Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Dân mạng đồn Cienco 5 Land ( Thân Đức Nam) là "người thân" của Thủ tướng..., không biết có xác thực không ?; Sở GTVT Hà Nội: Bê tông độn xốp chỉ là thiếu sót

Cầu xây bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra

(VTC News) - Chiều 5/7, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội liên quan đến chất lượng hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Những ngày qua, trong dư luận xã hội cũng như trên báo chí, nhất là báo mạng “nóng” lên câu chuyện “cầu làm bằng xốp và cát” tại Hà Nội.
bê tông độn xốp, Sở GTVT Hà Nội


a4

 Cầu vượt đường sắt dự án trục đường phía Nam Hà Nội xuất hiện những tấm xốp xen giữa dầm bê tông và lớp cát đệm. Ảnh CTV

resized__MG_5983

Trả lời PV VTC News ngày 5/7, ông Phạm Hoàng Tuấn (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Sở GTVT đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành (mời Sở KHĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai) đi kiểm tra hiện trường xác minh các thông tin mà báo chí đã nêu.

Ông Tuấn cho biết, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7 và trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và ban QLDA giao thông 2, Sở GTVT đã tổng hợp và báo cáo thành phố Hà Nội về chất lượng công trình đường trục phía Nam.
“Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm)”.
“Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 01 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại).”
“Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh” – Ông Tuấn nói.
Liên quan đến nội dung “nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt…”, theo ông Phạm Hoàng Tuấn, “qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu).”
Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên “thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp (tại buổi kiểm tra hiện trường Sở GTVT đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè)”, ông Tuấn nói.
Mặc dù vậy, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đã “chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7 năm 2016".
Cùng với đó, Sở GTVT cũng yêu cầu ban Quản lý dự án giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Trước đó, có thông tin cho rằng tuyến đường trục phía Nam Hà Nội do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư, dù chưa được bàn giao nhưng đã xuống cấp, sụt lún, bong tróc, nứt gãy và thậm chí là lót xốp lẫn bê tông khiến dư luận bức xúc.
Theo ghi nhận của PV VTC News ngày 5/7, ngoài xốp, phía dưới chân cầu xen kẽ trong lớp bê tông còn có chăn, đệm, quần áo và cả giẻ rách...


A1

Dự án được khởi công tháng 4/2008 và dự kiến hoàn thành trong 60 tháng. Theo kế hoạch, đến 31/12/2010, chủ đầu tư đã phải thông xe 10km đầu của đường trục phía Nam. Tuy nhiên đến nay (7/2016) công trình vẫn ngổn ngang. Ảnh Đức Thuận

a2

 Phía dưới chân cầu, đoạn nối với nhịp dẫn cầu vượt đường sắt đầu tiên xuất hiện vết nứt dài kéo từ trên xuống dưới. Ảnh Đức Thuận

a3

 Dù mới thông xe kỹ thuật từ năm 2012 nhưng nhiều vị trí bê tông bong tróc, lòi cả sắt thép. Ảnh Đức Thuận

a6

 Những mố nối cũng được thi công rất cẩu thả.  Ảnh Đức Thuận

a5

 Ngay sau khi báo chí phản ánh, Cienco 5 Land (đơn vị thi công) đã "vội vàng" lấp lại và có văn bản trả lời, phủ nhận thông tin "cầu xây bằng xốp". Ảnh Đức Thuận


Hoàng Hưng - Đức Thuận



Sở GTVT Hà Nội: Bê tông độn xốp chỉ là thiếu sót


 - Liên quan đến việc tuyến cầu vượt đường sắt Hà Nội sử dụng bê tông cốt xốp, chiều nay, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo chính thức UBND TP Hà Nội về vụ việc này.
Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) “bê tông làm bằng cát và xốp”, Sở đã phối hợp với Sở KHĐT, Sở Xây dựng và UBND huyện Thanh Oai tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường xác minh thông tin chiều 4/7.
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm).
bê tông độn xốp, Sở GTVT Hà Nội
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công.
Đơn vị thi công điện chiếu sáng đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. 
Sau đó, đơn vị thi công lát hè (khác với đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại).
Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng đào các vị trí này để đấu dây và để nguyên hố đào cho đến hiện nay.
“Để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp”, ông Phạm Hoàng Tuấn khẳng định.
Sở GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7/2016, đồng thời đã chỉ đạo Ban QLDA Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Xung quanh phản ánh nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt, qua kiểm tra thực tế Sở GTVT cho biết: Có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe.
Sở GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp và thi công lát hè ngay tại các vị trí này theo thiết kế.
Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng (chất lượng vật liệu, độ chặt) đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật trước khi lát hè. Đồng thời yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế xong trong tháng 7/2016.
Ông Tuấn cho hay, Sở GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư dự án và một số đơn vị có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục. Ngoài ra, yêu cầu nhà đầu tư tập trung thi công để sớm đưa 9,3km đầu tuyến vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ.
Vũ Điệp
Tin liên quan

Không có nhận xét nào: