Quốc thời cận đại, như Lỗ Tấn đã phải viết trong “AQ chính truyện”, không phải chỉ là mang “gen hòa” mà còn được đại diện bởi cách nghĩ: “Nó đánh mình thì khác gì nó đánh bố nó.Thật thời buổi này hết chỗ nói”.
Sở dĩ nói “đúng với người dân lao động Trung Quốc ngày xưa” chứ không phải ngày nay, bởi vì ngày nay “chủ nghĩa dân túy” theo cách nói của một số học giả, còn theo cách nói phổ thông là “chủ nghĩa dân tộc cực đoan” đang được giới tinh hoa gieo rắc đến tận các hang cùng ngõ hẻm.
Sau thời kỳ “giấu mình chờ thời” của Đặng Tiểu Bình, dễ dàng nhận thấy não trạng AQ trong người Hoa đã bị tẩy sạch, họ đã được “tái trang bị” bởi tư tưởng mới: “một cuộc chiến có thể đem lại 10 năm hòa bình (ý kiến trên mạng xã hội Sina Weibo)”?
Vì sao không dùng số ít, rằng “một bộ phận” người Hoa được “tái trang bị…” mà dùng số nhiều?
Còn người dân Trung Quốc thời cận đại, như Lỗ Tấn đã phải viết trong “AQ chính truyện”, không phải chỉ là mang “gen hòa” mà còn được đại diện bởi cách nghĩ: “Nó đánh mình thì khác gì nó đánh bố nó.Thật thời buổi này hết chỗ nói”.
Sở dĩ nói “đúng với người dân lao động Trung Quốc ngày xưa” chứ không phải ngày nay, bởi vì ngày nay “chủ nghĩa dân túy” theo cách nói của một số học giả, còn theo cách nói phổ thông là “chủ nghĩa dân tộc cực đoan” đang được giới tinh hoa gieo rắc đến tận các hang cùng ngõ hẻm.
Sau thời kỳ “giấu mình chờ thời” của Đặng Tiểu Bình, dễ dàng nhận thấy não trạng AQ trong người Hoa đã bị tẩy sạch, họ đã được “tái trang bị” bởi tư tưởng mới: “một cuộc chiến có thể đem lại 10 năm hòa bình (ý kiến trên mạng xã hội Sina Weibo)”?
Vì sao không dùng số ít, rằng “một bộ phận” người Hoa được “tái trang bị…” mà dùng số nhiều?
Vì kết quả của một cuộc thăm dò do Thời báo Hoàn Cầu – cơ quan trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cho thấy, với gần 1.500 người ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Tây An, Thẩm Dương...
Khi được hỏi ý kiến, gần 80% ủng hộ Trung Quốc “sử dụng vũ lực để đập tan các hành động gây hấn và xâm phạm” trên Biển Đông. Chỉ vỏn vẹn 16,6% là nói không. [3]
Xem thế để thấy quảng bá cho gen “hòa” của người Trung Quốc khi 80% người dân nước này muốn chiến tranh ở Biển Đông thực chất cũng vẫn chỉ là những truyền nhân của học thuyết Tôn Tử “Binh bất yếm trá” (khi dùng binh việc dối trá là đương nhiên), đó cũng là điều “từ trước tới nay đều không thay đổi”.
Đến một số chung cư cao tầng ở Hà Nội, nhà vài chục tầng không có tầng 13 mà là 12 và 12A. Con số 13 ứng với Tông đồ thứ 13 của chúa Jesu, kẻ phản chúa do vậy người ta kiêng, không thích con số này.
Người phương Đông coi số lẻ 1, 3, 5… là số sinh, các số chẵn 2, 4, 6… là số tử. Trong các “số tử” có một số gọi là “trùng tử” là số 4 vì nó vừa là số chẵn lại ứng với bước thứ 4 trong vòng đời “sinh – lão – bệnh – tử”.
Từ cách nghĩ đó không bao giờ người ta xây cầu thang từ tầng nọ lên tầng kia với số bậc chia hết cho 4 bởi nếu không bước chân vào tầng mới sẽ là “bước tử”.
Người mê tín, nhất là dân “lô đề” coi số 7 (thất) là mất, là “bất” nên số 72, 74 được xem là “bất tử” hay sim điện thoại đuôi 0404 là sim đẹp vì đó là “không chết, không chết”!
Nói thêm một chút ngoài lề không phải để cho vui, không phải để khuyến khích mê tín dị đoan, mà muốn nhân đây diễn giải một điều khác.
Xem thế để thấy quảng bá cho gen “hòa” của người Trung Quốc khi 80% người dân nước này muốn chiến tranh ở Biển Đông thực chất cũng vẫn chỉ là những truyền nhân của học thuyết Tôn Tử “Binh bất yếm trá” (khi dùng binh việc dối trá là đương nhiên), đó cũng là điều “từ trước tới nay đều không thay đổi”.
Đến một số chung cư cao tầng ở Hà Nội, nhà vài chục tầng không có tầng 13 mà là 12 và 12A. Con số 13 ứng với Tông đồ thứ 13 của chúa Jesu, kẻ phản chúa do vậy người ta kiêng, không thích con số này.
Người phương Đông coi số lẻ 1, 3, 5… là số sinh, các số chẵn 2, 4, 6… là số tử. Trong các “số tử” có một số gọi là “trùng tử” là số 4 vì nó vừa là số chẵn lại ứng với bước thứ 4 trong vòng đời “sinh – lão – bệnh – tử”.
Từ cách nghĩ đó không bao giờ người ta xây cầu thang từ tầng nọ lên tầng kia với số bậc chia hết cho 4 bởi nếu không bước chân vào tầng mới sẽ là “bước tử”.
Người mê tín, nhất là dân “lô đề” coi số 7 (thất) là mất, là “bất” nên số 72, 74 được xem là “bất tử” hay sim điện thoại đuôi 0404 là sim đẹp vì đó là “không chết, không chết”!
Nói thêm một chút ngoài lề không phải để cho vui, không phải để khuyến khích mê tín dị đoan, mà muốn nhân đây diễn giải một điều khác.
Trong quan hệ đối ngoại, giới học giả quốc tế đều cho rằng phần lớn những lời lẽ ngoại giao đều là những lời “nói dối chân thật”, nghĩa là cả người nói và người nghe đều biết đó là nói dối.
Người Trung Quốc nhận Kinh Dịch là tác phẩm của họ từ thời cổ đại, lại là hậu nhân của Khổng Tử, Lão Tử, Trang Tử…không có lý giới lãnh đạo Trung Quốc không biết đến con số “trùng tử”?
Chẳng qua họ nắm quá rõ tâm lý người Việt, kể cả tâm lý dân “lô đề”, nếu có ai đó cho rằng khi quảng bá 4 tốt và 16 chữ, các con số này đều chia hết cho 4, đều dẫn tới bước “tử” thì họ bảo rằng không phải vậy đâu, đó là 04 và 4 lần 04 tức là 16, tức là “không chết, không chết”?
Nghe và biết người ta nói dối mà vẫn vỗ tay hoan hô thì hoặc là “ngây thơ quá” hoặc là “cao minh quá”. Có điều “thái quá bất cập”, cái gì “quá” cũng là không tốt.
“Ngây thơ quá” thì dễ “ăn” quả lừa, “cao minh quá” đến mức làm cho mọi người dành hết niềm tin vào sự “cao minh” không khéo có ngày lại mang họa, vậy nên có vỗ tay thì cũng nên vỗ cầm chừng cho phải phép.
Người Trung Quốc nhận Kinh Dịch là tác phẩm của họ từ thời cổ đại, lại là hậu nhân của Khổng Tử, Lão Tử, Trang Tử…không có lý giới lãnh đạo Trung Quốc không biết đến con số “trùng tử”?
Chẳng qua họ nắm quá rõ tâm lý người Việt, kể cả tâm lý dân “lô đề”, nếu có ai đó cho rằng khi quảng bá 4 tốt và 16 chữ, các con số này đều chia hết cho 4, đều dẫn tới bước “tử” thì họ bảo rằng không phải vậy đâu, đó là 04 và 4 lần 04 tức là 16, tức là “không chết, không chết”?
Nghe và biết người ta nói dối mà vẫn vỗ tay hoan hô thì hoặc là “ngây thơ quá” hoặc là “cao minh quá”. Có điều “thái quá bất cập”, cái gì “quá” cũng là không tốt.
“Ngây thơ quá” thì dễ “ăn” quả lừa, “cao minh quá” đến mức làm cho mọi người dành hết niềm tin vào sự “cao minh” không khéo có ngày lại mang họa, vậy nên có vỗ tay thì cũng nên vỗ cầm chừng cho phải phép.
Khuyến khích cán bộ nói, để biết khả năng cán bộ làm!
(GDVN) - Quan điểm “nhìn việc cán bộ làm, đừng nghe cán bộ nói” đã đến lúc phải thay đổi thành hãy khuyến khích “cán bộ nói” để từ đó đánh giá “khả năng cán bộ làm”.
|
Cho nên “quân tử phòng thân, tiểu nhân phòng bị gậy”, lúc nào cũng phải đề phòng, trước hết là “phòng thân” bởi chuyện quốc gia đại sự, chẳng ai lo hộ cho mình kể cả đồng chí tốt.
Thời buổi mà các nước lớn luôn đi đêm trên lưng nước nhỏ thì việc có sẵn “bị” – tức là tiềm lực kinh tế và “gậy” – lực lượng quốc phòng là điều không cần bàn luận.
Khi người ta đã mở bạt che pháo, đã chĩa AKvào mình thì không thể không hỏi tiếp theo sẽ là gì?
Thời buổi mà các nước lớn luôn đi đêm trên lưng nước nhỏ thì việc có sẵn “bị” – tức là tiềm lực kinh tế và “gậy” – lực lượng quốc phòng là điều không cần bàn luận.
Khi người ta đã mở bạt che pháo, đã chĩa AKvào mình thì không thể không hỏi tiếp theo sẽ là gì?
Chúng ta đủ tỉnh táo để không xảy ra vụ “SU-24” trên Biển Đông song không vì thế mà quên vụ “Hải Đăng 05”, không thể để một lần nữa những người con ưu tú của nước Việt chỉ có tay không chống giặc như những chiến sĩ công binh hải quân kết vòng sinh tử trên đá Gạc Ma trước làn đạn kẻ thù năm 1988.
Cũng chính vì thế quan điểm tiêu cực về kinh tế, ngoại giao, an ninh, quốc phòng với hàng xóm không phải là cách chúng ta lựa chọn. Không có gì hợp lý hơn là “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” hay nói như lãnh đạo Philippines “coi trọng tình bạn với Trung Quốc nên mới phải khởi kiện”.
Khi người ta nói “hòa” và người ta chĩa AK thì để cho phải phép, chúng ta cũng nói “hòa” và sớm có việc làm phù hợp.
Cũng chính vì thế quan điểm tiêu cực về kinh tế, ngoại giao, an ninh, quốc phòng với hàng xóm không phải là cách chúng ta lựa chọn. Không có gì hợp lý hơn là “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” hay nói như lãnh đạo Philippines “coi trọng tình bạn với Trung Quốc nên mới phải khởi kiện”.
Khi người ta nói “hòa” và người ta chĩa AK thì để cho phải phép, chúng ta cũng nói “hòa” và sớm có việc làm phù hợp.
Giữ cho “bạn” không trở thành thù, ngăn “bạn” không dám nổ súng chính là để cho đời sau khỏi phải nhắc thêm một cuộc chiến trong thế kỷ 21, cũng chính là để cho con cháu hai bên được sống trong an bình.
Đó mới là hữu nghị thực sự chứ không phải thứ “hữu nghị viển vông” cho không cũng chẳng ai muốn nhận.
Đó mới là hữu nghị thực sự chứ không phải thứ “hữu nghị viển vông” cho không cũng chẳng ai muốn nhận.
Tài liệu tham khảo:
Xuân Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét